90% camera giám sát an ninh xuất xứ Trung Quốc, người dùng đối diện nguy cơ rò rỉ thông tin

21:30 22/05/2024

Ngày 22-5, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) phối hợp với báo VietNamNet tổ chức tọa đàm "Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát".

Bộ Thông tin - Truyền thông cùng các đơn vị tìm giải pháp xóa bỏ nguy cơ rò rỉ thông tin từ camera giám sát - Ảnh: HÀ THƯƠNG

Tọa đàm có sự tham dự của ông Trần Đăng Khoa - phó cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Võ Đăng Thiên - phó tổng biên tập báo VietNamNet và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất camera, an toàn thông tin mạng.

90% camera giám sát nhập khẩu từ Trung Quốc

Camera là sản phẩm rất nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ lọt thông tin. Thực tế tại Việt Nam, có tới 90% camera giám sát có xuất xứ từ Trung Quốc theo đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Một số dòng camera hoạt động theo cơ chế cloud, kết nối về server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải "vòng" qua server này trước khi kết nối vào camera của mình.

Thông tin cá nhân truyền qua trung gian khi không có các cơ chế bảo mật sẽ gây rủi ro cho người dùng.

"Vì vậy, việc ban hành các tiêu chuẩn cho camera và chủ động sản xuất camera "Make in Viet Nam" là nhu cầu cấp thiết để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho Việt Nam", ông Võ Đăng Thiên nhấn mạnh.

Ông Vũ Ngọc Sơn, trưởng Ban Công nghệ - Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, Giám đốc kỹ thuật công ty NCS, cho biết năm 2014, hàng nghìn camera giám sát được chia sẻ công khai trên một trang web (khoảng 730.000 camera trên toàn thế giới).

  • Cục An toàn thông tin ra cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng
    06/04/2024 13:35

  • Bảng LED trường học bị sửa thành 'nhà cái', Cục An toàn thông tin cảnh báo bảo mật
    29/11/2023 13:10

Năm 2020, theo khảo sát, hơn 70% camera có mật khẩu yếu, mật khẩu mặc định tại Việt Nam.

Năm 2023, tin tặc (hacker) rao bán quyền truy cập camera tại Việt Nam, chi phí khoảng 800.000 đồng để tiếp cận 15 camera và số lượng camera được rao bán lên tới hàng trăm nghìn chiếc.

"Camera không bao giờ tắt, luôn online 24/24 giờ, ít được vá lỗi, gần như không được cập nhật bản vá, phần mềm diệt virus. Do đó, nếu bị tấn công sẽ không có ai bảo vệ" - ông Sơn nhận xét.

Ông Vũ Ngọc Sơn hy vọng rằng bộ tiêu chuẩn vừa ban hành của Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ là bước khởi đầu cho việc thiết lập nhiều tiêu chuẩn hơn trong tương lai.

Tiền đề xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho camera giám sát

Bộ Thông tin - Truyền thông đã đưa ra tiêu chí đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu người sử dụng cho camera giám sát nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Phó tổng biên tập báo VietNamNet Võ Đăng Thiên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát - Ảnh: HÀ THƯƠNG

Bộ tiêu chí về an toàn toàn thông tin cho camera giám sát là tiền đề để các doanh nghiệp tham gia sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm, thiết bị camera giám sát trên thị trường Việt Nam rà soát, đánh giá tổng thể các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các sản phẩm, thiết bị camera do đơn vị mình cung cấp.

Tổng giám đốc Vconnex Nguyễn Đức Quý đánh giá "bộ tiêu chí có ý nghĩa như "hồi chuông cảnh tỉnh" về rủi ro mất an toàn thông tin và dữ liệu".

Đồng quan điểm ông Võ Đức Thọ - tổng giám đốc Hanet Technology - nhận thấy bộ tiêu chuẩn được Bộ Thông tin - Truyền thông ban hành là phù hợp với tình hình thực tiễn giai đoạn hiện tại, đáp ứng nhu cầu không phải chỉ người dùng Việt Nam mà còn đưa camera Make in Viet Nam ra thị trường quốc tế.

Ước tính thị trường Việt Nam sẽ cần 100-150 triệu camera Việt Nam nhưng mới có 15 triệu camera (khoảng 10-15%).

Có thể bạn quan tâm
Những gọng kìm của Israel bóp nghẹt Gaza

Những gọng kìm của Israel bóp nghẹt Gaza

07:50 06/03/2024

Việc Israel mở quá ít cửa khẩu vào Gaza cũng như không đảm bảo an toàn cho các đoàn xe viện trợ đang đẩy khoảng hai triệu dân tới bờ vực nạn đói.

Nga thúc đẩy cơ chế hợp tác mới với Cuba không phụ thuộc vào Mỹ

Nga thúc đẩy cơ chế hợp tác mới với Cuba không phụ thuộc vào Mỹ

16:30 31/03/2023

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/3 khẳng định những nỗ lực tạo ra các cơ chế hợp tác mới giữa Nga và các quốc gia thân thiện, bao gồm cả Cuba, sẽ không phụ thuộc vào Mỹ.

Bà Trương Mỹ Lan cùng nhiều bị cáo được di lý về TPHCM chuẩn bị cho phiên xét xử

Bà Trương Mỹ Lan cùng nhiều bị cáo được di lý về TPHCM chuẩn bị cho phiên xét xử

14:20 22/02/2024

Trong số các bị cáo đã di lý vào TPHCM chuẩn bị cho phiên tòa bắt đầu từ ngày 5/3, có bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Houthi nói Ý có thể thành mục tiêu, đe dọa phá hoại cáp ngầm ở Biển Đỏ

Houthi nói Ý có thể thành mục tiêu, đe dọa phá hoại cáp ngầm ở Biển Đỏ

19:30 05/02/2024

Ngày 5-2, quan chức Houthi nói nhóm này sẽ xem Ý là một mục tiêu nếu Ý tham gia tấn công vào Yemen.

Indonesia thúc đẩy ASEAN kết nạp Timor-Leste làm thành viên chính thức

Indonesia thúc đẩy ASEAN kết nạp Timor-Leste làm thành viên chính thức

19:00 05/05/2023

Vụ trưởng Hợp tác Kinh tế ASEAN, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết sự hỗ trợ của Indonesia nhằm giúp Timor-Leste xây dựng năng lực trên 3 trụ cột chính là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

Kêu gọi ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini được quy định thế nào?

Kêu gọi ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini được quy định thế nào?

16:30 18/09/2023

Nhà nước khuyến khích, tôn vinh, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp hỗ trợ người dân chịu thiệt hại bởi thiên tai, tai nạn nghiêm trọng nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật.

Vụ chiếm đất vàng phố Bà Triệu: Bị cáo khai hợp đồng 'đổ vỡ' khi trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương bị bắt

Vụ chiếm đất vàng phố Bà Triệu: Bị cáo khai hợp đồng 'đổ vỡ' khi trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương bị bắt

11:30 20/04/2023

“Nếu em trai của anh Thủy là Nguyễn Văn Dương không liên quan đến vụ án đánh bạc của Phan Sào Nam thì mọi việc mua bán của chúng tôi diễn ra bình thường”, bị cáo Lương Thế Hiển khai và cho rằng, đây là nguyên nhân khiến hợp tác kinh doanh mua 3 lô đất vàng ở phố Bà Triệu giữa vợ chồng ông ta với anh Nguyễn Thanh Thủy “đổ vỡ”.

Australia, Philippines hưởng ứng Giờ Trái Đất để cứu 'mẹ thiên nhiên'

Australia, Philippines hưởng ứng Giờ Trái Đất để cứu 'mẹ thiên nhiên'

06:00 26/03/2023

Chiến dịch “tắt đèn” trong 1 giờ tại Australia nhằm ngăn chặn nạn chặt phá rừng vốn đang diễn ra nghiêm trọng, trong khi Philippines nhằm khẳng định cam kết giảm lượng khí thải carbon của nước này.

Chủ tịch Quốc hội: Khi nhà Quốc hội khuya vẫn sáng đèn

Chủ tịch Quốc hội: Khi nhà Quốc hội khuya vẫn sáng đèn

11:00 02/02/2024

Nhân dịp đầu năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về những kết quả nổi bật của Quốc hội trong năm 2023 và những điều quan trọng cần phải làm trong năm mới 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra