3 kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục của trẻ mới lớn

12:20 04/04/2024

Vừa qua tại Trường tiểu học Vĩnh Hiệp 2, xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) có xảy ra trường hợp thầy giáo C. có hành vi xâm hại tình dục với học sinh lớp 5 tên N..

Để bảo vệ con, phụ huynh cần trang bị cho các bé kỹ năng nhằm giúp trẻ thoát khỏi sự xâm hại tình dục - Ảnh: minh họa

Em N. cho biết ông C. đã hai lần dẫn em vào nhà vệ sinh. Sau khi vào nhà vệ sinh, ông C. khóa cửa lại và xâm hại tình dục em N..

Làm sao tránh được những hành vi xâm hại tình dục của trẻ mới lớn?

Trước tiên về mặt khoa học, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có hai thay đổi quan trọng, đó là thay đổi về thể chất và thay đổi về tâm lý.

Về thể chất, cơ thể phát triển nhanh như chiều cao và cân nặng tăng, cơ bắp phát triển. Dấu hiệu dậy thì bắt đầu xuất hiện. Bé gái bắt đầu có kinh nguyệt, ngực phát triển... Bé trai bắt đầu dương vật to ra, giọng nói trầm dần...

Về tâm lý, trẻ bắt đầu quan tâm đến việc được bạn bè chấp nhận, có thể làm những điều cha mẹ không muốn để được bạn bè yêu thích. Trẻ có thể chịu áp lực từ bạn bè trong việc ăn mặc, nói chuyện và hành động. Trẻ bắt đầu quan tâm đến cơ thể của mình và cơ thể của người khác giới. Có những thay đổi về cảm xúc như dễ cáu kỉnh, nhạy cảm, hay thay đổi tâm trạng.

Trẻ mới lớn suy nghĩ còn non nớt, chưa hiểu biết nhiều về xã hội xung quanh nên có khả năng gặp nhiều rủi ro, trong đó có rủi ro bị xâm hại tình dục. Để bảo vệ con, phụ huynh cần trang bị cho các bé kỹ năng nhằm giúp trẻ thoát khỏi sự xâm hại tình dục.

3 kỹ năng quan trọng

Kỹ năng đầu tiên là kiến thức về giới tính. Phụ huynh hãy dạy cho trẻ kiến thức về giới tính: dạy trẻ biết bốn vùng nhạy cảm trên cơ thể - miệng, ngực, vùng giữa hai đùi và mông - là vùng riêng tư của bé.

Nhiều trường hợp các bé bị xâm hại mà không thể tự nhận biết được sự nghiêm trọng của vấn đề do còn quá non nớt và thiếu hiểu biết. Phụ huynh cần dạy cho trẻ nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên cơ thể chỉ là của riêng các bé và dạy cho trẻ biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu trẻ không thích.

Kỹ năng thứ hai là biết cách bảo vệ bản thân. Cần dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể của bản thân mình, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve, sờ mó cơ thể mình. Vùng nhạy cảm là của riêng trẻ, kể cả cha mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ. Hãy dạy cho trẻ cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu.

Kỹ năng thứ ba là kỹ năng tự tin để đối phó mọi tình huống. Kỹ năng tự tin là sự tin tưởng vào bản thân, vào khả năng và giá trị của chính mình. Nó thể hiện qua sự thoải mái, tự tin và chủ động trong suy nghĩ, lời nói và hành động. Nhờ kỹ năng này, trẻ sẽ dễ dàng vượt qua nỗi sợ hãi khi đối mặt với kẻ xấu. Hướng dẫn trẻ cách từ chối dứt khoát và mạnh mẽ những yêu cầu không phù hợp, đặc biệt từ người quen.

Nếu bị tấn công, trẻ cần hét to để kêu cứu và cố gắng chống trả bằng mọi cách. Dạy trẻ cách chạy trốn đến nơi an toàn hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn xung quanh. Dạy trẻ tự tin mạnh dạn tố cáo những kẻ có hành động xấu với trẻ cho cha mẹ và nhà trường.

Ngoài ra, phụ huynh dặn dò trẻ không đi một mình, đặc biệt ở những nơi vắng vẻ hoặc vào ban đêm. Dặn trẻ không tiếp chuyện hoặc đi cùng người lạ, không nhận quà hoặc đi chơi với người lạ. Khuyến khích trẻ cần chia sẻ sớm và nói thật với người lớn như cha mẹ, ông bà nếu trẻ nghi ngờ mình bị xâm hại.

Có thể bạn quan tâm
Thế hệ trẻ Quảng Trị phát huy mạnh mẽ xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế xã hội

Thế hệ trẻ Quảng Trị phát huy mạnh mẽ xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế xã hội

17:30 28/02/2023

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023); hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới 3/3, ngày 28/02/2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Ban quản lý dự án VFBC tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên và Mít tinh hưởng ứng “Ngày động, thực vật hoang dã thế giới” 2023 tại Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh.

Hai chàng trai 'hành quân' xuyên Việt

Hai chàng trai 'hành quân' xuyên Việt

07:50 05/04/2024

Tròn một tháng khởi hành từ mũi Cà Mau, Bùi Đình Thức và Phạm Đức Hiệp đã đi qua 5 tỉnh và tin mình sẽ đến được dinh Độc Lập vào đúng ngày 30/4.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Mong các nhà báo phát huy lòng say mê và đạo đức nghề

Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Mong các nhà báo phát huy lòng say mê và đạo đức nghề

18:40 19/06/2024

Thế mạnh của báo chí trong hệ thống VUSTA là thông tin về KHCN Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho hay, cách đây 99 năm, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, ...

Bị 'chen hàng', người đàn ông ôm chặt bệnh nhân đang đau nặng, ngăn cấp cứu.

Bị 'chen hàng', người đàn ông ôm chặt bệnh nhân đang đau nặng, ngăn cấp cứu.

17:50 20/01/2024

Theo truyền thông đưa tin, mọt người phụ nữ ở thành phố Thất Đài Hà, Hắc Long Giang, Trung Quốc được đưa đến khoa cấp cứu của một bệnh viện địa phương. Vì đau bụng dữ dội, không thể chịu nổi nên người phụ nữ mong bác sĩ ưu tiên khám trước cho mình. Sau khi bác sĩ phòng cấp cứu đánh giá tình trạng người phụ nữ khá nguy kịch, thấy cần thiết nên đã quyết định ưu tiên điều trị trước cho cô. Một kênh khẩn cấp đã được mở để tiến hành siêu âm bụng của...

Hơn 4,5 triệu lượt khách tương tác với Lễ hội sông nước TP.HCM

Hơn 4,5 triệu lượt khách tương tác với Lễ hội sông nước TP.HCM

15:10 12/06/2024

Sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 đã ghi nhận 4,5 triệu lượt người dân, du khách tham gia.

Hoạt động Đoàn phải thấu cảm được thanh niên

Hoạt động Đoàn phải thấu cảm được thanh niên

15:10 09/01/2024

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM nhắc điều nhở tại hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM.

Cắt hai vú phụ phì đại của người phụ nữ

Cắt hai vú phụ phì đại của người phụ nữ

14:50 21/06/2024

Hai tuyến vú phụ bẩm sinh ở nách chị Minh, 44 tuổi, tăng kích thước lên 5x6 cm, đau tức khó chịu, được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ.

Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế sắp rời điện Long An sau 100 năm

Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế sắp rời điện Long An sau 100 năm

06:30 05/05/2023

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã quyết định di dời Bảo tàng Cổ vật cung đình từ điện Long An hiện tại đến một địa điểm mới. Vậy là Bảo tàng...

Tuổi trẻ Long An ra quân trồng mới 6.000 cây xanh đô thị

Tuổi trẻ Long An ra quân trồng mới 6.000 cây xanh đô thị

06:40 28/08/2023

6.000 cây dầu rái đã được đoàn viên thanh niên và người dân Long An trồng mới tại hai xã Lộc Giang và An Ninh Tây (huyện Đức Hòa) nhằm hưởng ứng chương trình ‘Triệu cây xanh – vì một Việt Nam xanh’ năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra