Bẫy lừa việc nhẹ lương cao hại đồng bào là hành vi đáng lên án

16:40 16/08/2024

Nhiều bạn đọc đề nghị phải tăng hình phạt với tội lừa đảo việc nhẹ lương cao, giăng bẫy hại đồng bào mình.

Các nghi phạm hoạt động lừa đảo bị Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an Lào bắt giữ - Ảnh: CACC

Như Tuổi Trẻ thông tin, mới đây lực lượng chức năng Việt Nam và Lào đã bắt 155 người trong đường dây lừa đảo người Việt qua điện thoại. Sự việc này làm sáng rõ thêm thủ đoạn của những đối tượng lừa đảo.

Điều đáng nói là chỉ vì chạy theo đồng tiền mà nhiều người Việt đi lừa lại chính người Việt trong nước.

Sao không đem sức trẻ cống hiến cho đất nước?

Sau khi thủ đoạn lừa đảo việc nhẹ lương cao bị phanh phui, nhiều bạn đọc tiếp tục bức xúc và đề nghị xử phạt thật nặng hành vi này.

Bạn đọc tài khoản Cauvongxanh viết: "Yêu tổ quốc, yêu đồng bào, có lẽ ai là người Việt Nam cũng đều thuộc nằm lòng câu này từ lúc mới cắp sách đến trường. Ấy vậy mà giờ đây có không ít người lưng dài vai rộng thay vì đem sức trẻ cống hiến cho đất nước giàu mạnh, góp phần ổn định kinh tế, an ninh trật tự xã hội... thì họ làm điều ngược lại".

  • Triệt phá đường dây lừa đảo quốc tế, bắt giữ 155 nghi phạm chuyên gọi điện thoại lừa người Việt

Theo nhiều bạn đọc, trong lúc rất nhiều người cùng thế hệ đang cống hiến hết sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những người trẻ trong đường dây này lại chọn con đường vì đồng tiền mà nhẫn tâm giăng bẫy hại đồng bào mình, đây là hành vi đáng lên án.

"Toàn những thanh niên trai tráng khỏe mạnh, nguồn lực quan trọng của đất nước lại đi làm những việc thế này" - bạn đọc tài khoản Leon bức xúc.

Phân tích nguyên nhân nhiều người Việt dễ bị dính "bẫy" việc nhẹ lương cao, nhiều bạn đọc ngao ngán: do muốn hưởng thụ, muốn có nhiều tiền nhưng lại lười lao động.

Bạn đọc tên Dung cho rằng: "Có một số người là bị lừa bán qua nước ngoài nhưng cũng có những người tự nguyện. Họ thừa biết sang bên đó sẽ làm những công việc lừa đảo người Việt nhưng họ vẫn đi vì muốn kiếm nhiều tiền. Mỗi tháng 30 triệu đồng khiến họ nảy lòng tham và sẵn sàng lừa đảo người dân mình.

Đi theo phong trào, đi theo làng, và nhiều khi là lừa tiền lại của chính những người thân, người trong xóm, trong xã của họ luôn vì họ nắm rất rõ thông tin. Ở quê mình có vài người đi như vậy... Đến khi bị bắt cứ nói là tui không biết, tui bị người ta lừa để được thương xót và thả ra".

Cần xét xử lưu động, công khai

Bạn đọc Trần Anh Đức viết: "Đây là kiểu tội phạm gây bất ổn cho xã hội. Hậu quả rất nặng nề. Đề nghị sửa luật, trừng trị thật nặng để răn đe. Chứ thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi hơn".

Còn bạn đọc có tài khoản thie****@gmail.com đề nghị: Phải xét xử lưu động, công khai, đưa tin rộng rãi để cho mọi người biết.

Ngoài ra cũng theo bạn đọc này: "Cần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người lao động ngộ ra, việc nhẹ lương cao, không cần bằng cấp, không cần nghề nghiệp mà vẫn có ăn ngon, mặc đẹp, xe sang, nhà phố to chỉ là miếng pho mát trong cái bẫy chuột".

Góc thêm góc nhìn, bạn đọc tài khoản Leon đề xuất: "Chúng ta cần đẩy mạnh truyền thông, nói thật nhiều về những trường hợp này, làm thật nhiều bài điều tra về lĩnh vực này cùng với các cơ quan chức năng hãy làm mạnh hơn nữa những vụ tương tự, bắt và xử lý nghiêm minh. Chắc chắn các bạn trẻ sẽ dần hiểu ra hoặc sợ không dám tham gia các đường dây tội phạm kiểu này nữa".

Bên cạnh đó một số bạn đọc mong muốn cơ quan chức năng lưu ý những phương tiện có thể tiếp tay cho lừa đảo để mọi người cảnh giác cũng như những giải pháp mà người dân nên tránh.

"Cơ quan chức năng nên tăng cường siết chặt không gian mạng, chặn ngay các website và các trang có quảng cáo cờ bạc, việc nhẹ lương cao... Còn các nhà mạng điện thoại nên rà soát chặn ngay các cuộc gọi lừa đảo", bạn đọc Ly Nguyen Khanh viết.

Có thể bạn quan tâm
Festival Phở năm 2024: Để phở Việt trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới

Festival Phở năm 2024: Để phở Việt trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới

16:10 14/03/2024

Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt - hướng tới xây dựng hồ sơ, đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới.

Hiểu truyền thống, thấy trách nhiệm của tuổi trẻ

Hiểu truyền thống, thấy trách nhiệm của tuổi trẻ

12:00 24/07/2023

Ngày cao điểm 'Uống nước nhớ nguồn, tham gia đảm bảo an sinh xã hội' vừa diễn ra vào hôm qua 23-7 tại mặt trận TP.HCM và các tỉnh có chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đóng quân.

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi lớp 10 năm 2025

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi lớp 10 năm 2025

15:10 03/08/2024

Quảng Nam tổ chức thi ba môn, kết hợp học bạ THCS để tuyển sinh lớp 10, sau 10 năm chỉ xét tuyển.

Bắt đối tượng chế tạo, rao bán dây dẫn cháy chậm và thuốc nổ

Bắt đối tượng chế tạo, rao bán dây dẫn cháy chậm và thuốc nổ

17:00 12/05/2023

Lực lượng công an ở tỉnh Đắk Lắk vừa bắt đối tượng tự nghiên cứu chế tạo thuốc nổ và dây cháy chậm ở trên mạng để buôn bán kiếm...

Cha và con trai 3 tuổi chết trong tư thế treo cổ tại nhà

Cha và con trai 3 tuổi chết trong tư thế treo cổ tại nhà

20:40 30/10/2023

Cái chết bất thường của bé trai 3 tuổi cùng người cha trong tư thế treo cổ tại nhà riêng khiến mọi người không khỏi xót xa.

Bộ GTVT rà soát trạm dừng nghỉ đang xây dựng, khai thác trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT rà soát trạm dừng nghỉ đang xây dựng, khai thác trên cao tốc Bắc - Nam

14:10 01/11/2023

Cụ thể, Bộ GTVT có công văn số 12218 gửi UBND các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Long An, Tiền Giang về việc rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư xây dựng, khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo Bộ GTVT, để đáp ứng yêu cầu phục vụ khai thác, thời gian vừa qua một số địa phương đã chủ động đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông, trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ có...

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kiểm tra vụ Trường Phổ thông cao đẳng FPT cho thôi việc giảng viên

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kiểm tra vụ Trường Phổ thông cao đẳng FPT cho thôi việc giảng viên

13:50 03/09/2024

Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết Vụ Nhà giáo thuộc Tổng cục đang kiểm tra vụ giảng viên Trường Phổ thông cao đẳng FPT bị cho thôi việc.

Sau 1 tháng tăng lương cơ sở, nơi mừng nơi vẫn lo

Sau 1 tháng tăng lương cơ sở, nơi mừng nơi vẫn lo

08:40 11/08/2024

Từ ngày 1.7.2024, nhân viên y tế được tăng lương cơ sở. Đây là niềm vui của đội ngũ nhân viên y tế, nhưng với các bệnh viện tự chủ...

12 khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2023

12 khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2023

11:00 28/03/2023

Khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã với 12 khu vực tuyển sinh trên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới