Bà chủ Vạn Thịnh Phát chỉ đạo cháu gái, thuyết phục chồng lập hồ sơ khống

09:10 20/11/2023

Để rút ruột hàng trăm nghìn tỉ của SCB, bị can Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngoài các cá nhân, còn chỉ đạo cháu gái và thuyết phục chồng lập hồ sơ vay khống của ngân hàng này.

Chỉ đạo cháu gái lập các công ty "ma"

Trong vụ án sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có hai người thân thích của bị can Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân - cháu gái ruột và Chu Lập Cơ - chồng của bà Lan.

Trương Huệ Vân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đề nghị truy tố tội "Tham ô tài sản" với vai trò đồng phạm, liên đới chịu trách nhiệm số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Theo C03, Vân được Trương Mỹ Lan tin tưởng giao đứng tên cổ phần, góp vốn tham gia quản lý, điều hành nhiều công ty khác nhau như: Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Eurasia Concept và điều hành hoạt động Công ty CP Lavifood, Tanifood, Sài Gòn Galleria.

Trong đó, quá trình hoạt động của Công ty CP Lavifood, Trương Mỹ Lan chỉ đạo cháu gái dùng pháp nhân này vay vốn tại SCB để kinh doanh và trả nợ vay tại các ngân hàng khác.

Trương Mỹ Lan còn thống nhất, chỉ đạo Vân cho thành lập các công ty "ma" để lấy phương án kinh doanh mua bán nông sản với Lavifood nhằm lập hồ sơ vay vốn khống, tạo lập khoản vay, rút tiền từ SCB.

Quá trình điều hành hai công ty Eurasia Concept và Sài Gòn Galleria, Vân còn chỉ đạo nhân viên phối hợp với SCB lập hồ sơ vay vốn tại nhà băng này để lấy tiền chi cho các hoạt động.

Theo C03, từ năm 2020, Vân đã chỉ đạo nhân viên thành lập, sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty có hoạt động thật tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền khỏi SCB.

Theo đó, bị can Vân đã giúp sức, đồng phạm với Trương Mỹ Lan "Tham ô tài sản" và liên đới chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của SCB và còn gây thiệt hại lãi phát sinh hơn 25 tỉ đồng.

Bị can Trương Mỹ Lan và cháu gái ruột - Trương Huệ Vân. Ảnh: Bộ Công an

Thuyết phục chồng làm điều sai trái

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, ông Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan - bị đề nghị truy tố tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", với vai trò giúp sức cho vợ.

Theo kết luận, ông Cơ là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square (Công ty Times Square) được bà Trương Mỹ Lan trao đổi, đề nghị lấy tài sản dự án công ty để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định tại SCB.

Chồng bà Trương Mỹ Lan đã đồng ý, thống nhất với vợ để ký các biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết Công ty Times Square chấp thuận thế chấp và gia hạn thế chấp cho các khoản vay do bà Lan đề nghị tại SCB.

Ông Cơ thừa nhận việc đã ký các thủ tục bảo đảm khoản vay theo đề nghị của vợ và bản thân không có quan hệ với các cá nhân đứng tên vay vốn; cũng không có nhu cầu vay nhưng vẫn ký các thủ tục, hợp thức hóa hồ sơ vay vốn cho bà Trương Mỹ Lan.

Trong khi đó, những cá nhân đứng tên các khoản vay được xác định là lao động tự do hoặc nhân viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có người nhà, người quen làm việc tại SCB. Họ không hề có nhu cầu vay vốn, không biết phương án vay vốn, không được nhận tiền giải ngân, không có mối liên hệ với Công ty Times Square.

Việc đứng tên khống các khoản vay này, các cá nhân được trả tiền công 15 - 40 triệu đồng/năm.

Từ tháng 12.2012 - 12.2014, Trương Mỹ Lan chỉ đạo các cá nhân tại SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square thực hiện các thủ tục lập các hồ sơ vay vốn “khống” để giải ngân cho 73 khoản vay khống của 67 khách hàng, tổng số tiền giải ngân là hơn 29.441 tỉ đồng, thời hạn vay 5 năm.

Năm 2017, các khoản nợ đến hạn nhưng không thể trả được nợ, do phương án vay vốn là lập "khống", khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn thu hồi gốc, lãi.

Khi đó, bà Lan tiếp tục thuyết phục, thống nhất với chồng sử dụng tài sản là tòa nhà Times Square để gia hạn đảm bảo, thế chấp cho các khoản vay đứng tên 54 khách hàng, tổng dư nợ được đảm bảo là hơn 35.541 tỉ đồng.

Ngày 15.8.2017, bị can Cơ với vai trò chủ tọa, ký Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông công ty, nội dung tiếp tục dùng tài sản tại dự án Times Square để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay các khách hàng đang vay vốn tại SCB, với dư nợ vay được bảo đảm tối đa là hơn 35.551 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm 17.10.2022, còn 46 khoản vay của 46 khách hàng, tổng cộng dư nợ là hơn 39.217 tỉ đồng.

C03 cáo buộc, bị can Cơ có vai trò giúp sức cho Trương Mỹ Lan, liên đới gây thiệt hại cho SCB hơn 9.111 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Sầu riêng non rụng la liệt, nông dân Gia Lai lo trắng tay

Sầu riêng non rụng la liệt, nông dân Gia Lai lo trắng tay

07:30 08/06/2023

Tỉnh Gia Lai có khoảng 4.200 ha sầu riêng, tập trung chủ yếu tại các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Sê. Thời điểm này, sầu riêng đang vào mùa đậu trái song nhiều nhà vườn không khỏi lo lắng khi trái non rụng hàng loạt, dự báo một năm thua lỗ. Trồng hơn 1,5 ha sầu riêng, nhiều ngày nay, gia đình anh Nguyễn Thế Anh (thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) như ngồi trên đống lửa khi phải thường xuyên đi nhặt quả sầu riêng non rụng hàng loạt dưới gốc. Anh Thế...

Bí ẩn hiện tượng giết người khi mộng du

Bí ẩn hiện tượng giết người khi mộng du

22:50 10/03/2024

Kenneth Parks khai ngủ gật khi xem tivi, khi tỉnh giấc thấy vừa lái xe 20 km đến nhà bố mẹ vợ để sát hại họ và vì thế được tuyên vô tội do gây án khi đang mộng du.

Dương vật bị cong sau phẫu thuật kéo dài kích thước

Dương vật bị cong sau phẫu thuật kéo dài kích thước

13:30 19/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc, khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, đơn vị mới tiếp nhận và xử trí cho nam thanh niên bị cong dương vật sau phẫu thuật kéo dài kích thước. Thanh niên này từ nhỏ đã cắt bao quy đầu, lúc dậy thì cho rằng kích thước “cậu nhỏ” bị ngắn nên anh đến một bệnh viện tỉnh phẫu thuật kéo dài. Hai tháng sau, bộ phận này bị cong, đau, không thể quan hệ tình dục. Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị cong dương vật do sẹo...

Tạo sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo bền vững

Tạo sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo bền vững

13:41 10/12/2023

Thời gian qua, các Hợp tác xã (HTX) ở Lạng Sơn đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi sang mô hình sản xuất an toàn, chú trọng việc...

Cháy chùa, phát hiện một thi thể bên cạnh tờ di chúc

Cháy chùa, phát hiện một thi thể bên cạnh tờ di chúc

23:00 17/02/2023

Theo đó, khoảng 3h30 ngày 17/2, Công an huyện Kim Động nhận được tin báo của người dân về việc xảy ra cháy tại chùa Hạ. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Kim Động đã cử lực lượng đến hiện trường tham gia chữa cháy và phát hiện trên giường ngủ của anh Trương Nguyên Phúc (SN 1990, quê quán: xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), là tu sĩ tại chùa Hạ có 1 tử thi đã bị biến dạng do cháy, chưa xác định được danh tính nạn nhân....

Sạt lở gây tắc nghẽn hoàn toàn Quốc lộ 8A đi cửa khẩu Cầu Treo

Sạt lở gây tắc nghẽn hoàn toàn Quốc lộ 8A đi cửa khẩu Cầu Treo

07:00 26/01/2024

Hà Tĩnh - Do ảnh hưởng mưa kéo dài, Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đoạn qua xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) bị sạt lở,...

Hơn 80% quán karaoke ở Đắk Nông phải ngưng hoạt động

Hơn 80% quán karaoke ở Đắk Nông phải ngưng hoạt động

16:30 07/04/2023

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, hiện có hơn 80% quán karaoke ở Đắk Nông không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, phải ngưng hoạt động.

Chủ tịch TPHCM và Chủ tịch Bình Dương họp bàn triển khai cao tốc TPHCM – Chơn Thành

Chủ tịch TPHCM và Chủ tịch Bình Dương họp bàn triển khai cao tốc TPHCM – Chơn Thành

22:50 15/06/2023

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã có buổi làm việc để bàn về triển khai thực hiện dự án các đường giao thông kết nối.

Gia Lai tìm cách tháo gỡ các khó khăn về thuốc, vật tư y tế

Gia Lai tìm cách tháo gỡ các khó khăn về thuốc, vật tư y tế

09:40 21/07/2023

Ngày 21.7, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, sau cuộc họp với UBND tỉnh đơn vị sẽ tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thiếu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra