Anh trai của bà chủ Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, được giảm án

18:50 26/02/2024
Chủ tịch Công ty AIC - Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện vẫn bỏ trốn. Ảnh: AIC

Trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh, ngoài anh trai của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Công ty AIC, còn có nhiều người được giảm án.

Ngày 26.2, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của một số bị cáo trong vụ "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm hình phạt với Nguyễn Anh Dũng - cựu Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hưng, anh trai ruột bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Công ty CP Tiến Bộ (AIC), từ 36 tháng xuống còn 20 tháng tù giam;

Nguyễn Thị Thu Phương - cựu Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC được giảm từ 6 năm tù xuống 4 năm tù; Tạ Hải Anh - cựu Trưởng Ban xuất khẩu lao động Công ty AIC từ 18 tháng tù xuống 12 tháng tù và Cao Việt Bách - cựu Tổng Giám đốc Công ty BVA từ 18 tháng tù xuống 12 tháng tù, đều về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với 12 bị cáo khác của vụ án, do không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị và mức án tại cấp sơ thẩm áp dụng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đồng thời phù hợp với tính chất mức độ phạm tội gây ra nên HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao không xem xét.

Quá trình xét xử phúc thẩm cho thấy, trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương cho rằng bản thân không phạm tội như truy tố nên kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo này phần nào thay đổi kháng cáo khi đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại hành vi của mình và căn cứ vào các quy định pháp luật để ra phán quyết. Bị cáo sẽ chấp hành.

3 bị cáo còn lại trong đó có bị cáo Nguyễn Anh Dũng đều đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét thêm các tình tiết, vai trò, hoàn cảnh gia đình, bản thân để giảm nhẹ một phần hình phạt, sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Theo bản án sơ thẩm, Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2009 với tổng vốn 135,645 tỉ đồng. Đến năm 2012, UBND tỉnh phê duyệt Dự án Đầu tư mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện này là hơn 238 tỉ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn và chia thành 6 gói thầu mua sắm trực tiếp.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thông đồng với các cá nhân tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình y tế (thuộc Sở Y tế), Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh tổ chức việc móc nối đấu thầu để trúng cả 6 gói thầu trên.

Cơ quan tố tụng xác định, giá trị trang thiết bị của 6 gói thầu tại thời điểm mở thầu so với giá trị đã quyết toán (số tiền hơn 237,3 tỉ đồng) có sự chênh lệch, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50,6 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt vắng mặt các bị cáo Nhàn mức án 10 năm tù giam; Nguyễn Hồng Sơn - cựu Phó Tổng Giám đốc AIC 7 năm tù; Trương Thị Xuân Loan - cựu Trưởng Ban Quản lý dự án Công ty AIC 5 năm tù;

Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 3 năm tù giam ở các tội danh "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Có thể bạn quan tâm
Quỹ vì tương lai xanh đồng hành cùng chiến dịch mùa hè xanh 2024

Quỹ vì tương lai xanh đồng hành cùng chiến dịch mùa hè xanh 2024

09:40 11/07/2024

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ký kết Hợp tác đồng hành với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của hơn 30 trường, viện, đơn vị để tổ chức ra quân và phát động chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024. Chương trình sẽ được tổ chức tại 13 tỉnh, thành phố với những hoạt động trọng điểm về cải tạo môi trường và lan tỏa lối sống xanh, bền vững.

Tìm thấy thi thể người câu cá sau 3 ngày mất tích trên biển

Tìm thấy thi thể người câu cá sau 3 ngày mất tích trên biển

19:00 28/02/2024

Sau 3 ngày gặp nạn mất tích trong lúc đi câu cá trên biển cùng nhóm bạn, thi thể ông T.Q.N. được tìm thấy tại vùng biển xã Hải Dương, TP. Huế.

Va chạm xe ô tô tập lái ở Đồng Nai khiến một nữ sinh bị thương nặng

Va chạm xe ô tô tập lái ở Đồng Nai khiến một nữ sinh bị thương nặng

21:20 21/11/2023

Đồng Nai – Ngày 21.11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết đang điều trị một nữ sinh tên N.H.K.B. (16 tuổi, học tại một trường...

Bất thường trong vụ vỡ hụi hàng chục tỉ đồng ở Bắc Ninh

Bất thường trong vụ vỡ hụi hàng chục tỉ đồng ở Bắc Ninh

14:40 11/05/2024

Bắc Ninh - Trong quá trình tham gia, người chơi hụi không nắm được ai cùng dây hụi với mình, không biết ai là người lĩnh hụi mỗi tháng. Khi...

Cụ ông cầm dao giết người vì bị chỉ nước đi khi đang đánh cờ tướng

Cụ ông cầm dao giết người vì bị chỉ nước đi khi đang đánh cờ tướng

20:00 29/05/2023

Thanh Hóa - Trong lúc cụ ông đang đánh cờ với người khác, chủ nhà đứng ngoài chỉ nước đi. Bực tức, cụ ông về nhà mình lấy dao sang...

Con trai chết đuối, 16 năm sau bố hy sinh sau khi nhảy xuống sông cứu người

Con trai chết đuối, 16 năm sau bố hy sinh sau khi nhảy xuống sông cứu người

10:50 24/10/2023

Ông Tăng Duy Long, 53 tuổi, đang lái xe qua khu vực cầu Nam Bình ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc thì nhìn thấy một thanh niên nhảy qua hàng rào từ cầu xuống sông để tự tử. Không muốn người trẻ tuổi phí hoài mạng sống, ông Tăng Duy Long lập tức đỗ xe bên đường, đưa điện thoại di động và ví tiền cho người giao hàng bên đường, trèo ra khỏi lan can giữa cầu rồi nhảy xuống sông cứu người. Rất nhanh, ông đã tóm được thanh niên rơi...

40 đăng kiểm viên quân đội sẽ được biệt phái về những trung tâm trọng yếu

40 đăng kiểm viên quân đội sẽ được biệt phái về những trung tâm trọng yếu

17:00 18/03/2023

40 đăng kiểm viên quân đội sẽ hỗ trợ những trung tâm trọng yếu như ở đông dân cư, đông doanh nghiệp và có nhu cầu cao. Qua đó, đáp ứng sớm nhất,...

Nhiều nhà khoa học tham gia Trường hè Khoa học tại Quy Nhơn

Nhiều nhà khoa học tham gia Trường hè Khoa học tại Quy Nhơn

17:50 22/08/2023

Ngày 22-8, Trường hè Khoa học Việt Nam lần thứ 10 đã được tổ chức tại Trung tâm ICISE (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với sự tham gia của gần 200 giảng viên, học sinh xuất sắc trong cả nước.

Thay họ tên, nơi ở, trốn truy nã 29 năm vẫn bị bắt

Thay họ tên, nơi ở, trốn truy nã 29 năm vẫn bị bắt

17:20 09/09/2023

Sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, người đàn ông quê tỉnh Khánh Hòa thay đổi họ tên, ở nhiều nơi, trốn truy nã trong 29 năm, nay bị phát hiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới