5.300 người nghi thiệt mạng trong lũ lụt thảm khốc ở Libya

12:30 13/09/2023

5.300 người nghi đã chết và 10.000 người mất tích sau khi mưa lớn ở phía đông bắc Libya làm 2 con đập bị vỡ, khiến nước dồn về những khu vực vốn ngập lụt.

Về tình hình lũ lụt Libya, bà Tamer Ramadan - người đứng đầu phái đoàn Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Libya - nêu con số người nghi thiệt mạng và mất tích trong cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 12.9. “Số người chết là rất lớn" - bà nói.

Bộ Nội vụ của chính quyền miền đông Libya thông tin ngày 12.9 rằng, ít nhất 5.300 người được cho là đã chết, hãng tin nhà nước LANA cho hay.

Trong số những người thiệt mạng do lũ lụt ở Libya, ít nhất 145 người là người Ai Cập, theo các quan chức ở thành phố Tobruk, phía đông bắc Libya.

Tại thành phố Derna phía đông Libya, nơi bị tàn phá nặng nề nhất, có tới 6.000 người vẫn mất tích, Othman Abduljalil - Bộ trưởng y tế của chính quyền phía đông Libya - chia sẻ trên đài truyền hình Almasar TV của Libya. Ông gọi tình hình là “thảm họa” khi thị sát thành phố đầu tuần này.

Theo giới chức, toàn bộ khu vực lân cận thành phố đã bị nước lũ cuốn trôi. Osama Aly - người phát ngôn của Dịch vụ Cấp cứu và Xe cứu thương - cho biết, các bệnh viện ở Derna quá tải và nhà xác đã chật kín người, nhiều thi thể đang được để trên vỉa hè ngoài nhà xác.

Ôtô chất đống dọc theo con đường ven biển ở thành phố Derna, Libya, cách Benghazi khoảng 290 km về phía đông. Ảnh: AFP

Người thân của những người sống ở thành phố Derna bày tỏ sự sợ hãi sau khi xem video về lũ lụt. Ayah - một phụ nữ Palestine có họ hàng sống ở Derna - cho hay, không thể liên lạc được với người thân từ sau lũ lụt.

“Tôi thực sự lo lắng cho họ. Tôi có 2 người anh em họ sống ở Derna. Dường như tất cả thông tin liên lạc đã ngừng hoạt động và tôi không biết liệu họ có còn sống vào thời điểm này hay không. Thật kinh hoàng khi xem những video của Derna. Tất cả chúng tôi đều sợ hãi” - cô nói.

Emad Milad - một cư dân ở Tobrok - cho hay, 8 người thân đã thiệt mạng trong lũ lụt ở Derma. “Đó là một thảm họa. Chúng tôi đang cầu nguyện cho những điều tốt đẹp" - ông nói.

Mưa lớn đã quét qua một số thành phố ở phía đông bắc Libya. Thời tiết khắc nghiệt là hệ quả của một hệ thống áp thấp rất mạnh gây ra lũ lụt thảm khốc cho Hy Lạp vào tuần trước. Áp thấp này di chuyển vào Địa Trung Hải sau đó mạnh lên thành bão nhiệt đới Daniel.

Trong khi đó, nhiệt độ của Địa Trung Hải đang cao hơn mức trung bình, từ đó dẫn tới lượng mưa lớn sau bão. Karsten Haustein - nhà khoa học khí hậu và nhà khí tượng học tại Đại học Leipzig ở Đức - cho hay: “Nước ấm hơn không chỉ tăng cường độ mưa cho bão mà còn khiến bão dữ dội hơn".

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, bão Daniel đã đạt đỉnh điểm ở phía đông bắc Libya ngày 11.9.

Cơn bão ở Libya dẫn tới lũ lụt xảy ra trong bối cảnh bão lụt gây thương vong cũng xảy ra ở nhiều nơi khác trên thế giới, trong đó có Nam Âu và Hong Kong (Trung Quốc).

Tính dễ bị tổn thương của Libya do thời tiết khắc nghiệt càng tăng lên bởi xung đột chính trị kéo dài hàng thập kỷ. Derna, nằm cách Benghazi khoảng 300 km về phía đông, nằm dưới sự kiểm soát của chỉ huy Khalifa Haftar và Quân đội Quốc gia Libya (LNA), kiểm soát ở phía đông đất nước.

Giới chức thông tin ngày 12.9 rằng, vụ vỡ 2 còn đập khiến nước tràn về Derna đã gây ra thiệt hại thảm khốc. “Ba cây cầu đã bị phá hủy. Dòng nước lũ cuốn trôi toàn bộ khu dân cư, đẩy ra biển" - Ahmed Mismari, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA), cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng chi 545 tỉ đồng cải tạo trung tâm y tế xuống cấp, mưa dột

Đà Nẵng chi 545 tỉ đồng cải tạo trung tâm y tế xuống cấp, mưa dột

17:30 24/03/2023

Đà Nẵng - Ngày 24.3, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng thông qua dự án nâng cấp, cải tạo Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, sau...

Bản tin thời sự 20h: Cảnh báo mưa dông, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục

Bản tin thời sự 20h: Cảnh báo mưa dông, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục

07:00 08/05/2023

Bản tin thời sự 20h: Cháy lớn tại chợ huyện ở Đắk Lắk; Giá điện tăng, người dân lo hàng hóa 'té nước theo mưa'; Quái xế ngang nhiên biến khu...

Sạt lở đê Biển Đông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bạc Liêu-Sóc Trăng

Sạt lở đê Biển Đông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bạc Liêu-Sóc Trăng

19:30 21/02/2023

Hiện tượng sạt lở kéo dài 30 mét xuất hiện trên tuyến đê Biển Đông, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Bạc Liêu-Sóc Trăng thuộc xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu.

Kênh rạch TPHCM ngập rác sau mưa, cá chết hàng loạt

Kênh rạch TPHCM ngập rác sau mưa, cá chết hàng loạt

08:30 10/05/2024

TPHCM - Những ngày qua TPHCM xuất hiện mưa dẫn đến nhiều tuyến kênh rạch ngập rác. Như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ô nhiễm trở lại, cá chết...

Cháy rừng dữ dội ở Canada, dự báo cực kỳ thảm khốc

Cháy rừng dữ dội ở Canada, dự báo cực kỳ thảm khốc

10:50 13/05/2024

Các đám cháy lớn đầu tiên trong mùa cháy rừng đã lan ra khu vực rộng khoảng 10.000 ha trên khắp miền tây Canada.

Lũ quét ở Lào Cai, Thủ tướng chỉ đạo sớm di dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Lũ quét ở Lào Cai, Thủ tướng chỉ đạo sớm di dân ra khỏi vùng nguy hiểm

12:00 13/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả lũ quét tại Lào Cai và chủ động ứng phó mưa lũ ở miền núi, trung du Bắc Bộ.

Sạt lở nghiêm trọng dọc đường tránh đô thị Gia Nghĩa ở Đắk Nông

Sạt lở nghiêm trọng dọc đường tránh đô thị Gia Nghĩa ở Đắk Nông

05:50 07/08/2023

Tại khu vực sạt lở dọc đường tránh đô thị Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, phần lớn khối lượng đất ở ven đường đã sạt xuống suối Đắk R’tih, tổng diện tích bị sạt lở lên đến gần 4.000m2.

Nước sông Bồ dâng cao, nhiều vùng trũng ở Huế lại ngập lụt

Nước sông Bồ dâng cao, nhiều vùng trũng ở Huế lại ngập lụt

13:40 02/12/2023

Thượng nguồn sông Bồ ở Huế đổ mưa to làm nước sông dâng lên nhanh khiến nhiều khu dân cư phía hạ lưu lại bị ngập lụt.

Chính phủ chỉ đạo khẩn khắc phục hậu quả sạt lở tại đèo Bảo Lộc

Chính phủ chỉ đạo khẩn khắc phục hậu quả sạt lở tại đèo Bảo Lộc

12:10 31/07/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 691/CĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó với mưa lớn các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Kiến ThứcKhu nhà hậu cần Trạm Cảnh sát Giao thông trên Đèo Bảo Lộc bị vùi lấp.1 Công điện gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Uỷ ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra