Quốc hội chốt không đổi tên tòa án cấp huyện, tỉnh

11:40 24/06/2024

Sáng 24/6, Quốc hội biểu quyết thông qua dự Luật Tổ chức tòa án sửa đổi, quyết định giữ nguyên tên của TAND cấp tỉnh và cấp huyện.

Tại dự thảo trình Quốc hội, TAND Tối cao đề xuất TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được đổi thành TAND phúc thẩm và TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương đổi thành TAND sơ thẩm. Ví dụ, TAND thành phố Hà Nội sẽ đổi thành TAND phúc thẩm Hà Nội, TAND quận Hoàn Kiếm thành TAND sơ thẩm Hoàn Kiếm.

Thay đổi trên được cho rằng nhằm thể chế hóa các quan điểm của Đảng về "bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm quyền xét xử". Tòa án hoạt động theo thẩm quyền tố tụng nên việc tổ chức theo cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm không đơn thuần là đổi tên mà chính là tuân thủ Hiến pháp và đảm bảo nguyên tắc độc lập xét xử.

Tuy nhiên, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra và nhiều đại biểu không tán thành, cho rằng đổi tên chỉ là "vấn đề hình thức". Bởi các tòa án này vẫn gắn với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp tỉnh và giữ nguyên về thẩm quyền; chưa đáp ứng yêu cầu bảo đảm tính độc lập theo thẩm quyền xét xử. Thay đổi sẽ dẫn tới không tương thích về tổ chức với các cơ quan tư pháp khác ở địa phương như Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát. Việc này cũng khiến phải sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật liên quan, nhất là các luật trong lĩnh vực tư pháp.

Luật được thông qua sáng nay cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp. Ghi hình chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc và tuyên án, công bố quyết định. Tuy nhiên, việc này phải được sự đồng ý của chủ tọa, những người có liên quan.

Quy định trên không khác so với Nội quy phiên tòa được quy định tại khoản 4, Điều 234, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: "Nhà báo tham dự phiên tòa để đưa tin về diễn biến phiên tòa phải chấp hành sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa về khu vực tác nghiệp. Nhà báo ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa. Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của đương sự, người tham gia tố tụng khác phải được sự đồng ý của họ".

Trước đó, việc ghi âm, ghi hình phiên tòa (được nêu tại điều 141 dự thảo luật) chia thành hai phương án để trình Quốc hội cho ý kiến.

Phương án 1, việc ghi âm lời nói, hình ảnh của hội đồng xét xử tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của chủ tọa. Ghi âm lời nói, hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và chủ tọa. Đặc biệt, người tham dự chỉ được ghi hình ảnh phiên tòa khi khai mạc và tuyên án.

Tòa được ghi âm lời nói, hình ảnh toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp trong trường hợp cần thiết để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Việc sử dụng, cung cấp kết quả ghi âm, ghi hình sẽ thực hiện theo quy định pháp luật. Chánh án TAND Tối cao quy định chi tiết khoản này.

Phương án 2, không quy định việc ghi âm, ghi hình như trên mà thực hiện theo quy định của các luật tố tụng.

Với luật mới, tòa án sẽ có thêm TAND sơ thẩm chuyên biệt để giải quyết một số vụ việc đặc thù về hành chính, phá sản, sở hữu trí tuệ. TAND Tối cao xây dựng đề án, phương án cụ thể đề xuất nơi đặt trụ sở, số lượng từng TAND sơ thẩm chuyên biệt.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá hành chính là loại việc khó và phức tạp, xảy ra ngày càng nhiều. Nếu không có quy định phù hợp có thể ảnh hưởng đến tính độc lập của thẩm phán và Hội thẩm nhân dân khi giải quyết loại án này. Vụ việc sở hữu trí tuệ và vụ việc phá sản tuy hiện nay số lượng chưa nhiều, nhưng tính chất phức tạp và ngày càng tăng theo sự phát triển kinh tế của đất nước.

Giải quyết vụ việc sở hữu trí tuệ, phá sản cần có đội ngũ cán bộ chuyên sâu về pháp luật, hiểu biết về các lĩnh vực chuyên môn. Việc thành lập các TAND sơ thẩm chuyên biệt về Hành chính, Sở hữu trí tuệ, Phá sản để giải quyết các vụ việc đặc thù là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) được thông qua gồm 9 chương với 152 Điều, hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Có thể bạn quan tâm
Hướng tới hình thành Mạng lưới Không gian Sáng tạo Hà Nội

Hướng tới hình thành Mạng lưới Không gian Sáng tạo Hà Nội

09:30 03/10/2023

Ông Jonghyu Nam - Quyền Trưởng đại diện UN-HABITAT tại Việt Nam, mong muốn cùng Hà Nội phân loại, đánh giá các không gian sáng tạo, hướng tới việc tạo ra một Mạng lưới Sáng tạo Bền vững.

Va chạm với xe khách, người đàn ông tử vong tại chỗ

Va chạm với xe khách, người đàn ông tử vong tại chỗ

07:00 10/10/2023

Hòa Bình – Cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe máy khiến 1 người tử vong.

Tá hoả phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy đen, mất dương vật

Tá hoả phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy đen, mất dương vật

12:10 09/03/2024

Người dân bàng hoàng phát hiện một xác chết bị cháy ở bãi đất trống thuộc thôn 9, xã Đăk Cấm, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Hiện chưa xác định được danh tính, đặc biệt dương vật không còn trên thi thể của nạn nhân.

Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo du lịch, trộm cướp trong dịp nghỉ lễ 30/4

Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo du lịch, trộm cướp trong dịp nghỉ lễ 30/4

14:40 24/04/2024

Cơ quan công an khuyến cáo người dân đi du lịch, nghỉ dưỡng dịp lễ cần chọn công ty uy tín và khóa cửa nhà cẩn thận, nhờ người trông coi hoặc lắp đặt camera để quan sát từ xa.

Người dân bức xúc cho rằng giá đồng hồ nước tại dự án nước sạch ở Hoà Bình không minh bạch

Người dân bức xúc cho rằng giá đồng hồ nước tại dự án nước sạch ở Hoà Bình không minh bạch

15:40 06/01/2024

HÒA BÌNH - Dự án nước sạch theo chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi còn nhiều điểm chưa...

'Đất vàng' bệnh viện cũ sẽ trở thành trụ sở UBND TP

'Đất vàng' bệnh viện cũ sẽ trở thành trụ sở UBND TP

17:20 12/01/2024

Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang (cũ) ở vị trí “đất vàng” giữa lòng TP Rạch Giá sẽ được chuyển đổi thành trụ sở UBND thành phố và làm công viên phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân.

Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ qua đời ở tuổi 96

Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ qua đời ở tuổi 96

09:50 06/07/2023

Ông Lê Phước Thọ (sinh năm 1927) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương - đã từ...

Cứu 5 ngư dân trên tàu cá Bình Định bị chìm

Cứu 5 ngư dân trên tàu cá Bình Định bị chìm

10:40 24/01/2024

Tàu 471 của Vùng 4 Hải quân đã kịp thời cứu 5 ngư dân Bình Định gặp nạn trên vùng biển thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Bản tin Hình sự: Chân dung người phụ nữ khiến trai trẻ mất gần 1 tỷ đồng làm đám cưới

Bản tin Hình sự: Chân dung người phụ nữ khiến trai trẻ mất gần 1 tỷ đồng làm đám cưới

21:30 27/11/2023

TIN NÓNG ngày 27/11: Khởi tố 2 kẻ nổ súng cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong; Chủ phường hụi báo tin giả bị thôi miên, lấy mất hàng trăm triệu đồng để trì hoãn trả tiền; Chân dung người phụ nữ khiến trai trẻ mất hàng tỷ đồng tiền làm đám cưới...

Co loi xay ra
Co loi xay ra