An Giang nói clip 'nông dân dùng xi măng bón lúa' là tin giả

17:20 17/10/2023

Ngành nông nghiệp tỉnh An Giang nói clip nông dân của tỉnh dùng xi măng bón lúa giúp giảm phèn lan truyền trên mạng, gây xôn xao dư luận là tin giả.

An Giang nói clip nông dân dùng xi măng bón lúa là tin giả - Ảnh: Cắt clip trên mạng xã hội

Chiều 17-10, ông Trần Thanh Hiệp - chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang - khẳng định sau khi kiểm tra trên địa bàn tỉnh, không có nông dân nào dùng xi măng bón lúa, rửa phèn như clip lan truyền trên mạng xã hội.

Theo ông Hiệp, An Giang chỉ có vùng đất có phèn là huyện Tri Tôn. Nhưng việc nông dân sử dụng xi măng bón cho ruộng lúa là không có thật. Đây là clip cũ, được đăng tải lại vào ngày 3-10 bởi một trang mạng xã hội và gây phản ứng từ dư luận.

Ông Nguyễn Văn Văn - trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tri Tôn - cũng cho biết clip nông dân dùng xi măng bón cho ruộng lúa là không có thật, thông tin giả.

"Tôi đã xem qua đoạn clip trên mạng xã hội, việc này diễn ra từ năm 2020 và mới được đăng tải lại. Vụ này diễn ra trên địa bàn Kiên Giang, chứ không phải ở An Giang. Nhưng theo góc độ chuyên môn và tìm hiểu, nông dân chỉ dùng đá vôi tán nhuyễn kết hợp với phân lân để phun hạ phèn vì vùng đất Kiên Giang nhiều đá vôi", ông Văn nói.

Ngày 3-10, trên trang mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn clip dài hơn 8 phút với tiêu đề "nông dân dùng xi măng xây nhà làm phân bón bụi mịt mù". Đoạn clip ghi lại cảnh nhóm người dùng nông cụ cơ giới phun một loại bột màu trắng trên đồng ruộng đang trồng lúa.

Người trong clip nói chất bột màu trắng là xi măng trộn với phân lân phun xuống ruộng để giảm phèn. Đoạn clip đã thu hút 1,9 triệu lượt xem, với gần 400.000 lượt bình luận và gây xôn xao dư luận.

Một chuyên gia lĩnh vực nông nghiệp sinh học cho biết đây là lần đầu tiên ông nghe chuyện nông dân miền Tây dùng xi măng bón cho ruộng lúa. Ông nhận định, về cơ bản trong xi măng có thành phần của vôi và có thể giúp đất được rửa phèn, lúa lên xanh tốt trong giai đoạn đầu nhưng về lâu dài, nguy cơ làm đất bị chai cứng rất cao.

Còn bản chất của vôi rất tốt cho cây, cho đất. Vì ngoài rửa phèn tốt, vôi còn hạn chế sự phát triển của mầm bệnh, cỏ trong đất.

"Nông dân không nên dùng xi măng bón cho đất lúa. Việc dùng xi măng trộn với phân lân phun lên ruộng lúa rửa phèn có hại nhiều hơn có lợi. Bởi lâu ngày sẽ làm đất bị chai cứng, phá vỡ cấu trúc đất.

Trong canh tác, nếu thấy đất nhiễm phèn nặng hoặc canh tác lâu ngày thì nên rải vôi. Bón vôi với liều lượng hợp lý và chỉ bón trong thời gian nhất định", vị này khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Buộc Công ty Hoàng Quân Cần Thơ phải khắc phục vi phạm tại 2 dự án

Buộc Công ty Hoàng Quân Cần Thơ phải khắc phục vi phạm tại 2 dự án

08:30 05/04/2023

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã ban hành 2 quyết định buộc Công ty Cổ phần Đầu tư – Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ (Công ty Hoàng Quân Cần Thơ) thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại dự án đầu tư Khu dân cư Thường Thạnh – phần mở rộng 0,7ha và dự án Khu dân cư Thường Thạnh (phường Thường Thạnh, quận Cái Răng). Công ty này thực hiện 2 dự án trên nhưng khô...

Thuế thu nhập cá nhân đang khiến dân... 'ngộp thở'

Thuế thu nhập cá nhân đang khiến dân... 'ngộp thở'

11:20 12/04/2024

Thu nhập ngày một giảm vì kinh tế khó khăn nhưng thuế thu nhập cá nhân không giảm, thậm chí tăng lên. Mức giảm trừ đã quá lạc hậu so với vật giá nhưng mãi không đổi khiến nhiều người dân đang nghèo đi vì thuế.

Cư dân chung cư mini ‘chống nạng’ chật vật vì tiền thuê nhà ở tạm

Cư dân chung cư mini ‘chống nạng’ chật vật vì tiền thuê nhà ở tạm

10:20 12/05/2024

Nhiều cư dân sinh sống tại chung cư mini số 22B, ngách 236/17 Khương Đình (Hạ Đình, Thanh Xuân) đang chật vật với tiền thuê nhà ở tạm, sau sự cố nứt cột tòa nhà khiến họ phải di dời khẩn cấp.

Chưa tìm ra nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Chưa tìm ra nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

19:00 01/04/2024

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi họp báo. Chiều 1/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin kết quả quý I/024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024, một trong những vấn đề báo chí quan tâm, đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) là vụ việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc....

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

00:50 11/06/2024

Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận sẽ được thi tuyển. Giải nhất cho ý tưởng cuộc thi này có giá trị 2 tỷ đồng.

Hệ lụy kéo dài tại dự án Khu du lịch nghìn tỉ Dốc Lết Phương Mai

Hệ lụy kéo dài tại dự án Khu du lịch nghìn tỉ Dốc Lết Phương Mai

10:00 13/06/2023

Khánh Hòa - Dự án Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai kéo dài hàng chục năm, gây lãng phí tài nguyên đất, bức xúc trong xã hội. Chưa...

Đắk Nông xử lý các sai phạm tại thủy điện Đắk Glun 2, Đắk Glun 3

Đắk Nông xử lý các sai phạm tại thủy điện Đắk Glun 2, Đắk Glun 3

15:30 29/05/2023

Đắk Glun 2, Đắk Glun 3 đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm, sai phạm trong quá trình thực hiện các trình tự thủ tục, triển khai đầu tư, thi công xây dựng cũng như điều chỉnh quy hoạch.

Hai vé số Vietlott trúng hơn 157 tỉ đều được bán ở TP.HCM

Hai vé số Vietlott trúng hơn 157 tỉ đều được bán ở TP.HCM

13:30 12/04/2024

Vietlott thông báo hai vé số trúng Jackpot 1 với số tiền thưởng là 157 tỉ /vé được bán tại điểm bán hàng ở quận 6 và quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Gần 2.400 thửa đất ở huyện Cam Lâm được giao dịch trở lại

Gần 2.400 thửa đất ở huyện Cam Lâm được giao dịch trở lại

18:00 30/04/2023

Theo đó, UBND huyện chấm dứt việc đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Cam Lâm tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với 2.385 thửa đất trên địa bàn. Các thửa đất này thuộc 114 khu đất đã có chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc khắc phục hậu quả. 'Đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Cam Lâm tiếp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra