3 điều cần nắm rõ khi xây nhà trên đất trồng cây lâu năm để tránh bị phạt

07:50 15/10/2023
Ảnh minh họa: Phan Anh.

Đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp không có mục đích để ở. Nhiều người dân thắc mắc, liệu có được xây nhà trên đất trồng cây lâu năm hay không.

Xây nhà trên đất trồng cây lâu năm được không?

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất nông nghiệp có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đúng mục đích sử dụng đất, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời, theo Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp không có mục đích để ở. Do đó, hộ gia đình, cá nhân không được xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm.

Trường hợp muốn xây dựng nhà để ở trên diện tích đất trồng cây lâu năm mà hộ gia đình, cá nhân đang có thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở (hay thực tế còn gọi là đất thổ cư).

Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở có phải xin phép không?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất sau đây phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

- Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

- Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm.

- Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp.

- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

- Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất.

- Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

- Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Tóm lại, trường hợp hộ gia đình, cá nhân muốn chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng nghĩa, muốn chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thẩm quyền cho phép chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai 2013, Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

- Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định.

- Giao đất đối với cộng đồng dân cư.

Vì vậy, trường hợp hộ gia đình, cá nhân muốn chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì phải được sự cho phép của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất.

Có thể bạn quan tâm
Mua Vietlott cầu may mỗi ngày, người phụ nữ ẵm giải thưởng hơn 70 tỷ đồng

Mua Vietlott cầu may mỗi ngày, người phụ nữ ẵm giải thưởng hơn 70 tỷ đồng

17:30 17/05/2024

Sau khi đọc tin 2 người ở TPHCM trúng Vietlott hơn 310 tỷ, chị T. (Kiên Giang) quyết định mua vé cầu may mỗi ngày. Sau một thời gian, chị T trúng thưởng với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng.

Dấu ấn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 3 nghị quyết quan trọng phát triển kinh tế Việt Nam

Dấu ấn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 3 nghị quyết quan trọng phát triển kinh tế Việt Nam

05:50 21/07/2024

13 năm trên cương vị lãnh đạo cao nhất của đất nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những định hướng lớn, quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước.

Trước khi bị khám xét, F88 mắc những sai phạm gì?

Trước khi bị khám xét, F88 mắc những sai phạm gì?

21:00 06/03/2023

Như đã đưa tin, sáng 6/3, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM phối hợp cùng Công an quận Gò Vấp và các đơn vị liên quan khám xét chi nhánh trụ sở Công ty F88 trên đường Nguyễn Oanh. Động thái này được thực hiện sau thời gian Công an TPHCM phối hợp với Công an quận Gò Vấp điều tra, ghi nhận phản ánh về việc Công ty CP kinh doanh F88 thực hiện hoạt động cho vay, nghi có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản. Liên quan hoạt động cho vay, nghi...

Đa số người dân huyện Lạng Giang đồng tình đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Đa số người dân huyện Lạng Giang đồng tình đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

10:10 23/04/2024

UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa tổ chức lấy ý kiến cử tri tại 4 xã (Mỹ Hà, Tiên Lục, Yên Mỹ và Hương Lạc) về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

'Sống treo' trong vùng rốn lũ

'Sống treo' trong vùng rốn lũ

08:20 01/11/2023

Chị Cúc chỉ lên mái tôn của ngôi nhà tạm bợ trên đường Mẹ Suốt, nơi gia đình nương náu khi lũ dâng cao và chứng kiến cô bé hàng xóm bị dòng nước dữ cuốn trôi.

Giá heo hơi hôm nay 20/7: Điều chỉnh trái chiều; nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm

Giá heo hơi hôm nay 20/7: Điều chỉnh trái chiều; nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm

13:00 20/07/2024

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay điều chỉnh trái chiều 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 66.000 đồng/kg.

Hối hả lắp thang thoát hiểm ngoài chung cư mini, Bộ Xây dựng cảnh báo

Hối hả lắp thang thoát hiểm ngoài chung cư mini, Bộ Xây dựng cảnh báo

08:20 22/09/2023

Bộ Xây dựng và Bộ Công an sẽ có hướng dẫn nâng cao khả năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các chung cư mini. Ghi nhận thực tế, sau vụ cháy ở chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chủ nhà đang rục rịch lắp thang thoát hiểm bên ngoài toà nhà. Ở khu vực có không gian hẹp thang sắt cố định có thể được lắp thẳng từ tầng thượng xuống mặt đất. Có thang ở không gian rộng được lắp theo hình ziczac. Đánh giá về sự an toàn, tính khả thi...

Giá chung cư Hà Nội đuổi kịp TPHCM

Giá chung cư Hà Nội đuổi kịp TPHCM

05:20 29/06/2024

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn - cho biết, trong tháng 5, giá rao bán chung cư Hà Nội (gồm cả sơ cấp và thứ cấp) đạt trung bình 50 triệu đồng/ m2, ngang giá bán tại TPHCM. Trong khi đầu năm 2018, giá bán căn hộ Hà Nội và TPHCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2'.

Xuất khẩu thủy sản thu về 2,7 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Xuất khẩu thủy sản thu về 2,7 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

05:30 15/05/2024

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản thu về 2,7 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó chỉ riêng tháng 4/2024, xuất khẩu thủy sản đạt 770 triệu USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới