7 sáng kiến hướng về y tế cơ sở của TP HCM năm 2023

05:30 04/12/2023

Mang y tế thông minh về xã đảo Thạnh An, phát triển phòng khám vệ tinh, đưa bác sĩ mới tốt nghiệp về trạm y tế... là những nỗ lực của TP HCM để người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn.

Ngày 3/12, Sở Y tế TP HCM tổng kết 7 hoạt động mang tính đổi mới sáng tạo hướng về y tế cơ sở năm 2023. Từ đầu năm, y tế cơ sở được xác định là một trong bốn nhóm hoạt động trọng tâm của ngành y tế thành phố.

Thí điểm thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn với trạm y tế dành cho bác sĩ mới tốt nghiệp

Hoạt động này khởi động từ năm ngoái, được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá là sáng kiến mang tính bước ngoặt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa đi qua nhưng khối lượng công việc còn ngổn ngang, chồng chất tại các trạm y tế, nhất là đợt cao điểm tiêm vaccine của chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Sở Y tế cho biết các bác sĩ trẻ đã hòa nhập, lao vào công việc như một nhân viên thực thụ của trạm y tế, cuối tuần lại xuất hiện và tham gia trực cấp cứu tại các bệnh viện đầu ngành, thay vì thực hành hoàn toàn tại bệnh viện 18 tháng như trước.

Việc đến thực hành và tăng cường tại các trạm y tế cơ sở giúp bác sĩ có thể tiếp cận được người bệnh ở giai đoạn rất sớm, từ đó nhận diện được các dấu hiệu chứng bệnh sớm và điều trị người bệnh mau chóng hồi phục hơn. Đồng thời, bác sĩ có cơ hội gần dân hơn, thấu hiểu và chia sẻ các khó khăn của người dân, cũng chính là những người bệnh để thực hiện tốt hơn sứ mệnh của người thầy thuốc.

Lần đầu mở "ngày hội việc làm"

Giữa tháng 8, ngành y tế lần đầu mở "ngày hội việc làm" cho những bác sĩ trẻ vừa hoàn thành chương trình thí điểm thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn với trạm y tế, giúp hàng trăm bác sĩ lựa chọn được nơi làm việc phù hợp, đúng mong muốn. Dự kiến, ngành y tế tổ chức hoạt động này hàng năm, mở rộng phạm vi cho nhiều bác sĩ trẻ trên cả nước.

Luân phiên bác sĩ trẻ tình nguyện về Trạm y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần giờ

Sở Y tế tổ chức nhiều đợt luân phiên bác sĩ trẻ từ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đến công tác tại trạm y tế của xã đảo Thạnh An, kể cả những ngày nghỉ Tết. Trước khi ra xã đảo, các bác sĩ được tập huấn kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu, khám chữa bệnh ban đầu, nhất là phát hiện và xử trí các bệnh không lây nhiễm, các vấn đề sức khỏe hay gặp.

Các bệnh viện lớn luân phiên nhau tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh miễn phí cho người dân đang sinh sống tại xã đảo, đồng thời luôn kết nối và hỗ trợ tư vấn, hội chẩn từ xa đảm bảo hoạt động 24/7 giúp bác sĩ tham gia chương trình an tâm.

Lần đầu cả nước mang y tế thông minh đến trạm y tế tại xã đảo Thạnh An

Cuối năm ngoái, TP HCM đưa bộ máy X-quang hiện đại có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống PACS (lưu trữ, truyền hình ảnh) đến Trạm y tế xã đảo Thạnh An. Ngay sau ấn nút chụp, AI sẽ đọc ngay kết quả thay cho bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, có thể đọc được chính xác 95 tổn thương bệnh lý của người bệnh.

Trường hợp khó, bác sĩ sẽ ấn nút trên máy vi tính, hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh hiện đại sẽ giúp dễ dàng kết nối, hội chẩn từ xa với các chuyên gia bệnh viện tuyến trên để chẩn đoán chính xác và đưa phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bác sĩ bệnh viện lớn tư vấn từ xa khi người dân đến khám tại các trạm y tế

Người dân đến trạm y tế chuyển đổi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình được gặp, nói chuyện và được tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa của thành phố thông qua ứng dụng telemedicine. Điều này cũng giúp bác sĩ ở trạm y tế không còn đơn lẻ một mình trong khám chữa bệnh.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục triển khai các khóa tập huấn phác đồ điều trị dành cho trạm y tế, cấp cứu cơ bản trong nhi khoa, quản lý thai sản, siêu âm, điện tâm đồ...

Mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện đặt tại trạm y tế

Đây là sáng kiến của ngành y tế TP HCM giúp đưa bệnh viện về gần dân hơn, giải quyết nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân ở những nơi cách xa trung tâm, xa các bệnh viện tại những vùng đông dân nhưng còn thiếu cơ sở khám chữa bệnh công lập như huyện Bình Chánh, TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi...

Phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại các trạm y tế là cánh tay nối dài của các bệnh viện, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh đa khoa thuận lợi và nhanh chóng. Những trường hợp khó, các bác sĩ tại phòng khám vệ tinh có thể hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện tuyến trên để xử lý tình huống, điều trị kịp thời.

Ngành y tế tiếp tục định vị những nơi mà người dân còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để triển khai thêm mô hình này, tiến đến là bệnh viện cơ sở hai cho những địa bàn quận, huyện còn thiếu bệnh viện như Cần Giờ.

Xác định mô hình bệnh tật của người cao tuổi

Qua hoạt động khám sức khỏe miễn phí cho người từ 60 tuổi, TP HCM bước đầu nhận diện mô hình sức khỏe của người cao tuổi. Đứng đầu là tăng huyết áp (chiếm hơn 52%) kế đến là đái tháo đường (hơn 15%), hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (gần 3%), tiền sử ung thư, trầm cảm, suy yếu thể lực...

Thành phố hướng đến lập hồ sơ sức khỏe điện tử, quản lý từ lúc mới sinh ra, trẻ em, vị thành niên, phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Cảnh sát cơ động phát động chiến dịch tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Cảnh sát cơ động phát động chiến dịch tình nguyện hè 2024

20:10 18/06/2024

Ngày 18-6, tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức lễ phát động Chiến dịch Thanh niên Cảnh sát cơ động tình nguyện hè năm 2024

Không còn cảnh tranh cướp tại hội Gióng, người dân thong thả nhận lộc

Không còn cảnh tranh cướp tại hội Gióng, người dân thong thả nhận lộc

20:20 15/02/2024

Hội Gióng đền Sóc (Hà Nội) sáng mùng 6 Tết không còn xảy ra tình trạng tranh cướp các lễ vật, như giò hoa tre, trầu cau... Các lễ vật...

Đà Nẵng cứu sống một du khách Đài Loan bị nhồi máu não khi vừa hạ máy bay

Đà Nẵng cứu sống một du khách Đài Loan bị nhồi máu não khi vừa hạ máy bay

14:40 11/12/2023

Ngày 11.12, Bệnh viện đa khoa Gia đình Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cứu sống ông H.C.K (59 tuổi, quốc tịch Đài Loan)...

Vĩnh biệt GS Trần Hồng Quân, người gần trọn đời đau đáu cho giáo dục

Vĩnh biệt GS Trần Hồng Quân, người gần trọn đời đau đáu cho giáo dục

19:50 25/08/2023

Theo thông tin từ gia đình GS.TS Trần Hồng Quân, ông đã từ trần lúc 13h02 tại Bệnh viện Trung ương Quân y 175 (TPHCM). GS.TS Trần Hồng Quân, sinh ngày 15/2/1937, quê xã Mỹ Quới, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa XI, XII và XIII; Đại biểu Quốc hội khóa VIII, khóa X. Kiến ThứcNguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Hồng Quân.1 Gần trọn một đời, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Hồng Quân đã gắn...

Mong gặp được cô gái sống đơn giản để đồng hành

Mong gặp được cô gái sống đơn giản để đồng hành

06:10 04/01/2024

Mình là người Bắc, sinh ra và lớn lên tại một vùng quê ở Hải Phòng, sinh năm 1984, từng đổ vỡ trong hôn nhân.

Thực hành di sản văn hóa phi vật thể tại khu di tích Phủ Dầy Nam Định

Thực hành di sản văn hóa phi vật thể tại khu di tích Phủ Dầy Nam Định

20:30 29/11/2023

Nam Định - Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức Thực hành Tín ngưỡng thờ...

Tỉnh thành miền Tây nào tên 'cá sặc rằn'

Tỉnh thành miền Tây nào tên 'cá sặc rằn'

15:30 07/11/2023

Trước đây có một con rạch rất nhiều cá sặc rằn và người ta lấy lên loài cá này trong tiếng Khmer để gọi vùng đất này.

Chuỗi hoạt động gợi ký ức Tết xưa tại An Lâm Retreats

Chuỗi hoạt động gợi ký ức Tết xưa tại An Lâm Retreats

09:30 25/01/2024

An Lâm Retreats tổ chức lễ Thượng tiêu, lớp dạy làm mứt, lễ cúng Giao thừa… để trẻ em hiểu thêm về văn hóa dân tộc, người lớn được trở về Tết thời thơ ấu.

Những lùm xùm của Asanzo trước khi Shark Tam bị bắt

Những lùm xùm của Asanzo trước khi Shark Tam bị bắt

07:40 24/06/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Tam (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo) và ông Phạm Xuân Tình (đại diện pháp luật, Tổng Giám đốc Công ty Asanzo) về tội trốn thuế. Ông Phạm Văn Tam sinh năm 1980, được biết đến với tên Shark Tam do từng là một trong những khách mời c...

Co loi xay ra
Co loi xay ra