Ai có công sáng tạo chữ quốc ngữ?

09:30 29/07/2024

'Công sáng tạo chữ quốc ngữ thường được gán cho các thừa sai, nhưng nếu không có người Việt dạy tiếng, chỉnh âm cho các thừa sai thì công cuộc sáng tạo chữ quốc ngữ không thể thành công'.

Từ trái qua: TS Phạm Thị Kiều Ly, PGS.TS Trần Quốc Anh, TS Vũ Thị Phương Anh - Ảnh: HỒ LAM

TS Phạm Thị Kiều Ly nói tại tọa đàm ra mắt bộ sách Lịch sử chữ quốc ngữ (1615-1919), Hành trình sáng tạo chữ quốc ngữ, 100 câu hỏi về lịch sử chữ quốc ngữ, diễn ra vào sáng 28-7 tại Đường sách TP.HCM.

Ngoài tác giả sách - TS Kiều Ly, sự kiện còn có sự tham gia của PGS.TS Trần Quốc Anh và TS Vũ Thị Phương Anh.

Sự đóng góp của người Việt

Ông Trần Quốc Anh cho rằng trước Kiều Ly, đã có những nhà nghiên cứu chuyên sâu về chữ quốc ngữ như nhóm Thanh Lãng, Nguyễn Khắc Xuyên có bài đăng trên các tạp chí ở miền Nam cuối những năm 1950 đầu 1960; Lịch sử chữ quốc ngữ (1620 - 1659) của cố linh mục Đỗ Quang Chính.

TIN LIÊN QUAN
  • Tranh cãi quanh thông tin từ triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định

Hay Từ điển Annam-Lusitan-La-tinh do nhóm Thanh Lãng, Đỗ Quang Chính, Hoàng Xuân Việt dịch năm 1978 và các công trình ngữ học của Ronald Jacques trong thập niên 1990.

Đến năm 2007, có thêm cuốn Tìm hiểu lịch sử chữ quốc ngữ của học giả Hoàng Xuân Việt. Năm 2013, nhà báo Trần Nhật Vy ra mắt sách Chữ quốc ngữ, 130 năm thăng trầm.

"Kiều Ly tiếp nối các học giả đi trước, đặc biệt bà đã đi tìm văn khố của Hội Thừa sai Ba Lê để có thêm tư liệu mới, đồng thời phác thảo gần như trọn vẹn các thời kỳ của chữ quốc ngữ ở thời Dòng Tên, thời Hội Thừa sai, thời thuộc địa", ông nói.

Theo Kiều Ly, sự ra đời của chữ quốc ngữ nằm trong trào lưu ngữ học truyền giáo từ thế kỷ 16. Các giáo sĩ Dòng Tên học tiếng Việt để giao tiếp với người Việt. Có lần, Alexandre de Rhodes kể nhờ học tiếng Việt với một cậu bé mà chỉ sau ba tuần ông đã có thể phân biệt được các thanh điệu tiếng Việt và cách phát âm mỗi tiếng.

"Thời kỳ đầu trong công cuộc sáng tạo chữ quốc ngữ, các giáo sĩ đã học cùng người bản xứ, còn người Việt chỉnh cách phát âm cho các thừa sai. Sau này, các thừa sai dạy chữ viết hệ Latin cho các thầy giảng người Việt và chính họ là những người gìn giữ, chỉnh lý chữ quốc ngữ".
TS KIỀU LY
Bộ sách Hành trình sáng tạo chữ quốc ngữ, Lịch sử chữ quốc ngữ (1615 - 1919), 100 câu hỏi về Lịch sử chữ quốc ngữ - Ảnh: HỒ LAM

Chữ quốc ngữ có khiến người Việt bị lạc hướng?

Những chương cuối của sách Lịch sử chữ quốc ngữ (1615-1919) nói về việc đưa chữ quốc ngữ vào giảng dạy và trở thành một phần của kỳ thi truyền thống.

Bà Vũ Thị Phương Anh đánh giá việc sử dụng những công cụ ngôn ngữ thuận tiện khiến việc học tiếng trở nên dễ dàng hơn.

Xuất phát từ chủ trương của người Pháp, cộng với sự ủng hộ của giới trí thức Việt, chữ quốc ngữ dần thay thế chữ Hán. Cũng trong cuốn sách, GS.TS Liam C. Kelly nhận định sự phổ biến chữ viết mới ở Việt Nam đã gây ra một đứt gãy thế hệ trong giới trí thức.

Sách Lịch sử chữ quốc ngữ (1615 - 1919) - Ảnh: HỒ LAM

Nhà nghiên cứu này cho rằng "những người Việt mới" không còn suy nghĩ như người Việt thế hệ trước. Phần lớn họ không đủ sức hiểu truyền thống văn hóa và tinh thần của cha ông.

Song nghiên cứu của Kiều Ly nghiêng về giả thuyết thay đổi chữ viết không có ảnh hưởng lớn bằng thay đổi chương trình học với những môn học mới trong hệ thống giáo dục. Sự đứt gãy nếu có, chắc chắn phải gồm nhiều giai đoạn.

"Nếu ủng hộ lập luận chữ quốc ngữ đôi khi khiến người Việt thời Pháp thuộc bị lạc hướng thì nên nhớ rằng khi đó phần lớn dân chúng mù chữ.

Chính những người yêu nước, những nhà cách mạng Việt Nam đã ủng hộ đưa chữ viết Latin hóa này vào giáo dục để xóa nạn mù chữ và nâng cao dân trí", Kiều Ly cho hay.

Theo bà, mọi dân tộc đều tìm thấy bản sắc trong những gì cấu thành nền văn hóa của họ - dù biết chữ hay mù chữ.

Như văn khấn tổ tiên có giá trị biểu tượng to lớn, đó là giá trị của một thông điệp mà người sống gửi tới người quá cố. Nhưng nghi lễ có linh thiêng hay không là ở tự thân nó, ở cách thức bày tỏ chứ không phải ở kiểu chữ.

Có thể bạn quan tâm
3 định luật cha mẹ nên dạy con

3 định luật cha mẹ nên dạy con

06:30 09/10/2023

Ba định luật này cha mẹ nên dạy con cái để trẻ có thể đối mặt với khó khăn, thất bại và học cách mạnh mẽ vượt qua.

Thảm sát cả gia đình em họ vì tranh chấp đất

Thảm sát cả gia đình em họ vì tranh chấp đất

11:20 19/06/2024

Lê Đình Thiết, 57 tuổi, thừa nhận từ Vũng Tàu về quê sát hại vợ chồng em họ, đâm hai cháu trọng thương, sáng 19/6.

Gắn kết tình cảm gia đình nhờ... bài tập về nhà của con

Gắn kết tình cảm gia đình nhờ... bài tập về nhà của con

11:10 14/07/2024

Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn bao tâm tình được phụ huynh gửi cho con, bắt đầu từ thu thập câu trả lời từ một bài tập về nhà.

Bé sơ sinh bị cho vào túi, đưa ra khỏi bệnh viện

Bé sơ sinh bị cho vào túi, đưa ra khỏi bệnh viện

09:10 05/11/2023

Một phụ nữ mặc áo blouse trắng bế bé gái mới sinh hai ngày khỏi phòng với lý do 'đi chích ngừa', ngay sau đó cho vào túi khi rời Bệnh viện Đa khoa Bình Dương.

Sĩ quan Quân đội Việt - Lào tọa đàm nghiệp vụ công tác thanh niên

Sĩ quan Quân đội Việt - Lào tọa đàm nghiệp vụ công tác thanh niên

02:00 13/07/2024

Buổi tọa đàm nhằm góp phần tăng cường hiểu biết hơn nữa và tiếp tục phát triển tình đoàn kết, sự tin cậy lẫn nhau giữa Quân đội hai nước và đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ hai bên.

Chuẩn bị 1.000 giường điều trị công nhân ngộ độc

Chuẩn bị 1.000 giường điều trị công nhân ngộ độc

09:30 15/05/2024

Sở Y tế Vĩnh Phúc chuẩn bị 1.000 giường cho tình huống số người ngộ độc tăng, huy động tối đa nhân viên y tế để cấp cứu kịp thời.

Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

21:00 04/05/2023

Không ngần ngại nhảy xuống nước khi nghe tiếng kêu cứu của người bị nạn, hai học sinh đã nỗ lực hết sức cứu hai vợ chồng đang chơi với dưới dòng nước.

Tuổi trẻ Quảng Ninh mang mùa xuân đến sớm cho học sinh khó khăn

Tuổi trẻ Quảng Ninh mang mùa xuân đến sớm cho học sinh khó khăn

12:00 14/01/2024

Hàng nghìn suất quà, suất ăn và các tặng phẩm có giá trị đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh Quảng Ninh vận động để mang đến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Người phụ nữ truyền thống tìm người đàn ông thấu hiểu

Người phụ nữ truyền thống tìm người đàn ông thấu hiểu

08:20 22/08/2024

Em 50 tuổi, đã ly hôn khá lâu, tập trung nuôi dạy con gái, giờ con đã học xong đại học và đi làm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới