Ai đấu tố 'Vua cờ tướng' Vương Thiên Nhất?

09:30 24/09/2024

"Vua cờ mù" Đảng Phỉ đã tố cáo Vương Thiên Nhất ra cảnh sát khiến anh bị cấm trọn đời, nhưng cũng có nhiều cao thủ khác có liên quan.

Hè 2023, một tài khoản chưa rõ danh tính đăng lên các mạng xã hội Trung Quốc đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa Vương Dược Phi và Hác Kế Siêu, thảo luận việc dàn xếp tỷ số các ván cờ tướng với những kỳ thủ khác, trong đó có Vương Thiên Nhất.

Vương Thiên Nhất (trái) và Vương Dược Phi tại đội Quảng Tây năm 2015. Ảnh: Sina

Dược Phi 41 tuổi, là Đặc cấp đại sư (tương đương Đại kiện tướng trong cờ vua), chơi cho CLB Hàng Châu, nơi Thiên Nhất làm đội trưởng. Dược Phi và Thiên Nhất có quan hệ tốt, sức cờ mạnh, khi đã cùng nhau ba lần vô địch Giáp Cấp Liên Tái - tức giải các đội mạnh toàn quốc - với ba CLB khác nhau, gồm Bắc Kinh năm 2011, Quảng Tây 2015 và Hàng Châu 2023.

Kế Siêu 39 tuổi, là Đặc cấp đại sư, đứng thứ 10 Trung Quốc, cũng là đồng đội của Dược Phi và Thiên Nhất ba lần đăng quang Giáp Cấp Liên Tái.

Toàn bản ghi khoảng 10 phút chỉ có giọng nói của Dược Phi và Kế Siêu. Dựa vào nội dung, Dược Phi có vẻ là người điều phối các giao dịch dàn xếp tỷ số, thương lượng với Kế Siêu. Đoạn ghi âm đã gây chấn động kỳ đàn, bởi Thiên Nhất là kỳ thủ số một thế giới. Và hành động mua bán độ luôn bị lên án ở Trung Quốc, với bất cứ ai.

Chưa rõ bản ghi được công khai lần đầu thời gian nào, nhưng nhiều người cho rằng khoảng tháng 5 hoặc tháng 6. Khi đó, Thiên Nhất lẫn Liên đoàn Cờ tướng Trung Quốc (CXA) không lên tiếng, và kỳ thủ có biệt danh "Ngoại Tinh Lai Khách" (vị khách đến từ ngoài hành tinh) vẫn thi đấu bình thường.

Vụ việc chỉ trầm trọng từ khi Đảng Phỉ phát trực tuyến trên trang cá nhân trong tháng 7, khẳng định bản ghi này là thật, và ám chỉ Thiên Nhất mua bán độ là đúng. Anh đã nhiều lần nhắc đến chuyện này trong các buổi phát tiếp theo.

Đảng Phỉ 37 tuổi, sở hữu danh hiệu Đại sư (tương đương Kiện tướng), đứng thứ 38 quốc gia theo Elo, đang là đội trưởng kiêm ông chủ CLB Hà Nam (Trung Quốc). Anh còn được coi là vua "cờ mù" từ khi lập kỷ lục Guinness bịt mắt đánh 25 ván đấu đồng loạt ở Singapore ngày 16/11/2015, với 17 ván thắng, 5 hòa và 3 thua.

Đảng Phỉ cũng xuất hiện trong đoạn ghi âm với biệt hiệu mang tính mỉa mai: "Thằng mù". "Thằng mù ấy đánh cờ lúc nhắm mắt còn hay hơn lúc mở mắt", Dược Phi nói.

Đảng Phỉ và Thiên Nhất cũng mâu thuẫn với nhau từ trước. Trong một lần trực tuyến để nhận xét về đội trưởng các CLB cờ tướng, kỳ thủ số một Trung Quốc đánh giá năng lực bản thân tương ứng lá bài Joker mạnh nhất, và coi Đảng Phỉ chỉ là một lá J, yếu nhất. Kể từ đó, cư dân mạng gọi Đảng Phỉ là "thầy J", khiến kỳ thủ này cảm thấy bị xúc phạm.

