6 dấu hiệu ở chân, tay có thể cảnh báo ung thư phổi

15:10 25/07/2024

Da chân tái nhợt, xuất hiện cục u, đau nhức hoặc gặp hiện tượng ngón tay dùi trống có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn cầu, khiến 9,6 triệu người chết năm 2018. Việt Nam có khoảng 165.000 ca ung thư mới và khoảng 115.000 ca tử vong do ung thư mỗi năm. Tỷ lệ tử vong do ung thư chuẩn hóa theo độ tuổi tại Việt Nam là 104 (trên 100.000 dân) xếp hạng 57 trên toàn cầu.

Hiện, ung thư vẫn là thách thức lớn đối với y học thế giới. Ung thư có thể xảy ra ở mọi bộ phận trên cơ thể, trong khi bệnh nhân thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư ác tính nguyên phát phổ biến nhất, hầu hết có nguồn gốc từ biểu mô niêm mạc phế quản. Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn nặng, nguyên nhân là triệu chứng bệnh khó nhận biết, dễ di căn sớm như di căn xương, gan.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra một số bất thường trên cơ thể, đặc biệt phần chân tay, có khả năng là dấu hiệu của ung thư phổi.

Vấn đề về da chân

Sau khi chức năng phổi bị tổn thương, khả năng hô hấp sẽ giảm. Hàm lượng oxy trong máu cũng thấp hơn khiến da và các mô màng nhầy không được cung cấp đủ oxy, có thể dẫn đến da tái nhợt.

Vì vậy, người hút thuốc lâu năm có biểu hiện bất thường ở da chân nên đi khám càng sớm càng tốt. Bên cạnh các dấu hiệu ngoài da, người bệnh cũng có thể bị ho có đờm, ra máu, tức ngực.

Xuất hiện cục u ở chân

Hầu hết khối u ở chân đều lành tính, nhưng đôi khi nó có thể do di căn từ phổi, tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác. Kết cấu của khối u thường cứng và không đau. Ngoại trừ một số người, hầu hết bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu ở giai đoạn muộn. Những bệnh nhân có cục u ở chân thường mắc sarcoma, một dạng bệnh ung thư hiếm gặp, phức tạp và độ ác tính cao.

Sarcoma đặc biệt xuất hiện như dạng khối và có thể phát triển lớn đến 20 cm hoặc hơn. Tùy thuộc vào vị trí nó khu trú, nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như ho (nếu nó ở trong ngực), sưng chân tay hoặc vùng bụng.

Đau nhức chân

Những cơn đau, nhức khó chịu ở chân không thuyên giảm, kể cả khi nghỉ ngơi hoặc xoa bóp cũng có thể báo hiệu ung thư phổi. Cơn đau là do dây thần kinh bị chèn ép hoặc ung thư đã di căn đến xương. Ở người bệnh, cơn đau xuất phát âm ỉ, nhưng ngày càng trầm trọng hơn, thay vì chỉ thỉnh thoảng xảy ra.

Sưng chân

Chân tương đối giàu mạch máu và dây thần kinh. Một khi tế bào ung thư phát triển tràn lan, chúng có khả năng xâm lấn các mạch máu và dây thần kinh. Đồng thời, hầu hết bệnh ung thư đều xuất hiện kèm theo cục máu đông, có thể dẫn đến các triệu chứng như sưng tấy, đau chân không rõ nguyên nhân.

Ngón tay dùi trống

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, hiện tượng tích tụ chất lỏng do khối u sản xuất hormone khiến gốc móng tay của người bệnh ung thư sưng to. Đây là triệu chứng tương đối phổ biến, khoảng 35% người bệnh mắc phải. Do sưng, khi hai móng áp sát vào nhau sẽ không có khoảnh trống nữa.

Sưng móng tay biểu hiện ở nhiều giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư. Ban đầu, móng tay của người bệnh mềm đi và cong dần lên, vùng da xung quanh trở nên sáng bóng. Phần gốc móng phát triển lớn hơn bình thường.

Một trong những phương pháp đơn giản để kiểm tra nguy cơ ung thư phổi là đặt hai đầu ngón tay trỏ sát nhau. Giữa hai móng tay nếu không có khoảnh trống này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Y học gọi đây là "thử nghiệm cửa sổ Schamroth", thường được các bác sĩ sử dụng để tầm soát ung thư, tim mạch một cách đơn giản.

Emma Norton, y tá chuyên khoa ung thư tại tập đoàn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế BUPA khuyên: "Nếu giữa hai móng tay không xuất hiện khoảnh trống, bạn nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra".

Thục Linh (Theo WHO, Aboluowang)

Có thể bạn quan tâm
Khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19

Khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19

23:00 06/04/2023

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, không gian kích cầu du lịch có gần 100 gian hàng - nơi các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng du lịch có thể chào bán sản phẩm, dịch vụ.

Ung thư phát hiện muộn, nhiều bệnh nhi gắng gượng để được sống

Ung thư phát hiện muộn, nhiều bệnh nhi gắng gượng để được sống

12:30 20/12/2023

TPHCM – Theo các chuyên gia ung bướu, các bệnh lý về ung thư và ung bướu ở trẻ em thường phát hiện muộn, bệnh đã tiến triển giai đoạn...

Du lịch Huế phát huy liên kết từ tour 'Con đường Di sản miền Trung'

Du lịch Huế phát huy liên kết từ tour 'Con đường Di sản miền Trung'

00:10 18/09/2023

Cục trưởng Cục Du lịch đề nghị Thừa Thiên-Huế và 4 tỉnh xem xét khôi phục tour “Con đường Di sản miền Trung” - một sản phẩm từng tạo nên thương hiệu của du lịch miền Trung từ cách đây 20 năm.

Bệnh viện quá tải, người bệnh ung thư ‘rồng rắn’ xếp hàng đợi thăm khám

Bệnh viện quá tải, người bệnh ung thư ‘rồng rắn’ xếp hàng đợi thăm khám

12:00 14/05/2024

Số lượng bệnh nhân ung thư từ các tỉnh đổ về Bệnh viện Ung bướu TP.HCM liên tục tăng, người bệnh 'rồng rắn' xếp hàng đợi thăm khám.

Hai bé sinh đôi ở Phú Thọ bị rắn hổ cắn khi đang chơi đùa ở sân nhà

Hai bé sinh đôi ở Phú Thọ bị rắn hổ cắn khi đang chơi đùa ở sân nhà

22:50 20/09/2023

Hiện nay, tỉ lệ người dân bị rắn cắn đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt do sơ cứu khi bị rắn cắn không đúng cách hoặc theo kinh...

Gen Z cũng... rảnh lắm, nhiều nhóm mạng chửi đồng nghiệp, phốt phiếc sếp và đối tác sáng đêm

Gen Z cũng... rảnh lắm, nhiều nhóm mạng chửi đồng nghiệp, phốt phiếc sếp và đối tác sáng đêm

07:40 04/04/2024

Không ít hội nhóm của gen Z trên mạng xã hội là nơi chỉ để xả giận những chuyện liên quan đến sếp, đồng nghiệp, đối tác.

Bộ Công an Việt Nam chung tay hỗ trợ học sinh châu Phi

Bộ Công an Việt Nam chung tay hỗ trợ học sinh châu Phi

09:20 16/06/2024

Tổ công tác Bộ Công an Việt Nam tại UNMISS đã tặng gần 2.000 đồ dùng học tập tới giáo viên, học sinh 2 trường học tại Nam Sudan. Hoạt động diễn ra nhân ngày vì trẻ em châu Phi 16-6.

Cán bộ khéo sẽ có giải pháp lợi cho dân

Cán bộ khéo sẽ có giải pháp lợi cho dân

09:30 22/12/2023

Hội thi cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo năm 2023 tại TP.HCM đã khép lại với liên hoan tổng kết và trao giải ngày 21-12.

100% Hội sinh viên các cấp sử dụng app 'Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam'

100% Hội sinh viên các cấp sử dụng app 'Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam'

17:00 21/04/2023

Việc xây dựng ứng dụng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam thể hiện quyết tâm chuyển đổi số của Hội Sinh viên trong công tác tổ chức đại hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra