Australia cảnh báo khả năng bùng phát bệnh sởi

05:50 28/01/2024

Bệnh sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm dễ lây nhiễm nhất hiện nay. Bệnh lây lan qua các hạt chất lỏng siêu nhỏ phát tán trong không khí.

Australia cảnh báo khả năng bùng phát bệnh sởi
Bệnh sởi có thể dẫn đến viêm phổi, đôi khi gây ra viêm não, thậm chí là viêm não. (Nguồn: racgp.org)

Mới đây, các cơ quan y tế của Australia đang cảnh báo người dân trên khắp bờ biển phía Đông của quốc gia châu Đại Dương này cảnh giác cao độ với bệnh sởi.

Ít nhất 3 trường hợp mắc bệnh có khả năng lây nhiễm cao đã được ghi nhận tại các địa điểm ở thành phố Sydney, Melbourne, Brisbane và Vùng Lãnh thổ Thủ đô (ACT). Các trường hợp này có khả năng đã mang virus từ nước ngoài vào Australia. Các triệu chứng thường bắt đầu bằng sốt, đau mắt và ho, sau đó phát triển thành phát ban đỏ, loang lổ bắt đầu ở đầu và lan khắp cơ thể.

Tiến sĩ Christine Selvey - Giám đốc Bệnh truyền nhiễm tại Cơ quan Y tế bang New South Wales - cho biết bệnh sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm dễ lây nhiễm nhất hiện nay. Bệnh lây lan qua các hạt chất lỏng siêu nhỏ phát tán trong không khí. Nó dễ lây lan đến mức một người có thể mắc bệnh chỉ 2 giờ sau khi họ rời khỏi phòng người mắc bệnh sởi.

Mặc dù Australia có tỷ lệ tiêm chủng rất cao (trên 95%) nhưng luôn có những người trong cộng đồng không tiêm chủng. Tiến sĩ Selvey giải thích rằng những người có nguy cơ bao gồm những người bị suy giảm miễn dịch, mắc một số bệnh khác và trẻ nhỏ. Bà cho biết bệnh sởi có thể dẫn đến viêm phổi, đôi khi gây ra viêm não, thậm chí là viêm não toàn bộ - một căn bệnh nghiêm trọng, xảy ra 7-8 năm sau khi nhiễm sởi và thường dẫn đến tử vong, dù trường hợp này hiếm gặp.

Bác sĩ Katherine Gibney, làm việc tại bệnh truyền nhiễm và y tế công cộng tại Viện Doherty và Bệnh viện Hoàng gia Melbourne, cho biết trên khắp thế giới, có nhiều quốc gia - đặc biệt là những quốc gia có thu nhập thấp, cơ sở hạ tầng y tế dễ bị tổn thương - tỷ lệ tiêm chủng đã giảm rất nhiều trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Có khá nhiều nước mà cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ không tiêm chủng bất kỳ loại vaccine y tế nào. Một số quốc gia có số lượng trẻ em chưa được tiêm chủng cao là những quốc gia có khá nhiều chuyến đi lại giữa Australia và các quốc gia đó, bao gồm Ấn Độ, Pakistan, Indonesia và Philippines.

Ở Australia, vaccine sởi-quai bị-rubella kết hợp được tiêm hai liều và miễn phí cho bất kỳ ai sinh sau năm 1966. Đó là bởi vì những người sinh trước năm 1966 được hiểu là có khả năng miễn dịch tự nhiên thông qua việc tiếp xúc với virus từ thời thơ ấu trước khi vaccine được phát triển.

Tiến sĩ Gibney giải thích, sự thành công của chương trình tiêm chủng đó đã khiến WHO tuyên bố Australia "không còn bệnh sởi" vào năm 2014. Điều đó có nghĩa là Australia không có sự lây truyền liên tục và đã duy trì điều đó cho đến nay, mặc dù hiện tại có một chút lo ngại, tỷ lệ tiêm chủng đủ cao để chắc chắn rằng Australia sẽ tiếp tục duy trì không còn bệnh sởi.

Tuy nhiên, nếu tỷ lệ tiêm vaccine giảm thì đó là nguy cơ. Và điều đó đã xảy ra ở các quốc gia khác như Anh vốn được WHO công nhận là đã loại trừ bệnh sởi, nhưng sau đó lại không được công nhận vì tỷ lệ tiêm vaccine giảm, và việc lây truyền bệnh sởi tiếp tục diễn ra ở Anh.

Tiến sĩ Gibney cho biết tỷ lệ tiêm chủng ở Australia vẫn cao nhưng đang "giảm dần" - và xu hướng đó cần phải được đảo ngược.

Có thể bạn quan tâm
Ngầm hóa 3,5 km kênh ô nhiễm nhất Hải Phòng

Ngầm hóa 3,5 km kênh ô nhiễm nhất Hải Phòng

00:10 08/06/2024

TP Hải Phòng sẽ ngầm hóa mương Đông Bắc đoạn dài 3,5 km từ cống Máy Đèn đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên do bị ô nhiễm nặng, nước bốc mùi.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố kết quả xét tuyển thẳng

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố kết quả xét tuyển thẳng

17:40 05/07/2023

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa thông báo kết quả trúng tuyển diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng và dự bị đại học vào đại học chính quy năm 2023.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thiếu cát

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thiếu cát

22:20 12/05/2024

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang gặp khó khăn về nguyên vật liệu cát san lấp, riêng đoạn qua Cần Thơ cần khoảng 7 triệu m3 cát.

Bắt quả tang 22 đối tượng đá gà ăn tiền ở bãi đất trống

Bắt quả tang 22 đối tượng đá gà ăn tiền ở bãi đất trống

18:00 22/01/2024

Ngày 22.1 Công an huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) cho biết đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý 22 đối tượng đá gà ăn tiền tại...

Hàng nghìn người rước kiệu Bà Thiên Hậu Bình Dương

Hàng nghìn người rước kiệu Bà Thiên Hậu Bình Dương

21:10 24/02/2024

Ghi nhận của PV VTC News chiều 24/2 (rằm tháng Giêng), hàng chục nghìn người dân đổ về miếu Bà Thiên Hậu - chùa Bà Bình Dương (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một) cùng tham dự lễ rước kiệu Bà. Lễ hội rước kiệu Bà Thiên Hậu (còn gọi là lễ hội chùa Bà) diễn ra hằng năm vào rằm tháng Giêng. Không chỉ người dân Bình Dương, rất đông du khách các tỉnh lân cận cũng đổ về đây tham gia lễ hội. Khoảng 15h, kiệu Bà bắt đầu di chuyển qua các tuyến đường trung...

Hai người bị bắn trọng thương khi đang ăn nhậu ở Bình Dương

Hai người bị bắn trọng thương khi đang ăn nhậu ở Bình Dương

12:40 24/11/2023

Tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương hai nhóm ăn nhậu xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc xô xát một đối tượng rút súng bắn trọng thương 2 người của nhóm đối phương.

Quốc hội chốt không đổi tên tòa án cấp huyện, tỉnh

Quốc hội chốt không đổi tên tòa án cấp huyện, tỉnh

11:40 24/06/2024

Sáng 24/6, Quốc hội biểu quyết thông qua dự Luật Tổ chức tòa án sửa đổi, quyết định giữ nguyên tên của TAND cấp tỉnh và cấp huyện.

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hungary

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hungary

18:50 18/08/2023

Tổng Lãnh sự Hungary tại TP.HCM cho biết tình cảm sâu sắc của nhân dân Việt Nam sẽ là động lực để thúc đẩy hơn nữa hoạt động củng cố và mở rộng, phát triển hợp tác giữa hai bên ngày càng hiệu quả.

Kênh rạch TPHCM ngập ngụa rác thải, người trẻ lắp phao chắn rác

Kênh rạch TPHCM ngập ngụa rác thải, người trẻ lắp phao chắn rác

15:30 20/05/2024

TPHCM - Không chỉ tổ chức thu gom rác thải trên nhiều tuyến kênh rạch ở TPHCM, nhóm Sài Gòn Xanh còn thực hiện lắp đặt phao chắn rác, thuận...

Co loi xay ra
Co loi xay ra