36 người chết trong cháy rừng ‘tận thế’, tàn phá cả thành phố nghỉ dưỡng Lahaina ở Hawaii

07:30 11/08/2023

Tính đến chiều 10-8 (giờ Việt Nam), 36 người được xác nhận đã tử vong do cháy rừng tại đảo Maui (bang Hawaii, Mỹ).

Khói từ cháy rừng bao trùm bầu trời đảo Maui ngày 9-8 - Ảnh: REUTERS

Báo New York Times dẫn thông báo chính thức của Hạt Maui (bang Hawaii, Mỹ) khuya 9-8 (giờ địa phương) cho biết ít nhất 36 người đã chết do cháy rừng trên hòn đảo cùng tên.

Bùng phát từ tối 8-8, các đám cháy rừng trên đảo Maui đã tàn phá hầu hết thành phố nghỉ dưỡng Lahaina, và gần như cô lập khu vực phía tây đảo này. Đám cháy cũng làm toàn bộ khu vực này mất điện, ảnh hưởng hơn 12.750 người dân và du khách.

Đến khuya 9-8, Thiếu tướng Kenneth Hara - lãnh đạo quân đội Mỹ tại bang Hawaii - cho biết các đám cháy đã được kiểm soát. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, lửa vẫn có thể sẽ bùng lên ở một số nơi.

Cùng lúc, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cũng gỡ cảnh báo liên quan đến gió và lửa trên toàn bang Hawaii. Song, Sở Y tế bang Hawaii vẫn khuyên người dân cảnh giác với khói và tro từ các đám cháy.

  • Cháy rừng tồi tệ bao trùm Bồ Đào Nha, CanadaĐỌC NGAY

Tính đến hết ngày 9-8, chính quyền bang Hawaii đã phải sơ tán hơn 11.000 du khách ra khỏi đảo này. Công tác di tản vẫn sẽ được tiếp tục. 1.500 khách dự kiến rời đảo trong ngày 11-8.

Các hãng bay phải giảm sâu hoặc miễn phí vé để hỗ trợ việc di tản.

Chính quyền hạt Maui cũng đã phải mở nhiều nơi trú ẩn cho người dân và du khách còn kẹt lại trên đảo.

Với việc tàn phá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, vụ cháy rừng được dự báo sẽ là đòn đánh mạnh vào ngành du lịch của bang Hawaii, nguồn thu kinh tế chủ đạo của tiểu bang này, vốn đang hồi phục sau đại dịch COVID-19.

Chia sẻ về thiệt hại vụ cháy, bà Sylvia Luke - phó thống đốc bang Hawaii - dự đoán "chặng đường phục hồi sẽ rất dài" và có thể mất vài năm.

Trong khi đó, ông Richard Bissen - thị trưởng Maui - cho hay những ngày vừa qua là khoảng thời gian thử thách với người dân Maui hơn bao giờ hết.

Theo báo New York Times, một trong những nguyên nhân khiến các trận cháy rừng trở nên dữ dội là gió mạnh đến từ một trận bão ngoài khơi Thái Bình Dương, cùng với vị trí địa lý cô lập của đảo này.

Có thể bạn quan tâm
Cháy rừng làm nổ tung kho đạn, Hy Lạp phải di dời nhiều F-16

Cháy rừng làm nổ tung kho đạn, Hy Lạp phải di dời nhiều F-16

12:30 28/07/2023

Cháy rừng ở Hy Lạp đã làm nổ một kho đạn, buộc di dời nhiều máy bay F-16 tại căn cứ không quân lớn trong khu vực.

Kho lạnh triệu đô đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ ‘trùm mền’ cả năm do vướng luật

Kho lạnh triệu đô đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ ‘trùm mền’ cả năm do vướng luật

14:40 02/08/2023

Khánh thành hơn năm nay, kho lạnh thông minh hơn 1 triệu đô la đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ vẫn ‘trùm mền’ do vướng luật.

Cận cảnh kho khí tàng của Iran

Cận cảnh kho khí tàng của Iran

17:20 19/04/2024

Hình ảnh của các lực lượng vũ trang Iran , Lực lượng Vệ binh Cách mạng và kho vũ khí tên lửa của Iran từ năm 2016 đến năm 2024...

Dân Vũ Đại xuyên đêm đỏ lửa, đeo kính bơi kho cá bạc triệu phục vụ Tết

Dân Vũ Đại xuyên đêm đỏ lửa, đeo kính bơi kho cá bạc triệu phục vụ Tết

07:20 20/01/2024

Video: Trải nghiệm cách kho cá ở làng Vũ Đại những ngày cận Tết Làng Vũ Đại (hay còn gọi là làng Đại Hoàng, ở xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) có nghề truyền thống kho cá từ lâu. Cá kho làng Vũ Đại có nhiều tên gọi khác nhau: Cá kho Đại Hoàng, cá kho Hà Nam, cá kho Nhân Hậu... Dù là tên gọi nào thì cá kho nơi đây cũng mang hương vị rất đặc trưng. Cá kho từ làng Vũ Đại ngày nay đã được xuất đi nhiều địa phương, trở thành món ăn đặc sản...

Điểm chuẩn ngành Du lịch của các trường đại học

Điểm chuẩn ngành Du lịch của các trường đại học

16:10 14/08/2023

Theo các chuyên gia dự báo, dự kiến điểm chuẩn ngành Du lịch trong năm 2023 sẽ tăng do số lượng thí sinh đăng kí nhiều hơn so với năm...

Hà Nội: Cháy kho chứa quần áo cạnh chợ Nành ở Ninh Hiệp

Hà Nội: Cháy kho chứa quần áo cạnh chợ Nành ở Ninh Hiệp

01:10 22/02/2024

Ngày 21/2, lãnh đạo UBND xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, các lực lượng chức năng tại chỗ, người dân kết hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an huyện Gia Lâm vừa kịp thời dập tắt đám cháy tại kho chứa quần áo cạnh chợ Nành, xã Ninh Hiệp. Thông tin ban đầu vào khoảng 14h30 ngày 21/2, người dân phát hiện đám cháy bùng phát tại một kho chứa quần áo tại thôn 5, cách chợ Nành và trung tâm thương mại Sơn Long, xã...

Đưa danh thắng Tràng An thành khu du lịch hấp dẫn của Việt Nam và quốc tế

Đưa danh thắng Tràng An thành khu du lịch hấp dẫn của Việt Nam và quốc tế

03:10 11/07/2023

Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 821/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An - Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình). Theo phê duyệt, quy mô lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An - Tam Cốc - Bích Động thuộc phạm vi của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công...

Thái Lan: Khói mù dày đặc đe dọa thành phố du lịch Chiang Mai

Thái Lan: Khói mù dày đặc đe dọa thành phố du lịch Chiang Mai

07:00 13/04/2023

Theo nền tảng giám sát không khí toàn cầu IQAir, nồng độ bụi mịn PM 2.5 (hạt bụi nhỏ đến mức có thể vào máu) ngày 11/4 tại Chiang Mai cao hơn 30 lần so với hướng dẫn thường niên của WHO.

Cảnh sát sẽ hóa trang xử lý nồng độ cồn gần các nhà hàng, quán ăn

Cảnh sát sẽ hóa trang xử lý nồng độ cồn gần các nhà hàng, quán ăn

01:00 11/03/2023

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe. Ngày 10/3, Cục CSGT thông tin, trong năm 2023 sẽ tập trung cao độ kiểm soát nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến giao thông nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả về các giải pháp bảo đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”. Trong đó, trên tuyến đường bộ các đơn vị CSGT được giao làm nhiệm vụ tuần tra kiểm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra