Chuyên gia nói Tổng thống Putin muốn 3 thứ trong chuyến thăm Trung Quốc

15:30 15/05/2024

Ông Max Hess, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Mỹ, cho biết trong hai năm qua, Tổng thống Putin muốn 3 thứ từ Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva, Nga vào tháng 3-2023 - Ảnh: AFP

Nhận lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 đến ngày 17-5.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi ông nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 hôm 7-5.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng việc ông Putin chọn Trung Quốc là điểm đến thăm cấp nhà nước đầu tiên không gây bất ngờ.

Chuyến thăm này cho thấy Nga coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Trung Quốc và cũng cho thấy quyết tâm "hướng về phía Đông" của Nga trước sức ép từ phương Tây.

Ông Cui Heng, học giả từ Viện Hợp tác tư pháp và trao đổi quốc tế CNISCO ở Thượng Hải, cho rằng thế giới sẽ chú ý đến cuộc gặp giữa ông Putin và ông Tập để xem quan hệ Nga - Trung có thể được nâng lên tầm cao mới như thế nào, do quan hệ giữa hai cường quốc này sẽ có tác động tới quốc tế.

  • Ông Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung QuốcĐỌC NGAY

Trong khi đó, ông Alexey Maslov, giám đốc Viện nghiên cứu châu Á và châu Phi của Đại học Quốc gia Matxcơva, nói:

"Chúng tôi coi trọng sự ổn định của quan hệ Nga - Trung. Một từ mà tôi có thể dùng để mô tả mối quan hệ này là 'sự tin tưởng'.

Điều đó rất quan trọng vì nếu nhìn vào chuyện hợp tác với các nước phương Tây, chúng tôi hiện không có và chưa bao giờ có sự tin tưởng lẫn nhau. Nhưng với Trung Quốc, chúng ta có sự tin tưởng lẫn nhau".

Ông Maslov đánh giá sự hợp tác giữa hai nước trong hai năm qua đã phát triển rất nhanh, đồng thời chỉ ra hai quốc gia có thể tăng cường hợp tác về tài chính, ngân hàng cũng như khoa học - công nghệ và đầu tư.

Giáo sư Li Hai Dong tại Học viện Ngoại giao Trung Quốc cho rằng không chỉ xung đột Nga - Ukraine, hai bên còn có thể phối hợp lập trường của mình về các vấn đề nóng như xung đột Israel - Palestine, để lên tiếng đòi công lý, sát cánh với nhóm Nam bán cầu (Global South) để cùng phản đối chủ nghĩa đơn phương và bá quyền.

Trong khi đó, kênh CNBC (Mỹ) dẫn lời chuyên gia chỉ ra Tổng thống Putin muốn 3 thứ từ ông Tập, khi Matxcơva tìm cách tăng cường quan hệ đối tác "không giới hạn" với Bắc Kinh trên nhiều mặt.

Ông Max Hess, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại (FPRI, Mỹ), nói "rõ ràng trong hai năm qua, ông Putin đã muốn 3 thứ từ Trung Quốc", bao gồm:

- Một thỏa thuận về đường ống dẫn khí tự nhiên Power of Siberia 2 (Sức mạnh Siberia 2);

- Tìm kiếm sự ủng hộ hơn nữa của Trung Quốc cho cuộc chiến ở Ukraine, đặc biệt là vũ khí;

- Muốn tiếp cận thị trường tài chính Trung Quốc và "sử dụng đồng tiền Trung Quốc để thúc đẩy thương mại của Nga".

"Chúng ta thực sự thấy có rất ít tiến bộ rõ rệt về tất cả những thứ này. Do đó thật ra ông Putin tới Trung Quốc để xem ông ấy có thể nhận được gì" - ông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Điểm nóng chiến sự mới: Pakistan và Taliban

Điểm nóng chiến sự mới: Pakistan và Taliban

07:20 14/11/2023

Chính quyền Pakistan như thể 'nuôi ong tay áo' khi từng ủng hộ ngầm cho Taliban tiếm quyền ở Afghanistan và giờ đây bị quấy phá trở lại.

Cứu sống bé gái sơ sinh bị bỏ rơi cạnh bãi rác, kiến cắn khắp người

Cứu sống bé gái sơ sinh bị bỏ rơi cạnh bãi rác, kiến cắn khắp người

15:30 09/03/2023

Nghe thấy tiếng trẻ con khóc, một số người dân đến kiểm tra và phát hiện một bé sơ sinh nằm trong túi nylon không có khăn quấn hay quần áo, cơ thể tím tái, bị kiến bu đen và có nhiều vết cắn.

Thầy trò huyện miền núi Nghệ An tìm hiểu về bình đẳng giới

Thầy trò huyện miền núi Nghệ An tìm hiểu về bình đẳng giới

15:20 04/04/2024

Thầy trò trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học Châu Hội (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) tham gia các lớp tập huấn, truyền thông về bình đẳng giới do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu tổ chức.

Chạy đua tiến độ để 4 dự án Cao tốc Bắc-Nam hoàn thành trong năm 2023

Chạy đua tiến độ để 4 dự án Cao tốc Bắc-Nam hoàn thành trong năm 2023

16:10 22/08/2023

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý dự án thi công Cao tốc Bắc-Nam phía Đông phải xây dựng kế hoạch thi công theo từng ngày để không bị chậm tiến độ đề ra.

Nga không loại trừ vụ rơi máy bay chở trùm Wagner là chủ ý

Nga không loại trừ vụ rơi máy bay chở trùm Wagner là chủ ý

09:10 31/08/2023

Nga cho biết, vụ rơi máy bay chở trùm Wagner có thể là do chủ ý và sẽ tiến hành điều tra.

Đại diện TikTok nói gì về hàng loại vi phạm tại Việt Nam?

Đại diện TikTok nói gì về hàng loại vi phạm tại Việt Nam?

06:10 06/10/2023

Đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để thực hiện tốt kết luận kiểm tra.

Bình Định phát hiện nhiều trường hợp xác định nghĩa vụ tài chính trái quy định

Bình Định phát hiện nhiều trường hợp xác định nghĩa vụ tài chính trái quy định

16:30 22/01/2024

Qua kiểm tra 111 thửa đất chuyển mục đích tại thị xã An Nhơn, Thanh tra Sở TNMT Bình Định phát hiện 29 trường hợp xác định nghĩa vụ tài...

Khách tố quán hải sản vô cớ đánh người, chủ quán nói người bị đánh trong nhóm nẹt pô gây ầm ĩ

Khách tố quán hải sản vô cớ đánh người, chủ quán nói người bị đánh trong nhóm nẹt pô gây ầm ĩ

14:00 23/05/2023

Sáng 23-5, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho hay vụ nữ du khách tố nhân viên quán hải sản Tám Mẹo (đường Trần Phú) đánh chồng mình bị thương hiện đang được công an điều tra.

Phó giám đốc sở ở Ninh Bình xưng 'mày, tao' tới nhà xin lỗi dân

Phó giám đốc sở ở Ninh Bình xưng 'mày, tao' tới nhà xin lỗi dân

07:30 18/10/2023

Chiều 17/10, một lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh, người có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, xưng 'mày, tao' khi thực thi công vụ, đã nhận lỗi và tới nhà xin lỗi người dân. Theo đó, tại cuộc họp của Sở TN&MT diễn ra sáng cùng ngày, ông Dũng thừa nhận trước lãnh đạo của Sở TN&MT, các trưởng phòng về việc ứng xử thiếu chuẩn mực. Đồng thời xin nhận sai và đến tận nhà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra