2.000 dân chờ di dời khỏi chung cư cũ nát

08:00 14/12/2023

650 hộ dân Đà Nẵng với khoảng 2.000 nhân khẩu đang sống trong chung cư cũ nát, quá hạn sử dụng, chờ được di dời đến nơi ở mới.

Chất vấn tại phiên họp HĐND TP Đà Nẵng chiều 13/12, đại biểu Lương Công Tuấn nêu thực trạng ba khối chung cư ở phường Thuận Phước (quận Hải Châu) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu) xuống cấp nghiêm trọng. Dù cơ quan chức năng đã kiểm định và xếp hạng ba khối nhà chung cư ở mức nguy hiểm cấp độ C (còn sử dụng được), ông Tuấn nói thực tế người dân sống rất vất vả, mưa bão phải lo di dời vì nhà có thể "sập bất cứ lúc nào".

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết theo quy định của Bộ Xây dựng, nhà chung cư cấp độ C vẫn có thể sửa chữa để cho tồn tại. Tuy nhiên, các khối nhà chung cư ở Thuận Phước và Hòa Minh có nhiều bất cập nên thành phố thống nhất di dời người dân trong giai đoạn 2024-2025.

Ông Phong nêu hai phương án giải quyết. Một là người dân tiếp tục thuê nhà ở chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố (ở chung cư khác); hai là sẽ mua lại nhà ở xã hội của thành phố vì nhiều dự án đang triển khai và mở bán.

Đại biểu Tuấn không đồng tình với các phương án trên, vì những người dân sống trong ba chung cư này chủ yếu là các hộ khó khăn, hộ nghèo hoặc cận nghèo, không thể có tiền mua chung cư nhà ở xã hội. Ông đề nghị thành phố có phương án khác, như đầu tư ngân sách xây chung cư cho người dân thuê lại.

Đại biểu Vũ Quang Hùng cũng cho biết vấn đề di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ ở phường Thuận Phước và Hòa Minh đã được chất vấn từ kỳ họp giữa tháng 7 nhưng đến nay "chưa thấy chuyển biến". Trong khi đó, từ 2017 Sở Xây dựng đã đánh giá ba khối chung cư sau 2020 sẽ hết hạn sử dụng.

"Đến nay các chung cư nêu trên đã quá hạn sử dụng ba năm. Trong luật nói rất rõ các chung cư đã hết hạn sử dụng thì phải cưỡng chế dân ra ngoài chứ không phải chờ các phương án tái định cư", ông Hùng nói.

Giải đáp ý kiến này, ông Phùng Phú Phong cho biết hiện nay Sở mới dừng ở việc báo cáo kế hoạch, phương án, thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị nghiên cứu. Dự kiến trong tháng 1/2024, các đơn vị sẽ báo cáo phương án cụ thể cho HĐND thành phố.

Trong khi chung cư ở Thuận Phước chủ yếu bị bong tróc tường và trần nhà thì chung cư Hòa Minh thuộc tổ 46-50 xuống cấp nhất thành phố Đà Nẵng. Chung cư gần đường biển Nguyễn Tất Thành, hoàn thành năm 2001 với 8 bock, thiết kế ba tầng, bố trí cho 288 hộ dân diện giải tỏa, nhà chồ. Sau 22 năm, đa số tường bị thấp dột, trần nhà bong tróc, sân thành nơi xả nước thải, rác và chuột trú ngụ.

Đây là những chung cư được xây dựng thời kỳ đầu khi thành phố chỉnh trang đô thị nên quy mô nhỏ, thấp tầng và thiếu khoảng lùi tạo cảnh quan. Nhiều người dân cho biết do diện tích mỗi phòng chỉ 29-31 m2 nên phải cơi nới thêm mới đủ nơi sinh hoạt cho gia đình 5-7 người. Người dân sinh sống ở đây hầu hết là lao động phổ thông, thu nhập bấp bênh.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông quăng ‘vật thể lạ’ vào trường học rồi bỏ chạy, phong tỏa hiện trường

Người đàn ông quăng ‘vật thể lạ’ vào trường học rồi bỏ chạy, phong tỏa hiện trường

15:00 10/01/2024

Thấy người này cứ lảng vảng, biểu hiện khả nghi nên bảo vệ trường THPT Phan Châu Trinh yêu cầu không được đứng trước cổng. Bất ngờ người đàn ông quăng hộp đồ rồi lên xe máy bỏ chạy.

Điều tra vụ người đàn ông chết bất thường ở Hóc Môn

Điều tra vụ người đàn ông chết bất thường ở Hóc Môn

20:00 17/04/2024

Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM) khám nghiệm hiện trường điều tra vụ người đàn ông tử vong bất thường tại một căn nhà ở xã Tân Xuân.

Giảm tải trọng xe được phép lưu thông qua phà Bình Khánh

Giảm tải trọng xe được phép lưu thông qua phà Bình Khánh

17:00 14/04/2023

Từ 18h ngày 17/4 đến 5h ngày 18/4, bến phà Bình Khánh chỉ vận chuyển xe có tổng trọng tài từ 10 tấn trở xuống để phục vụ công tác duy tu, sửa chữa định kỳ bến nổi thuộc hệ cầu 30 tấn (bờ huyện Cần Giờ).

Bố trí 7 điểm vệ sinh tạm trên cao tốc Bắc Nam

Bố trí 7 điểm vệ sinh tạm trên cao tốc Bắc Nam

17:00 25/04/2024

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Huy động tổng lực để đưa điện ra miền Bắc

Huy động tổng lực để đưa điện ra miền Bắc

09:50 31/05/2024

Hơn 1.500 công nhân ngành điện được huy động để hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc.

Chiếm đoạt tài sản khi giúp bị hại mở tài khoản trên sàn đầu tư Exness

Chiếm đoạt tài sản khi giúp bị hại mở tài khoản trên sàn đầu tư Exness

17:30 13/07/2023

Ngày 13.7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng...

Giảng viên trường Đại học Hải Phòng bị tố gạ tình nữ sinh: Thông tin mới nhất

Giảng viên trường Đại học Hải Phòng bị tố gạ tình nữ sinh: Thông tin mới nhất

21:40 26/06/2023

Thông tin được một lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết tối 26/6. Người bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực là ông P.T.D. Ông này đã thừa nhận hành vi. Theo báo cáo nhanh của trường Đại học Hải Phòng, ngày 24/6, Bộ Tham mưu Quân khu 3 có công văn đề nghị nhà trường phối hợp giải quyết sự việc của ông D. Trước đó, một tài khoản đăng trên group của sinh viên Đại học Hải Phòng phản ánh sự một giảng viên của Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh thuộc trường...

Pháp luật có vào thực tiễn cuộc sống thì mới nghiêm

Pháp luật có vào thực tiễn cuộc sống thì mới nghiêm

11:40 09/08/2023

Qua rà soát, Khánh Hòa phát hiện có đến 21 dự án không bố trí quỹ đất xây nhà ở xã hội theo quy định pháp luật. Đây là vấn...

Hàng trăm cảnh sát phong tỏa quán bar ở quận Tân Phú

Hàng trăm cảnh sát phong tỏa quán bar ở quận Tân Phú

12:10 21/01/2024

Hàng trăm cảnh sát phối hợp ập vào kiểm tra quán bar trên đường Gò Dầu (quận Tân Phú, TP.HCM). Đến sáng 21-1, cảnh sát vẫn phong tỏa quán bar này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới