Sở Y tế TP.HCM đề nghị: ‘Phải báo cáo ngay khi có ca nghi ngộ độc thực phẩm’

15:10 06/10/2023

Khi nhận được thông tin trên địa bàn có ca nghi ngộ độc thực phẩm, các đơn vị y tế địa phương phải báo cáo ngay, đồng thời phối hợp điều tra nguyên nhân.

Kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ bị ngộ độc sau tiệc Trung thu (có ăn bánh su kem) tại chung cư Palm Heights cho thấy có vi khuẩn salmonella spp

Đây là chỉ đạo mới nhất của giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nhằm kịp thời phát hiện, xử trí, báo cáo, phối hợp điều tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm.

Động thái này được người đứng đầu ngành y tế đưa ra sau khi xuất hiện chùm ca bệnh ngộ độc thực phẩm tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức), trong đó có một ca trẻ em tử vong.

Ngoài trường hợp này, đến thời điểm hiện tại các bệnh viện TP.HCM báo cáo có 17 trẻ tại chung cư này có triệu chứng ngộ độc đang điều trị, sức khỏe đều ổn định.

  • Vụ một trẻ tử vong sau khi ăn bánh đêm Trung thu: Có thể do ngộ độc hoặc bệnh lý khác

  • Một trẻ ở TP.HCM tử vong, nghi ngộ độc sau khi ăn bánh đêm Trung thu

  • Người thân của bé gái tử vong do ăn bánh su kem được hỗ trợ chi phí chữa bệnh

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập tiếp tục thực hiện nghiêm túc công văn của Sở Y tế.

Công văn này có nội dung về chế độ báo cáo, cũng như rà soát, xây dựng hoàn chỉnh quy trình tiếp nhận và xử trí khi phát hiện các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm.

Đặc biệt lưu ý công tác báo cáo kịp thời cho Sở Y tế, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, cùng các đơn vị có liên quan khi phát hiện có trường hợp nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Tổ chức tập huấn và tập huấn lại về chẩn đoán, xử trí ngộ độc thực phẩm theo quy định.

Song song đó, các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, thuốc men, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc hàng loạt xảy ra; tổ chức điều trị, cấp cứu kịp thời, đảm bảo an toàn người bệnh.

Phối hợp với Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC), Trung tâm Y tế quận, huyện lấy mẫu điều tra, xác minh nguyên nhân gây ngộ độc.

Đối với các Trung tâm Y tế, Phòng Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức, giám đốc Sở Y tế yêu cầu khi nhận được thông tin trên địa bàn xảy ra trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm phải báo cáo ngay về Sở Y tế và Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM.

Đồng thời các trung tâm phải phối hợp điều tra xác minh nguyên nhân và có giải pháp cảnh báo người dân nhằm ngăn chặn kịp thời tránh lan rộng.

Giao phòng nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế chủ động phối hợp các chuyên gia tổ chức tập huấn về chẩn đoán xử trí ngộ độc thực phẩm và ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Rà soát lại các văn bản, quy trình, quy chế phối hợp với Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, đã ban hành trước đây để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp yêu cầu thực tế trình UBND TP.HCM xem xét quyết định.

Xem xét quy trình tiếp nhận ngộ độc thực phẩm tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Liên quan vụ cháu P.N.Q. (6 tuổi, quê Cà Mau) nghi ngộ độc sau khi ăn bánh nhưng Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) không để bé nhập viện điều trị, Ban giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ y chủ động thành lập hội đồng chuyên môn nhằm xem xét, đánh giá khách quan về quá trình tiếp nhận, nhận định và xử trí của Bệnh viện Lê Văn Thịnh trước ca bệnh nghi ngộ độc rồi tử vong này.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra cả bác sĩ trực tiếp khám cho cháu Q. và Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã có báo cáo giải trình. Dự kiến vào tuần sau hội đồng chuyên môn sẽ họp xem xét.

Có thể bạn quan tâm
Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường qua đời ở tuổi 86 sau nhiều năm lâm bệnh

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường qua đời ở tuổi 86 sau nhiều năm lâm bệnh

23:20 25/07/2023

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã qua đời sau hơn 20 năm bị tai biến. Ông để lại nhiều tác phẩm truyện ký, bút ký, thơ..., trong đó nổi bật là bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông.”

Đoàn viên thanh niên sửa xe cho học sinh miền núi, cùng em đến trường

Đoàn viên thanh niên sửa xe cho học sinh miền núi, cùng em đến trường

15:50 31/08/2023

Đoàn viên thanh niên huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) đã tổ chức chương trình sửa xe đạp miễn phí cho các em học sinh trên địa bàn, đồng thời tặng nhiều phần quà và xe đạp mới cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Hẹn anh cùng dạo hồ Gươm

Hẹn anh cùng dạo hồ Gươm

09:10 06/07/2024

Em muốn tìm một người đàn ông chân thành, tìm hiểu em là nghiêm túc và kiên nhẫn.

Cấp cứu trái tuyến có phải xin giấy chuyển tuyến?

Cấp cứu trái tuyến có phải xin giấy chuyển tuyến?

15:30 08/12/2023

Trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện gần nhất để tiến hành cấp cứu và không đúng tuyến theo thẻ bảo hiểm y tế...

Nhiều trường đại học y dược công bố học phí kiểu đánh đố thí sinh

Nhiều trường đại học y dược công bố học phí kiểu đánh đố thí sinh

00:00 17/04/2024

Ở nhiều trường đại học đào tạo khối ngành sức khỏe, học phí cho khóa tuyển sinh năm nay chỉ được công bố chung chung, không có con số cụ thể.

Xuân Giáp Thìn, hàng vạn du khách hành hương về chùa Ngọa Vân - nơi Vua hoá Phật

Xuân Giáp Thìn, hàng vạn du khách hành hương về chùa Ngọa Vân - nơi Vua hoá Phật

06:10 17/02/2024

Chùa am Ngọa Vân là di tích nằm trong vùng địa linh của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, hoá Phật.

Sôi nổi 'Hành trình của niềm tin'

Sôi nổi 'Hành trình của niềm tin'

15:50 26/06/2023

Sáng 26/6, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Bộ công an tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy; Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6/2023); đồng thời Tỉnh Đoàn- Hội LHTNVN tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Bộ công an tổ chức chương trình “Hành trình của niềm tin” năm 2023.

Nhà nghiên cứu văn hoá, giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời

Nhà nghiên cứu văn hoá, giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời

11:00 24/04/2024

GS.TSKH Tô Ngọc Thanh - nhà nghiên văn hóa dân gian, vị học giả uyên bác, con trai họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - vừa qua đời sáng nay, 24-4, tại Hà Nội.

Du khách đổ xô đi cáp treo Cát Bà sau khi giá vé 'chạm đáy'

Du khách đổ xô đi cáp treo Cát Bà sau khi giá vé 'chạm đáy'

00:10 03/06/2024

Ngày 2-6, lượng khách tiếp tục đổ xô lên cáp treo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) lập kỷ lục mới với trên 5.300 khách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra