30 công dân Indonesia bị lừa sang Việt Nam để hoạt động lừa đảo

16:30 24/03/2023
Chiều 24/3, Công an TP.HCM thông tin việc khởi tố 3 bị can Leaw Boon Kiat, Thong Joon Kin, Gan Ban Lee (cùng quốc tịch Malaysia) về hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Theo Công an TP.HCM, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP đang củng cố chứng cứ và phối hợp với Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), Hiệp hội Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANPOL) mở rộng điều tra vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng liên quan vụ án tại trụ sở cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Thông tin ban đầu, 17h45 ngày 12/3, Công an TP.HCM nhận được thông báo của Sở Ngoại vụ TP về việc 30 công dân Indonesia đến Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM trình báo về việc bị một số người đưa sang Việt Nam, rồi “giam lỏng” tại một căn nhà.

Những người này bị cưỡng ép giả danh cơ quan chức năng Indonesia (công tố viên viên, cảnh sát, nhân viên ngân hàng…) để gọi điện thoại cho nhiều người ở Indonesia yêu cầu chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh điều tra phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, điều tra vụ việc.

Căn cứ vào nội dung trình báo, mô tả của 30 công dân Indonesia, công an đã xác định những người bị “giam lỏng” tại căn nhà có địa chỉ số 455 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, khi công an đến kiểm tra tại địa chỉ trên, những người mang quốc tịch Malaysia đã bỏ trốn.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định những người mang quốc tịch Malaysia đang thuê phòng tại khách sạn Tân Sơn Nhất (số 202, đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận) và đã mua vé máy bay để bỏ trốn khỏi Việt Nam vào chiều 13/3.

Lực lượng công an đã đưa 6 người gồm: Leaw Boon Kiat (SN 1987), Tee Cheng Sheng (SN 1994), Leaw Boon Leong (SN 1991), Thong Joon Kin (SN 1991), Poon Sook Yin (SN 1995), Gan Ban Lee (SN 1981) về trụ sở Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Leaw Boon Kiat khai thông qua một công ty du lịch tại Indonesia đã quảng cáo, giới thiệu việc làm “dịch vụ khách sạn, nhà hàng” nhằm dụ dỗ 30 công dân Indonesia trên đến Việt Nam.

30 người này được chia thành 6 nhóm, nhóm đầu tiên đến Việt Nam vào tháng 11/2022, nhóm gần nhất đến Việt Nam vào ngày 10/3/2023.

Bên trong căn nhà các đối tượng trang bị phòng cách âm hiện đại để thực hiện hành vi phạm tội. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Ngay sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, 30 công dân Indonesia trên đã bị giữ hộ chiếu, điện thoại, đưa về tòa nhà tại địa chỉ số 455 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh và không cho ra ngoài. Sau đó, họ bị cưỡng ép thực hiện theo “kịch bản” giả danh cơ quan công tố Indonesia gọi điện thoại cho nhiều người ở Indonesia yêu cầu chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an đã tạm giữ 2 ô tô, 54 điện thoại di động, 9 máy tính xách tay, 21 thẻ ngân hàng các loại, 38 thẻ sim các loại, 2 thiết bị phát sóng mạng di động… là phương tiện, công cụ thực hiện hoạt động lừa đảo.

Trong quá trình điều tra, lực lượng công an xác định Leaw Boon Kiat đã nhờ vợ là N.T.L. (SN 1992, quốc tịch Việt Nam, hộ khẩu thường trú quận Bình Thạnh) thuê căn nhà trên với giá 109 triệu đồng/tháng và căn nhà số 1244 quốc lộc 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân với giá 150 triệu đồng/tháng để làm nơi thực hiện hành vi phạm tội.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM xác định Leaw Boon Kiat, Thong Joon Kin, Gan Ban Lee đã thuê nhà, chứa chấp, cưỡng ép 30 công dân Indonesia để huấn luyện và thực hiện hoạt động lừa đảo, nhằm mục đích hưởng lợi.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ngãi cấm ôtô qua hai cầu trên quốc lộ

Quảng Ngãi cấm ôtô qua hai cầu trên quốc lộ

13:30 19/07/2024

Ôtô (trừ xe buýt) không được chạy qua hai cầu Trà Khúc 1 và 2 nằm trên trục đường bắc nam từ sáng 19/7 để phục vụ sửa chữa và tránh quá tải gây nguy hiểm.

Đóng cống âu thuyền Vàm Bà Lịch nửa tháng ngăn mặn, trữ ngọt

Đóng cống âu thuyền Vàm Bà Lịch nửa tháng ngăn mặn, trữ ngọt

19:40 14/05/2024

Ngày 16 đến ngày 31-5, cống âu thuyền Vàm Bà Lịch ở xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, Kiên Giang sẽ đóng cửa hoàn toàn để ngăn mặn, trữ ngọt.

An Giang hủy nội dung cho phép giữ nguyên hiện trạng homestay trên Núi Cấm

An Giang hủy nội dung cho phép giữ nguyên hiện trạng homestay trên Núi Cấm

19:50 23/10/2023

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ký quyết định hủy bỏ nội dung 'giữ nguyên hiện trạng đối với các homestay xây dựng tự phát trên Núi Cấm ', thị...

Điều tra vụ giả mạo văn bản giao gần 400ha đất cho doanh nghiệp trồng rừng

Điều tra vụ giả mạo văn bản giao gần 400ha đất cho doanh nghiệp trồng rừng

12:10 15/01/2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã phát hiện và yêu cầu điều tra về việc giả mạo văn bản liên quan đến việc giao gần 400ha đất để trồng rừng.

Sổ bảo hiểm điện tử có thể thay thế bản giấy vào năm 2026

Sổ bảo hiểm điện tử có thể thay thế bản giấy vào năm 2026

04:00 10/06/2024

Từ 1/1/2026, lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử, có thể dùng song hành với bản giấy, theo đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Vụ án tại Công ty Tây Hồ: Luật sư nêu nhiều nội dung tranh tụng, kiến nghị trả tự do cho các bị cáo

Vụ án tại Công ty Tây Hồ: Luật sư nêu nhiều nội dung tranh tụng, kiến nghị trả tự do cho các bị cáo

20:10 10/08/2023

Ngày 10/8, TAND tỉnh Bắc Ninh dành thời gian cho các luật sư nêu quan điểm bào chữa cho 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bạc Liêu: Khởi tố, bắt giam kẻ hiếp dâm bé 12 tuổi

Bạc Liêu: Khởi tố, bắt giam kẻ hiếp dâm bé 12 tuổi

22:10 09/02/2024

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu ngày 9/2, đơn vị khởi tố vụ án, Nguyễn Việt Nam 20 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình. Chiều 7/1, Nam đến đoàn lô tô ở xã Vĩnh Thịnh chơi thì gặp em T. (SN 2012). Sau khi trò chuyện, T. rủ Nam tới nhà mình, sau đó lấy xe mô tô chở thanh niên này cùng về. Đi được một đoạn, T. sợ cha mắng nên hỏi có về nhà Nam được không, Nam đồng ý. Hai người về nhà Nam ở ấp Vĩnh Mới, xã...

Nga kích hoạt hệ thống phòng không, bắn hạ 3 tên lửa ATACMS ở Lugansk

Nga kích hoạt hệ thống phòng không, bắn hạ 3 tên lửa ATACMS ở Lugansk

16:40 19/07/2024

Trong 24 giờ qua, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Lugansk, phía Nga sau đó thông báo đã bắn hạ 3 tên lửa ATACMS.

Không để sạt lở bờ kênh Thanh Đa gây thiệt hại tài sản, tính mạng dân

Không để sạt lở bờ kênh Thanh Đa gây thiệt hại tài sản, tính mạng dân

23:40 13/12/2023

UBND TPHCM yêu cầu UBND quận Bình Thạnh phối hợp các đơn vị liên quan cử lực lượng canh giữ không để sạt lở gây thiệt hại tài sản và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới