35 năm thành lập nhà giàn DK1: ‘Thành đồng’ bảo vệ chủ quyền biển đảo

18:40 05/07/2024

Các nhà giàn DK1 trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc như những ‘thành đồng’ che chắn, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đất liền từ xa.

Nhà giàn DK1/18 trên thềm lục địa phía Nam - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Chiều 5-7, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tiểu đoàn DK1. Với quyết tâm "Còn người, chủ quyền của Tổ quốc còn", các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã xây dựng, hun đắp tinh thần ấy ngày càng mạnh mẽ.

Đó là yếu tố quan trọng để "thành đồng" DK1 ngày càng vững chắc, không gì có thể lay chuyển.

Nhà giàn DK1: "Thành đồng", những cột mốc chủ quyền

35 năm trước - ngày 5-7-1989, Tiểu đoàn DK1 được thành lập. Việc ra đời nhà giàn DK1 là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa cả về trước mắt lẫn lâu dài trong việc giữ vững toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trước khi được thành lập chính thức, vào tháng 11-1988, những biên đội tàu hải quân đã lên đường làm nhiệm vụ khảo sát các bãi đá ngầm ở thềm lục địa phía Nam để đặt nhà giàn.

Nhà giàn Ba Kè - một trong ba nhà giàn đầu tiên - Ảnh Tư liệu DK1

Giữa năm 1989, ba nhà giàn đầu tiên gồm: DK1/3 (Phúc Tần), DK1/4 (Ba Kè A) và DK1/1 (Tư Chính A) được dựng lên trên vùng biển chủ quyền ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

"Đây là lực lượng đầu tiên, những cột mốc chủ quyền bằng xương, bằng thịt, tiên phong ra chốt giữ trên thềm lục địa, nơi tiền tiêu của Tổ quốc", thượng tá Phạm Ngọc Quý - Chủ nhiệm chính trị - Vùng 2 Hải quân xúc động ôn lại.

  • DK1 - 30 năm thành đồng trên biển - Kỳ 5: Xây dựng nhà giàn DK1/1

  • DK1 đã và sẽ mãi mãi là thành đồng trên Biển Đông

  • DK1 - 30 năm thành đồng trên biển: Tuổi Trẻ chung tay thắp sáng nhà giàn DK1

  • DK1 - 30 năm thành đồng trên biển - Kỳ 7: Còn nhà giàn, còn chủ quyền Tổ quốc

Những năm đầu mới thành lập, những người lính hải quân DK1 phải đối mặt với muôn vàn khó khăn từ sự khắc nghiệt của thời tiết đến thiếu nước ngọt, rau xanh, liên lạc.

Trong công cuộc giữ chủ quyền, đã có năm nhà giàn đã bị gãy đổ do bão tố, chín cán bộ, chiến sĩ DK1 và bảy cán bộ trên các tàu trực hy sinh.

Còn người, còn nhà giàn DK1, còn chủ quyền Tổ quốc

Những khó khăn chồng chất ấy không hề làm nao núng, chùn bước người lính hải quân nhà giàn DK1. Từng thế hệ cán bộ, chiến sĩ DK1 ngày càng vững tay súng.

Người lính DK1 canh giữ biển trời chủ quyền của Tổ quốc - Ảnh: Tư liệu DK1

"Nhà giàn DK1 đã thấm vào máu, vào suy nghĩ của những ai đã từng sống, chiến đấu, bảo vệ chủ quyền ở đây. Bởi đó là địa bàn vô cùng đặc biệt khó khăn của Tổ quốc Việt Nam", thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh - nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 - bồi hồi, xúc động chia sẻ.

Có thể nói trường hợp của trung tá Bùi Xuân Bổng (quê Ứng Hòa, Hà Nội) với nhà giàn DK1 là khá đặc biệt.

Trong cuộc đời 35 năm quân ngũ của mình thì trung tá Bổng có 30 năm làm việc trên các nhà giàn DK1. Ông đã sống, chiến đấu, đã trải qua tất cả các thế hệ các nhà giàn từ "nhà ba chân", "nhà lâu bền" đến các nhà giàn hiện đại sau này.

"Yếu tố quan trọng để làm nên tinh thần ấy của người lính hải quân DK1 là bản chất truyền thống của con người Việt Nam. Đó là cái gì thuộc về chủ quyền của Tổ quốc thì không kể bộ đội mà toàn thể người dân đều quyết tâm giữ vững. Dù khó khăn đến mấy cũng phải quyết tâm giữ. Tinh thần ấy đã được hun nấu, bồi đắp từ ngàn xưa đến ngày nay", trung tá Bổng đúc kết.

Trung tá Bùi Xuân Bổng (bìa phải) cùng đồng đội lúc còn công tác ở nhà giàn DK1 - Ảnh: Tư liệu DK1

Khi nói về thế hệ trẻ đang tiếp bước mình giữ chủ quyền, trung tá Bổng tin tưởng rằng chắc chắn anh em đang và sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền. Bởi mỗi người lính DK1 là con dân của đất Việt và ai cũng thấm nhuần quyết tâm giữ chủ quyền.

Trung tá Nguyễn Trung Đức - chính trị viên Tiểu đoàn DK1 - tự hào khi nói về cha anh mình. "Những thành tích của thế hệ đi trước càng làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ DK1 hôm nay tự hào. Đó cũng là nhân tố thôi thúc thế hệ trẻ DK1 quyết tâm bảo vệ chủ quyền", trung tá Đức tâm sự.

Sóng gió ở nhà giàn DK1 - Ảnh: Tư liệu DK1

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Phước Lộc - phó bí thư Thành ủy, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM - đánh giá cao, ghi nhận sâu sắc những thành tích Tiểu đoàn DK1 đạt được sau 35 thành lập.

Ông khẳng định DK1 là lực lượng đặc biệt, đang thực hiện nhiệm vụ đặc biệt do Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.

Ông xúc động khi nói rằng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 phải thực thi nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giữa đại dương muôn trùng khơi xa đầy bão dông. Dù vậy các cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn chắc tay súng, vững tinh thần, mạnh về chính trị và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

"Nhiệm vụ của các đồng chí là bảo vệ môi trường và thềm lục địa thiêng liêng, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ xa. Các đồng chí cần phát huy truyền thống và kiên cường, dũng cảm, đoàn kết để giữ vững chủ quyền", ông Nguyễn Phước Lộc gửi gắm.

Có thể bạn quan tâm
Dịp Tết Nguyên đán, treo cờ thế nào cho đúng?

Dịp Tết Nguyên đán, treo cờ thế nào cho đúng?

08:50 06/02/2024

Treo cờ trong những ngày lễ lớn như ngày Tết Nguyên đán là thể hiện lòng yêu nước và lòng tự hào của mỗi công dân Việt Nam.

Đi đánh cá phát hiện quả bom nặng 250kg còn nguyên ngòi nổ

Đi đánh cá phát hiện quả bom nặng 250kg còn nguyên ngòi nổ

16:30 15/06/2023

Trong lúc thả lưới đánh cá, một ngư dân phường Bến Thủy (Nghệ An) đã phát hiện quả bom dài hơn 1,5m, nặng 250kg còn nguyên kíp nổ nằm ở mép sông Lam.

Ngăn chặn thành công vụ giả danh công an lừa đảo 1 tỉ đồng

Ngăn chặn thành công vụ giả danh công an lừa đảo 1 tỉ đồng

14:40 01/12/2023

Hà Nội - Các đối tượng gọi điện thoại cho người phụ nữ trung niên, giả danh công an nói bà liên quan đến đường dây ma tuý, yêu cầu...

Đoạt mạng vợ vì ghen

Đoạt mạng vợ vì ghen

16:00 09/01/2024

Vũ Đăng Thủy chém vợ tử vong, bỏ xác trên giường rồi rời nhà bỏ trốn.

Bắt đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam để lấy tiền công

Bắt đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam để lấy tiền công

13:10 28/04/2024

Nam thanh niên quốc tịch Lào vận chuyển 12.000 viên ma túy từ Lào về để lấy tiền công, khi đến khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị thì bị...

Người thầy nào có nhiều học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ nhất lịch sử Việt?

Người thầy nào có nhiều học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ nhất lịch sử Việt?

09:00 11/03/2024

1. Người thầy nào có nhiều học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ nhất lịch sử Việt? A Chu Văn An B Nguyễn Bỉnh Khiêm C Trần Ích Phát Trần Ích Phát, quê ở làng Triều Dương, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo khổ, cả họ chưa ai đỗ đạt lớn, nhưng ngay từ nhỏ, thầy Trần Ích Phát đã bộc lộ trí nhớ tốt, thông minh hơn người. Lớn lên, ông thi đỗ Hương đỗ Giải nguyên. Sau mấy lần thi Hội không đỗ, Trần Ích Phát về quê mở...

Nữ lao công nhặt được gần 100 triệu đồng trả lại người đánh mất

Nữ lao công nhặt được gần 100 triệu đồng trả lại người đánh mất

14:20 12/12/2023

Trong lúc làm việc, chị Phương đã nhặt được chiếc túi ni lông bên trong có gần 100 triệu đồng, sau đó chị đã liên hệ với công an để trả lại cho người đánh rơi.

Công an Bình Thuận bổ nhiệm 30 điều tra viên

Công an Bình Thuận bổ nhiệm 30 điều tra viên

19:50 29/10/2023

Việc bổ nhiệm điều tra viên cho Công an cấp xã được thực hiện theo phương án của Bộ Công an nhằm đáp ứng yêu cầu giải quyết, điều tra vụ việc ngay tại cơ sở.

Thủ tục nhập cảnh phức tạp, khách du lịch sang Trung Quốc gặp khó

Thủ tục nhập cảnh phức tạp, khách du lịch sang Trung Quốc gặp khó

06:30 03/05/2023

Mặc dù UBND TP Móng Cái, Quảng Ninh đã có thư trao đổi với Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới