17 hội, nhóm trên mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang

09:10 30/03/2024

Bộ Công an đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An về việc xử lý tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng quần áo gần giống với lực lượng vũ trang.

Lực lượng chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh quần áo các loại có họa tiết rằn ri giống quân trang của lực lượng công an, quân đội tại TP.HCM hồi năm 2023 - Ảnh: Báo Công an TP.HCM

Gửi ý kiến đến trước kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, cử tri tỉnh Nghệ An phản ánh hiện nay tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng quần áo gần giống lực lượng vũ trang diễn ra công khai, gây bức xúc trong dư luận. Từ đó, kiến nghị chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng này.

17 hội, nhóm trên mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang

Trả lời nội dung này, Bộ Công an cho biết đã triển khai công an các đơn vị, địa phương rà soát và phát hiện khoảng 460 người thuộc 21 địa phương sử dụng trang phục quần áo gần giống lực lượng vũ trang.

Cùng với đó, 17 hội, nhóm trên không gian mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục này để bán hàng, tụ tập gây mất an ninh, trật tự.

  • Sau cuộc gọi giả danh công an, 1 người ở Hóc Môn bị lừa hơn 1 tỉ đồngĐỌC NGAY

Người sử dụng trang phục quần áo gần giống với lực lượng vũ trang chủ yếu mua trên mạng và một số điểm bán hàng nhỏ lẻ, nguồn hàng chuyển từ nước ngoài vào, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài những cơ sở trong công an, quân đội hiện được cấp phép sản xuất trang phục công an và quân đội, Bộ Công an chưa phát hiện và cấp phép cho cơ sở khác trong nước được sản xuất mặt hàng liên quan đến quần áo, trang phục của lực lượng vũ trang.

Bộ Công an cũng cho hay hiện nay số người sử dụng trang phục quần áo gần giống với lực lượng vũ trang thuộc 3 nhóm.

Thứ nhất, nhóm người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang chủ yếu là lao động tự do, yêu thích đồ gần giống lực lượng vũ trang.

Nhóm này không nhận thức được trang phục gần giống lực lượng vũ trang có tác động, ảnh hưởng đến dư luận xã hội và tình hình an ninh, trật tự nên tìm mua sử dụng.

Thứ hai, một số theo hội nhóm sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang đi chơi, ăn uống, du lịch, cafe, quay phim, chụp ảnh đăng trên các trang mạng xã hội nhằm gây ấn tượng, lôi kéo người sử dụng để thu lợi từ kinh doanh mặt hàng này.

Cùng với đó, một số đối tượng mặc trang phục này khi tham gia vào hoạt động đòi nợ thuê.

Thứ ba, một số đối tượng ngụy quân, ngụy quyền, thương phế binh có dấu hiệu thành lập các hội, nhóm theo đơn vị, binh chủng, sắc lính, khóa học của Việt Nam cộng hòa để vận động, kêu gọi các thành viên sử dụng trang phục lính Việt Nam cộng hòa tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, "chiêu hồn", "cúng vong linh", tìm hài cốt, thăm viếng "chiến trường xưa" và số lính Việt Nam cộng hòa chết trận.

Hành vi này nhằm khơi gợi hận thù quá khứ, nhận tài trợ từ cá nhân, tố chức bên ngoài phục vụ hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, tiềm ẩn yếu tố chính trị, gây mất an ninh, trật tự...

Thu giữ hàng ngàn vật phẩm gần giống trang phục lực lượng vũ trang

Bộ Công an thông tin đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành đấu tranh với số đối tượng tàng trữ, sử dụng, sản xuất, mua bán trang phục gần giống lực lượng vũ trang.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh trang phục gần giống lực lượng vũ trang, qua đó phát hiện, thu giữ 9.428 vật phẩm, nhiều loại chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, đã tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong nội dung trả lời, Bộ Công an nêu rõ nhiều giải pháp để quản lý, ngăn chặn người dân không tự do sử dụng trang phục quần áo gần giống với lực lượng vũ trang gây mất an ninh, trật tự, tạo dư luận phức tạp.

Như phối hợp với Bộ Công Thương tập trung phát hiện, thu giữ, xử lý đối tượng mua bán, kinh doanh, sản xuất trang phục gần giống lực lượng vũ trang sai quy định, không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Có thể bạn quan tâm
Đội trưởng trại tạm giam bị bắt, Công an TP Cần Thơ nói gì?

Đội trưởng trại tạm giam bị bắt, Công an TP Cần Thơ nói gì?

18:30 14/04/2023

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ cho biết khi phát hiện 2 cán bộ trại tạm giam vi phạm, đơn vị đã chủ động trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân để điều tra, xử lý.

Điểm chuẩn lớp 10 tỉnh Hà Tĩnh năm 2023

Điểm chuẩn lớp 10 tỉnh Hà Tĩnh năm 2023

15:20 20/06/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Tĩnh vừa công bố điểm sàn, điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 THPT các trường công lập năm học 2023 -...

Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chu Văn An năm 2024

Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chu Văn An năm 2024

16:00 25/05/2024

Tuyển sinh lớp 10 năm 2024, THPT Chu Văn An tăng 220 chỉ tiêu so với năm ngoái. Dưới đây là một số lưu ý khi xét tuyển vào trường...

Gấp rút ôn thi vào lớp 10

Gấp rút ôn thi vào lớp 10

07:00 20/05/2024

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng, học sinh Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Đây là thời điểm ôn...

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố vào ngày 18.7

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố vào ngày 18.7

12:20 12/07/2023

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng , kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố lúc 8 giờ...

Rơi trực thăng khiến 5 người thương vong tại miền Đông Nepal

Rơi trực thăng khiến 5 người thương vong tại miền Đông Nepal

21:30 05/05/2023

Trực thăng đã bị rơi và đâm vào cây khi đang trên đường vận chuyển hàng hóa cho công trình thủy điện Upper Arun, làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

3 quy định giáo viên cần nắm rõ về dạy thêm, học thêm

3 quy định giáo viên cần nắm rõ về dạy thêm, học thêm

14:30 27/11/2023

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu học thêm của học sinh, các lớp dạy thêm mở ra ngày càng nhiều. Dưới đây là những quy định về dạy thêm,...

Đáp án môn Tiếng Anh thi lớp 10 ở TP HCM

Đáp án môn Tiếng Anh thi lớp 10 ở TP HCM

18:00 06/06/2024

Đề thi tiếng Anh lớp 10 với 40 câu hỏi, được đánh giá quen thuộc, vừa sức thí sinh.

3 điều cần nhớ để tránh trượt oan khi thi vào lớp 10 tại Hà Nội

3 điều cần nhớ để tránh trượt oan khi thi vào lớp 10 tại Hà Nội

06:40 28/05/2024

Dưới đây là ba điều kiện để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 trường công lập tại Hà Nội. Thí sinh cần tuyệt đối lưu ý để tránh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra