60 năm Hải quân chiến thắng trận đầu: Biểu tượng của ý chí kiên cường bất khuất

17:10 02/08/2024

Chiến thắng mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường bất khuất Việt Nam, là sự khẳng định ý chí dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Hải quân và toàn quân, toàn dân ta.

Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Sáng 2/8 tại Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (2 và 5/8/1964 - 2 và 5/8/2024).

Trong diễn văn kỷ niệm, Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Hải quân, cho biết vào đầu năm 1964, để chủ động đối phó với âm mưu, thủ đoạn "leo thang" chiến tranh của đế quốc Mỹ, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, Trung ương Đảng, Chính phủ, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng giao Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân khẩn trương chuẩn bị mọi mặt để chiến đấu bảo vệ vùng biển, tuyến ven bờ, các hải cảng, cửa sông và căn cứ, sẵn sàng cùng quân dân miền Bắc đánh thắng giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh, ngày 2 và 5/8/1964, Hải quân Nhân dân Việt Nam lần đầu tiên ra quân chiến đấu đã hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng phòng không, công an vũ trang, quân dân các địa phương ven biển chiến đấu anh dũng, đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc của đế quốc Mỹ ra khỏi vùng biển của ta, bắn rơi 8 máy bay, bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống giặc lái Mỹ đầu tiên trên vùng biển, vùng trời miền Bắc.

Hoạt động này mở đầu trang sử chiến đấu, chiến thắng hào hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm chiến đấu bảo vệ miền Bắc, đẩy mạnh cuộc chiến tranh cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiến thắng ngày 2 và 5/8/1964 là chiến công tiêu biểu đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam và cũng là chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

Chiến thắng này mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường bất khuất Việt Nam, là sự khẳng định ý chí dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Hải quân nói riêng và toàn quân, toàn dân ta nói chung. Đây còn là chiến thắng của sức mạnh tinh thần toàn dân tộc, của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh đây là chiến thắng của tinh thần chiến đấu anh dũng, hy sinh quên mình của đồng bào, đồng chí.

Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đã tham gia chiến đấu làm nên chiến công lịch sử này.

Thượng tướng Phạm Hoài Nam đề nghị Quân chủng Hải quân tiếp tục phát huy truyền thống để thực hiện tốt một số nhiệm vụ thời gian tới như: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quân dân quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Quân chủng Hải quân thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, linh hoạt, mềm dẻo trong xử lý hiệu quả các tình huống, tin tưởng vào vũ khí, nghệ thuật quân sự của Việt Nam, dám đánh, quyết đánh thắng mọi kẻ thù, thế lực thù địch; tập trung xây dựng Quân chủng Hải quân vững mạnh về chính trị bất luận trong bất cứ hoàn cảnh nào, luôn kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, nhân dân.

Lực lượng Hải quân chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nắm chắc, dự báo đúng tình hình, nhất là tình hình trên biển; kịp thời tham mưu, xử trí chính xác các tình huống, không bị động bất ngờ, nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng lực lượng và tác chiến hải quân, không ngừng nâng cao chất lượng, trình độ, sẵn sàng chiến đấu làm chủ trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng ngay từ trận đầu đảm bảo vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tăng cường thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền về biển đảo, hỗ trợ ngư dân phòng chống khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, xây dựng khu kinh tế quốc phòng, tích cực xây dựng kinh tế xã hội và một số chỉ đạo khác.

Thay mặt toàn thể Cựu chiến binh Hải quân cùng các lực lượng đã trực tiếp tham gia chiến đấu và làm nên Chiến thắng ngày 2 và 5/8/1964, Thượng tá Nguyễn Quốc Chủng, nguyên pháo thủ tàu 184 trực tiếp tham gia chiến đấu ngày 2 và 5/8/1964 bày tỏ sự phấn khởi trước sự phát triển lớn mạnh của Quân chủng sau gần 7 thập kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành.

Thượng tá Nguyễn Quốc Chủng tin tưởng lớp cán bộ, chiến sỹ Hải quân hôm nay sẽ phát huy truyền thống "Chiến thắng trận đầu," ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực toàn diện, nhất là về khoa học kỹ thuật công nghệ, làm chủ các loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại phục vụ sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Có thể bạn quan tâm
Cựu hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk bị phạt 3 năm tù treo

Cựu hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk bị phạt 3 năm tù treo

15:00 14/12/2023

Ông Nguyễn Trọng Hòa, 63 tuổi, cựu hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk, bị TAND tỉnh Đăk Lăk tuyên 3 năm tù treo, ngày 14/12.

Cuối ngày đi làm, người dân đi lễ chùa rất đông

Cuối ngày đi làm, người dân đi lễ chùa rất đông

07:00 16/02/2024

Việc đi lễ chùa xin lộc đầu năm từ lâu đã trở thành một nét văn hóa truyền thống rất đẹp không thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhiều người sinh sống tại thủ đô đã tranh thủ cuối giờ làm việc ngày đi làm chính thức đầu xuân để đi lễ chùa.

Đến lúc thân tàn ma dại, người bố bỏ rơi tôi lại được mẹ rước về chung sống

Đến lúc thân tàn ma dại, người bố bỏ rơi tôi lại được mẹ rước về chung sống

11:50 10/07/2023

Tôi lớn lên mà không có bố. Theo lời mẹ kể, bố mẹ tôi quen nhau khi hai người còn đang học đại học. 2 người yêu nhau nhiều lắm, đến khi bà mang thai thì ông ấy không nhận con, ruồng bỏ bà, cho là con của người đàn ông khác. Khi ấy, mẹ còn là cô sinh viên mới ra trường, không chồng mà đã có thai, nên phải chịu mọi điều tiếng từ người thân, hàng xóm để nuôi tôi khôn lớn. Hai mẹ con ở nhờ nhà bà ngoại, nhưng phải chịu sự ghét bỏ, xoi mói từ chính...

Công tác dân vận TP.HCM phải thích ứng linh hoạt với áp lực tăng trưởng

Công tác dân vận TP.HCM phải thích ứng linh hoạt với áp lực tăng trưởng

17:50 10/01/2024

Sáng 10-1, Ban dân vận Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Đề xuất thu thập thông tin mống mắt vào căn cước công dân: Có nên bắt buộc?

Đề xuất thu thập thông tin mống mắt vào căn cước công dân: Có nên bắt buộc?

09:30 19/11/2023

Chính phủ đề xuất thu thập mống mắt trong thông tin căn cước để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin cá nhân. Việc này có nên bắt buộc không và có khả thi trong điều kiện hiện tại?

Va chạm với xe ben chở cát, người phụ nữ ở Lâm Đồng bị đứt lìa chân

Va chạm với xe ben chở cát, người phụ nữ ở Lâm Đồng bị đứt lìa chân

12:10 28/12/2023

Ngày 28.12, tại ngã 3 Đinh Tiên Hoàng giao với đường Ký Con (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng ) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một phụ nữ...

Nghệ An cần tuyển dụng thêm gần 50.000 lao động

Nghệ An cần tuyển dụng thêm gần 50.000 lao động

10:50 08/07/2023

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Nghệ An thông tin: Thời gian tới, 5 Khu công nghiệp trên địa bàn Nghệ An có nhu cầu tuyển...

Trung sĩ là cấp bậc nào trong Quân đội?

Trung sĩ là cấp bậc nào trong Quân đội?

13:50 30/11/2023

Bạn đọc có email Thanhtran2xx@gmail.com gửi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Trung sĩ là cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ...

Tổng thống Indonesia thăm Việt Nam: Khi hành động và mục tiêu đều thực tế

Tổng thống Indonesia thăm Việt Nam: Khi hành động và mục tiêu đều thực tế

15:40 11/01/2024

Chuyến thăm cấp Nhà nước lần thứ hai của Tổng thống Indonesia Joko Widodo tới Việt Nam (11-13/1) là dịp để hai bên cùng nhìn lại chặng đường hợp tác đã qua và sẵn sàng hướng tới dấu mốc mới trong quan hệ song phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới