Nhóm người Việt từng kiện nhau ra tòa trước vụ đầu độc ở Thái Lan

00:10 18/07/2024

Cảnh sát Thái Lan nói trước vụ đầu độc, nghi phạm Sherine Chong và nhóm người Việt kiện nhau ra tòa do tranh chấp trong dự án hợp tác đầu tư ở Nhật.

Tướng Noppasin Poolsawat, phó cảnh sát trưởng Bangkok, hôm nay cho biết nhóm 4 công dân Việt Nam và hai người Mỹ gốc Việt tử vong trong khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok trước đó đã nảy sinh tranh chấp về một dự án xây dựng bệnh viện ở Nhật Bản.

Hai vợ chồng người Việt trong nhóm đã trao cho bà Sherine Chong, 56 tuổi, quốc tịch Mỹ nhưng sinh ra ở Việt Nam, khoảng 10 triệu baht (278.000 USD) để đầu tư vào dự án. Do dự án đình trệ, hai vợ chồng này nghi ngờ bà Chong đang tìm cách lừa đối tác nên đã nộp đơn kiện ra tòa.

Họ dự định sẽ gặp nhau tại tòa án ở Nhật trong hai tuần tới. Trong thời gian chờ đợi, Chong đã hẹn gặp hai vợ chồng để đàm phán. Ban đầu họ dự định đến Nhật, song kế hoạch này bị hủy vì vấn đề visa. Do đó, họ chuyển địa điểm cuộc gặp sang Bangkok.

Chong đến Bangkok cùng một người đàn ông gốc Việt mang quốc tịch Mỹ, đồng thời mời một chuyên gia trang điểm từ Việt Nam sang để giúp mình làm đẹp. Hai vợ chồng trên đến Thái Lan cùng một người Việt khác.

Nhóm 6 người đến Bangkok vào những thời điểm khác nhau. Chong ở phòng 502 tại tầng 5 của khách sạn Grand Hyatt Erawan, 5 người còn lại ở 4 phòng trên tầng 7. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán ban đầu dường như không có kết quả.

Những người trên tầng 7 trả phòng vào trưa 15/7 và Chong mời họ mang theo hành lý tới phòng 502 để đàm phán thêm lần nữa. Bà đã gọi đồ ăn và trà cho mọi người.

Nhân viên khách sạn cho biết vào trưa 15/7, bà Chong đã chờ một mình trong phòng 502. Phục vụ đề nghị vào phòng pha trà, nhưng bà từ chối, nói rằng sẽ tự pha.

Camera an ninh tại khách sạn cho thấy nhóm 5 người sau đó lần lượt kéo hành lý vào phòng 502. Từ 14h17 ngày 15/7, không còn ai ra khỏi phòng nữa. Đến tối 16/7, nhân viên phục vụ phát hiện 6 thi thể bên trong căn phòng khóa kín và báo cảnh sát.

Tướng Noppasin cho biết chất độc xyanua đã được nghi phạm Chong tẩm vào trà và pha cho 5 người trong nhóm uống. Chong cũng uống trà này và tử vong tại hiện trường. Cảnh sát đang truy tìm nguồn gốc chất xyanua mà Chong sử dụng.

Cảnh sát Thái Lan chiều 17/7 cũng triệu tập hướng dẫn viên du lịch cho nhóm này tới đồn Lumphini để trả lời một số câu hỏi liên quan. Hướng dẫn viên 35 tuổi này cho hay anh chỉ quen biết một người trong nhóm sau lần gặp năm ngoái và từ chối trả lời thêm các câu hỏi khác của phóng viên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng hôm nay cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng sở tại, theo sát và làm rõ nguyên nhân sự việc, cung cấp thông tin cần thiết để phục vụ công tác điều tra.

Các cơ quan chức năng Việt Nam đang khẩn trương xác minh nhân thân, thông báo cho gia đình nạn nhân và hướng dẫn thủ tục hậu sự, cũng như triển khai biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Thùy Lâm (Theo Bangkok Post)

Có thể bạn quan tâm
ASEAN - Những ngày không quên!

ASEAN - Những ngày không quên!

10:50 07/04/2024

Nghiền ngẫm những trang sách về hành trình của Việt Nam trong ASEAN, tôi nhận ra rằng nếu nói con đường Việt Nam gia nhập ASEAN là lẽ đương nhiên và “phẳng phiu” là không đúng! ASEAN và Việt Nam đã tưởng chừng là những “đường thẳng song song” mãi mãi nhưng khi “vận mệnh” đổi thay cả Việt Nam và ASEAN lại trở thành những mảnh ghép tròn trịa, cùng nhau viết lên những câu chuyện đẹp.

Phe cực hữu Pháp chiến thắng vòng một bầu cử quốc hội

Phe cực hữu Pháp chiến thắng vòng một bầu cử quốc hội

15:40 01/07/2024

Phe cực hữu Pháp giành chiến thắng vòng đầu tiên trong kỳ bầu cử quốc hội sớm với 33% số phiếu bầu, trong khi liên minh của ông Macron xếp thứ ba.

Con chó đoạt giải 'xấu nhất thế giới'

Con chó đoạt giải 'xấu nhất thế giới'

13:50 23/06/2024

Wild Thang đoạt giải con chó xấu nhất thế giới sau khi vượt qua 7 đối thủ khác trong cuộc tranh tài tại hội chợ ở California, Mỹ.

Nga tuyên bố kiểm soát làng chiến lược ở Donetsk

Nga tuyên bố kiểm soát làng chiến lược ở Donetsk

19:20 15/07/2024

Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này tái kiểm soát làng chiến lược Urozhaynoye mà Ukraine phải mất nhiều tháng mới chiếm được trong đợt phản công.

UAV Ukraine rơi trúng cơ sở dầu khí Nga

UAV Ukraine rơi trúng cơ sở dầu khí Nga

10:20 10/01/2024

Giới chức Nga thông báo hai UAV Ukraine rơi trúng cơ sở nhiên liệu và năng lượng ở tỉnh Oryol, gây hỏa hoạn và khiến ba người bị thương.

Trung Quốc giả lập tình huống 'đánh chìm' tàu chiến Mỹ

Trung Quốc giả lập tình huống 'đánh chìm' tàu chiến Mỹ

17:30 21/06/2024

Quân đội Trung Quốc thử nghiệm mô phỏng trên máy tính để chứng minh tên lửa đạn đạo Hỏa Long 480 có khả năng đánh chìm chiến hạm Mỹ.

Cán bộ ngoại giao nữ: Tự hào mang sứ mệnh vì quyền con người

Cán bộ ngoại giao nữ: Tự hào mang sứ mệnh vì quyền con người

14:40 21/10/2023

Tôi nhìn nhận công tác của cán bộ ngoại giao nữ tại Geneva là “sứ mệnh” quan trọng, vinh dự và tự hào đồng thời phải đáp ứng đòi hỏi và áp lực cao của công tác tại Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneva, một trung tâm lớn của ngoại giao đa phương và quản trị toàn cầu.

Ấn Độ dừng cấp thị thực cho công dân Canada vì 'các mối đe doạ an ninh'

Ấn Độ dừng cấp thị thực cho công dân Canada vì 'các mối đe doạ an ninh'

07:30 22/09/2023

Ngày 21/9, Ấn Độ tuyên bố dừng cấp thị thực mới cho người Canada và yêu cầu Ottawa giảm bớt sự hiện diện ngoại giao ở nước này sau khi Thủ tướng Justin Trudeau cáo buộc New Delhi liên quan tới vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Sikh.

Tổng thư ký NATO: F-16 không phải 'viên đạn bạc' của Ukraine

Tổng thư ký NATO: F-16 không phải 'viên đạn bạc' của Ukraine

15:50 30/11/2023

Tổng thư ký NATO nói tiêm kích F-16 sẽ cải thiện năng lực phòng thủ của Ukraine, nhưng không phải vũ khí thay đổi cục diện chiến sự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra