129 phạm nhân chết trong vụ vượt ngục bất thành ở thủ đô Congo

22:30 03/09/2024

Nhà chức trách Cộng hòa Dân chủ Congo tuyên bố tình hình đã được kiểm soát, đồng thời nhấn mạnh không có tù nhân nào trốn thoát trong vụ vượt ngục bất thành.

Cảnh sát vũ trang Cộng hòa Dân chủ Congo được triển khai đến nhà tù để dập tắt vụ vượt ngục ngày 2-9 - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ngày 3-9, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết ít nhất 129 người đã thiệt mạng khi cố gắng trốn thoát khỏi nhà tù trung tâm Makala ở thủ đô Kinshasa vào sáng sớm 2-9.

Nỗ lực vượt ngục xảy ra vào khoảng 2h sáng 2-9 theo giờ địa phương. Các tù nhân nói với Hãng tin Reuters rằng họ đã nghe thấy tiếng súng lớn, cũng như tiếng tù nhân ở bên ngoài.

Bộ trưởng Nội vụ Shabani Lukoo cho biết ít nhất 129 người đã chết trong vụ việc, trong đó có 24 tù nhân bị bắn sau khi nhà chức trách cảnh báo. Số người còn lại được cho là chết vì xô đẩy, ngạt thở.

Một vụ hỏa hoạn cũng đã xảy ra tại tòa nhà hành chính của nhà tù, kho thực phẩm và một bệnh viện. Ông này cũng nói thêm rằng có khoảng 59 người bị thương.

"Nỗ lực trốn thoát hàng loạt tại nhà tù trung tâm Makala đã gây ra thương vong và thiệt hại đáng kể về vật chất", ông Shabani Lukoo xác nhận.

Trước đó, một viên chức nhà tù cho biết không có tù nhân nào trốn thoát thành công, đồng thời nói thêm rằng những người cố gắng trốn thoát đã bị giết. Chính phủ đang điều tra vụ việc.

Theo Hãng thông tấn AFP, hơn 12.000 tù nhân đã bị giam giữ tại nhà tù Makala trước nỗ lực vượt ngục, mặc dù cơ sở này chỉ có thể chứa 1.500 người.

Các vụ vượt ngục thường xuyên xảy ra ở Cộng hòa Dân chủ Congo, với một số cuộc tấn công vào các cơ sở cải tạo trong những năm gần đây.

Vào năm 2020, một nhóm phiến quân có liên hệ với khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công, giải thoát gần 1.000 tù nhân khỏi một nhà tù ở Beni, đông bắc Cộng hòa Dân chủ Congo.

Một vụ vượt ngục khác được ghi nhận vào năm sau tại Matadi, một trong những nhà tù lâu đời nhất của nước này, với 189 tù nhân trốn thoát. Hơn 200 tù nhân khác đã trốn thoát khỏi cùng một nhà tù vào năm 2022 sau khi chiếm được kho vũ khí của cơ sở này.

Cộng hòa Dân chủ Congo là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Phi, có diện tích lớn thứ hai châu Phi (hơn 2,3 triệu km2). Quốc gia này cũng giáp với một nước khác có tên đầy đủ là Cộng hòa Congo ở phía tây nhưng có diện tích nhỏ hơn (chỉ 342.000 km2).

Có thể bạn quan tâm
Ấm áp 'Xuân Biên cương' ở 3 xã biên giới Hà Giang

Ấm áp 'Xuân Biên cương' ở 3 xã biên giới Hà Giang

15:20 24/12/2023

Đồn Biên phòng Tùng Vài – Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với UBND huyện Quản Bạ và một số đơn vị tổ chức chương trình 'Xuân Biên cương' tại xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Chuyên gia giật mình trước đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4

Chuyên gia giật mình trước đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4

11:00 11/05/2023

Giật mình trước đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4 Theo phản ánh mà PV Tri thức Cuộc sống nhận được, đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4 của một trường tiểu học của Hà Nội đã có một số câu hỏi được cho là “không phù hợp”, quá khó với học sinh lớp 4. Kiến ThứcPGS.TS.NGƯT Lâm Bá Nam, Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội). Ảnh: USSH.1 Cụ thể, nội dung của các đề gồm nhiều các câu hỏi về Bộ Luật...

Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

07:50 09/07/2023

Gần đây nhất, Hồ Nam và Thiên Tân đã báo cáo 4 trường hợp mắc bệnh hôm 5 và 6/7, đưa tổng số trường hợp mắc căn bệnh này ở Trung Quốc đại lục lên 10 ca. Theo xác nhận của cơ quan y tế địa phương, 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác định ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc hôm 5/7. Các cuộc điều tra dịch tễ học đã được tiến hành và các trường hợp mắc bệnh đều là nam, ở các độ tuổi 24, 28 và 38. Hiện các ca bệnh này đang được cách ly...

Khởi tố vụ lái xe nồng độ cồn kịch khung, đâm vào cảnh sát giao thông Hải Phòng

Khởi tố vụ lái xe nồng độ cồn kịch khung, đâm vào cảnh sát giao thông Hải Phòng

12:10 12/09/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Dương, Hải Phòng đã khởi tố vụ án lái xe vi phạm nồng độ cồn kịch khung, đâm xe vào cảnh sát giao thông.

Phá ổ nhóm ma tuý trong quán karaoke, bắt đối tượng cầm đầu ở Hải Phòng

Phá ổ nhóm ma tuý trong quán karaoke, bắt đối tượng cầm đầu ở Hải Phòng

18:00 28/12/2023

Chiều 28.12, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Công an quận Đồ Sơn vừa bắt giữ, khởi tố đối tượng cầm đầu hoạt động mua bán trái phép chất ma...

Tiêu hủy gần 10 tấn xương sư tử, ngà voi, vảy tê tê

Tiêu hủy gần 10 tấn xương sư tử, ngà voi, vảy tê tê

05:40 29/12/2023

Gần 10 tấn gà voi, sừng tê giác, vảy tê tê và xương sư tử trong một vụ án buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam bị tiêu hủy.

Bác Sĩ Nói Gì 2024 - Tập 74

Bác Sĩ Nói Gì 2024 - Tập 74

10:50 17/08/2024

Bác Sĩ Nói Gì 2024 - Tập 74: Suy giảm chức năng thận theo đông y GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Bác Sĩ Nói Gì 2024 là chương trình truyền hình cung cấp những kiến thức hữu ích về y tế, tìm hiểu các loại bệnh thường gặp, hướng dẫn bí quyết chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp, tư vấn tâm lý... đến từ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia hàng đầu hiện nay. Khán giả sẽ có thêm nhiều bí quyết sống hay, sống khỏe, cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Tàu Indonesia bốc cháy trên Ấn Độ Dương, 11 thủy thủ mất tích

Tàu Indonesia bốc cháy trên Ấn Độ Dương, 11 thủy thủ mất tích

05:30 20/05/2023

Ngọn lửa bùng phát trên tàu KM Serba Prima 8 vào hôm 16/5, nhưng mãi đến ngày 19/5 lực lượng cứu hộ Indonesia mới phát hiện vụ việc sau khi 2 thủy thủ của tàu này được một tàu khác cứu và đưa vào bờ.

Cần hoàn thiện pháp luật về tội bắt cóc

Cần hoàn thiện pháp luật về tội bắt cóc

10:40 14/09/2023

Đấu tranh với loại tội phạm bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản cho thấy còn nhiều điều mà điều 169 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổi sung 2017 (Bộ luật Hình sự) chưa thể dự liệu hết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới