6 điều Bác dạy là kim chỉ nam trong hoạt động của Công an nhân dân

15:00 06/03/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh 6 điều Bác Hồ dạy thực sự là kim chỉ nam trong hoạt động của lực lượng Công an nhân dân.

Sáng 6.3, Bộ Công an tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, 75 năm ngày truyền thống xây dựng lực lượng CAND (11.3.1948 -11.3.2023) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Cùng dự còn có các Uỷ viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng...

Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng CAND: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc, phải tận tụy. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

"Sáu điều Bác Hồ nói rất giản dị, rất mộc mạc, song sâu sắc. Sáu điều Bác Hồ dạy thực sự là kim chỉ nam trong hoạt động của lực lượng CAND. Đây là dịp cán bộ CAND tự soi, tự sửa lại mình, xem đã đúng lời căn dặn của Bác Hồ hay chưa" - Tổng Bí thư nói.

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi Lễ kỷ niệm. Ảnh: Việt Dũng

Tổng Bí thư cho hay, những lời dạy của Bác Hồ là ánh sáng, là ngòi bút soi đường chỉ lối cho CAND. Phải dĩ công vi thượng, tức là thực tiễn đã chứng minh, ở đơn vị nào, tổ chức nào, cá nhân nào cũng phải nắm vững, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ thì nơi đó, cá nhân đó bản lĩnh hơn, vững vàng hơn, trưởng thành và phát triển hơn; trở thành người cán bộ CAND vừa hồng vừa chuyên, thực sự là người chiến sĩ CAND trong sạch, anh hùng.

Tổng Bí thư yêu cầu phải hiểu 6 điều Bác Hồ dạy CAND là gì. Đó là về tư cách người công an cách mạng, là phẩm chất, yếu tố của người công an cách mạng, quan hệ nội tâm, nội tại của công an với đồng sự, với nhân dân, với Chính phủ và với kẻ địch.

Người chiến sĩ công an phải tuyệt đối trung thành với Đảng, nhà nước, gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, mà hy sinh.

Nhìn lại chặng đường 75 năm qua, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Chúng ta cơ bản đánh giá CAND đã nhận thức sâu sắc và thực hiện, học tập tốt 6 điều Bác Hồ dạy. Qua đó đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện phẩm chất anh hùng, kiên cường, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, không quản ngại khó khăn gian khổ, lập nên nhiều chiến công hiển hách.

Từ đó khẳng định vị thế, vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công tác phòng ngừa đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt kết quả cao, chất lượng điều tra, phá án ngày càng được tăng lên. Do đó, góp phần quan trọng kiềm chế được gia tăng tội phạm, tạo chuyển biến tích cực, từng bước xây dựng trật tự xã hội, thực sự là điểm tựa bình yên của nhân dân.

Dự báo thời gian tới, tình hình khu vực và thế giới còn nhiều diễn biến khó lường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra những yêu cầu mới nặng nề hơn với lực lượng CAND, đòi hỏi CAND phải có tầm nhìn mới, tư duy mới, quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt hơn.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Việt Dũng

Người đứng đầu Đảng yêu cầu lực lượng CAND phải có tâm thế vững vàng, cần phát huy tốt hơn nữa kết quả, đẩy mạnh hơn nữa học theo 6 điều Bác Hồ dạy. Tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn và nhất là không được mất cảnh giác.

Vì sự nghiệp còn lâu dài, còn nhiều khó khăn gian khổ; tuyệt đối không được chủ quan. Cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa 6 điều Bác Hồ dạy, học tập không ngừng, học tập nữa học tập mãi.

Theo Tổng Bí thư, đây không chỉ học thuộc lòng, học vẹt để rồi không hiểu hết mà cần hiểu sâu xa. Mỗi cán bộ CAND phải thường xuyên tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng, rèn luyện và nỗ lực cao nhất để học theo lời Bác Hồ dạy, phải cần, kiệm, liêm, chính.

6 Điều Bác Hồ dạy là lời căn dặn đặc thù, ai cũng phải tự mình soi vào. Dám chịu trách nhiệm và kỷ luật khi vi phạm, đề cao lòng tự trọng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phải xây dựng cho mình phong cách ứng xử trong các mối quan hệ với đồng sự, với Chính phủ, với nhân dân. Phải coi đây là việc làm thường xuyên, luôn rèn luyện, tu dưỡng, giữ mình cho thật trong sạch, vững vàng để không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, lợi ích nhóm, không bị cám dỗ về những danh lợi tầm thường...

Có như thế mới bảo vệ được uy tín, danh dự, phát huy được truyền thống anh hùng cách mạng vẻ vang. Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tư tưởng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động bởi bất kỳ ai trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Quyết tâm thực hiện và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, thực hiện bằng hành động cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Cần quyết tâm hơn nữa hoàn thành các nhiệm vụ quốc gia. CAND cần gương mẫu đi đầu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

"Tôi vẫn thường nói quân đội và công an là thanh kiếm và lá chắn, là hai cánh của một con chim để bảo vệ đất nước. Còn Đảng là còn mình, danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất", Tổng Bí thư nói.

Cũng trong buổi lễ, Bộ Công an đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Chủ tịch nước trao.

75 tập thể cá nhân nhận trao thưởng từ Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Việt Dũng
Có thể bạn quan tâm
Cần hiện thực hoá ngay các ý tưởng, cam kết thúc đẩy năng lượng tái tạo

Cần hiện thực hoá ngay các ý tưởng, cam kết thúc đẩy năng lượng tái tạo

01:30 23/02/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trao đổi về vấn đề này khi tiếp ông Simon Harford, Giám đốc Quỹ Liên minh Năng lượng toàn cầu cho con người...

Bầu cử Thái Lan: Vị trí thủ tướng có thể phải bầu nhiều lần

Bầu cử Thái Lan: Vị trí thủ tướng có thể phải bầu nhiều lần

06:40 05/07/2023

Liên minh 8 đảng sẽ ủng hộ ông Pita Limjaroenrat nhưng nếu ông này không nhận được đa số phiếu bầu từ lưỡng viện, việc đề cử đối với ông Pita có thể được lặp lại một vài lần.

Chủ tịch Quốc hội thăm cảng BMF Burgas và Bảo tàng Dân tộc học

Chủ tịch Quốc hội thăm cảng BMF Burgas và Bảo tàng Dân tộc học

08:40 27/09/2023

Chiều 26/9 (giờ địa phương), tại thành phố Burgas, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong Đoàn đến thăm Cảng BMF Burgas.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thăm nạn nhân tai nạn xe khách tại Đà Nẵng

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thăm nạn nhân tai nạn xe khách tại Đà Nẵng

21:30 23/01/2024

Chiều 23.1, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đến thăm và động viên các nạn nhân trong...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hôm nay 1-4, viện kiểm sát sẽ đối đáp ý kiến luật sư

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hôm nay 1-4, viện kiểm sát sẽ đối đáp ý kiến luật sư

07:50 01/04/2024

Sáng nay 1-4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục tranh luận. Trước đó, các luật sư và bị cáo đã tham gia bào chữa, sáng nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM sẽ đối đáp ý kiến của các luật sư.

Tổng thống Hàn Quốc nêu điều kiện viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc nêu điều kiện viện trợ vũ khí cho Ukraine

12:00 19/04/2023

Ngoài viện trợ nhân đạo và kinh tế, Hàn Quốc có thể viện trợ vũ khí nếu Ukraine bị tấn công dân sự quy mô lớn.

Nghi vấn Mỹ sẽ không giúp Ukraina giành lại lãnh thổ đã mất

Nghi vấn Mỹ sẽ không giúp Ukraina giành lại lãnh thổ đã mất

17:30 28/01/2024

Mỹ được cho là đang thay đổi chiến lược về Ukraina , không giúp Kiev giành lại lãnh thổ đã mất nữa.

Đã được đưa ra khỏi cao tốc, người đàn ông lại vào nhặt ve chai và bị xe tải tông chết trong đêm

Đã được đưa ra khỏi cao tốc, người đàn ông lại vào nhặt ve chai và bị xe tải tông chết trong đêm

07:00 10/03/2024

Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra khoảng 22h đêm 9-3 tại Km46 300 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

Thông điệp của ông Kim Jong Un ở Nga

Thông điệp của ông Kim Jong Un ở Nga

10:30 13/09/2023

Chuyến đi Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được giới quan sát nhận định đã hé lộ những tín hiệu thay đổi căn bản trong chính sách đối ngoại của Bình Nhưỡng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra