4 thanh thiếu niên đi ngược chiều chết trên cao tốc: Trách nhiệm thuộc về ai?

13:20 16/02/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản khẩn gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khắc phục hậu quả tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 4 thanh thiếu niên chết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 14/2 (mùng 5 Tết).

Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Liên quan vụ việc, trả lời PV VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ, đường cao tốc là đường dành riêng cho xe cơ giới, nghiêm cấm xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện giao thông khác có công suất thiết kế dưới 70km/h đi vào đường cao tốc.

"Việc xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc không khác nào hành động tự sát và gây nguy hiểm cho người khác. Bởi vậy, người điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc gây tai nạn với xe máy đi ngược chiều thông thường sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý", luật sư Cường nêu quan điểm.

Theo ông Cường, các phương tiện lưu thông trên cao tốc có thể chạy 100km/h, thậm chí tới 120km/h nên nếu có tai nạn xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Trong vụ tai nạn khiến 4 thanh thiếu niên tử vong này, theo luật sư, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, đặc biệt làm rõ yếu tố lỗi của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, do 4 người trên xe máy (mỗi xe có hai người) đều tử vong nên trách nhiệm hình sự sẽ không đặt ra đối với hai người điều khiển xe máy.

Nếu xác định không có lỗi, tài xế ô tô sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Để biết tài xế ô tô có lỗi hay không, cơ quan điều tra sẽ làm rõ khả năng quan sát và làm chủ tốc độ của người này.

Nếu tài xế ô tô thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra với xe máy đi ngược chiều hoặc xe ô tô đi lùi thì người điều khiển xe ô tô trong tình huống này vẫn có lỗi.

Thực tế, hình ảnh clip ghi lại vụ tai nạn cho thấy, xe máy đi ngược chiều từ khúc cua nên ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người điều khiển xe ô tô. Vì vậy, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng khó có thể bắt lỗi quan sát đối với người điều khiển xe ô tô trong tình huống này.

Như vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ tốc độ của xe ô tô để xác định ô tô có đi quá tốc độ cho phép (100km/h) hay không.

Ngoài ra, trong vụ việc này, lỗi của người điều khiển xe máy là rõ ràng, còn nếu kết quả điều rta cho thấy người lái xe ô tô cũng có lỗi nhưng không phải là lỗi chính, không tất yếu dẫn đến vụ tai nạn thì sẽ không khởi tố đối với người điều khiển xe ô tô.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng phân tích chỉ có trường hợp lỗi hỗn hợp (hai bên đều có lỗi và đều là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông) thì mới xử lý hình sự đối với người điều khiển xe ô tô trong tình huống tai nạn như trên.

Trước đó, khoảng 15h40 ngày 14/2 tại Km 261+700, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận tổ 2, phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Thời điểm trên, ô tô tải biển số 24C-089.91 của Công ty TNHH Dịch vụ nhà sạch Lào Cai, di chuyển hướng Lào Cai - Hà Nội tông vào 2 xe máy đi hướng ngược chiều.

Vụ tai nạn khiến 4 thanh thiếu niên trên 2 xe máy tử vong tại chỗ.

Có thể bạn quan tâm
Trả hồ sơ điều tra vụ 51kg vàng của 'trùm buôn lậu' Mười Tường

Trả hồ sơ điều tra vụ 51kg vàng của 'trùm buôn lậu' Mười Tường

11:30 24/02/2023

Hội đồng xét xử trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án buôn lậu 51kg vàng của “trùm buôn lậu” Mười Tường và các đồng phạm.

Căng thẳng tranh suất vào lớp 10

Căng thẳng tranh suất vào lớp 10

10:30 14/05/2023

Số liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố ngày 12-5 khiến nhiều học sinh lo lắng.

Vụ sạt lở đất là 2 người chết ở Đà Lạt: Khởi tố đơn vị thi công và giám sát

Vụ sạt lở đất là 2 người chết ở Đà Lạt: Khởi tố đơn vị thi công và giám sát

15:20 13/07/2023

Công an TP.Đà Lạt ra quyết định khởi tố 2 bị can trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở Đà Lạt làm 2 người chết và bị thương 5 người.

Học sinh Việt Nam có điểm Toán trong nhóm cao nhất từ khảo sát PISA: Bộ GD&ĐT lí giải gì?

Học sinh Việt Nam có điểm Toán trong nhóm cao nhất từ khảo sát PISA: Bộ GD&ĐT lí giải gì?

14:50 07/03/2024

PGS.TS Phạm Quốc Khánh cho rằng, kết quả chung cho thấy, chi tiêu cho giáo dục cao hơn có liên quan đến kết quả cao hơn ở môn Toán PISA. Tuy nhiên, Việt Nam là ví dụ điển hình về học sinh đạt kết quả học tập cao khi đầu tư cho giáo dục còn ở mức khiêm tốn.

Khởi tố nhóm thanh niên quay video 'bốc đầu' xe đăng TikTok câu view

Khởi tố nhóm thanh niên quay video 'bốc đầu' xe đăng TikTok câu view

14:20 04/12/2023

Ngày 4/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) thông tin, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tuấn Thanh (SN 2002, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), Nguyễn Trường Xuyên (SN 2004, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), Dương Hứa Hoàng Vân (SN 2004) và Nguyễn Hoàng Phúc (SN 2006, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Trước đó, trên mạng xã...

Thí sinh Hải Phòng đội mưa đến điểm thi tốt nghiệp

Thí sinh Hải Phòng đội mưa đến điểm thi tốt nghiệp

09:30 27/06/2024

Sáng 27/6, hơn 25.600 thí sinh tại Hải Phòng bước vào ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó nhiều thí sinh đội mưa từ sớm đến điểm thi.

Sống lại từ cõi chết, người đàn ông nhảy khỏi xe cấp cứu, chạy 3km về nhà

Sống lại từ cõi chết, người đàn ông nhảy khỏi xe cấp cứu, chạy 3km về nhà

13:40 14/06/2024

Một đội y tế đã cố gắng hô hấp nhân tạo giúp người đàn ông đã chết sống lại. Sau khi hồi sinh, người này từ chối điều trị thêm, leo ra khỏi xe cấp cứu và chạy hơn 3km về nhà. Theo Thethaiger, anh Worrasethtakorn Sakdasakunkunakorn, 33 tuổi, nhân viên Tổ chức cứu hộ Sawang Arom, tiết lộ rằng đội của anh được giao nhiệm vụ đưa ông Prueang Enmak (59 tuổi) từ nhà riêng ở quận Prasat, tỉnh Surin đến Bệnh viện Prasat. Khi đội cứu hộ đến nhà, ông...

Đảm bảo mạch máu giao thông cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đảm bảo mạch máu giao thông cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

09:50 17/04/2024

Với khẩu hiệu 'Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng', trên 26 vạn dân công trong cả nước đã thầm lặng vận chuyển số lượng lớn vũ khí, lương thực và các vật chất khác cho chiến trường. Trong kháng chiến, các tuyến đường ở Tây Bắc đã trở thành huyết mạch giao thông nối đồng bằng Bắc Bộ, chiến khu Việt Bắc, Liên khu III, IV với chiến trường Điện Biên Phủ và trở thành một mặt trận thực sự quyết liệt. Thế nhưng, với sự đoàn kết, đồng lòng của...

Đã bắt được đối tượng cướp ngân hàng ở Nghệ An

Đã bắt được đối tượng cướp ngân hàng ở Nghệ An

22:40 03/02/2024

Sau 2 ngày truy bắt, cơ quan công an đã bắt thành công nghi can gây ra vụ cướp ngân hàng tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An).

Co loi xay ra
Co loi xay ra