Ngày 4/8/2023, Thiên Nhất thông báo rút khỏi Asiad ở Hàng Châu, lấy lý do thể chất, mất ngủ và suy nhược cơ thể. Thực tế anh chỉ đứng thứ ba trong kỳ tuyển chọn, nên suất đánh đơn thuộc về Trịnh Duy Đồng và Triệu Hâm Hâm, còn Thiên Nhất chỉ đủ điều kiện đánh nội dung đồng đội.

Hai ngày sau, Đảng Phỉ nói rằng Thiên Nhất bị cấm dự Asiad, chứ không phải anh tự rút lui. Vua cờ mù còn nói anh phản đối mọi hành vi mua bán độ trong cờ tướng.

Đảng Phỉ còn mời Đặc cấp đại sư Lưu Đại Hoa dự buổi phát trực tuyến ngày 15/8/2023. Đại Hoa 74 tuổi, hai lần vô địch quốc gia, có biệt danh "Đông Phương điện não" vì trí nhớ tốt được ví như máy tính, và là thầy của Đảng Phỉ. Ông ủng hộ các phát biểu của Đảng Phỉ và cho rằng đoạn ghi âm là thật.

Khi đang trực tuyến ngày 23/8/2023, Đại Hoa nhận được cuộc gọi từ một người được cho là đại diện CXA, khuyên ông không nên tiếp tục nói xấu Thiên Nhất mà không có căn cứ. Một ngày sau, Đảng Phỉ đăng lên trang cá nhân ám chỉ anh tin chắc rằng Thiên Nhất sẽ bị trừng phạt. "Ván đấu này tôi phải thắng, không chấp nhận hòa", anh viết. "Nếu không thắng, tôi sẽ rời bỏ kỳ đàn".

Ngày 26/8/2024, đến lượt Đại Hoa nói trực tuyến ám chỉ Thiên Nhất. "Khi bị tấn công, bạn thường phải phản ứng ngay", kỳ thủ 74 tuổi nói. "Nhưng họ lại không dám ra mặt".

Sau một ngày, Thiên Nhất đăng lên trang cá nhân: "Khi bạn nhìn vào vực thẳm, vực thẳm cũng nhìn chằm chằm vào bạn". Đảng Phỉ vào phản hồi: "Đúng là anh đang nhìn vào vực thẳm là chú, còn chú nhìn cái gì?".

Trong thời gian này, ngày càng có thêm nhiều kỳ thủ lên tiếng ủng hộ thầy trò Lưu Đại Hoa - Đảng Phỉ, trong đó có Tài Dật.

Tài Dật 40 tuổi, tốt nghiệp ngành luật Đại học Bắc Kinh, là Đại sư nhưng không chơi cờ tướng đỉnh cao từ 2019. Một năm trước đó, anh bị Thiên Nhất loại khỏi đội Hàng Châu vì không đủ năng lực. Tài Dật cũng từng cho rằng Thiên Nhất vô ơn, vì anh từng viết thư giới thiệu đàn em vào đại học Bắc Kinh. Tuy nhiên, Thiên Nhất cho rằng anh được trường tuyển nhờ vào chính bản thân.

Ngày 4/9, Đảng Phỉ xuất hiện cùng Tài Dật nói bóng gió rằng Thiên Nhất đang mua bán độ. Sau đó bốn ngày, Đại Hoa lần đầu nhắc trực tiếp tên của Thiên Nhất, và cho rằng CXA không điều tra là sai lầm. Đảng Phỉ thì cho rằng anh có bản gốc ghi âm dài 20 phút, nhưng sẽ nộp cho cơ quan có thầm quyền chứ không công khai.

Thiên Nhất lần đầu phát trực tuyến để nói về nghi vấn mua bán độ, ngày 8/10/2023. Kỳ thủ số một cho rằng đoạn ghi âm đúng là giọng của Dược Phi và Kế Siêu, nhưng đã bị cắt ghép và chỉnh sửa. Anh còn nói kỳ đàn có những vùng tối, góc khuất, nhưng một mực cho rằng bản thân không có liên quan. Anh ví Đảng Phí như "một con chó muốn cắn mà không dám cắn". Ngoài ra, Thiên Nhất vẫn tôn trọng Lưu Đại Hoa, cho rằng ông chỉ bị Đảng Phỉ xúi giục và lừa gạt.

Đảng Phỉ phản ứng, bằng cách nộp đơn kiện Thiên Nhất tội xúc phạm. Lưu Đại Hoa và Đảng Phí sau đó cũng công khai hình ảnh cầm căn cước lên CXA trực tiếp tố cáo Thiên Nhất. CXA cuối cùng cũng phải phản hồi rằng họ đang điều tra đoạn ghi âm.

Ngày 23/4/2024, Thiên Nhất đón sinh nhật tuổi 35, nhưng không xuất hiện trên các mạng xã hội. Nhiều người đồn đoán rằng anh bị phong sát. Đến tháng 8/2024, tờ Kinh Tế Quan Sát Báo cho biết Thiên Nhất đã bị cảnh sát bắt giữ.

Thông tin chấn động đến hôm 19/9, khi CXA thông báo cấm thi đấu trọn đời với Thiên Nhất và Dược Phi, đồng thời tước danh hiệu Đặc cấp đại sư và Đại sư của hai kỳ thủ này. Trong khi, cảnh sát vẫn chưa đưa ra thông báo nào. Kế Siêu thì đã không thi đấu hơn một năm qua dù có phong độ cao.

Sau khi nghe tin, Đảng Phỉ cho biết anh đã trực tiếp tố cáo Thiên Nhất lên cảnh sát, đồng thời cung cấp bản ghi âm dài 60 phút.

Tài Dật thì khóc trực tuyến, nghẹn nào nói rằng "công lý đã được thực thi". Kỳ thủ 40 tuổi đã bị người hâm mộ xúc phạm trong một năm qua vì tham gia đấu tố Thiên Nhất. Anh cho biết án phạt dành cho Thiên Nhất là kịch khung của CXA, và không có gì quá đáng. Tài Dật cũng cho rằng kỳ lực của Thiên Nhất thuộc Top 10, nhưng không chắc liệu "Ngoại Tinh Lai Khách" có xứng đáng đứng đầu hay không.

Vương Thiên Nhất là kỳ thủ cờ tướng số một Trung Quốc, cũng như thế giới, hơn 10 năm qua, nhưng cũng không được lòng nhiều cao thủ. Nhiều Đặc cấp đại sư đã nghi ngờ anh dùng phần mềm gian lận khi thi đấu, nhưng không có bằng chứng.

Theo Đại sư Trương Thân Hoành, những người nghi ngờ Thiên Nhất gian lận có hầu hết kỳ thủ nhóm đầu như Hứa Ngân Xuyên, Trịnh Duy Đồng, Tôn Dũng Chinh, Hồng Trí, Uông Dương hay Tạ Tĩnh.

Một câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc là ai ghi âm cuộc nói chuyện giữa Dược Phi và Kế Siêu, bởi hai kỳ thủ này đều không có động lực nào làm vậy.

Cổ Việt - người quản lý các buổi phát trực tuyến của Kế Siêu - cho rằng Hồng Trí chính là chủ mưu ghi âm và phát tán cuộc nói chuyện trên.

Hồng Trí 44 tuổi, là Đặc cấp đại sư, đứng thứ bảy Trung Quốc, vô địch quốc gia năm 2005 và là Kỳ Vương thứ 12. Anh là bạn thân của Kế Siêu.

Theo Cổ Việt, Kế Siêu từng phát trực tuyến, trêu chọc bạn gái và cũng là trợ lý của Thiên Nhất, cô Nhạc Cẩn Duy, một cách quá đáng, khiến cô báo cảnh sát và khiếu nại lên CXA. Kết quả là Kế Siêu bị CXA cấm thi đấu một năm. Anh bất bình, nên tìm đến Hồng Trí để giãi bày.

Hồng Trí đề nghị Kế Siêu gọi điện cho Dược Phi để bàn về chuyện trên. Khi đó, Hồng Trí cũng ở cạnh Kế Siêu, và anh có thể đã ghi âm toàn bộ cuộc nói chuyện mà người bạn không biết.

Vương Thiên Nhất đã bị cấm thi đấu trọn đời, vì thế cơ hội mở ra cho nhiều kỳ thủ đứng sau, như Trịnh Duy Đồng, Thân Bằng, Triệu Hâm Hâm, Hứa Ngân Xuyên, Mạnh Thần và cả Hồng Trí.

Xuân Bình (theo Hupu, Qipu88)

Có thể bạn quan tâm
HLV Kenya: 'Kiptum, Kipchoge sẽ chung sức vì lợi ích quốc gia'

HLV Kenya: 'Kiptum, Kipchoge sẽ chung sức vì lợi ích quốc gia'

06:50 10/12/2023

HLV tuyển điền kinh Kenya Julius Kirwa tự tin sẽ dung hòa được sự kình địch giữa hai siêu sao Eliud Kipchoge và Kelvin Kiptum để có thể mang về thành tích cao nhất cho đội nhà tại Olympic Paris 2024.

Thực hư việc huấn luyện viên cắt xén tiền ăn, chia tiền thưởng của vận động viên ở Bình Định

Thực hư việc huấn luyện viên cắt xén tiền ăn, chia tiền thưởng của vận động viên ở Bình Định

15:40 07/05/2024

Ngày 6.5, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) tỉnh Bình Định - cho biết, đã gửi văn bản đến Công an tỉnh...

Cận cảnh không gian lễ ăn hỏi của Quang Hải và Chu Thanh Huyền

Cận cảnh không gian lễ ăn hỏi của Quang Hải và Chu Thanh Huyền

09:30 01/01/2024

Sáng 1/1, cầu thủ Quang Hải và hot girl Chu Thanh Huyền tổ chức lễ ăn hỏi tại quê nhà. Dự kiến vào lúc 10h, nhà trai khởi hành sang nhà gái ở Kim Sơn, Sơn Tây để tiến hành các nghi thức ăn hỏi truyền thống. Dàn bê tráp là các TikToker như Phúc Thành, Đặng Nam Hải Triều...

Đội tuyển New Zealand phải sơ tán vì khách sạn bị đốt phá

Đội tuyển New Zealand phải sơ tán vì khách sạn bị đốt phá

11:40 23/07/2023

Hôm qua, khách sạn nơi đóng quân của đội tuyển chủ nhà New Zealand đã bất ngờ bốc cháy. Nghi ngờ là có kẻ phá hoại.

Hà Nội FC thắng Khánh Hòa, Quảng Nam hòa Bình Định khi Đình Bắc trở lại

Hà Nội FC thắng Khánh Hòa, Quảng Nam hòa Bình Định khi Đình Bắc trở lại

05:10 04/03/2024

Thi đấu trên sân của đội bóng đang có nguy cơ rớt hạng Khánh Hòa, Hà Nội FC giành chiến thắng 1-0. CLB Quảng Nam chia điểm với tỷ số 1-1 trước Bình Định ở vòng 12 V-League 2023-24.

Quốc Khánh - 'thuyền trưởng' thầm lặng của chạy bộ Quy Nhơn

Quốc Khánh - 'thuyền trưởng' thầm lặng của chạy bộ Quy Nhơn

00:00 22/06/2024

Đến với marathon khi ngoài 40, anh Quốc Khánh, chọn cách đồng hành giúp đỡ runner trẻ, xây dựng cộng đồng marathon bền vững tại Quy Nhơn.

Bí quyết thành công của chàng sinh viên vô địch Osaka Marathon

Bí quyết thành công của chàng sinh viên vô địch Osaka Marathon

09:20 28/02/2024

Nhờ tập trung tăng tính linh hoạt thay vì khối lượng cơ bắp, Kiyoto Hirabayashi - sinh viên năm ba Đại học Kokugakuin - vô địch Osaka Marathon 2024 ngay lần đầu ra mặt cự ly 42,195 km.

Đoàn thể thao Trung Quốc vững vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương Paralympic Paris 2024

Đoàn thể thao Trung Quốc vững vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương Paralympic Paris 2024

08:20 04/09/2024

Tính đến 6h ngày 4/9, theo giờ Việt Nam, đoàn thể thao Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng Paralympic Paris 2024 với 53 huy chương vàng, 40 huy chương bạc, 22 huy chương đồng.

Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết so tài với dàn sao Ethiopia tại giải marathon quốc tế di sản Hà Nội

Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết so tài với dàn sao Ethiopia tại giải marathon quốc tế di sản Hà Nội

10:20 13/10/2023

Hai nhà vô địch quốc gia marathon Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết sẽ có dịp so tài với nhiều chân chạy hàng đầu thế giới ở giải marathon quốc tế di sản Hà Nội (Hanoi Marathon – Heritage Race) năm 2023 .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới