Hôm nay 23-8, tòa tuyên án đối với 254 bị cáo trong vụ Cục Đăng kiểm

08:50 23/08/2024

Sau gần một tuần nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ tuyên án vụ tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Hôm nay (23-8), sau gần một tuần nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ tuyên án đối với 254 bị cáo trong vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

Hai cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm bị đề nghị đến hàng chục năm tù

Trước đó tại cuối phần tranh luận, đại diện viện kiểm sát căn cứ diễn biến tại phiên tòa và cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã thay đổi mức hình phạt đề nghị đối với một số bị cáo.

Trong đó, ông Đặng Việt Hà (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) được đề nghị mức án từ 18-19 năm tù về tội nhận hối lộ (trước đó bị đề nghị 20 năm tù).

Trong khi đó, viện kiểm sát không thay đổi đề nghị mức hình phạt từ 23 - 25 năm tù về hai tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình.

  • Viện kiểm sát: Khi đi đăng kiểm, chủ xe buộc phải đưa tiền để không bị làm khó

  • Vụ án Cục Đăng kiểm: Viện kiểm sát nói một số luật sư bào chữa kiểu ‘hai hàng’

  • Luật sư bào chữa: Các trung tâm đăng kiểm chịu áp lực lớn về chỉ tiêu

Theo viện kiểm sát, quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đến lãnh đạo, đăng kiểm viên, cán bộ các phòng kiểm định xe cơ giới, phòng tàu sông, các trung tâm đăng kiểm và các chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và trên địa bàn cả nước đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của pháp luật, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, móc nối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện, cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, trong thời gian giữ chức vụ cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải là phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của phòng tàu sông.

Tiêu cực có hệ thống

Tuy nhiên, bị cáo Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà, Nguyễn Vũ Hải đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định pháp luật. Trong đó ông Hình, ông Hà đã nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn.

Các bị cáo đã để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước nên phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.

Các bị cáo là lãnh đạo, đăng kiểm viên phòng kiểm định xe cơ giới đã lợi dụng vị trí công tác của mình, nhận tiền từ các chủ phương tiện cần thẩm định hồ sơ xe cải tạo, nhận tiền từ các trung tâm đăng kiểm để không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà được xác định có vai trò đứng đầu trong vụ án - Ảnh: HỮU HẠNH

Đối với số tiền quy buộc đối với bị cáo, viện kiểm sát căn cứ vào lời khai của các bị cáo là giám đốc các trung tâm đã đưa tiền cho bị cáo, căn cứ vào số tiền mà phòng VAR đã nhận và chia cho lãnh đạo, căn cứ vào số lượng hồ sơ mà phòng VAR đã thẩm định... và lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa.

Do đó có căn cứ xác định ông Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm và đã nhận hối lộ, hưởng lợi số tiền là 7,1 tỉ đồng.

Sau khi ông Hình nghỉ hưu, ông Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Vì đảm bảo quyền lợi của ông Hà phải là cao nhất, nên lãnh đạo phòng VAR và lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm phải nhận hối lộ và chia tiền cho ông Hà hằng tháng. Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu trong vụ án, phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền là 40 tỉ đồng, hưởng lợi số tiền 8,5 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất nhiệm vụ, phạm vi khám, chữa bệnh của cô đỡ thôn, bản

Đề xuất nhiệm vụ, phạm vi khám, chữa bệnh của cô đỡ thôn, bản

19:30 28/08/2023

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ, phạm vi khám bệnh, chữa bệnh và nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp...

Điểm cấm đổ rác lại thành nơi để rác ở trung tâm thành phố Cần Thơ

Điểm cấm đổ rác lại thành nơi để rác ở trung tâm thành phố Cần Thơ

14:00 25/05/2024

Cần Thơ - Dù đã có biển cấm với mức phạt khá nặng, thế nhưng dọc theo các tuyến đường trung tâm thành phố, những túi rác lớn nhỏ cứ...

Người nước ngoài 'khóc thét' với trải nghiệm ngập, nước tràn vào nhà ở TPHCM

Người nước ngoài 'khóc thét' với trải nghiệm ngập, nước tràn vào nhà ở TPHCM

11:00 23/08/2023

Mưa ngập quá nửa chân, nước tràn vào nhà kéo theo chất thải, động vật, bao bì khiến khách Tây chỉ biết... 'khóc thét'.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam được vinh danh

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam được vinh danh

19:40 14/05/2024

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam sẽ được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam, sau 10 năm đưa lực lượng mũ nồi xanh đi làm nhiệm vụ quốc tế.

Ly hôn ở nước ngoài, làm thế nào để xác nhận độc thân?

Ly hôn ở nước ngoài, làm thế nào để xác nhận độc thân?

08:10 31/08/2024

Tôi ly hôn tại Pháp. Giờ muốn mua căn hộ tại Việt Nam, làm thủ tục vay, ngân hàng yêu cầu bổ sung giấy xác nhận độc thân.

Vì sao Mỹ diễn ra nhiều vụ xả súng hàng loạt nhất thế giới

Vì sao Mỹ diễn ra nhiều vụ xả súng hàng loạt nhất thế giới

19:30 04/07/2023

Một số người cho rằng các vụ xả súng hàng loạt xảy ra nhiều như vậy là do tình trạng bạo lực trong xã hội Mỹ, hoặc nạn phân biệt chủng tộc sâu sắc, hay vấn đề sức khỏe tâm thần của người dân không được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 của giáo sư Adam Lankford thuộc Đại học Alabama cho thấy đây là vấn đề chung trong các vụ xả súng ở các nước trên thế giới. Điều khác biệt của Mỹ là số lượng súng khổng lồ mà người dân nước này...

Đột nhập vào cửa hàng lấy trộm hàng chục chiếc điện thoại

Đột nhập vào cửa hàng lấy trộm hàng chục chiếc điện thoại

19:40 25/07/2023

Chinh khai nghiện ma túy, đã đột nhập vào cửa hàng điện thoại lấy đi hàng chục chiếc điện thoại mang về nhà trọ.

Nghi vấn người nước ngoài “thôi miên” lấy tiền người dân ở Quảng Bình

Nghi vấn người nước ngoài “thôi miên” lấy tiền người dân ở Quảng Bình

12:10 27/04/2024

Quảng Bình - Sáng 27.4, UBND xã Liên Trường (huyện Quảng Trạch) cho biết, vừa cảnh báo đến người dân việc hai người nước ngoài nghi vấn sử dụng thuật...

Các cấp Công đoàn ở Quảng Ngãi kết nạp trên 6.000 đoàn viên mới

Các cấp Công đoàn ở Quảng Ngãi kết nạp trên 6.000 đoàn viên mới

13:50 28/06/2023

Quảng Ngãi - Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Công đoàn ở Quảng Ngãi đã thành lập mới 3 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 6.038 đoàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới