Thắt và gỡ đều phải kịp thời

14:40 24/07/2024

Trong sáu tháng đầu năm, cả nước có gần 17.000 người bị tạm hoãn xuất cảnh do liên quan đến nợ thuế.

Người dân làm thủ tục thuế tại Cục thuế TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Con số được Tổng cục Thuế công bố khiến cho nhiều người giật mình đặt câu hỏi: Có khi nào mình cũng rơi vào danh sách bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế mà không biết?

Tạm hoãn xuất cảnh là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm thu hồi nợ thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Đây cũng là biện pháp cảnh báo cho các đối tượng nợ thuế khác phải nộp thuế đầy đủ để không bị tạm hoãn xuất cảnh.

Theo quy định, trước khi gửi thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, cơ quan thuế phải rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân đó.

Đồng thời phải gửi thông báo cho người nộp thuế biết và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

  • Bài học từ vụ bỗng dưng nợ thuế tiền tỉ

  • Nhiều công ty địa ốc tại TP.HCM nợ thuế hàng ngàn tỉ

  • Giảm thuế, giãn nợ: Doanh nghiệp được 'thở' đúng lúc

Tuy nhiên, trên thực tế không phải trường hợp nào cơ quan thuế cũng có thể liên hệ được với người bị tạm hoãn xuất cảnh.

Có trường hợp cơ quan thuế gửi thư thông báo nhưng bưu điện trả về, khi đó cơ quan thuế sẽ niêm yết danh sách ở cơ quan thuế. Nhưng giải pháp này xem ra không hiệu quả do thông tin không đến kịp thời với người nộp thuế.

Vì thế có những trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh nhưng ra đến sân bay mới biết. Thậm chí nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế số tiền chưa đến 1 triệu đồng…

Trong khi theo quy trình hiện nay phải chậm nhất hai ngày làm việc kể từ khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế thì lệnh tạm hoãn xuất cảnh mới được tháo gỡ. Khi đó, họ đã lỡ công lỡ việc.

Đầu tháng 6 vừa qua, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu cục thuế các tỉnh thành tổng hợp, rà soát lại toàn bộ các thông báo tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đã được ban hành và đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử của các cục thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tra cứu thông tin.

Theo các chuyên gia, đây là một trong những giải pháp hợp lý để người nộp thuế có thể chủ động tra cứu thông tin của mình để sớm phát hiện nợ thuế.

Trong trường hợp khoản nợ đó là đúng, cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp có thể chủ động hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình. Trường hợp bị khai khống thu nhập cũng có thể nhanh chóng khiếu nại lên cơ quan thuế để sớm được tháo gỡ.

Vừa qua sau khi cơ quan thuế triển khai ứng dụng eTax-Mobile, rất nhiều cá nhân đã có thể tự tra cứu thông tin và chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế của mình. Qua đó cũng có nhiều vụ việc doanh nghiệp khai khống chi phí tiền lương, tiền công đã bị phanh phui.

Ngoài giải pháp trên, theo các chuyên gia thuế, một giải pháp căn cơ hơn mà ngành thuế cần thực hiện ngay đó là liên thông dữ liệu với cơ quan xuất nhập cảnh để có thể tháo gỡ ngay lệnh tạm hoãn xuất nhập cảnh tại hải quan cho những trường hợp đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Như vậy, ngành thuế thu được thuế mà người nộp thuế cũng không rơi vào cảnh nộp thuế rồi nhưng vẫn lỡ công lỡ việc vì lệnh ngăn chặn không được tháo gỡ kịp thời.

Hơn thế, ngành thuế "vừa thu được thuế mà cũng thu được lòng dân" đúng theo phương châm mà ngành thuế đã đặt ra.

Có thể bạn quan tâm
Xã thu 7 tỷ đồng/ngày nhờ vớt rươi

Xã thu 7 tỷ đồng/ngày nhờ vớt rươi

14:20 14/11/2023

Rươi nổi nhiều nhất trong ngày 13/11. Theo lãnh đạo xã Vĩnh Lập, trong ngày 13/11, nông dân thu hoạch khoảng 20 tấn rươi, với giá bán 350.000 đồng/kg, giảm 50.000 đồng/kg so với đầu mùa. Đây là đợt thu hoạch rươi nhiều nhất kể từ đầu mùa năm nay. Khác với mọi năm rươi thường được thương lái thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc thì năm nay tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong nước. Xã Vĩnh Lập có 102 hộ khai thác rươi với 48,3 ha. Mỗi năm xã thu...

Cần Thơ có nhiều kiến nghị về thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

Cần Thơ có nhiều kiến nghị về thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

03:00 09/07/2024

Cần Thơ - Ngày 8.7, Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển...

Biến động lãi suất mới nhất của Agribank ngày 7.7.2024

Biến động lãi suất mới nhất của Agribank ngày 7.7.2024

01:50 08/07/2024

Lãi suất Agribank đang dao động từ 1,6 - 4,7%, tùy từng kỳ hạn. Nếu có tiền nhàn rỗi muốn gửi tiết kiệm tại ngân hàng này, bạn đọc có...

Thúc đẩy phát triển điện sạch, Thái Lan quyết gỡ nhiều rào cản

Thúc đẩy phát triển điện sạch, Thái Lan quyết gỡ nhiều rào cản

05:50 03/03/2024

Nhằm khuyến khích sử dụng điện sạch, điện từ năng lượng mặt trời, Chính phủ Thái Lan đang xem xét dỡ bỏ yêu cầu các nhà điều hành nhà máy phải xin giấy phép khi lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Hải Dương xem xét thu hồi gần 375ha đất để thực hiện 92 dự án

Hải Dương xem xét thu hồi gần 375ha đất để thực hiện 92 dự án

06:00 06/04/2024

Ngày 5.4, tại phiên họp thường kỳ tháng 4 (lần 2), Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đề nghị UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh chấp thuận...

Hiện trạng khu đất 'vàng' khiến 3 cựu lãnh đạo Vinafood II vướng lao lí

Hiện trạng khu đất 'vàng' khiến 3 cựu lãnh đạo Vinafood II vướng lao lí

09:10 02/07/2023

Khu đất 'vàng' tại số 132 Bến Vân Đồn (Phường 6, Quận 4, TP Hồ Chí Minh) liên quan vụ án 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng...

Thổ Nhĩ Kỳ và NATO bàn cách 'hồi sinh' thỏa thuận ngũ cốc; Ukraine không ủng hộ việc 'nhân nhượng' Nga

Thổ Nhĩ Kỳ và NATO bàn cách 'hồi sinh' thỏa thuận ngũ cốc; Ukraine không ủng hộ việc 'nhân nhượng' Nga

08:50 06/09/2023

Ngày 5/9, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Ngoại trưởng nước này Hakan Fidan đã điện đàm và thảo luận với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg về các bước mà Ankara thực hiện nhằm nối lại thỏa thuận ngũ cốc.

Giá tiêu hôm nay 17/3/2024, giá hồ tiêu tăng cao, khuyến cao người dân không ồ ạt mở rộng diện tích

Giá tiêu hôm nay 17/3/2024, giá hồ tiêu tăng cao, khuyến cao người dân không ồ ạt mở rộng diện tích

07:30 17/03/2024

Giá tiêu hôm nay 17/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.000 – 95.000 đồng/kg.

Đến 2040 TP.HCM mới có 5 thành phố giống TP Thủ Đức

Đến 2040 TP.HCM mới có 5 thành phố giống TP Thủ Đức

12:30 13/06/2024

Giai đoạn 2030-2040, TP.HCM vẫn giữ nguyên 16 quận, 5 huyện và TP Thủ Đức. Đến 2040, TP.HCM mới hình thành 5 thành phố giống như TP Thủ Đức, triển khai đồng bộ mô hình đa trung tâm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra