21 tuổi cầm đầu đường dây lừa đảo hàng nghìn người, chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng

09:30 08/08/2023

Các nghi phạm giả danh nhân viên ngân hàng, đóng nhiều vai để lập hồ sơ, yêu cầu người vay chuyển các khoản tiền rồi chiếm đoạt.

Ba chuyên án thu giữ tang vật của các nghi phạm dùng để thực hiện hành vi phạm tội - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 8-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đang tạm giữ 31 nghi phạm để điều tra về hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng nghìn người dân.

Hơn 100 chiến sĩ công an tham gia phá án

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một nhóm nghi phạm có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh.

Ngày 4-8, chín mũi công tác với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát cơ động... đã đồng loạt kiểm tra 7 căn hộ ở một khu chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội) và 2 địa điểm ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Công an đã phát hiện, kiểm soát đối với 37 nghi phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các nghi phạm, công an thu giữ 28 bộ máy vi tính, 31 thiết bị phát sóng Internet, 43 điện thoại di động các loại, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án.

Trong vụ án này, đối tượng có vai trò chủ mưu, cầm đầu được xác định là Trần Văn Mạnh (21 tuổi, trú huyện Mỹ Đức).

Các nghi phạm có vai trò giúp sức tích cực như: Trần Văn Sỹ (21 tuổi); Trần Long Vũ (21 tuổi), Trần Văn Đạt (25 tuổi, đều trú huyện Mỹ Đức)...

Các nghi phạm còn lại được các nhóm của Mạnh tuyển vào làm nhân viên, nuôi ăn, ở, trả lương hằng tháng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng của hàng nghìn bị hại

Thủ đoạn của các nghi phạm là thu mua tài khoản Facebook ảo rồi dùng các ứng dụng trên nền tảng Internet để chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác trên Facebook.

Sau đó, nhóm này gửi đăng quảng cáo vào các hội nhóm cho vay tiền, giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày.

Các nghi phạm đóng nhiều vai, khi là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, khi là nhân viên thẩm định hồ sơ… để tư vấn, lập hồ sơ cho vay.

Sau đó, yêu cầu người vay tiền phải chuyển các khoản tiền như: phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay… tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định.

Để có thể chiếm đoạt được nhiều tiền, nhiều lần, các nghi phạm đã có kịch bản sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, sau đó chặn liên lạc với bị hại.

  • Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng trăm người

  • Giả nhân viên ngân hàng khắc phục sự cố chuyển khoản nhầm, chiếm đoạt 200 triệu

Phí bảo hiểm khoản vay các nghi phạm đưa ra đầu tiên là 950.000 đồng. Sau đó, các đối tượng đưa ra nhiều kịch bản khác nhau như: nội dung chuyển sai, khoản tiền có nợ xấu nên đã yêu cầu người vay phải chuyển nhiều lần. Có nhiều trường hợp chuyển nhiều lần lên tới trên 200 triệu đồng.

Bước đầu, cảnh sát xác định nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền trên 30 tỉ đồng của hàng nghìn bị hại trên toàn quốc.

Đáng lưu ý trong vụ án này, các nghi phạm ở độ tuổi rất là trẻ, dưới 25 tuổi, thậm chí có học sinh đang nghỉ hè cũng bị lôi kéo tham gia.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc hỗ trợ chương trình toàn cầu ứng phó với các bệnh truyền nhiễm

Hàn Quốc hỗ trợ chương trình toàn cầu ứng phó với các bệnh truyền nhiễm

20:31 10/12/2023

Việc thành lập văn phòng điều phối ở Hàn Quốc phản ánh sự thừa nhận của cộng đồng toàn cầu về khả năng của Seoul trong ứng phó với các bệnh truyền nhiễm.

Hải Dương: Công an công bố nguyên nhân vụ học sinh lớp 4 tử vong

Hải Dương: Công an công bố nguyên nhân vụ học sinh lớp 4 tử vong

21:30 10/08/2023

Ngày 10/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) có thông báo kết luận giám định về nguyên nhân chết của cháu N.S.T., học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Thanh Bình (phường Thanh Bình, TP Hải Dương). Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hải Dương, khoảng 15h20 ngày 18/4/2023, tại khu vực phía sau màn hình led điện tử của sân khấu biểu diễn văn nghệ ở trường tiểu học Thanh Bình, cháu N.S.T (SN 2013, học sinh lớp 4C trường...

Phá rừng tự nhiên, bốn người dân Làng Cát bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Phá rừng tự nhiên, bốn người dân Làng Cát bị phạt hơn nửa tỷ đồng

19:30 24/02/2023

Phá rừng tự nhiên, nhiều người đồng bào Bru - Vân Kiều ở huyện rẻo cao Đakrông của tỉnh Quảng Trị bị xử phạt hành chính với số tiền lớn.

Bắt 2 người nước ngoài mang 15.000 viên ma túy vượt biên

Bắt 2 người nước ngoài mang 15.000 viên ma túy vượt biên

16:00 27/04/2023

Ngày 27/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa cho biết, tại khu vực bản Kéo Té, xã Nhi Sơn (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa), Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm, phối hợp với Đồn Biên phòng Pù Nhi, Đồn Biên phòng Trung Lý (Mường Lát), bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Trong quá trình bắt giữ, các đối tượng rất manh động, dùng hung khí chống trả quyết liệt. Các đối tượng bị bắt...

Nga hỗ trợ Việt Nam xây lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu công suất lớn

Nga hỗ trợ Việt Nam xây lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu công suất lớn

16:30 19/06/2024

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Nga, Việt Nam thông tin Nga đang hỗ trợ xây dựng lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới với công suất 10 MW.

Hiệu trưởng cấp THPT được giao quyền chuyển trường cho học sinh

Hiệu trưởng cấp THPT được giao quyền chuyển trường cho học sinh

16:40 27/07/2023

Tại Hà Nội, hiệu trưởng các trường THPT sẽ được tự giải quyết thủ tục chuyển trường và xin học lại tại trường khác với học sinh.

'Kít mít' lịch học, thí sinh tăng tốc ôn thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông

'Kít mít' lịch học, thí sinh tăng tốc ôn thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông

19:10 19/03/2024

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông đang tới gần, các thí sinh đang tăng tốc ôn luyện với lịch học dày đặc hơn.

Thông tấn xã Việt Nam - Nguồn thông tin chủ lưu, nhanh và tin cậy

Thông tấn xã Việt Nam - Nguồn thông tin chủ lưu, nhanh và tin cậy

06:10 21/06/2023

TTXVN đã và đang tiếp tục đóng góp hiệu quả vào việc định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước.

Truy tố cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm nhận hối lộ 40 tỉ đồng, hưởng lợi 8,5 tỉ đồng

Truy tố cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm nhận hối lộ 40 tỉ đồng, hưởng lợi 8,5 tỉ đồng

09:00 05/05/2024

Ông Đặng Việt Hà (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi 'nhận hối lộ' với tổng số tiền là 40,3 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra