Người có uy tín ở vùng cao giúp bà con nâng cao hiểu biết pháp luật

12:50 30/09/2023
Những người có uy tín tại Tân Lạc đang giúp cho bà con hiểu biết và chấp hành pháp luật tốt hơn. Ảnh: Minh Nguyễn

Người có uy tín tại các thôn, xóm ở huyện miền núi Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là bộ phận nòng cốt trong việc tuyên truyền và vận động người dân trong việc luôn chấp hành pháp luật, giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo và và đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Tân Lạc là huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình, cách thành phố Hòa Bình 30km về phía Tây - Nam, với nhiều dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Mường chiếm 85%, dân tộc Kinh chiếm 14,5%, còn lại là các dân tộc khác (Thái, Tày, Nùng, Dao...).

Nhiều năm qua, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các xóm, thôn trên địa bàn huyện Tân Lạc đã dành trọn tâm huyết tuyên truyền và vận động bà con đồng bào người dân tộc Mường và các dân tộc khác chăm chỉ lao động, sản xuất, đã vận động con cháu trong gia đình và bà con nhân dân luôn chấp hành pháp luật, không rượu chè, cờ bạc, phá rừng.

Bên cạnh đó, những người có uy tín còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con về cách chọn giống, kỹ thuật nuôi trồng để có năng suất, phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

Đơn cử như ông Bùi Văn Quỷa (SN 1955, xóm Bái Trang, xã Đông Lai, huyện Tân Lạc) là nông dân và cũng là người cao tuổi, người uy tín trong gia đình, làng xóm.

Trong những năm qua, ông Bùi Văn Quỷa luôn là gương sáng trong xây dựng kinh tế gia đình cũng như tham gia vào công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong xóm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ông Bùi Văn Sư - Chủ tịch UBND Đông Lai - cho biết, trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, gia đình ông Quỷa đã tự nguyện hiến 350m2 đất để làm giao thông và 250m2 đất để làm mương thủy lợi, tuyên truyền vận động được 30 hộ dân hiến 2500m2 đất để làm giao thông thủy lợi.

Theo ông Sư, người có uy tín đã giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nắm bắt, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng, xã hội. Nhờ đó cuộc sống của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, có điều kiện đóng góp công sức và vật chất tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Tương tự, ông Bùi Văn Trích (SN 1958, xóm Úi, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc) là Đảng viên, là người có uy tín tiêu biểu, luôn đi đầu trong các phong trào trên địa bàn xã, tham gia vào công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong xóm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông có thành tích trong công tác phòng chống tội phạm vì an ninh Tổ quốc năm 2019.

Ông Bùi Tiến Lực - Trưởng phòng Dân tộc huyện Tân Lạc - cho biết, đội ngũ người có uy tín nhận thức chính trị - xã hội vững vàng, chấp hành mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bạo loạn, lật đổ gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo ông Lực, những người có uy tín đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, chung tay xây dựng đời sống văn hóa mới. Đồng thời, là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngày 10.1, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định về việc phê duyệt danh sách 1.276 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2023 - 2027. Trong đó, huyện Tân Lạc có 142 người.

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang khởi tố 8 vụ tham nhũng trong 6 tháng

Kiên Giang khởi tố 8 vụ tham nhũng trong 6 tháng

15:00 17/07/2024

Trong nửa đầu năm, qua thanh tra, UBND tỉnh Kiên Giang phát hiện 8 vụ tham nhũng, khởi tố 17 bị can.

Dân vùng đệm U Minh Thượng mót nước ngọt bơm vào vuông nuôi tôm càng xanh

Dân vùng đệm U Minh Thượng mót nước ngọt bơm vào vuông nuôi tôm càng xanh

14:10 13/04/2024

Sạt lở, sụt lún lộ giao thông đang bủa vây vùng đệm U Minh Thượng, Kiên Giang. Các con kênh ở vùng đệm trên cũng kiệt nước gần như trơ đáy nên người dân rối bời mót nước ngọt bơm vào vuông nuôi tôm càng xanh.

TPHCM 24/7: Quan lộ của GĐ Sở Tài chính TPHCM vừa bị bắt; Đột kích sòng bạc nhiều ‘quý bà’ ở phố tây Bùi Viện

TPHCM 24/7: Quan lộ của GĐ Sở Tài chính TPHCM vừa bị bắt; Đột kích sòng bạc nhiều ‘quý bà’ ở phố tây Bùi Viện

10:50 23/12/2023

Quá trình công tác của Giám đốc Sở Tài chính TPHCM trước khi bị bắt vì nhận hối lộ; Cháy trong siêu thị Lotte ở quận 7, 1.000 người hốt hoảng tháo chạy; Đột kích sòng bạc quy tụ nhiều ‘quý bà’ ở phố tây Bùi Viện; Phát hiện gần 200 xe gian khi khám phá hai vụ cướp;... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Xe tải chở keo lao xuống vực, 2 người tử vong trong cabin

Xe tải chở keo lao xuống vực, 2 người tử vong trong cabin

00:00 06/06/2024

Quảng Nam - Một xe tải chở keo bị mất lái lao thẳng xuống đèo Liêu (thuộc xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Bộ Chính trị ban hành quy trình giải quyết tố cáo cán bộ diện Trung ương quản lý

Bộ Chính trị ban hành quy trình giải quyết tố cáo cán bộ diện Trung ương quản lý

11:00 16/06/2024

Theo đó, Bộ Chính trị quy định quy trình 3 bước giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, gồm: bước chuẩn bị; bước tiến hành và bước kết thúc. Trong bước chuẩn bị, công việc đầu tiên là thành lập đoàn giải quyết tố cáo và xây dựng kế hoạch giải quyết tố cáo. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (hoặc cơ quan tham mưu, giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư được Thường trực Ban...

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Đề xuất thêm phương án chỉ thi 4 môn

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Đề xuất thêm phương án chỉ thi 4 môn

16:30 05/10/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đang xin ý kiến về ba phương án tổ chức môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm thi 6 môn, thi 5 môn hoặc thi 4 môn, trong đó hai môn lựa chọn.

Thanh niên di cư thiếu kỹ năng mềm, khó tìm việc làm

Thanh niên di cư thiếu kỹ năng mềm, khó tìm việc làm

08:30 19/12/2023

Ngày 18.12, Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Cơ quan Di cư của Liên Hợp Quốc phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ...

Những thí sinh 'VIP' nhất Hà Nội: Đi thi có người hộ tống, phục vụ riêng

Những thí sinh 'VIP' nhất Hà Nội: Đi thi có người hộ tống, phục vụ riêng

16:40 27/06/2024

Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Tại Hà Nội, các sĩ tử nhận được chăm sóc chu đáo, cổ vũ nhiệt tình từ các cơ quan chức năng và đoàn tình nguyện. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 1.071.393 thí sinh đăng ký, tăng hơn 45.000 so với năm 2023. Trong đó, thí sinh tự do 46.978, chiếm 4,38%. Toàn quốc bố trí 2.323 điểm thi, tăng 51 điểm so với năm ngoái. Các tỉnh, thành phố có số thí sinh đăng ký dự thi...

Nhiều xã miền núi không muốn đạt chuẩn nông thôn mới vì sợ mất hỗ trợ

Nhiều xã miền núi không muốn đạt chuẩn nông thôn mới vì sợ mất hỗ trợ

12:10 30/10/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, sáng 30/10, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm báo cáo 'Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030'. Đây là lần đầu tiên Quốc hội giám sát giữa kỳ, đồng thời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới