Án lạ ở Phú Yên: Doanh nghiệp cần môi trường an toàn!

15:30 13/04/2023

Án lạ” qua vụ kiện dân sự đòi quyền sử dụng 7.509m2 mà hai cấp tòa tỉnh Phú Yên, thành phố Tuy Hòa cùng xét xử báo Lao Động đã nêu ra trong ngày 11.4 vừa qua, đặt ra cho bạn đọc và giới chuyên môn nhiều mối băn khoăn.

Dù ngày 4.4.2023, Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cấp cao tại Đà Nẵng đã có kháng nghị, đề nghị Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng Giám đốc thẩm, theo hướng “Hủy toàn bộ bản án… Giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm lại”, đồng thời “Tạm đình chỉ thi hành Bản án dân sự sơ thẩm số 06/2020/DSST của TAND tỉnh Phú Yên”, thế nhưng sau đó 2 ngày, TAND thành phố Tuy Hòa (cấp dưới) vẫn quyết đưa vụ kiện ra xét xử…

Vì sao có sự vội vã và bất chấp như vậy, trách nhiệm ngành tư pháp tỉnh Phú Yên phải làm rõ. Tuy vậy ở khía cạnh khác, việc “thực thi pháp luật” theo cách đã nêu trong hai bài báo đăng vào ngày 11.4 đã gây sự hoang mang tột độ cho doanh nghiệp. Công ty TNHH Long Sơn Tuy Hòa (Công ty Long Sơn) đã phải chạy khắp các cửa chính quyền, tư pháp… để tự minh oan cho mình.

Công ty Long Sơn khẳng định tại tòa: “Công ty không có bất kỳ mối quan hệ giao dịch gì đối với Doanh nghiệp Châu Ngọc Tuấn… Hiện tại UBND tỉnh Phú Yên là đại diện chủ sở hữu (lô đất), giao cho chúng tôi sử dụng để sản xuất kinh doanh, do đó chúng tôi không chấp nhận và bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn”.

Mỗi năm Công ty Long Sơn xuất khẩu hàng vạn tấn hạt điều đi nước ngoài, mang lại một lượng ngoại tệ đáng kể cho đất nước, nên rất cần một môi trường hoạt động được pháp luật bảo vệ. Ảnh TH

Xét về mặt pháp lý, đại diện quyền sở hữu Nhà nước của lô đất là UBND tỉnh Phú Yên. Như vậy tại sao Công ty Long Sơn lại đột nhiên bị “đáo tụng đình”? Dư luận đặt ra mối băn khoăn, Công ty Long Sơn có phải là bị đơn dân sự “thế thân” để các cấp tòa Phú Yên dễ bề xét xử, tránh làm mất lòng chính quyền tỉnh Phú Yên.

Trong vụ kiện đòi quyền sử dụng 7509,1 m2 đất, từ tháng 10.2000, ông Lê Văn Châu và bà Đỗ Thị Hòa đã liên tiếp có đơn khiếu kiện đến UBND tỉnh Phú Yên; sau đó là Bộ Tài nguyên và Môi trường (3.2004), Thanh tra Chính phủ (5.2007). Các cơ quan nói trên đều xác định việc ban hành các quyết định thu hồi đất; hợp đồng cho các đơn vị sử dụng sau thuê đất để sản xuất kinh doanh, là phù hợp với pháp luật hiện hành, đồng thời yêu cầu “ông Châu, bà Hòa chấm dứt khiếu nại”.

Mặc dù Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có kháng nghị Giám đốc thẩm, nhưng TAND thành phố Tuy Hòa vẫn quyết đưa vụ kiện ra xét xử lại.

Sau khi nghiên cứu bản án sơ thẩm số 06 của TAND tỉnh Phú Yên, Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định “Bản án dân sự sơ thẩm số 06/2020/DSST ngày 6.8.2020 của TAND tỉnh Phú Yên: “… Hủy quyết định số 3508/QĐ-UB ngày 21.12.2020 của UBND tỉnh Phú Yên về việc thu hồi đất của Doanh nghiệp Châu Ngọc Tuấn, nhưng lại không giải quyết yêu cầu đòi Công ty Long Sơn và UBND tỉnh Phú Yên trả lại diện tích đất 7.509,1m2 hiện nay Công ty Long Sơn đang thuê của UBND tỉnh Phú Yên là chưa giải quyết triệt để vụ án; bản án không thể thi hành được”.

Công ty Long Sơn hiện đang hoạt động ổn định tại Phú Yên, với hơn 1.500 lao động tại chỗ; giải quyết đầu ra nông sản rất lớn cho nông dân; đồng thời đóng góp một phần không nhỏ cho thu ngân sách của tỉnh Phú Yên, vốn là địa phương kinh tế còn nhiều khó khăn ở Miền Trung.

Ông Vũ Thái Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Long Sơn tâm tư: “Doanh nghiệp không mong mỏi gì hơn là một môi trường hoạt động an toàn, được pháp luật bảo vệ, để yên tâm góp phần vào việc phát triển kinh tế đất nước. Việc đột nhiên trở thành bị đơn dân sự trong một vụ kiện, mà công ty không hề liên quan, làm chúng tôi rất không yên tâm.

Nếu không có sự can thiệp tích cực và đúng mực của cơ quan tư pháp cấp trên, thì câu chuyện hai cấp tòa ở Phú Yên đưa công ty tôi ra xét xử sẽ tạo một tiền lệ xấu, theo đó nhiều cá nhân, doanh nghiệp sẽ không dám tham gia đấu giá, mua bán chuyển nhượng tài sản có nguồn gốc từ nguồn vốn Nhà nước. Rất mong ngành tư pháp các cấp cần sớm can thiệp và giải quyết dứt điểm trường hợp này, để tránh những việc tương tự xảy ra trong tương lai”.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh bệnh viện gần 700 tỷ sắp hoàn thành có nguy cơ 'rỗng ruột'

Cận cảnh bệnh viện gần 700 tỷ sắp hoàn thành có nguy cơ 'rỗng ruột'

15:00 17/03/2023

Dự án bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín (giai đoạn 1), huyện Thường Tín, Hà Nội với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng sắp hoàn thành hạ tầng. Tuy nhiên bệnh viện đang có nguy cơ “có vỏ mà rỗng ruột” do khó khăn trong đấu thầu thiết bị y tế.

Cao Bằng thiệt hại gần 13 tỷ đồng do sạt lở, ngập úng

Cao Bằng thiệt hại gần 13 tỷ đồng do sạt lở, ngập úng

21:50 18/06/2024

Từ ngày 15 - 18/6, trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc, Nguyên Bình, Hòa An, Trùng Khánh, Hạ Lang, Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng) có mưa dông diện rộng, mưa to cục bộ (lượng mưa từ 51,6 - 86,4 mm), xảy ra lũ, sạt lở đất đá gây thiệt hại nhà ở, hoa màu, tài sản của Nhân dân, công trình trụ sở cơ quan, hạ tầng giao thông. Ước tính thiệt hại gần 13 tỷ đồng. Mưa lũ làm 32 nhà ở bị sạt lở đất taluy dương; gần 60 ha lúa, mạ (mới cấy) bị ngập nước; trên...

Đang ngồi quán trà sữa bất ngờ bị nhóm người xông vào chém

Đang ngồi quán trà sữa bất ngờ bị nhóm người xông vào chém

17:00 21/08/2024

Bình Thuận - Một nhóm thanh niên địa phương ngồi ở quán trà sữa thì bị nhóm khác xông vào rượt chém khiến 2 người bị thương.

Khởi tố vụ án liên quan công tác hỗ trợ tái định cư ở Quy Nhơn

Khởi tố vụ án liên quan công tác hỗ trợ tái định cư ở Quy Nhơn

18:30 24/05/2024

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định vừa quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại UBND phường Nhơn Bình (TP. Quy Nhơn).

Tài xế xe con bị nhóm người đi xe đạp vào cao tốc đe dọa hành hung

Tài xế xe con bị nhóm người đi xe đạp vào cao tốc đe dọa hành hung

17:00 27/09/2023

Nhóm người đi xe đạp sau khi 'xin đường' trên cao tốc đã bị tài xế ô tô con phía sau nhắc nhở. Tài xế bị đoàn xe hơn 10 người bao vây, chửi rủa và đe dọa hành hung.

Bắt tạm giam 17 thanh, thiếu niên hỗn chiến khiến 1 người bị thương nặng, đứt nhiều ngón tay

Bắt tạm giam 17 thanh, thiếu niên hỗn chiến khiến 1 người bị thương nặng, đứt nhiều ngón tay

18:10 12/12/2023

Dù đang bị xử lý vì hành vi gây rối trật tự công cộng, nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục tụ tập đông người, dùng hung khí đuổi, đánh nhau dẫn đến 1 người bị thương nặng.

Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở Hà Nội

Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở Hà Nội

04:40 18/06/2024

Hà Nội - Liên đoàn Lao động các quận, huyện và Công đoàn ngành của Hà Nội liên tục tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang bổ nhiệm nhiều lãnh đạo

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang bổ nhiệm nhiều lãnh đạo

11:30 05/05/2023

Ngày 5/5, theo Công an tỉnh Bắc Giang, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã có quyết định điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Trưởng Công an huyện Sơn Động.

Nhà vệ sinh công cộng sạch chưa chắc tạo thiện cảm, nhưng bẩn sẽ gây ác cảm

Nhà vệ sinh công cộng sạch chưa chắc tạo thiện cảm, nhưng bẩn sẽ gây ác cảm

11:00 15/03/2023

Trưởng ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, nhà vệ sinh công cộng sạch, đẹp chưa chắc tạo thiện cảm cho du khách, vì họ coi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới