5 luật sư bào chữa cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án tại TP HCM

11:50 10/07/2024

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị xét xử vắng mặt trong vụ án thứ 3, song có 5 luật sư bào chữa cho cáo buộc mua chuộc cán bộ để thông thầu tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM.

Ngày 10/7, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC và các bị cáo đều đang trốn truy nã là cựu phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà và Trưởng văn phòng đại diện AIC tại TP HCM Trần Đăng Tấn bị TAND TP HCM xét xử vắng mặt về hai tội Đưa hối lộVi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; riêng cựu tổng giám đốc Công ty CP Mopha (thuộc hệ sinh thái AIC) Đỗ Vân Trường bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, TAND TP HCM đã ra thông báo kêu gọi 4 bị cáo này ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng, đảm bảo quyền bào chữa, quyền tự bào chữa theo quy định nhưng họ đều chưa trình diện.

Trong vụ án này, ông Dương Hoa Xô, 64 tuổi, cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, bị truy tố tội Nhận hối lộ. Bà Trần Thị Bình Minh (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM) và ông Phan Tất Thắng, cựu phó phòng kinh tế ngành thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 8 bị cáo còn lại bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 12/7, do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự, TAND TP HCM làm chủ tọa.

Ngoài Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM được xác định là bị hại trong vụ án, tòa còn triệu tập hơn 100 người, đơn vị có quyền nghĩa vụ liên quan gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính TP HCM...

Theo chủ tọa, trước khi mở phiên tòa, HĐXX đã tống đạt hợp lệ và thực hiện các biện pháp theo thủ tục tố tụng, nên đã quyết định xét xử vắng mặt bị cáo Nhàn cùng 3 đồng phạm.

Dù vắng mặt, bà Nhàn vẫn có 5 luật sư bào chữa, trong đó có một luật sư chỉ định. Khoảng hơn 20 luật sư khác bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, bị hại và người liên quan.

Ông Dương Hoa Xô (bên trái, hàng đầu) và các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: Hải Duyên

Theo cáo trạng, bà Nhàn biết Trung tâm Công nghệ sinh học đang triển khai dự án 12 phòng thí nghiệm, nên tháng 4/2014 đã làm quen với ông Xô, đặt vấn đề Công ty AIC tham gia dự án mua sắm thiết bị và sẽ chi tiền cảm ơn.

Bà Nhàn để Công ty Gene Việt, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á liên danh thực hiện ba gói thầu. Bà cũng chỉ đạo bị cáo Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn cùng nhân viên dưới quyền cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn để tạo điều kiện cho AIC và các công ty do AIC chỉ định tham gia đấu thầu.

Bà Nhàn thiết lập các công ty "quân xanh, quân đỏ" để AIC trúng 8 gói thầu mua sắm thiết bị 12 phòng thí nghiệm cho Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM với giá đã được nâng khống lên 40% để hưởng lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước 94,6 tỷ đồng.

Từ năm 2015 đến 2019, sau mỗi gói thầu, bà Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới 6 lần đưa tiền cho ông Xô, tổng 14,4 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái bị bạn trai trên mạng lừa 13 tỷ đồng vẫn muốn kết hôn với anh ta

Cô gái bị bạn trai trên mạng lừa 13 tỷ đồng vẫn muốn kết hôn với anh ta

10:20 11/10/2023

Trong vòng 4 tháng của năm 2022, người phụ nữ họ Viên, 38 tuổi, đến từ Thượng Hải, Trung Quốc, đã chi cho bạn trai quen qua mạng 4 triệu nhân dân tệ (hơn 13 tỷ đồng) để anh ta đầu tư bitcoin. Để có số tiền lớn này, cô đã phải thế chấp căn hộ mình đang ở và vay ngân hàng. Cảnh sát Thượng Hải phát hiện có dấu hiệu lừa đảo sau khi thấy tài khoản ngân hàng của cô Viên hoạt động bất thường. Họ cố gắng thuyết phục cô ngừng chuyển tiền, nhưng với niềm...

Thiếu nữ 16 tuổi bị bố mẹ ép cưới để đổi lấy hơn 900 triệu đồng

Thiếu nữ 16 tuổi bị bố mẹ ép cưới để đổi lấy hơn 900 triệu đồng

09:30 21/02/2023

Vì tiền mà một số người ngay cả con gái ruột cũng có thể đem bán. Vào ngày 14/2 vừa qua, cảnh sát Trung Quốc nhận được thông báo rằng một cô gái 16 tuổi đến từ Tứ Xuyên đang bị khống chế trong khu vực dịch vụ của đường cao tốc. Nguyên nhân là cha mẹ cô hứa gả con gái cho một người đàn ông ở địa phương dù không có sự đồng ý của cô, đổi lấy món tiền sính lễ 260.000 nhân dân tệ. Bất lực trong việc chống lại, cô chạy trốn đến Quảng Đông và kiếm việc...

Người dân xếp hàng từ 3h sáng xem tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng

Người dân xếp hàng từ 3h sáng xem tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng

07:00 21/09/2023

Từ 3h sáng nay (21/9), hàng chục người dân đã đến trụ sở TAND TPHCM để theo dõi phiên toà xét xử CEO Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm, mặc dù thời gian diễn ra phiên toà được ấn định lúc 8giờ sáng cùng ngày.

Công an Bình Dương chỉ đạo nóng vụ 'mất xe, phải trình báo nhiều phường'

Công an Bình Dương chỉ đạo nóng vụ 'mất xe, phải trình báo nhiều phường'

11:30 24/02/2023

Người dân mất xe máy lần theo định vị thì tìm được chiếc xe nghi là của mình trong một phòng trọ, trình báo công an phường nơi phát hiện xe nhưng bức xúc vì cho rằng bị yêu cầu về trình báo cả công an nơi mất xe và 'phải tự canh xe'.

Câu đố kiểm tra IQ: Làm thế nào để Jack trốn thoát?

Câu đố kiểm tra IQ: Làm thế nào để Jack trốn thoát?

07:20 08/11/2023

Jack bị bọn tội phạm bắt cóc và nhốt trong căn phòng có sàn đất và chỉ một cửa sổ được thiết kế cao đến mức không ai với tới. Phòng giam trống rỗng, không có bất cứ thứ gì ngoài một cái xẻng. Jack chỉ có 2 ngày để đào tẩu, nếu không sẽ chết vì nóng và đói. Đào hầm không phải là lựa chọn hay vì anh sẽ mất hơn 2 ngày. Vậy Jack thoát khỏi phòng giam bằng cách nào? Hãy chia sẻ đáp án của bạn ở box bình luận bên dưới.

Gần 200 người vây bắt đối tượng trộm cắp, rút súng bắn lại công an

Gần 200 người vây bắt đối tượng trộm cắp, rút súng bắn lại công an

13:50 16/01/2024

Phú Thọ - Công an tỉnh, Công an huyện Yên Lập đã tổ chức vây bắt thành công đối tượng trộm cắp tài sản, trên đường tẩu thoát dùng súng...

Cô đồng bổ cau 'đúng nhận, sai cãi' lĩnh hơn 7 năm tù tội lừa đảo

Cô đồng bổ cau 'đúng nhận, sai cãi' lĩnh hơn 7 năm tù tội lừa đảo

19:30 12/09/2024

TAND thị xã Kinh Môn đã tuyên phạt Trương Thị Hương (SN 1986, còn gọi là cô đồng bổ cau đúng nhận sai cãi) 7 năm, 3 tháng tù về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và giao lưu văn nghệ

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và giao lưu văn nghệ

12:00 30/04/2023

Phú Thọ - Hưởng ứng Tháng Công nhân và Táng Hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2023, chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023...

Đèn giao thông tiền tỉ bị hư, tai nạn chết người vẫn chưa sửa

Đèn giao thông tiền tỉ bị hư, tai nạn chết người vẫn chưa sửa

13:40 06/01/2024

Tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị xã Quảng Trị có nhiều đèn giao thông hư hỏng, xe cộ đi lại rối loạn, từng có tai nạn chết người nhưng nhà thầu chậm bảo hành, sửa chữa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới