Ba đại học đầu tiên dùng môn Văn để xét tuyển ngành Y

11:30 21/05/2023

Đại học Văn Lang, Võ Trường Toản và Tân Tạo sử dụng bốn tổ hợp để xét tuyển vào ngành Y khoa, trong đó một tổ hợp chứa môn Ngữ văn.

Năm nay là lần đầu tiên trường Đại học Văn Lang (TP HCM) tuyển sinh ngành Y khoa bằng các phương thức: xét tuyển thẳng, xét điểm thi tốt nghiệp, dựa vào học bạ và xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM.

Với cách xét điểm thi tốt nghiệp và học bạ, trường sử dụng bốn tổ hợp, trong đó có tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh). Ngoài ra, trường xét tuyển các tổ hợp truyền thống, gồm A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D08 (Toán, Sinh, Anh).

Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Tân Tạo (Long An) thì cùng sử dụng tổ hợp khối B03 (Toán, Văn, Sinh) để tuyển ngành Y khoa, áp dụng với thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp. Các tổ hợp khác là B00, D08 và A02 (Toán, Lý, Sinh).

Trong 26 đại học có đào tạo ngành Y khoa của cả nước, chỉ ba trường này sử dụng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển.

TS.BS Nguyễn Hùng Vĩ, Trưởng khoa Y, trường Đại học Văn Lang, cho hay việc này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của nghề y và xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho những em có học lực tốt muốn trở thành bác sĩ.

Theo ông, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày nay rất đa dạng, ngoài khám chữa bệnh còn có các chuyên ngành khác như tư vấn, truyền thông - giáo dục sức khỏe, tâm lý trị liệu, y học dự phòng, quản lý sức khỏe gia đình. Xã hội cũng đòi hỏi ngày càng cao hơn ở bác sĩ, ngoài giỏi chuyên môn cần có thái độ tốt, khả năng lắng nghe, chia sẻ, tư vấn hợp lý. Bác sĩ cần có kỹ năng truyền đạt, thuyết phục, tạo sự tin tưởng cho bệnh nhân.

"Những tố chất của người học giỏi môn Văn rất cần thiết cho công việc này", ông Vĩ nói.

Quy định xét tuyển học bạ ngành Y khoa của Đại học Văn Lang yêu cầu học sinh phải có học lực loại giỏi năm lớp 12, điểm trung bình mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển từ 8 trở lên. Theo ông Vĩ, học sinh có học lực tốt thường giỏi đều các môn. Học sinh giỏi Văn, Hóa, Tiếng Anh cũng sẽ có nền tảng tốt ở các môn Toán, Sinh, Lý, do đó không quá lo về khả năng học tập, tiếp thu kiến thức y khoa của những em này.

"Chúng tôi quyết định đưa tổ hợp này vào tuyển sinh ngành Y khoa dựa trên kinh nghiệm làm việc và đào tạo trong ngành Y, cũng như khảo sát riêng một số bác sĩ", ông Vĩ nói.

Một bác sĩ ở Hà Nội cho rằng Y khoa là ngành khoa học đòi hỏi tính chính xác. Điều kiện cần đầu tiên để trở thành bác sĩ là phải có kiến thức nền về khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh). Ngoài ra, việc giỏi Tiếng Anh cũng cần thiết để nghiên cứu hay làm việc tại các bệnh viện tư nhân, nơi nhiều bệnh nhân nước ngoài đến chữa trị.

"Kiến thức môn Văn quan trọng nhưng nó không có ý nghĩa trong việc quyết định một người trở thành bác sĩ", vị này nêu quan điểm. Theo ông, giao tiếp thuộc về kỹ năng mềm và ngành nghề nào cũng cần có. Không phải vì muốn bác sĩ giỏi giao tiếp mà tuyển sinh bằng môn Văn.

Hồi năm 2014, Bộ trưởng Y tế từng hưởng ứng đề xuất của một số hiệu trưởng Y, Dược về việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y. Lãnh đạo ngành Y tế khi đó cho rằng môn Văn rất cần cho cán bộ ngành y, giúp nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp. Khi đó, nhiều người cũng cho rằng đề xuất này không hợp lý.

Dương Tâm - Lệ Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 25 tuổi ở TPHCM ngày cận Tết

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 25 tuổi ở TPHCM ngày cận Tết

13:10 14/02/2024

Thấy dãy phòng trọ còn mình với cô gái 25 tuổi, K. nảy sinh ý định quan hệ tình dục nên nhờ sang khiêng đồ phụ rồi thực hiện hành vi đồi bại. Bị cô gái chống cự, K. ra tay sát hại rồi phân xác nạn nhân mang đi tẩu tán.

61 công dân Việt Nam được giải cứu từ các sòng bạc ở Myanmar

61 công dân Việt Nam được giải cứu từ các sòng bạc ở Myanmar

18:10 26/10/2023

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã phối hợp với cơ quan chức năng Myanmar xác định được 61 người là công dân Việt Nam được giải cứu từ các sòng bạc lừa đảo ở khu vực biên giới phía Bắc của Myanmar.

Vỡ hụi, 337 người bị đôi vợ chồng lừa đảo hơn 49 tỉ đồng

Vỡ hụi, 337 người bị đôi vợ chồng lừa đảo hơn 49 tỉ đồng

09:50 01/02/2024

Thống kê sơ bộ, vợ chồng Trần Quốc Huy lừa đảo, chiếm đoạt của 337 người chơi hụi với số tiền hơn 49 tỉ đồng.

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XIII

08:30 21/09/2024

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương (BCH T.Ư) Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Sắp chấm dứt cảnh 2 bệnh nhân ung thư nằm chung một giường bệnh ở Quảng Trị

Sắp chấm dứt cảnh 2 bệnh nhân ung thư nằm chung một giường bệnh ở Quảng Trị

18:00 04/08/2023

Tỉnh Quảng Trị đã bổ sung nguồn vốn để lắp thang máy ở công trình nhà điều trị nội trú Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị,...

Đình chỉ công tác thẩm phán đòi 500 triệu sẽ cho thắng kiện

Đình chỉ công tác thẩm phán đòi 500 triệu sẽ cho thắng kiện

09:20 17/08/2023

Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Võ Đình Sớm (thẩm phán Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai) vừa bị bắt vì tội 'Nhận hối lộ'.

'Nữ quái' cầm đầu đường dây mua bán 6.000 viên ma túy tổng hợp

'Nữ quái' cầm đầu đường dây mua bán 6.000 viên ma túy tổng hợp

16:20 28/02/2024

Ngày 28/2, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phá thành công chuyên án, bắt 3 người phụ nữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, lực lượng công an phát hiện Lê Thị Huấn (SN 1973, trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu) có biểu hiện cấu kết, móc nối với các đối tượng trên địa bàn huyện Diễn Châu, huyện Quế Phong để hoạt động...

Tỉnh nào có tỷ lệ thí sinh học đại học cao nhất?

Tỉnh nào có tỷ lệ thí sinh học đại học cao nhất?

11:30 15/03/2024

Không phải Hà Nội hay TP.HCM, Bình Dương mới là địa phương có tỷ lệ thí sinh sinh tốt nghiệp THPT 2023 trúng tuyển - nhập học nhiều nhất.

Vĩnh Phúc sơ tán dân, công bố khẩn cấp về tình hình sông Lô

Vĩnh Phúc sơ tán dân, công bố khẩn cấp về tình hình sông Lô

19:20 22/09/2024

Những ngày qua, bờ sông Lô thuộc địa phận thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu (Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã xảy ra sạt lở lớn, chiều dài dọc theo bờ sông trên 100m. Hiện, chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới