Ấn Độ-Singapore hướng tới lĩnh vực hợp tác mới nổi và tương lai

07:00 02/09/2024

Ấn Độ và Singapore chuẩn bị ký một thỏa thuận quan trọng về chất bán dẫn trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới đảo quốc sư tử.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tới Singapore vào ngày 4-5/9, dự kiến có các cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Tharman Shanmugaratnam và Thủ tướng Lawrence Wong.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định sẵn sàng điều tra vụ cáo buộc ám sát. (Nguồn: Barrons)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chuẩn bị thăm Brunei và Singapore vào tuần tới. (Nguồn: Barrons)

Trọng tâm là chất bán dẫn

Hai bên dự kiến ký kết một thỏa thuận về chất bán dẫn, ngay cả khi Ấn Độ đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này với các đối tác toàn cầu, trong đó có Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), EU…

Với Mỹ, các sáng kiến thể hiện thông qua sự hợp tác giữa Đại học Purdue và Sứ mệnh bán dẫn Ấn Độ. Với Đài Loan (Trung Quốc), quan hệ đối tác giữa Tata Electronics và Tổng công ty sản xuất chất bán dẫn Powerchip (PSMC) của Đài Loan đã dẫn đến việc thành lập nhà máy sản xuất chất bán dẫn thương mại đầu tiên của Ấn Độ tại Dholera, bang Gujarat.

Hợp tác giữa Ấn Độ với EU bao gồm Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận làm việc đối với Hệ sinh thái chất bán dẫn theo khuôn khổ Hội đồng thương mại và công nghệ EU-Ấn Độ (TTC). New Delhi cũng đang tìm cách hợp tác với Nhật Bản để thúc đẩy các công nghệ như chất bán dẫn nhằm xây dựng chuỗi cung ứng phục hồi.

Ngoài chất bán dẫn, Ấn Độ và Singapore có khả năng ký kết các Biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực kỹ năng, y tế/y học và hợp tác kỹ thuật số.

Đầu tư cũng sẽ là trọng tâm chính khác trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của Thủ tướng Modi. Chính phủ Ấn Độ đã mời Singapore đầu tư vào 12 khu công nghiệp được công bố vào tuần trước. Thành phố Sư tử, vốn được biết đến là trung tâm tài chính của thế giới, có thể cử một nhóm đến Ấn Độ để xem xét các dự án và đầu tư. Hiện Singapore là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Ấn Độ, chiếm khoảng 23% dòng vốn FDI kể từ năm 2000.

Trong giai đoạn 2023-24, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Singapore đạt 35,61 tỷ USD, đưa Singapore trở thành đối tác thương mại toàn cầu lớn thứ 6 của Ấn Độ.

Trước đó, trong thông cáo báo chí ngày 30/8, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Singapore, theo lời mời của Thủ tướng Lawrence Wong, rất quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ song phương. Các nhà lãnh đạo sẽ xem xét tiến triển của quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Singapore và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu mà cả hai bên cùng quan tâm.

Những sáng kiến mở đường

Chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới quốc gia Đông Nam Á đã được Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đề cập trước đó, khi kết thúc cuộc họp cấp cao giữa các bộ trưởng hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ chiến lược.

Hôm 26/8, 4 Bộ trưởng Ấn Độ gồm Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman, Ngoại trưởng S Jaishankar, Bộ trưởng Công Thương Piyush Goyal và Bộ trưởng Đường sắt kiêm Bộ trưởng Công nghệ thông tin Ashwini Vaishnaw đã có mặt tại Singapore để tham dự Hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng Ấn Độ-Singapore (ISRM) lần thứ 2.

Dẫn đầu phái đoàn Singapore tại cuộc họp là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công Thương Gan Kim Yong, cùng với Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan và Bộ trưởng Nội vụ K Shanmugam. Cùng dự còn có các Bộ trưởng Phát triển kỹ thuật số và thông tin kiêm Bộ trưởng Nội vụ thứ hai Josephine Teo, Bộ trưởng Nhân lực kiêm Bộ trưởng Công Thương thứ hai Tan See Leng và Bộ trưởng Giao thông vận tải kiêm Bộ trưởng Tài chính thứ hai Chee Hong Tat.

Hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng Ấn Độ-Singapore (ISRM) lần thứ 2 tại Singapore ngày 26/8/2024. (Nguồn: PTI)
Hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng Ấn Độ-Singapore (ISRM) lần thứ 2 tại Singapore ngày 26/8. (Nguồn: PTI)

Trong các cuộc thảo luận, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược bằng cách tập trung vào các lĩnh vực then chốt đóng vai trò trung tâm đối với sự tăng trưởng trong tương lai của cả hai nước. Các Bộ trưởng tập trung trao đổi vào nhu cầu tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác và khám phá những hướng đi mới của hợp tác song phương.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Bộ Tài chính Ấn Độ cho hay, quan chức hai bên đã “nhấn mạnh những cách thức tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Ấn Độ và Singapore trong các lĩnh vực mới nổi và tương lai”. Hai bên đã thảo luận về 6 trụ cột được xác định theo ISMR, bao gồm số hóa, phát triển kỹ năng, tính bền vững, chăm sóc sức khỏe và thuốc men, sản xuất và kết nối nâng cao. Kết quả Hội nghị được cho là “dọn đường” cho chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Ấn Độ tới quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu sau cuộc họp ISRM, Thủ tướng Lawrence Wong bày tỏ "vui mừng khi có tiến triển trên nhiều mặt trận... Những ý tưởng hợp tác mới đang được theo đuổi, bao gồm cả trong sản xuất và kết nối nâng cao. Các sáng kiến ​​này sẽ mở đường cho sự hợp tác chiến lược và quan hệ đối tác chặt chẽ hơn" giữa hai nước.

ISMR, lần đầu tiên được tổ chức tại New Delhi vào tháng 9/2022, hiện đã mở rộng trọng tâm để bao gồm các lĩnh vực hợp tác mới này, phản ánh quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển giữa hai quốc gia.

Chuyến thăm gần đây nhất của Thủ tướng Modi đến Singapore diễn ra vào năm 2018.

Singapore là điểm đến thứ hai trong chuyến công du Đông Nam Á lần này của ông Modi, sau Brunei - chuyến thăm song phương đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Brunei, trùng với dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao song phương.

Theo Financial Express, chuyến thăm sẽ củng cố dấu ấn ngoại giao và chiến lược của Ấn Độ tại Đông Nam Á. Các tiếp xúc cấp cao này không chỉ đánh dấu một thời điểm quan trọng trong quan hệ song phương của Ấn Độ với Brunei và Singapore mà còn báo hiệu sự liên kết chiến lược với các mục tiêu rộng lớn hơn của chính sách Hành động hướng Đông. Khi Ấn Độ điều hướng sự phức tạp của địa chính trị khu vực, những cam kết này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định và hợp tác.

Có thể bạn quan tâm
Bầu cử Tổng thống Nga: Liệu có bất ngờ không?

Bầu cử Tổng thống Nga: Liệu có bất ngờ không?

01:10 15/03/2024

Cuộc bầu cử Tổng thống LB Nga diễn ra từ 15-17/3 nhưng kết quả dường như đã được tiên liệu...

Trúng tên lửa Nga, bệ phóng S-300 Ukraine nổ tung

Trúng tên lửa Nga, bệ phóng S-300 Ukraine nổ tung

19:00 19/08/2024

UAV Nga phát hiện bệ phóng S-300 của Ukraine tại tỉnh Kharkov và chỉ thị mục tiêu cho tiêm kích bom Su-34 phóng tên lửa hành trình tập kích.

Hàn Quốc công bố số liệu gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên

Hàn Quốc công bố số liệu gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên

12:50 28/09/2023

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, số người đăng ký đoàn tụ với gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên hiện còn sống là 40.408 người và 67% trong số này đã trên 80 tuổi.

Lễ hội Tết Việt độc đáo giữa lòng thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia

Lễ hội Tết Việt độc đáo giữa lòng thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia

12:30 28/01/2024

Đại sứ Đinh Ngọc Linh hy vọng rằng Lễ hội Tết Việt 2024 sẽ phần nào khỏa lấp nỗi nhớ hương vị Tết của bà con xa xứ, giúp bà con thêm yêu thương và gắn bó với quê hương.

Trung Quốc coi hợp tác Nam-Nam là ưu tiên đối ngoại hàng đầu

Trung Quốc coi hợp tác Nam-Nam là ưu tiên đối ngoại hàng đầu

08:30 23/01/2024

Ngày 21/1, đại diện đặc biệt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - ông Lưu Quốc Trung tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước đang phát triển (G77) lần thứ 3 tổ chức tại thủ đô Kampala của Uganda.

Tổng thống Putin cảnh báo Nga có thể chấm dứt lệnh tạm dừng phát triển vũ khí hạt nhân tầm trung nếu Mỹ triển khai vũ khí ở những khu vực mới

Tổng thống Putin cảnh báo Nga có thể chấm dứt lệnh tạm dừng phát triển vũ khí hạt nhân tầm trung nếu Mỹ triển khai vũ khí ở những khu vực mới

21:00 28/07/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/7 cảnh báo Mỹ nếu Washington triển khai tên lửa tầm xa ở Đức thì Moscow sẽ bố trí tên lửa tương tự ở khoảng cách có thể tấn công phương Tây.

Tin thế giới 25/7: Israel muốn thiết lập 'NATO Trung Đông', tàu chở dầu Philippines chìm trên Vịnh Manila, Tổng thống Nga và Syria hội đàm tại Moscow

Tin thế giới 25/7: Israel muốn thiết lập 'NATO Trung Đông', tàu chở dầu Philippines chìm trên Vịnh Manila, Tổng thống Nga và Syria hội đàm tại Moscow

21:00 25/07/2024

Iran bắt giữ 2 thủ lĩnh IS, cuộc đua giữa ông Trump và bà Harris đang thu hẹp, Lào tuyên bố tăng cường hợp tác thiết thực với Trung Quốc, Hà Lan và Đan Mạch chuyển 'hàng nóng' cho Ukraine… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Cơn nghiện nước tăng lực của lính Ukraine

Cơn nghiện nước tăng lực của lính Ukraine

20:00 16/06/2024

Những lon nước tăng lực với khẩu hiệu yêu nước được ví như 'thuốc giải' cho tình trạng căng thẳng mà lính Ukraine hứng chịu trong xung đột.

Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Kuwait

Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Kuwait

19:00 27/09/2023

Tối ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait đã tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới