41 công nhân được giải cứu sau 17 ngày mắc kẹt trong hầm

18:00 29/11/2023

Sau 17 ngày nỗ lực giải cứu, giới chức Ấn Độ tối 28/11 đưa toàn bộ 41 công nhận bị kẹt trong đường hầm sập ra ngoài thành công.

Theo Independent, 41 công nhân được giải cứu đêm 28/11 sau khi những người thợ mỏ sử dụng công cụ cầm tay, đào một đường hầm nhỏ qua 9 m còn lại trong 60 m đất đá của vụ sập hầm ngày 12/11 ở bang Uttakhand.

Chia sẻ với truyền thông sau khi được giải cứu, những người sống sót kể họ đã trải qua hơn 400 giờ không có nước ngọt, không khí hay ánh sáng mặt trời. Họ cảm thấy bồn chồn, đói khát và lo sợ mình sẽ chết.

Chamra Oraon, 32 tuổi, một công nhân quê ở bang Jharkhand, cho biết khi nhận ra đường hầm đang sập, anh đã cố gắng chạy nhưng bị mắc kẹt do các mảnh vỡ rơi xuống.

"Tôi đã bỏ chạy nhưng lại bị mắc kẹt ở phía bên kia. Khi biết rõ rằng sẽ phải ở đó trong thời gian dài, chúng tôi trở nên bồn chồn và đói khát", Oraon nói với Indian Express khi được đưa đến bệnh viện. Anh cho biết tất cả công nhân đều "âm thầm cầu nguyện để được giúp đỡ", nhưng họ "chưa từng mất hy vọng".

Một công nhân (bên phải) được bố hôn lên trán khi ra khỏi hầm. Ảnh: Reuters

Sau khi đường hầm bị sập, các công nhân đã phải đợi khoảng 24 giờ mới nhận được lượng thực phẩm tiếp tế đầu tiên. Lực lượng cứu hộ gửi cơm và hạt bạch đậu khấu qua một đường ống có sẵn, vốn được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng ra vào đường hầm.

"Khi ăn miếng đầu tiên, chúng tôi cảm thấy có ai đó ở trên đã đưa tay về phía mình; chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi được trấn an rằng sẽ được giải cứu, nhưng cần nhiều thời gian", Oraon kể. "Vì vậy, chúng tôi chỉ biết ôm điện thoại, thứ có thể sạc bằng nguồn điện được cung cấp, dù không thể gọi cho bất kỳ ai vì không có mạng. Chúng tôi đã nói chuyện, tìm hiểu thêm về nhau. Chúng tôi tin vào Chúa trời và điều đó đã cho chúng tôi sức mạnh. Chúng tôi cũng tin vì 41 người đang bị mắc kẹt nên sẽ có người tới giải cứu. Tôi đang nóng lòng được gặp vợ".

Trong số những cảnh xúc động được ghi lại ngay sau cuộc giải cứu có khoảnh khắc một công nhân tên Manjit, 22 tuổi, được cha mình hôn lên trán. Người cha, tên Chaudhary, đã từ bang Uttar Pradesh đến trước cửa đường hầm chờ con. Ông cũng nói sau sự việc này sẽ để con kinh doanh nhỏ, hoặc chuyển sang làm nông, thay vì làm việc trong đường hầm.

Cuộc giải cứu đường hầm ở Uttarakhand đã thu hút sự chú ý của truyền thông cả nước và quốc tế, đồng thời nêu bật mối nguy hiểm khi xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng lớn xuyên qua dãy Himalaya.

Lở đất thường xuyên xảy ra trong khu vực Uttarakhand và người ta tin nó cũng là nguyên nhân gây sập hầm hôm 12/11, khiến 41 công nhân bị kẹt sau bức tường đá dày đặc cao 60 m trộn lẫn với bê tông, sắt và các vật liệu xây dựng khác.

Chính phủ ước tính có 652 công chức từ các cơ quan nhà nước và quốc gia trên khắp Ấn Độ đã tham gia vào hoạt động cứu hộ, nhiều chuyên gia và thiết bị quốc tế cũng được điều động.

Một chiếc máy khoan do Mỹ sản xuất đã được huy động để xuyên qua các mảnh vỡ của bức tường theo chiều ngang, nhưng liên tục bị hỏng và cuối cùng không thể xuyên qua được 15 m còn lại. Một kế hoạch thay thế cũng đã được đưa ra để khoan thẳng đứng từ đỉnh núi, tuy nhiên điều này đòi hỏi phải cải tạo địa hình rộng rãi để tiếp cận đường hầm và sẽ cần cắt xuyên qua khoảng 120 m đá.

Dù vậy, cả hai kế hoạch đều được tiến hành đồng thời. Bước đột phá xảy ra khi họ quyết định áp dụng kỹ thuật "đào hang chuột", vốn được dùng trong lĩnh vực khai mỏ, để khoan đoạn cuối cùng theo chiều ngang.

Manmohan Singh Rawat là cứu hộ đầu tiên vào đường hầm sau khi đoạn hang cuối cùng được đào xong. Anh nói các công nhân đã "vô cùng vui mừng" khi nhìn thấy anh.

"Có một chút khó khăn để vào bên trong nhưng chúng tôi đã được huấn luyện rất tốt... Ba người bước vào bên trong. Công nhân đầu tiên được giải cứu là người lớn tuổi nhất trong số họ... Chúng tôi mất khoảng 1,5 giờ để giải cứu tất cả 41 công nhân", Rawat nói với hãng tin ANI.

Rawat cho biết họ đưa một sợi dây thắt nút về phía những công nhân mắc kẹt và kéo từng người một vào "hang chuột" trong khi mặc đồ bảo hộ.

Các công nhân cùng nhau xuất hiện từ lối vào đường hầm sau 8h tối ngày 28/11 trong tiếng chào mừng, reo hò của hàng trăm người chờ đợi. Giới chức đã đeo vòng hoa quanh cổ họ trong tiếng hô vang dội "Mẹ Ấn Độ muôn năm".

Trưởng nhóm thợ mỏ cho biết đội của anh đã làm việc không ngừng nghỉ trong 24 giờ và đây là "cơ hội chỉ có một trong đời" để họ để chứng tỏ bản thân và giúp đỡ đất nước khi cần.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người cũng giám sát chặt chẽ toàn bộ hoạt động giải cứu, đã nói chuyện với các công nhân thông qua một liên kết video, cho biết ông rất xúc động khi 41 người được cứu.

"Tôi muốn nói với những người đàn ông bị mắc kẹt trong đường hầm rằng lòng dũng cảm và sự kiên nhẫn của các bạn đang truyền cảm hứng cho mọi người", ông Modi cho biết. "Tôi cũng ca ngợi tinh thần của tất cả những người liên quan đến hoạt động giải cứu này. Sự dũng cảm và quyết tâm đã mang lại một cuộc sống mới cho những người anh em lao động của chúng ta. Mọi người tham gia vào sứ mệnh này đều nêu gương tuyệt vời về tính nhân văn và tinh thần đồng đội".

Hướng Dương (Theo Independent)

Có thể bạn quan tâm
Anh có về Hà Tĩnh với em không?

Anh có về Hà Tĩnh với em không?

15:20 20/03/2024

Em sinh năm 1994, làm công việc văn phòng ở Hà Nội, cao 1m62, nặng 60 kg.

Nữ sinh Bình Dương đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em 2024

Nữ sinh Bình Dương đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em 2024

07:50 19/09/2024

Nguyễn Ngọc Mai An, học sinh lớp 9A2, trường THCS Mỹ Phước (TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương) là một trong những đại biểu đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024, với 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc; tích cực tham gia các hoạt động Đội, đồng thời là MC học đường và đạt nhiều thành tích các cuộc thi về Tin học, sáng tạo.

Toàn cảnh Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII

Toàn cảnh Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII

14:10 27/09/2023

Sáng 27/9, tại Thủ đô Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023. Đây là diễn đàn lớn của tuổi trẻ cả nước nhằm đánh giá những kết quả đạt được; biểu dương, tôn vinh những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, học tập, công tác, lao động và sản xuất giai đoạn 2021- 2023.

Phát động cuộc thi sáng tạo clip Hè xanh rực rỡ

Phát động cuộc thi sáng tạo clip Hè xanh rực rỡ

13:40 17/06/2024

Ngày 17/6, tại TP Cần Thơ, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ ra quân chiến dịch Tình nguyện mùa hè xanh năm 2024, phát động cuộc thi sáng tạo clip “Flex Hè xanh rực rỡ” tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết.

Thanh thiếu nhi Đắk Lắk đam mê sáng tạo

Thanh thiếu nhi Đắk Lắk đam mê sáng tạo

06:40 12/06/2024

Thời gian qua, các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, khoa học kỹ thuật thu hút hàng nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia. Nhiều mô hình, sản phẩm được tạo ra từ các nguyên vật liệu tái chế giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời thể hiện được ý thức bảo vệ môi trường của các em.

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

12:00 16/01/2024

Tỉnh đoàn Phú Thọ vừa bàn giao công trình 'Thắp sáng đường quê' có trị giá 125 triệu đồng nhằm giúp đỡ người dân xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh tham gia giao thông an toàn hơn.

Đêm khuya, nhân viên y tế tại TP.HCM tất bật chuyển túi thuốc gửi các tỉnh miền Bắc

Đêm khuya, nhân viên y tế tại TP.HCM tất bật chuyển túi thuốc gửi các tỉnh miền Bắc

09:50 14/09/2024

Để túi thuốc sớm đến tay bà con bị ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), các nhân viên y tế tại TP.HCM đã không quản ngại đêm khuya, mưa gió đóng gói túi thuốc gửi đến các tỉnh miền Bắc.

Giới trẻ Lạng Sơn, Cao Bằng hướng về người dân vùng sâu, vùng xa

Giới trẻ Lạng Sơn, Cao Bằng hướng về người dân vùng sâu, vùng xa

13:00 23/07/2024

Trong những ngày qua, thực hiện các chương trình thanh niên tình nguyện hè, đoàn viên thanh niên hai tỉnh miền núi, biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả.

Công bố Sách trắng về các tôn giáo ở Việt Nam

Công bố Sách trắng về các tôn giáo ở Việt Nam

16:00 09/03/2023

Việt Nam hiện có trên 26,5 triệu tín đồ tôn giáo, chiếm 27% dân số cả nước. Phật giáo chiếm số lượng nhiều nhất cả về tín đồ lẫn cơ sở thờ tự, kế đến là Công giáo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới