2 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước đổ lỗi cho nhau trong vụ án Vạn Thịnh Phát

15:30 14/03/2024

TPHCM - Sáng 14.3, phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị khác, tiếp tục với phần xét hỏi của luật sư bào chữa cho các bị cáo. Hội đồng xét xử cũng thông báo chiều nay sẽ xét hỏi làm rõ yêu cầu của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Mở đầu phần xét hỏi, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước) xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng). Tuy nhiên, bị cáo Hưng từ chối trả lời nhiều câu hỏi, cho rằng mình đã trình bày trong những ngày xét xử trước đó.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hưng cho rằng, trong 2 lần thanh tra, đoàn thanh tra đều báo cáo kết quả thanh tra và bị cáo Hưng cũng nhận được báo cáo ấy. Riêng về tính trung thực của kết quả báo cáo, bị cáo Hưng cho biết điều này phụ thuộc vào đoàn thanh tra và trưởng đoàn ký kết quả báo cáo với tư cách đại diện.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) tại phiên tòa. Ảnh: Anh Tú

Trả lời luật sư về việc chỉ đạo sửa số liệu kết quả thanh tra, bị cáo Nguyễn Văn Hưng cho rằng, bản thân chỉ phụ trách ký quyết định thành lập và chỉ đạo thanh tra. Bị cáo Hưng không thừa nhận mọi cáo buộc về việc chỉ đạo bị cáo Nhàn sửa đổi số liệu trong các báo cáo thanh tra.

Ngoài ra, bị cáo Hưng cũng phủ nhận mọi liên quan đến việc làm sai lệch kết quả thanh tra hay bỏ qua các sai phạm của SCB.

Luật sư cho biết, bị cáo Nguyễn Văn Hưng từng nói bản thân rất suy nghĩ khi các thành viên đoàn thanh tra trước nay chưa từng vi phạm, nhưng vì kí quyết định của bị cáo mà dẫn đến ngày hôm nay. Bị cáo có suy nghĩ gì về việc này? Bị cáo Hưng không trả lời câu hỏi này.

Liên quan đến lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Hưng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn khẳng định việc chỉnh sửa số liệu do Hưng chỉ đạo. Theo đó, báo cáo kết quả thanh tra đợt 1 đã được trình lên cho Hưng để sử dụng trong việc trình nội dung, chuẩn bị các cuộc họp sắp đến. Sau đó, Hưng chỉ đạo sửa số liệu.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước) tại tòa. Ảnh: Anh Tú

Tiếp tục, bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai nếu bị cáo Hưng không thừa nhận chỉ đạo sửa kết quả thanh tra, bị cáo có thể chứng minh việc đó.

Bị cáo Nhàn khẳng định rằng bản báo cáo ngày 11.1.2018, cùng với các tài liệu liên quan, đã đề xuất việc thành lập một bộ phận độc lập để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thanh tra.

Tuy nhiên, bị cáo Hưng đã không chấp nhận đề xuất này và giữ nguyên nội dung tài liệu, đồng thời chỉ đạo sửa đổi các số liệu liên quan đến chỉ số an toàn của SCB, dẫn đến việc làm sai lệch kết quả thanh tra.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Hưng bị cáo buộc về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hưng là người ra quyết định thanh tra, có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát nội dung hoạt động thanh tra của Đoàn thanh tra tại SCB. Hưng cũng là người tiếp nhận các báo cáo từ Đoàn thanh tra và báo cáo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước để báo cáo Chính phủ về kết quả thanh tra.

Bị cáo Hưng vì động cơ cá nhân đã chỉ đạo Đỗ Thị Nhàn; Nguyễn Thị Phụng, Phó Trưởng đoàn và Tổ tổng hợp (Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Khánh Linh) xây dựng dự thảo, chỉnh sửa, hoàn thiện các báo cáo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ, nội dung thể hiện không trung thực, không đầy đủ về: tình hình, thực trạng tài chính yếu kém của Ngân hàng SCB; che giấu, không báo cáo về vi phạm, sai phạm của SCB tại các dự án, phương án theo Kế hoạch tái cơ cấu theo các văn bản của chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước…

Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, Hưng đã nhiều lần nhận tổng số tiền 390.000 USD từ SCB thông qua Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn. Sau khi xảy ra vụ án, Hưng chủ động khai báo và nộp lại toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nhận hệ thống phòng không Skynex thứ hai từ Đức

Ukraine nhận hệ thống phòng không Skynex thứ hai từ Đức

06:30 01/05/2024

Đức đã cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới bao gồm đạn dược, xe bọc thép, radar và hệ thống phòng không Skynex.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đa số không chọn lịch sử là môn bắt buộc

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đa số không chọn lịch sử là môn bắt buộc

12:10 06/10/2023

Kết quả trưng cầu ý kiến của Bộ GD-ĐT về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, có trên 73% chọn 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn (3+2).

Gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế TPHCM khi nghi ngờ có cuộc gọi lừa đảo

Gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế TPHCM khi nghi ngờ có cuộc gọi lừa đảo

10:00 11/03/2023

TPHCM - Khi tiếp nhận thông tin liên quan đến điều trị bệnh tại cơ sở y tế và nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo , Sở Y tế Thành...

Mẹ cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức xin gặp con tại tòa

Mẹ cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức xin gặp con tại tòa

11:10 30/11/2023

Bà Nguyễn Thị Sa, 76 tuổi có đơn xin tòa được tiếp xúc con là bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, trong quá trình diễn ra phiên xử.

Đón Tết xa quê

Đón Tết xa quê

06:40 01/02/2024

TP - Những ngày giáp Tết, các khu nhà trọ ở thủ phủ công nghiệp Bình Dương vắng vẻ hơn lúc nào hết. Nhiều nơi, lác đác có công nhân ở lại không về quê. Họ giúp nhau dọn dẹp, trang trí phòng trọ để đón Tết nơi đất khách. Nhiều người trong số đó đã nhiều năm chưa về quê.

Sạt lở vùi lấp nhà dân ở Bắc Kạn, cặp vợ chồng cùng con nhỏ tử vong

Sạt lở vùi lấp nhà dân ở Bắc Kạn, cặp vợ chồng cùng con nhỏ tử vong

11:50 22/05/2024

Theo báo cáo từ Văn phòng Ban Chỉ huy về phòng, chống thiên tai tỉnh Bắc Kạn, đêm 21/5 rạng sáng 22/5, tại thôn Phiêng Pục, xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 3 người cùng gia đình. Danh tính các nạn nhân gồm: Anh H.T.H. (28 tuổi), chị L.T.S.M. (27 tuổi) và cháu H.L.B.A. (2 tuổi). Ngay trong đêm, lực lượng cứu hộ đã có mặt ứng cứu. Tuy nhiên, do lượng đất đá sạt lở lớn, nền địa chất yếu, nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở nên...

Công an Hà Nội xử lý hàng loạt quái xế đánh võng xung quanh hồ Hoàn Kiếm

Công an Hà Nội xử lý hàng loạt quái xế đánh võng xung quanh hồ Hoàn Kiếm

12:30 04/09/2023

Theo đó, bắt đầu từ khoảng 21h ngày 1 và rạng sáng 2/9, các tổ công tác liên ngành gồm CSGT và Cảnh sát hình sự mặc thường phục tuần tra, kiểm soát tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố phụ cận, nhằm phòng, chống đua xe trái phép, xử lý thanh thiếu niên điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng.

Khai thác khoáng sản vượt công suất, hai doanh nghiệp bị phạt nặng

Khai thác khoáng sản vượt công suất, hai doanh nghiệp bị phạt nặng

17:20 22/06/2024

Một ngày có 4 doanh nghiệp khai thác khoáng sản bị UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt, trong đó 2 đơn vị khai thác khoáng sản vượt công suất bị phạt nặng.

Giả danh nhân viên điện lực, lừa bán bóng đèn năng lượng mặt trời

Giả danh nhân viên điện lực, lừa bán bóng đèn năng lượng mặt trời

15:50 13/11/2023

2 đối tượng giả danh nhân viên ngành điện đi bán bóng đèn kém chất lượng bị người dân phát hiện báo công an.

Co loi xay ra
Co loi xay ra