21 yêu cầu với chủ nhà trọ nhằm hạn chế thiệt hại cháy nổ

18:00 25/05/2024

Công an TP Hà Nội vừa đưa ra 21 yêu cầu với chủ trọ, chung cư mini và 19 khuyến cáo với cư dân để hạn chế thiệt hại cháy nổ,

Ngày 25/5, Công an TP Hà Nội đưa ra 21 yêu cầu đối với Ban quản lý, chủ (người đại diện) khu nhà ở kết hợp nhiều căn hộ (chung cư mini) và chủ nhà trọ để đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, chủ trọ cần định kỳ kiểm tra phương tiện phòng cháy, cứu nạn và bảo dưỡng thường xuyên. Xe máy, xe đạp điện để đúng vị trí, không vượt quá số lượng, không để chung với các thiết bị dễ cháy nổ như tủ điện, máy bơm. Các xe không được sắp xếp ở vị trí che khuất phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy, tránh gây cản trở khi có sự cố. Lối thoát phải đảm bảo an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người thuê trọ.

Công an yêu cầu chủ trọ không lắp đặt "chuồng cọp", bịt lối thoát nạn; không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải đưọc bố trí cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5 m.

Trong nhà trọ, chung cư mini, cần có lối thoát nạn dự phòng, có thể là thang sắt ngoài nhà, thang dây, dây thả chậm, lối lên mái, ra ban công, sân thượng sang nhà liền kề. Khu nhà trọ một tầng cần đảm bảo lối thoát chính ra bên ngoài thông thoáng, không bị cản trở.

Chủ trọ phải tổ chức diễn tập định kỳ, cung cấp hướng dẫn phòng cháy cho tất cả cư dân; trang bị đầu báo cháy tự động tại các tầng, gian, lối đi chung và trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, các dụng cụ phá dỡ phù hợp với quy mô, đặt ở nơi thuận tiện khi cần sử dụng.

Không sạc điện thoại, máy tính qua đêm

Đối với người thuê trọ, công an TP Hà Nội đưa ra 19 khuyến cáo. Người thuê cần nắm vững kiến thức cần thiết về phòng cháy và chữa cháy; thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy hoặc ngắn mạch.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không sạc điện thoại, máy tính, xe đạp điện, xe máy điện qua đêm; trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà phải tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Người dân cũng cần sử dụng bếp gas đảm bảo chất lượng, không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy trong nhà ở; bố trí nơi thờ cúng phù hợp. Chìa khóa phòng phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho cả gia đình. Mỗi hộ gia đình nên trang bị bổ sung hệ thống, thiết bị báo cháy tự động, mặt nạ phòng độc, thang dây, ống tụt cứu người.

"Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, người dân cần bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm", công an cảnh báo.

Đối với cháy hộ gia đình có kiểu nhà ống, nhà kín có một lối thoát nạn duy nhất là cửa chính nơi mặt tiền, người dân được khuyến cáo bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, đến nơi an toàn qua cửa chính và lối thoát nạn thứ hai, "tuyệt đối không được núp trong phòng, nhà vệ sinh".

0h30 ngày 24/5, đám cháy bùng lên tại ngôi nhà số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy. Trên khu đất rộng 205 m2 có nhà 2 tầng một tum dành cho 7 người gia đình chủ nhà; khu nhà trọ rộng 100 m2 cao 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, có 17 người đang thuê. Ở giữa hai nhà là khoảng sân rộng 55 m2 để xe máy, xe điện và cũng là cửa hàng mua bán, sửa chữa xe điện của con chủ nhà. Vụ hỏa hoạn làm 14 người tử vong, trong đó 11 người dưới 30 tuổi.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mất tích khi chèo ghe đi câu mực

Người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mất tích khi chèo ghe đi câu mực

10:30 12/06/2023

Sáng 12/6, lãnh đạo UBND xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) xác nhận, một người đàn ông ở trên địa bàn nghi mất tích khi đi câu mực. Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h ngày 10/6, anh N.P. (SN 1973, trú thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền) chèo thuyền đi câu mực ở khu vực vùng biển gần cửa biển Tư Hiền, xã Vinh Hiền. Đến sáng ngày 11/6, gia đình không thấy anh P. trở về sau những chuyến đi như thường lệ, liên lạc qua số điện thoại không được...

Vì sao hoãn xử vụ 2 bảo mẫu bạo hành khiến bé trai 17 tháng tuổi tử vong?

Vì sao hoãn xử vụ 2 bảo mẫu bạo hành khiến bé trai 17 tháng tuổi tử vong?

12:10 17/08/2023

Sáng 17/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo Nguyễn Thị An (SN 1993, trú tại thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) và Nguyễn Thị Lành (SN 1992, ở gần nhà An) về tội 'Giết người' theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Đây là 2 bảo mẫu bạo hành gây nên cái chết cho bé trai 17 tháng tuổi hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, sau phần kiểm tra nhân thân các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX thông báo luật sư bào...

Lái xe máy bằng chân, nam thanh niên bị phạt 9 triệu đồng

Lái xe máy bằng chân, nam thanh niên bị phạt 9 triệu đồng

12:10 18/10/2023

Ngày 18/10, thông tin từ Công an Đồng Nai, Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập hồ sơ xử phạt hành chính L.Q.C. (SN 2005, thường trú tổ 28 KP4, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trước đó, 13/10, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh 2 nam thanh niên không đội nón bảo hiểm, dùng chân lái xe máy trên quốc lộ 1A (thuộc phường Tân Biên, TP Biên Hòa). Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng CSGT...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Mong các cháu nuôi dưỡng những cảm xúc hồn nhiên, trong sáng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Mong các cháu nuôi dưỡng những cảm xúc hồn nhiên, trong sáng

17:00 26/09/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2023.

Tạm giữ 2 cát tặc lái ghe bỏ chạy làm Đại úy Công an Vĩnh Long đứt lìa chân

Tạm giữ 2 cát tặc lái ghe bỏ chạy làm Đại úy Công an Vĩnh Long đứt lìa chân

21:50 24/11/2023

Tối 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) thông tin, đang tạm giữ Cao Văn Huyền (SN 1979,thường trú tại phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) và đồng bọn tên Khoa (SN 2002, ở trọ gần cầu Phù Ly, thị xã Bình Minh) liên quan đến vụ Đại úy Trần Hoàng Ngôi bị đứt lìa 2 chân khi bắt cát tặc trên sông Hậu. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang lấy lời khai Cao Văn Huyền và Khoa để hoàn thiện hồ sơ chờ xử lý vụ...

Bình Dương 'cấm cửa' 6 bác sĩ vi phạm cam kết với tỉnh

Bình Dương 'cấm cửa' 6 bác sĩ vi phạm cam kết với tỉnh

20:00 02/03/2023

Sở Y tế tỉnh Bình Dương ra văn bản đề nghị các đơn vị khác không tuyển dụng, đào tạo các bác sĩ bỏ việc trước khi hoàn thành cam kết.

Thông tin mới nhất dự án hồ Ka Pét: Hoàn thành đúng hạn của Quốc hội là ‘rất khó khăn’

Thông tin mới nhất dự án hồ Ka Pét: Hoàn thành đúng hạn của Quốc hội là ‘rất khó khăn’

22:00 29/03/2024

Theo dự kiến tiến độ thực hiện dự án hồ Ka Pét của UBND tỉnh Bình Thuận thì rất khó bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn theo nghị quyết của Quốc hội.

TP.HCM là địa phương đầu tiên thí điểm phạt nguội xe quá tải

TP.HCM là địa phương đầu tiên thí điểm phạt nguội xe quá tải

10:40 10/11/2023

Ngày 10/11, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM bắt đầu xử phạt nguội xe chở hàng vi phạm tải trọng.

Ngạt khí khi vệ sinh cống thoát nước, một công nhân tử vong

Ngạt khí khi vệ sinh cống thoát nước, một công nhân tử vong

13:50 26/07/2023

Trong khi vệ sinh cống thoát nước ở huyện Bình Chánh (TPHCM), nhóm công nhân bị ngạt khí khiến 1 người tử vong và 4 người phải nhập viện cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra