19 năm truy tìm nhóm cướp thảm sát cả nhà giám đốc

09:10 23/11/2023

Biết gia đình nạn nhân giàu có, bốn tên cướp đột nhập, sát hại 6 người nhưng chỉ lấy được hơn 70 nhân dân tệ và phải trả giá bằng 19 năm lẩn trốn trong núi.

Ngày 20/6/2001, các nhân viên công ty sản xuất giấy Ngũ Tinh ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang đến nhà tổng giám đốc Lâu Thọ Lực theo lời hẹn cùng đi công tác Thượng Hải từ hôm trước. Họ đứng bên ngoài gọi mấy lần nhưng không ai trả lời. Thấy lạ, các nhân viên kiểm tra thì phát hiện cửa mở, ngay giữa phòng khách là con trai Lực nằm bất động, mùi máu nồng nặc. Họ hoảng sợ gọi cảnh sát.

Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy 6 thi thể, gồm bố mẹ Lực, vợ chồng Lực cùng con gái 4 tuổi và con trai 2 tuổi. Cả gia đình không ai sống sót, chỉ còn sinh vật duy nhất là con gà mái chạy trong sân. Từ tầng một đến tầng hai của ngôi nhà có nhiều vết máu trên sàn, tường và đồ đạc.

Gia đình Lực sống trong ngôi nhà ba tầng có tường bao quanh sân. Sau khi khám nghiệm hiện trường, cảnh sát bước đầu xác định hung thủ trèo tường đột nhập, dùng dụng cụ cạy cửa, cởi giày rồi lẻn vào nhà gây án. Chúng lục lọi tủ, ngăn kéo, lấy trộm một ít tiền mặt và một điện thoại di động.

Cảnh sát nhận định động cơ của hung thủ là cướp của. Lực là tổng giám đốc, có nhà cao cửa rộng và lái xe hơi đắt tiền nên dễ trở thành mục tiêu. Hung thủ bỏ lại hiện trường các công cụ gây án gồm năm sợi dây thừng dài hơn một m, một chiếc tuốc nơ vít và một con dao tự chế.

Một hàng xóm cho biết nghe thấy tiếng phụ nữ la hét và tiếng vật nặng rơi xuống đất vào khoảng 1h40 ngày 20/6, nhưng tưởng vợ chồng Lực đánh nhau nên không để tâm mà tiếp tục ngủ. Cảnh sát phán đoán những âm thanh này phát ra khi các nạn nhân vật lộn với hung thủ.

Một hàng xóm khác nói đêm đó thấy vài người lấm lét thăm dò khu vực xung quanh, vóc dáng đều cao to, nhưng không nhìn rõ diện mạo. Qua đó, cảnh sát nhận định hung thủ có ít nhất ba người.

Điều tra các mối quan hệ xã hội của Lực, cảnh sát phát hiện nạn nhân có mâu thuẫn với các đối tác kinh doanh, nhưng xung đột không đến mức thù hận, những người xảy ra va chạm với Lực đều có bằng chứng ngoại phạm.

Cảnh sát huy động hơn 2.000 nhân viên đi điều tra ở 8 ngôi làng xung quanh, tập trung xác minh hàng chục nghìn người từ nơi khác đến và người mất tích, đồng thời điều tra những người thường xuyên hoạt động về đêm. Một tháng trôi qua, cảnh sát chưa thu được manh mối hữu ích nào.

Ngày 22/7, cảnh sát nhận được thông báo dấu vân tay thu thập tại hiện trường vụ án trùng khớp với dấu vân tay của Điền Ưng Thành, một nghi phạm từng bị nhà chức trách thành phố Chư Kỵ, tỉnh Chiết Giang tạm giam để điều tra.

Trước đó, trong cuộc tuần tra vào sáng sớm 15/4/2001, cảnh sát phát hiện Thành cùng Ngô Chí Diêu cầm dao và dây thừng đi loanh quanh, hành vi khả nghi nên đưa cả hai về đồn thẩm vấn. Hai người nói muốn đi bắt thỏ rừng. Vì không có bằng chứng nào khác, cảnh sát thả họ, nhưng lưu lại địa chỉ hộ khẩu, nơi làm việc và lấy dấu vân tay.

Cảnh sát lập tức truy bắt Thành cùng đồng phạm. Ngày 23/7, họ tra ra Diêu ở quận Tiêu Sơn, Hàng Châu và bắt hắn vào chiều hôm đó.

Diêu khai rằng thuê chung nhà trọ cùng Điền Ưng Thành, Điền Hưng Thọ, Ngô Chí Vân và Ngô Chí Kim. Tối 19/6, bốn người kia mang theo hai tuốc nơ vít và hai con dao nhọn để đi cướp. Ngày hôm sau, Thọ và Vân trở về trước, ăn sáng xong vội vàng rời đi, nói với Diêu: "Đừng để lộ chuyện này, nếu có ai hỏi tung tích bọn tao, cứ nói bọn tao đi Ôn Châu rồi". Lúc 10h, Thành và Kim về, mượn Diêu 300 nhân dân tệ rồi lập tức bỏ đi, Diêu không biết họ đi đâu.

Cảnh sát tìm ra manh mối cho thấy trước khi xảy ra vụ án, một người tên Điền Mẫn thường xuyên tiếp xúc với bốn người này. Mẫn thừa nhận là đồng hương với họ, từng kể cho họ rằng Lực là chủ công ty và rất giàu có, bốn người từng hỏi thăm địa chỉ nhà Lực.

Điều tra lý lịch, cảnh sát phát hiện Thọ từng bị kết án 10 năm tù vì cướp một hợp tác xã tín dụng nông thôn, được thả vào năm 2000. Cả bốn đều quê ở huyện Tùng Đào, tỉnh Quý Châu. Nơi đây có địa hình nhiều rừng núi, giao thông và liên lạc đều kém phát triển.

Khi đến Tùng Đào, cảnh sát nhận được tin bốn nghi phạm đã trốn lên núi. Trong quá trình truy bắt, nhóm cướp bắt đầu tách ra để dễ bề ẩn nấp, khiến việc bắt giữ càng khó khăn hơn.

Sau hơn 20 ngày tra xét không có kết quả, lúc 5h30 ngày 18/8, cảnh sát phát hiện hai người vừa la hét vừa ra dấu trên đỉnh núi. Nhưng khi lên đến nơi, họ biến mất.

Hai người la hét trên đỉnh núi là Vân và Kim, họ ra dấu muốn đầu thú, nhưng sau đó lại đổi ý.

Sáng 19/8, cảnh sát nhận được tin báo Thành đang trốn tại nhà dì. Để tránh "đánh rắn động cỏ", họ lên kế hoạch hành động lúc hơn 1h, đá tung cửa xông vào đè ngã Thành đang chơi mạt chược trong phòng. Thành vốn tự tin không bị cảnh sát bắt vì thông thuộc địa hình trên núi, không ngờ hắn lại là kẻ đầu tiên sa lưới.

Sau khi Thành bị bắt, ba kẻ còn lại càng ẩn náu kỹ hơn. Từ dân làng, cảnh sát biết được manh mối quan trọng là Vân và Kim thường lẻn về nhà mang đồ ăn lên núi. Vì thời gian không cố định, cảnh sát mai phục trên đường. Tuy nhiên, họ chờ đợi nhiều ngày đêm mà không thấy động tĩnh.

Vài ngày sau, cảnh sát tìm thấy chăn bông, nồi, bát và các vật dụng khác trong một hang động trên đỉnh núi, nghi ngờ đây là nơi cả hai đang ẩn náu nên mai phục xung quanh hang động. Đến khoảng 18h tối 23/3/2002, họ bắt giữ Vân và Kim tại cửa hang. Như vậy, tổ điều tra phải mất 9 tháng mới bắt được ba nghi phạm.

Trong quá trình thẩm vấn, cả ba khai nhận tội ác. Chúng nói muốn cướp tiền nên chuẩn bị công cụ gây án, lên kế hoạch đột nhập nhà Lực giữa đêm.

Tối 19/6/2001, bốn người trốn trong trạm bơm nước ven đường chờ cơ hội phạm tội. Đến rạng sáng, chúng trèo tường vào sân, cạy cửa nhưng tiếng động quá lớn đánh thức bố mẹ Lực. Cả bốn chia nhau sát hại hai ông bà, sau đó lại giết vợ chồng Lực vừa mở cửa phòng để kiểm tra. Hai đứa trẻ cũng bị chúng diệt khẩu.

Nhóm cướp nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường dù chỉ tìm được hơn 70 nhân dân tệ tiền mặt và một điện thoại di động.

Ngày 6/6/2002, Thành, Kim và Vân bị kết án tử hình vì tội cướp của, giết người, thi hành án vào ngày 20/6. Thọ đang đào tẩu cũng bị tuyên tử hình vắng mặt.

Cuộc truy lùng Thọ kéo dài suốt 19 năm. Ngày 11/10/2020, cảnh sát Quý Dương ở Quý Châu kiểm tra một quán Internet, phát hiện nhân viên dọn vệ sinh tại đây không có chứng minh thư, vẻ ngoài trông rất giống tội phạm đào tẩu Điền Hưng Thọ dù để râu ria xồm xoàm.

Cảnh sát lập tức điều tra người đàn ông 51 tuổi tự nhận tên Lý Ba, nhận thấy hành tung và ngoại hình của ông ta trùng khớp với đặc điểm của Thọ.

Ngày 1/11, cảnh sát chặn đường tẩu thoát của Ba, bắt ông ta. Khi bị hỏi: "Ông là Điền Hưng Thọ phải không?", ông ta từ bỏ ý định chống cự.

Ngày 4/11, Thọ được áp giải từ Quý Dương về Hàng Châu. Tất cả nghi phạm trong vụ án năm 2001 đều đã bị bắt giữ.

Theo lời khai của Thọ, hắn trốn trên núi hơn mười năm vì sợ bị bắt, ngày ngày sống như người rừng, ăn quả dại, chế tạo công cụ đơn giản để bẫy thỏ, thi thoảng ăn trộm rau củ trên đồng ruộng gần đó. Cuộc sống cực khổ nhưng Thọ cố chịu đựng chứ không muốn ngồi tù.

Sau thời gian dài nhàm chán và cô đơn, cho rằng cảnh sát đã từ bỏ truy bắt, Thọ quyết định xuống núi tìm việc làm. Hắn đến Quý Dương xin việc dọn dẹp trong quán Internet, tiền lương hàng tháng chỉ 800 nhân dân tệ. Vì không có chứng minh thư, không thể làm thẻ ngân hàng, Thọ chỉ có thể nhận tiền mặt, nhưng sợ bị báo cảnh sát nên ban đầu không dám nhận lương. Hắn dùng tên giả, không giao du với ai, sống dưới gầm cầu như ăn mày.

Thọ tưởng đã đủ thận trọng để tránh được cuộc vây bắt rầm rộ năm nào và trốn suốt 19 năm qua, cuối cùng vẫn không thoát khỏi sự trừng phạt của công lý.

Tuệ Anh (Theo Toutiao, 163)

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Giải toả, xử lý nhiều vi phạm trật tự giao thông, đô thị ở Ứng Hoà

Hà Nội: Giải toả, xử lý nhiều vi phạm trật tự giao thông, đô thị ở Ứng Hoà

11:30 13/04/2023

Ban Chỉ đạo 197 huyện Ứng Hòa (Hà Nội) vừa phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 xã Quảng Phú Cầu và thị trấn Vân Đình tổ chức lực lượng tiến hành giải tỏa các hộ vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cấp bách phòng chống dại

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cấp bách phòng chống dại

08:00 27/03/2024

Cần Thơ - Giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo cắn; đảm bảo đủ vaccine; đẩy mạnh tuyên truyền... là những biện pháp cấp bách phòng bệnh...

Đợt 1 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Nhiều kết quả nổi bật

Đợt 1 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Nhiều kết quả nổi bật

05:20 09/06/2024

Hoàn thành công tác nhân sự quan trọng, chất vấn, trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề và đưa ra được nhiều giải pháp khắc phục khó khăn,... là những điểm nhấn nổi bật của đợt 1, Kỳ họp QH thứ 7.

Tài xế bị phạt 7 triệu đồng sau khi uống rượu ở tiệc mừng ngày 8/3

Tài xế bị phạt 7 triệu đồng sau khi uống rượu ở tiệc mừng ngày 8/3

11:30 09/03/2023

20h00 ngày 8/3, tổ công tác liên ngành Y9/141 (Công an TP Hà Nội) lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực nút giao thông đường Xuân Thủy – Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội). Quy trình kiểm tra nồng độ cồn được thực hiện theo 2 bước: Khi phương tiện được yêu cầu dừng xe kiểm tra, các tài xế được kiểm tra bằng phương pháp định tính, máy đo nồng độ cồn ở chế độ kiểm tra nhanh, tài xế chỉ cần thổi hơi vào ống phễu để phát hiện cồn. Khi phát hiện...

Hơn 1.000 tài xế bị xử phạt: Coi chừng đi vào làn khẩn cấp Vành đai 3

Hơn 1.000 tài xế bị xử phạt: Coi chừng đi vào làn khẩn cấp Vành đai 3

15:40 05/02/2024

Video: Xử lý những kẻ biến Vành đai 3 Hà Nội thành chốn vô luật pháp Những ngày giáp Tết, trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Vành đai 3 trên cao xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, ô tô nối đuôi nhau xếp thành hàng dài. Để thoát cảnh kẹt xe, hàng chục ô tô vô tư đánh lái đi vào làn khẩn cấp, cướp làn đường vốn chỉ dành cho những xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ như cứu thương, cứu hỏa... Nhiều tài xế lợi dụng đoạn đường không có camera giám sát để chạy vào...

Lo bị cắt 'cần câu cơm', dân khu phố đi bộ gần trăm tỷ ở Huế cầu cứu

Lo bị cắt 'cần câu cơm', dân khu phố đi bộ gần trăm tỷ ở Huế cầu cứu

18:00 24/03/2023

Sáng 24/3, trả lời PV VTC News, ông Trần Song - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận thông tin, đơn vị có nhận được đơn thư của một số người dân kiến nghị việc cho xe ô tô khách 50 chỗ ngồi và xe tải từ 5 tấn được lưu thông và giao nhận hàng hoá tại đường Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh - tuyến đường mới được đầu tư thành phố đi bộ và chuẩn bị khai trương vào ngày 26/3). Theo đơn thư của người dân sống ở đường Hai...

Đắk Lắk chỉ ra vi phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ ở huyện Krông Pắc

Đắk Lắk chỉ ra vi phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ ở huyện Krông Pắc

19:20 03/11/2023

Sở Nội vụ Đắk Lắk đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhân sự tại huyện Krông Pắc. Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, gần 1 năm sau, huyện này mới báo cáo khắc phục kiểu đối phó, không nghiêm túc.

Người đàn ông lao mình xuống biển cứu người

Người đàn ông lao mình xuống biển cứu người

12:40 12/05/2024

Video: Khoảnh khắc người đàn ông lao xuống biển Tuy Hòa cứu người. (Nguồn: Nguyên Linh) Anh Trần Văn Tính (43 tuổi, trú huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) kể, khoảng 5h30 ngày 12/5, anh đang đạp xe trên đường Độc Lập (đoạn gần quảng trường Tháp Nghinh Phong, phường 9, TP Tuy Hòa) thì nghe tiếng hô hoán có người đuối nước. Không ngần ngại, anh vội cởi bỏ quần áo ngoài rồi lao xuống biển cứu người. Lúc này, bãi biển Tuy Hòa sóng rất lớn, nạn nhân chới...

Điều tra nhóm môtô phân khối lớn chạy ngược chiều lên phà Cát Lái

Điều tra nhóm môtô phân khối lớn chạy ngược chiều lên phà Cát Lái

18:20 23/08/2023

Đồng Nai – Ngày 23.8, lực lượng chức năng huyện Nhơn Trạch đang điều tra vụ việc liên quan nhóm môtô phân khối lớn chạy ngược chiều xảy ra ở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra