15 phút nước lũ đã dâng tới cổ, người dân dỡ nóc nhà kêu cứu

20:20 25/07/2024

Trận lũ sáng 24-7 tràn về xã xã Tông Cọ (Thuận Châu, Sơn La) quá nhanh, người dân dỡ nóc nhà leo lên mái chờ cứu.

Nồi cơm nấu dở của người dân bản Phé, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu (Sơn La) - Ảnh: VŨ TUẤN

Trưa nay 25-7, 40 căn nhà ở bản Phé, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu (Sơn La) nước dâng tới nóc. Nhiều ngôi nhà sàn đã ngập hẳn trong nước. Người dân bản Phé cho hay: đây là trận lũ lớn nhất từ khi ông cha họ về đây lập bản.

Lũ về quá nhanh, 15 phút nước dâng tới cổ

  • Mưa lớn, thủy điện Hòa Bình, Sơn La xả đáyĐỌC NGAY

Ông Lò Văn Phỏng, người dân bản Phé hốt hoảng kể lại, sau trận mưa lớn, nước ở khắp nơi đổ ầm ầm về con suối Huổi Muội gần bản. Cả sáu người trong nhà ông Phỏng chỉ kịp đuổi mấy con lợn trong chuồng lên đồi. Khi quay lại nước đã ngập tới bụng, ông Phỏng leo lên xà nhà, dỡ mái, chờ người đến cứu.

"Chỉ một lúc nước đã ngập tới cổ rồi, lúc ấy có hai anh dân quân xã chạy xuống giúp nhưng cũng không kịp chuyển đồ đạc, phải leo lên mái nhà chờ người đến cứu. Nhà tôi không còn nhìn thấy nóc nữa rồi, tôi cũng còn mỗi bộ quần áo này, thóc gạo, đồ đạc, máy nghiền... vẫn ở dưới nước" - ông Phỏng nói.

Nhà ông Quàng Văn Biên ở cao hơn nhà ông Phỏng, nước ngập đến trần nhà. Lúc nước dâng cao, hàng xóm ở nhà cao hơn chạy xuống giúp ông Biên chuyển đồ đạc lên mái. Ai bê được cái gì thì bê, vứt tạm trên mái, phủ bạt để tránh mưa.

Đồ điện tử gần như hỏng hết, 15 triệu đồng ông bán đàn dê cũng mất tích trong nước. Chưa kể hàng tạ cá dưới ao, hàng hóa trong cửa hàng, chục bao thóc mới gặt...

Người dân xã Tông Cọ giúp nhau chuyển đồ đạc chạy lũ - Ảnh: VŨ TUẤN

Tài sản trong nhà gần như mất trắng, ông Biên và con cháu vẫn bơi mảng, giúp các nhà khác mò vớt đồ đạc, vớt được cái gì hay cái đó.

Ông Quàng Văn Nọi, người dân bản Phé cho hay, dưới gầm sàn nhà ông có 11 chiếc xe máy của dân quân, người dân trong xã chìm dưới nước. Căn nhà của ông nước đã ngập tận nóc, đồ đạc trong nhà chẳng cứu được bao nhiêu.

Khi có lũ về, dân quân, người dân trong xã chạy đến giúp bà con bản Phé chạy lũ, xe máy để gầm sàn không kịp dắt lên chỗ cao. Anh Quàng Văn Quý, người dân bản Phé - xã Tông Cọ, cho hay hiện tại có gần bốn chục chiếc xe máy của dân trong xã chìm dưới nước.

"Lúc anh em đến chỉ biết hộ người dân khuân đồ đạc cho nhanh, hơn chục phút nước đã dâng tới bụng rồi, không kịp lấy xe máy" - anh Quý nói.

Còn hàng trăm bao thóc mới thu hoạch bị chìm cùng nhiều tài sản khác trong nhà của người dân bản Phé, xã Tông Cọ (Thuận Châu, Sơn La) - Ảnh: VŨ TUẤN

Làm đường thoát lũ xuyên núi

Ngày 25-7, trao đổi với báo chí, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Lò Nguyên Hùng Cho hay trước mắt tỉnh chỉ đạo các địa phương hỗ trợ di chuyển tài sản của người dân ở vùng ngập đến nơi an toàn. Ngay say khi nước rút, chính quyền địa phương khẩn trương hỗ trợ bà con để ổn định sản xuất.

Về phương án phòng chống thiên tai lâu dài, ông Hùng cho hay, đặc thù của hai con suối Nâm Na (thành phố Sơn La) và Huổi Muội (huyện Thuận Châu) thoát nước qua hang caster. Vì thế, nếu trên địa bàn mưa với tần suất lớn là gây ngập úng. Tỉnh Sơn La đã có chủ trương xây dựng hai hầm thoát nước xuyên núi để phòng, chống ngập úng.

"Chúng tôi đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thành các thủ tục để nhanh chóng xây dựng và đưa công trình vào sử dụng" - ông Hùng cho hay.

Mưa lũ làm 9 người chết và mất tích

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống tiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, từ ngày 22 đến ngày 25-7, mưa lũ, sạt lở đất đã làm hơn 700 căn nhà bị thiệt hại, 9 người chết và mất tích. Trong đó, ở xã Chiền Nơi, huyện Mai Sơn có 5 người chết và mất tích vì sạt lở đất.

Đến trưa 25-7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể ba nạn nhân mất tích vì sạt lở đất ở xã Chiềng Nơi, còn một nạn nhân lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm.

Có thể bạn quan tâm
Tiền Giang: Chuyển gần 50 ha đất để làm dự án Cụm Công nghiệp Gia Thuận

Tiền Giang: Chuyển gần 50 ha đất để làm dự án Cụm Công nghiệp Gia Thuận

16:30 10/04/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký công văn chấp thuận cho UBND tỉnh Tiền Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 47,86 ha đất rừng phòng hộ...

Áp dụng công nghệ 4.0 vào phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn

Áp dụng công nghệ 4.0 vào phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn

19:10 20/07/2023

Công nghệ phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam đang hiện đại hóa nhanh chóng nhờ tận dụng triệt để các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sân chơi công cộng ở Hà Nội thành nơi phơi quần áo, họp chợ

Sân chơi công cộng ở Hà Nội thành nơi phơi quần áo, họp chợ

08:50 11/07/2024

Hà Nội - Thời gian qua, nhiều sân chơi công cộng tại các khu tập thể cũ đang bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, đỗ xe khiến...

Đảng Dân chủ bối rối vì ông Biden, trông cậy đệ nhất phu nhân?

Đảng Dân chủ bối rối vì ông Biden, trông cậy đệ nhất phu nhân?

09:50 30/06/2024

'Người hợp lý nhất nói với ông Biden rằng ông không nên đảm nhận công việc vì lợi ích sức khỏe và lợi ích cho quốc gia là bà Jill Biden'.

Tạm giam 18 côn đồ tham gia đánh, chém người tại TP Huế

Tạm giam 18 côn đồ tham gia đánh, chém người tại TP Huế

19:40 11/09/2023

Ngày 11/9, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Công an TP Huế vừa vào cuộc điều tra, khởi tố, bắt tạm giam nhóm 18 người về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, tại đường Nguyễn Huệ (TP Huế), do có mâu thuẫn từ trước với một nhóm đối tượng khác, Chế Văn Khánh Hoàng đến quán internet Thiên Tân (số 34 đường Trương Gia Mô, phường Vĩ Dạ, Huế) rủ thêm nhiều kẻ cùng trú tại TP Huế chuẩn bị hung khí gồm dao tự chế, cây ba chỉa, vỏ chai bia,...

Thanh Hóa: Nhân viên cũ quay lại trộm 25 triệu đồng của cửa hàng

Thanh Hóa: Nhân viên cũ quay lại trộm 25 triệu đồng của cửa hàng

10:50 21/08/2023

Ngày 21/8, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Hậu Lộc đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự 2 đối tượng Đỗ Văn Tâm (SN 2001) và Trịnh Văn Dũng (SN 1999 đều ở xã Cầu Lộc) về hành vi trộm cắp tài sản. Kiến Thức2 đối tượng Trịnh Văn Dũng (trái) và Đỗ Văn Tâm tại cơ quan Công an.1 Trước đó, Công an huyện Hậu Lộc nhận được tin báo của chủ cửa hàng thời trang 5S ở thị trấn Hậu Lộc trình báo về việc bị kẻ gian đột nhập trộm cắp 25 triệu đồng....

Nhiều tảng đá lớn trên núi lăn xuống đè trúng nhà dân

Nhiều tảng đá lớn trên núi lăn xuống đè trúng nhà dân

17:00 14/10/2023

Ngày 14/10, xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, một nhà dân trên địa bàn xã này vừa bị đá trên núi lăn xuống đè trúng nhà gây hư hỏng tài sản và đe dọa an toàn tính mạng.

Nhiều hộ dân vẫn đi ở nhờ sau sự cố vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng

Nhiều hộ dân vẫn đi ở nhờ sau sự cố vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng

10:30 20/09/2023

Lào Cai - Nhiều hộ dân thôn Phời 3 vẫn đang phải ở tạm tại nhà văn hóa xã Tả Phời, TP Lào Cai sau sự cố vỡ cống xả...

Ngày 10.10, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh hầu tòa

Ngày 10.10, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh hầu tòa

16:30 25/09/2023

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự 'Vi phạm quy định về đấu thầu gây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới