Ăn chè lam, ngồi nhà sàn người Tày ngay Hoàng Thành Thăng Long

06:30 28/01/2024

Trong ngôi nhà sàn ấm cúng, du khách quây quần bên bếp lửa bập bùng, ăn miếng chè lam, nhâm nhi chén trà xanh mật ong và trò chuyện với bà con người Tày.

Ngôi nhà sàn lúc nào cũng đông khách ghé thăm - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Khác hẳn với cái lạnh của Hà Nội, không khí trong ngôi nhà sàn do bà con bản làng Thái Hải (Thái Nguyên) mang xuống thủ đô lại vô cùng ấm cúng. Dù chẳng ai quen biết ai nhưng tất cả đều cùng nhau ngồi lại nghe những câu chuyện của người Tày.

Mang văn hóa Tày xuống phố

Ngôi nhà sàn dân tộc Tày của bà con bản làng Thái Hải là một trong những không gian mang đậm màu sắc văn hóa tại sự kiện Happy Tết tại Hoàng Thành Thăng Long.

Xuống phố, bà con bản làng đã bắt đầu dựng nhà sàn từ ngày 18-1. Dù thời gian chuẩn bị ngắn nhưng các nét truyền thống trong ngôi nhà sàn của người Tày vẫn được dựng nguyên vẹn từ sàn nhà bằng tre, mái lá cọ đến bếp lửa bập bùng trên nhà sàn truyền thống.

Phía ngoài ngôi nhà, cây nêu được dựng lên theo đúng phong tục Tết của người Tày. Qua bậc cầu thang vào bên trong ngôi nhà là không gian ấm áp với bếp lửa, thịt lợn, lạp xưởng treo đầy trên bếp mang đến năm mới đủ đầy. Từng chiếc chiếu cói được trải dọc ngôi nhà để mời khách vào uống chén trà, ăn thử miếng bánh chè lam của làng.

Ngôi nhà sàn truyền thống được bà con Thái Hải dựng lên tại Hoàng Thành Thăng Long - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nhà sàn tuy rộng nhưng suốt cả ngày không khi nào vắng khách. Dù không ai quen biết ai nhưng tất cả đều vui vẻ ngồi lại bên nhau. Vừa nhanh tay rót chén trà mời khách, bà Nông Thị Hảo - người làng Thái Hải - vừa kể về mẻ chè lam vừa làm lúc sáng.

"Món này được nhiều khách thích lắm, nhất là trẻ con. Nhiều người hỏi mua nhưng ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu văn hóa của mình. Bà con muốn trải nghiệm nhiều hơn thì lên với bản", bà Hải bộc bạch.

  • Khoảnh khắc Tết của tôi: Những chuyến du lịch đặc biệt ngày Tết

  • Khoảnh khắc Tết của tôi: Mẹ nói chẳng hào hứng Tết nữa, tôi liền đưa mẹ chu du

  • Khoảnh khắc Tết của tôi: Đèo Khánh Lê, cung đường mùa xuân

Theo chị Lê Thị Nga - phó làng Thái Hải - đến với Happy Tết, bà con mang những giá trị di sản văn hóa ẩm thực, di sản phi vật thể là lời ca tiếng hát, trò chơi dân gian trong dịp tết truyền thống của của dân tộc Tày đến với du khách.

"Tết của người Tày có rất nhiều hoạt động đặc sắc, giữa thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới người Tày sẽ làm hoa cơm. Đó là những hạt thóc giống mẩy, tròn được chọn lựa và rang trong chảo gang trên bếp lửa nhà sàn.

Khi đủ nhiệt những hạt thóc đó nổ bung lên trắng như hoa mơ, hoa mận. Năm nào mà hoa cơm nổ càng cao, bắn càng xa thì năm đó mùa màng bội thu, năm mới đến với mọi người được ấm no, hạnh phúc", chị Nga chia sẻ.

Ngồi bên bếp lửa, chị Thúy Hiền (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mong rằng sẽ có nhiều hoạt động Tết ý nghĩa như này sẽ được tổ chức. Thay vì phải đi xa, ngay tại thủ đô gia đình chị cũng có thể cho các bạn nhỏ trải nghiệm văn hóa truyền thống của các dân tộc, địa phương khác nhau.

Không gian đậm nét truyền thống của Tết Bắc - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tết ba miền tụ hội

Không chỉ được trải nghiệm văn hóa dân tộc Tày, Happy Tết 2024 còn mang đến không gian Tết của người Hà Nội, Tết miền Trung, Tết Tây Nam Bộ. Mỗi không gian lại được bày trí khác nhau gợi nét đặc trưng của Tết mỗi vùng miền.

Ở không gian Tết Hà Nội, du khách được check-in với những bộ bàn ghế cổ và thưởng thức trà đạo. Còn Tết Nam Bộ lại gây ấn tượng cho du khách bởi những chiếc ghe, chiếc thuyền chở đầy trái cây đúng chất miền Tây sông nước.

Không gian Tết Tây Nam Bộ - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tận hưởng Tết sớm cùng mẹ, bạn Trâm Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy như được sống lại những ký ức tuổi thơ với các hoạt động như gói bánh chưng, làm giò, không gian nhà cổ.

"Hồi mình bé nhà mình vẫn giữ truyền thống gói bánh chưng, làm cỗ Tết. Bây giờ nhà mình chuyển lên chung cư nên việc gói bánh chưng không còn nữa. Hôm nay được gặp lại những khung cảnh này mình thấy rất hoài niệm", Trâm Anh bày tỏ.

Happy Tết 2024 sẽ kéo dài đến hết ngày 28-1 tại Hoàng Thành Thăng Long với những trải nghiệm Tết thú vị.

Du khách check-in với mô hình cầu Long Biên - Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Bạn trẻ hướng dẫn du khách nước ngoài về các không gian Tết Việt - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Không gian check-in, trải nghiệm đậm sắc Tết cho du khách - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm
Saigontourist Group hợp tác thúc đẩy du lịch tỉnh Tây Ninh

Saigontourist Group hợp tác thúc đẩy du lịch tỉnh Tây Ninh

08:10 15/08/2024

Saigontourist Group và UBND tỉnh Tây Ninh vừa đạt được thỏa thuận hợp tác quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh cũng như mở ra cơ hội phát triển kinh doanh tại vùng Đông Nam bộ.

Hà Myo, Rica hát trong Tháng ba biên giới

Hà Myo, Rica hát trong Tháng ba biên giới

02:40 26/02/2024

Nơi biên cương xứ Nghệ, bà con biên giới và thiếu nhi huyện Tương Dương không quản đường xa đến dự ngày hội Tháng ba biên giới, hòa chung niềm vui với các cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Hội Chứng Paraneoplastic

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Hội Chứng Paraneoplastic

04:40 17/06/2024

Tóm tắt Các dấu hiệu và triệu chứng gây ra gián tiếp bởi các chất được sản xuất bởi khối u hoặc là một phần của phản ứng miễn dịch với nó. Điều này gây ra đổ mồ hôi đêm, sốt và chán ăn. Triệu chứng Các triệu chứng chung bao gồm sốt, đổ mồ hôi đêm và chán ăn. Các triệu chứng khác có thể là thần kinh, nội tiết hoặc liên quan đến da hoặc máu. → Phương...

Vì sao cần khám nam khoa?

Vì sao cần khám nam khoa?

14:21 12/12/2023

Nam giới nên chủ động khám nam khoa định kỳ để phòng bệnh hoặc phát hiện sớm các vấn đề ở vùng sinh dục, khắc phục kịp thời.

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

07:10 14/07/2023

Chiều 13/7, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã quyết định trao tặng Bằng khen cùng phần thưởng 500 triệu đồng cho Nguyễn An Thịnh, học sinh giành Huy chương Vàng và 400 triệu đồng cho em Nguyễn Đình Kiên, học sinh giành Huy chương Bạc tại cuộc thi Olympic Toán Quốc tế năm 2023. Kiến ThứcNguyễn An Thịnh và thầy giáo Lê Đức Thịnh. Ảnh: NVCC.1 Thầy giáo Lê Đức Thịnh, người trực tiếp hướng dẫn học sinh Nguyễn An Thịnh cũng được thành phố Hải Phòng tặng...

Giải cứu người phụ nữ khỏi cọc gỗ đâm xuyên đùi

Giải cứu người phụ nữ khỏi cọc gỗ đâm xuyên đùi

18:30 03/06/2024

Cây cầu khỉ bất ngờ sập xuống khiến người phụ nữ 41 tuổi, ở TP Long Xuyên, rơi xuống kênh, bị cọc gỗ dưới nước đâm xuyên đùi.

'Bảo tàng bom mìn' ở Quảng Trị - điểm đến các chính trị gia, du khách nước ngoài muốn tham quan

'Bảo tàng bom mìn' ở Quảng Trị - điểm đến các chính trị gia, du khách nước ngoài muốn tham quan

20:50 10/07/2024

Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn thường đón học sinh, du khách, chính trị gia các nước đến tham quan về nỗ lực rà phá bom mìn của tỉnh Quảng Trị.

Sôi nổi điểm hẹn thanh niên Bắc Giang

Sôi nổi điểm hẹn thanh niên Bắc Giang

06:40 15/10/2023

Tối 14/10, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình 'Điểm hẹn thanh niên', chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Miễn dịch sởi do mắc bệnh hay vaccine an toàn hơn?

Miễn dịch sởi do mắc bệnh hay vaccine an toàn hơn?

07:20 26/06/2024

Miễn dịch từ những lần mắc sởi có tốt hơn miễn dịch do vaccine sinh ra hay không? (Văn Tiến, 25 tuổi, Long An)

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới