'WEF và doanh nghiệp quốc tế coi trọng vai trò của Việt Nam'

02:40 23/06/2024

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính được mời dự hội nghị WEF tại Trung Quốc cho thấy sự coi trọng đối với vai trò, vị thế và đóng góp của Việt Nam, theo Đại sứ Phạm Sao Mai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh và làm việc tại Trung Quốc ngày 24-27/6.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thu hút hơn 1.500 đại biểu tham dự, trong đó có Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Tổng thống Ba Lan Andrzej Sebastian Duda cùng gần 100 lãnh đạo và đại diện các nước, tổ chức, doanh nghiệp quốc tế.

"Thủ tướng Phạm Minh Chính hai năm liên tiếp được mời tham dự hội nghị, thể hiện sự coi trọng và đánh giá cao của WEF cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đối với vị thế, vai trò và những đóng góp của Việt Nam trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực", Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết trong nội dung phỏng vấn được Bộ Ngoại giao công bố hôm nay.

Việc Thủ tướng dự sự kiện lần này được kỳ vọng mở ra cơ hội hội nhập với kinh tế thế giới và là dịp để Việt Nam giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật thời gian qua, theo Đại sứ.

Điều này sẽ thể hiện hình ảnh Việt Nam năng động, tích cực hội nhập, tự tin và nhiều sức hút với các tập đoàn toàn cầu, từ đó thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, thu hút nguồn lực phát triển.

Hội nghị lần này cũng sẽ giúp Việt Nam nắm bắt những vấn đề, xu thế mới của kinh tế thế giới, cùng các bên trao đổi về tư duy phát triển, quản trị ở cấp độ quốc gia và toàn cầu. Việt Nam cũng có cơ hội đóng góp vào xử lý các vấn đề chung của thế giới như thúc đẩy tăng trưởng, phát triển các ngành công nghiệp mới, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh lương thực.

Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường trao đổi, thúc đẩy quan hệ với các nước, các đối tác, các tổ chức quốc tế, nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của đất nước, khẳng định vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, sự tham dự của Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác với WEF theo hướng ngày càng thực chất, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp là thành viên của WEF trên các lĩnh vực như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, năng lượng và khoa học - công nghệ.

Chủ đề WEF Đại Liên là "Những chân trời tăng trưởng mới" với trọng tâm trao đổi, tìm kiếm hướng đi cho các động lực tăng trưởng mới, các ngành công nghiệp mới, phát huy vai trò của doanh nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cũng như chung tay ứng phó biến đổi khí hậu.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, tăng trưởng phục hồi chậm, theo Đại sứ Phạm Sao Mai. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là điểm sáng năng động trong bức tranh kinh tế thế giới, nhưng vẫn đứng trước một số rủi ro do sự phân mảnh của kinh tế thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng và những căng thẳng về địa chính trị, cạnh tranh nước lớn.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu đặc biệt trong phiên khai mạc toàn thể, chủ trì một số phiên thảo luận và đối thoại với các tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo về các vấn đề như cơ hội hợp tác, giải pháp mới cho các vấn đề phát triển toàn cầu và chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng sẽ nhấn mạnh những tiềm năng, thế mạnh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và vai trò trung tâm của ASEAN cũng như của Việt Nam, qua đó kêu gọi củng cố các liên kết thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu, giúp phục hồi tăng trưởng.

Việt Nam sẽ đề xuất giải pháp ở các cấp độ toàn cầu, khu vực, quốc gia và doanh nghiệp, nhấn mạnh vai trò của tư nhân và hợp tác công - tư trong thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế.

Ngoài ra, trong các thảo luận tại WEF Đại Liên, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chia sẻ kinh nghiệm và thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, từ đó kêu gọi WEF và các đối tác mở rộng kinh doanh tại Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, đầu tư phát triển và đào tạo nguồn nhân lực.

Đại sứ Phạm Sao Mai cho biết chuyến công tác còn là dịp để lãnh đạo cấp

cao Việt Nam và Trung Quốc thảo luận những biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai nước, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hợp tác thực chất trên các lĩnh vực.

Ông bày tỏ tin tưởng với các lợi thế, tiềm năng, nhu cầu và nền tảng hiện có, quan hệ Việt - Trung sẽ "phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới".

Thanh Danh

Có thể bạn quan tâm
Ông Biden: Mỹ phát thông điệp riêng về Houthi đến Iran

Ông Biden: Mỹ phát thông điệp riêng về Houthi đến Iran

07:50 14/01/2024

Ông Biden nói rằng Mỹ đã chuyển thông điệp riêng cho Iran về trách nhiệm của lực lượng Houthi trong những vụ tập kích tàu hàng trên Biển Đỏ.

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

08:40 27/04/2024

Tôn vinh tiếng Việt thể hiện hồn cốt của dân tộc, mang giá trị nhân văn truyền thống, góp phần nâng cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc trong cộng đồng, để mỗi cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trở thành “sứ giả” văn hóa.

Hàng nghìn người Hungary biểu tình phản đối Thủ tướng Orban

Hàng nghìn người Hungary biểu tình phản đối Thủ tướng Orban

08:10 06/05/2024

Khoảng 10.000 người Hungary biểu tình phản đối Thủ tướng Orban vài tuần trước cuộc bầu cử trong nước và Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Nga lần đầu tuyên bố trong tình trạng chiến tranh với Ukraine

Nga lần đầu tuyên bố trong tình trạng chiến tranh với Ukraine

23:20 22/03/2024

Điện Kremlin nói sự tham gia của phương Tây khiến chiến dịch của Nga tại Ukraine trở thành 'chiến tranh', cụm từ Moskva thường tránh sử dụng trước đây.

Ông Trump thách ông Biden tranh luận kiểu mới

Ông Trump thách ông Biden tranh luận kiểu mới

04:40 06/07/2024

Cựu tổng thống Trump thách ông Biden tham gia cuộc tranh luận với ít quy tắc hơn và không có người điều hành.

Vụ đảo chính ở Niger: Italy kêu gọi gia hạn tối hậu thư, chính quyền quân sự Niger chờ đợi gì sau khi từ chối ECOWAS?

Vụ đảo chính ở Niger: Italy kêu gọi gia hạn tối hậu thư, chính quyền quân sự Niger chờ đợi gì sau khi từ chối ECOWAS?

17:40 07/08/2023

Ngày 7/8, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani nhận định, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) nên kéo dài thời hạn yêu cầu phục chức cho Tổng thống Niger Mohamed Bazoum.

Tin thế giới ngày 4/3: Tổng thống Biden gặp bất lợi trước bầu cử, nổ cầu đường sắt ở Nga, Gaza sắp đạt được ngừng bắn

Tin thế giới ngày 4/3: Tổng thống Biden gặp bất lợi trước bầu cử, nổ cầu đường sắt ở Nga, Gaza sắp đạt được ngừng bắn

21:50 04/03/2024

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ chiến thắng, Trung Quốc vẫn thua Mỹ về chi tiêu quốc phòng, cựu Thủ tướng Pakistan tuyên thệ nhậm chức, Ngoại trưởng Philippines kêu gọi Trung Quốc “ngừng quấy rối”… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Israel tuyên bố chuẩn bị giai đoạn tiếp theo của chiến sự

Israel tuyên bố chuẩn bị giai đoạn tiếp theo của chiến sự

09:20 25/11/2023

Quân đội Israel tiếp tục chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch, sẵn sàng đáp trả mọi mối đe dọa trong thời gian ngừng bắn với Hamas.

Ấn Độ sẽ trải qua mùa mưa nóng hơn bình thường trong năm nay

Ấn Độ sẽ trải qua mùa mưa nóng hơn bình thường trong năm nay

06:00 02/04/2023

Các quan chức chính phủ Ấn Độ đã cảnh báo nước này có thể hứng chịu nhiều đợt nóng thường xuyên hơn trong mùa mưa năm nay khi nhiệt độ trung bình tại nước này đã tăng trong 2 thập kỷ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra