5 huyện TPHCM lên thành phố, chất lượng sống có tăng cao hay không mới là điều dân cần

10:40 06/07/2023

5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ đều chọn mô hình thành phố trực thuộc TPHCM chứ không chọn mô hình quận trở thành đề tài bàn luận sôi nổi không chỉ của người dân thành phố.

Lâu nay người dân ở các huyện trên vẫn sinh sống bình thường, nếu có đổi lên quận hay thành phố mà đời sống của người dân cũng không thay đổi theo hướng tích cực hơn, thì việc đổi "tên" cũng chỉ là cái tên.

Ví dụ như các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ dù được lên thành phố, nhưng người dân vẫn sống trong điều kiện cũ, vẫn hệ thống giao thông lạc hậu, môi trường ô nhiễm, thủ tục hành chính công vẫn thủ công, trì trệ, an ninh trật tự vẫn không được cải thiện, thì lên thành phố có ý nghĩa gì.

Xin lấy thành phố Thủ Đức làm ví dụ điển hình, sinh động thuyết phục cho quan điểm trên.

Trước năm 1997, phía Đông TPHCM là huyện Thủ Đức, sau đó giải thể để thành lập 3 quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Dù tách nhỏ ra để quản lý, nhưng về thực tế đời sống, cũng chẳng khác gì so với khi chưa tách, cũng giống như huyện Thủ Đức ngày nào. Nếu có thay đổi, thì đó là sự thay đổi theo xu thế chung, không phải là sản phẩm mới tốt đẹp hơn do tách thành quận.

Đến năm 2020, lại hợp nhất 3 quận trên để thành lập thành phố Thủ Đức. Có nghĩa là trở về lại với huyện Thủ Đức năm xưa, nhưng thay vì gọi huyện Thủ Đức lại chuyển thành thành phố Thủ Đức.

Sau hơn 2 năm vận hành, đến nay thành phố Thủ Đức có gì mới hơn không, người dân có hài lòng hơn không, chính quyền thành phố Thủ Đức có tạo ra được sản phẩm hành chính, sản phẩm quản lý và công trình đô thị nào đáng được gọi tên không, câu trả lời đã quá rõ. Bởi vì, thành phố Thủ Đức vẫn đang loay hoay tìm cho ra được mô hình hành chính của mình là mô hình gì.

Có nghĩa là, thành phố Thủ Đức là một "tác phẩm" chưa hoàn chỉnh, đang cần những chính sách đặc thù để định nghĩa "thành phố trong thành phố" là gì? Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, hy vọng sẽ có những điều kiện mới cho thành phố Thủ Đức đột phá, thoát ra khỏi những khó khăn hiện tại.

Từ thực tế thành phố Thủ Đức, trở lại với 5 huyện lên thành phố, sẽ thấy rằng tên gọi là gì không quan trọng, mà chất lượng sống của người dân mới là điều mà dân quan tâm nhất.

Huyện, nhưng nền hành chính số, hiện đại, lành mạnh, môi trường trong lành, an ninh trật tự tốt, người dân được tạo điều kiện tối đa để làm giàu, thì cứ hãy là huyện.

Còn hơn, lên thành phố nhưng chất lượng sống cứ thụt lùi.

Có thể bạn quan tâm
Những sai phạm khiến Chủ tịch thị xã Cửa Lò cùng 3 cán bộ bị bắt tạm giam

Những sai phạm khiến Chủ tịch thị xã Cửa Lò cùng 3 cán bộ bị bắt tạm giam

07:20 25/05/2024

Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng trong đó có Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, 3 cán bộ Thị ủy, ủy ban thị xã Cửa Lò và 1 người đàn ông trú trên địa bàn.

Những ‘bóng hồng’ trong tổ công tác đặc biệt kiểm tra nồng độ cồn

Những ‘bóng hồng’ trong tổ công tác đặc biệt kiểm tra nồng độ cồn

11:30 30/12/2023

Tổ công tác 'đặc biệt' gồm nhiều lực lượng, trong đó có những nữ CSGT triển khai xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) phát hiện nhiều trường hợp đã sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông.

Điểm nhấn giáo dục: Nam sinh bị nữ giáo viên cùng nhiều người lớn đánh hội đồng

Điểm nhấn giáo dục: Nam sinh bị nữ giáo viên cùng nhiều người lớn đánh hội đồng

11:50 03/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long giao lưu, ăn trưa cùng sinh viên ĐHQG Hà Nội; Đắk Nông kiến nghị bổ sung hơn 1.000 biên chế; Hé lộ nguyên nhân nam sinh bị nữ giáo viên cùng nhiều người lớn đánh hội đồng;... là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp học bổng đầu vào đến 15 triệu đồng

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp học bổng đầu vào đến 15 triệu đồng

19:40 27/06/2024

Thí sinh xét tuyển sớm vào Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) có cơ hội nhận học bổng đầu vào đến 15 triệu đồng.

Bắt nhóm thanh thiếu niên chặn xe, cướp tài sản người đi đường ở Hà Nội

Bắt nhóm thanh thiếu niên chặn xe, cướp tài sản người đi đường ở Hà Nội

22:30 16/03/2024

Nhóm thanh thiếu niên chặn xe, cướp tài sản người đi đường. (Video: OFFB) Ngày 16/3, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, đơn vị đã bắt giữ nhóm thanh thiếu niên chuyên sử dụng dao phóng lợn đi cướp tài sản với tính chất manh động. Nhóm này gồm: Đặng Lưu Gia Vũ; Cao Nguyễn Hồng Thái; Phùng Cẩm Đào và Lê Thanh Tùng (cùng SN 2009, ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Đây là nhóm gây ra vụ chặn đầu xe của một người đàn ông để cướp...

Khởi tố nhóm thanh niên vác kiếm đuổi đánh, đập phá xe của 'quái xế'

Khởi tố nhóm thanh niên vác kiếm đuổi đánh, đập phá xe của 'quái xế'

13:30 31/05/2023

Trông thấy 4 người đi 2 xe máy tốc độ cao, quẹt chân chống xuống đường tóe lửa, một nhóm gần 10 thanh niên mang theo kiếm và vỏ chai thủy tinh đuổi đánh.

Giáo sư Cao Huy Thuần qua đời

Giáo sư Cao Huy Thuần qua đời

11:50 08/07/2024

Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức gắn bó với đất nước, quê hương vừa qua đời vào đêm 7-7, tại Pháp, hưởng thọ 87 tuổi.

Gian lận bảo hiểm ôtô trên 20 triệu có thể dính án hình sự

Gian lận bảo hiểm ôtô trên 20 triệu có thể dính án hình sự

21:10 23/12/2023

Gian lận bảo hiểm ôtô trên 20 triệu, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một bé gái nặng 5kg mới chào đời tại Quảng Ninh

Một bé gái nặng 5kg mới chào đời tại Quảng Ninh

08:30 13/08/2023

Ngày 13/8, theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh cho biết, Các bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện đã đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ L.T.H (32 tuổi), ở phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, mang thai 38 tuần trong tình trạng nguy kịch do tiền sản giật thai to, ngôi ngược, vết mổ đẻ cũ. Kiến ThứcKíp mổ tiến hành phẫu thuật cấp cứu để giữ tính mạng cho mẹ con sản phụ. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy.1 Chị H. vào viện trong tình trạng: đau bụng hạ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra