Ảnh hưởng của bạo lực gia đình với tâm lý nam giới

09:00 23/05/2024

Đàn ông bị vợ bạo hành có thể trầm cảm, rối loạn căng thẳng, dẫn đến hành vi lạm dụng chất gây nghiện, thậm chí có ý định tự sát.

Bạo lực gia đình tác động tiêu cực đến đời sống của nạn nhân, cả về thể chất lẫn tinh thần. Nam giới thường bị trầm cảm, tăng huyết áp, tự ti, mất ngủ, chất thương, căng thẳng sau sang chấn, thậm chí nghĩ đến việc tự sát.

Một số người sử dụng các biện pháp cực đoan để đối phó với rối loạn tâm lý, chẳng hạn nghiên công việc hoặc lạm dụng chất gây nghiện, chất kích thích.

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy mức độ phổ biến của bạo lực gia đình đối với nam giới. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Psychology of Men & Masculinity chỉ ra rằng sự kỳ thị, né tránh xung quanh vấn đề này khiến đàn ông bị tổn thương, lạm dụng ngày càng nhiều. Khoảng 8% nam giới cho biết đã bị bạn đời hiện tại hoặc trước đây tấn công tình dục hoặc thể xác, theo Khảo sát Quốc gia về Bạo lực đối với Phụ nữ Mỹ, năm 2023.

Phân tích chuyên sâu chỉ ra rằng các nạn nhân bị căng thẳng sau sang chấn (PTSD) ở mức độ ngang với phụ nữ. Người mắc PTSD có thể bị giật mình, khó chịu, trải qua ký ức đau thương, suy giảm trí nhớ ngắn hạn, cáu kỉnh, trầm cảm cùng nhiều triệu chứng khác.

Thống kê cho thấy cứ 4 đàn ông Mỹ thì một người phải chịu một số hình thức bạo lực gia đình. Mỗi năm, khoảng 699.000 đàn ông bị người bạn gái hoặc vợ bạo lực thể xác. Nạn nhân nam thường ít trình báo bạo lực, khiến việc xác định quy mô thực sự của vấn đề trở nên khó khăn. Thống kê của Impact Family Service chỉ ra rằng một nửa số nạn nhân nam không nói với ai họ từng bị bạo lực gia đình.

Còn tại Việt Nam, so với năm 2022, số nạn nhân là nam giới trong các vụ bạo lực gia đình năm 2023 có dấu hiệu gia tăng với 565 trường hợp, theo Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Theo định nghĩa của đường dây nóng Bạo lực gia đình Quốc gia, lạm dụng hoặc bạo lực là "kiểu hành vi được một người sử dụng để duy trì quyền lực và sự kiểm soát đối với người bạn đời hoặc người yêu". Như vậy, việc lạm dụng không phân biệt giới tính. Nam và nữ giới đều có thể sử dụng nó như một thứ vũ khí đối với đối tác của mình trong mối quan hệ tình cảm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đàn ông có thể bị phụ nữ lạm dụng ở mọi hình thức, kể cả thể xác. Cứ 7 nam giới thì có một người cho biết đã từng bị bạo lực thể xác nghiêm trọng từ bạn đời. Đường dây nóng Bạo lực gia đình Quốc gia báo cáo 13% cuộc gọi họ nhận được là đàn ông.

Một phân tích tổng hợp chỉ ra rằng "phụ nữ có nhiều khả năng sử dụng một hoặc nhiều hành vi xâm hại thể chất hơn nam giới, họ cũng có hành vi này một cách thường xuyên". Trong khi đó nam giới có khả năng gây thương tích nhiều hơn.

Thục Linh (Theo NHS, APA, Impactfs)

Có thể bạn quan tâm
Mục tiêu 'phủ' vaccine phòng bệnh giá tốt của FPT Long Châu

Mục tiêu 'phủ' vaccine phòng bệnh giá tốt của FPT Long Châu

08:20 03/06/2024

FPT Long Châu đồng hành y tế dự phòng, cung cấp vaccine giá tốt phục vụ nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân.

Công ty tôi không chấp nhận nhân viên có tình cảm với sếp

Công ty tôi không chấp nhận nhân viên có tình cảm với sếp

04:20 17/06/2024

Tôi là giám đốc nhân sự khu vực châu Á của tập đoàn lớn nước ngoài có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, trụ sở chính tại Singapore.

Cần Thơ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Cần Thơ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

11:40 12/12/2023

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ năm 2023 (Techfest Cantho 2023) với chủ đề Hào khí Tây Đô, trưng bày trên 500 công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo của một số địa phương khu vực miền Tây.

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

01:30 24/06/2024

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…

TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn CNN tăng cường hợp tác quảng bá du lịch

TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn CNN tăng cường hợp tác quảng bá du lịch

17:00 07/09/2023

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa sự phối hợp với CNN, với các đối tác của CNN trong hoạt động truyền thông, giới thiệu sâu hơn tiềm năng du lịch của thành phố.

Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7 và những giai điệu không thể nào quên

Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7 và những giai điệu không thể nào quên

10:20 27/07/2023

Những năm tháng hào hùng không thể nào quên ấy được ghi dấu trong ký ức, trong sử sách, trong những hiện vật lịch sử, và đặc biệt, trong những giai điệu “đi cùng năm tháng.”

Bỏ phố về biển nửa năm, Gen Z nhận ra bài học cay đắng

Bỏ phố về biển nửa năm, Gen Z nhận ra bài học cay đắng

20:00 29/05/2024

Nửa năm rời Hà Nội vào Phú Yên, Thu Phương nhận định không phải cứ nghỉ việc rồi bỏ phố về biển sống là thoát khỏi áp lực, thậm chí còn khủng hoảng thêm, kể cả có khoản dự phòng và làm việc online.

Cảm động hình ảnh mẹ bán hàng rong bồng con nhỏ đi hiến máu ở Chủ Nhật Đỏ

Cảm động hình ảnh mẹ bán hàng rong bồng con nhỏ đi hiến máu ở Chủ Nhật Đỏ

07:10 22/01/2024

Ngày 21/1, chị Nguyễn Thị Ngọc Trang (33 tuổi, trú đường Bùi Thị Xuân, TP. Quảng Ngãi) bồng con nhỏ đến tham gia hiến máu tại chương trình Chủ Nhật Đỏ lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng Ngãi. Chị Trang làm nghề bán hàng rong nhưng đã 3 lần tình nguyện hiến máu cứu người.

Dịch vụ trông thú cưng 'hốt bạc' dịp Tết

Dịch vụ trông thú cưng 'hốt bạc' dịp Tết

07:50 12/02/2024

Nhiều người Trung Quốc nuôi thú cưng nhưng việc không thể đưa chúng cùng về quê hoặc đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán đã khiến giá dịch vụ chăm sóc tăng vọt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra