'Trường học hay trường đời' - cẩm nang cho sĩ tử

07:00 17/07/2024

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh tái bản "Trường học hay trường đời", cung cấp góc nhìn về thi cử, chọn trường, cách làm quen đời sống sinh viên.

Ấn phẩm gồm 42 bài viết, chia thành năm phần: Trước ngưỡng cửa tự lập, Đọc nhiều sách thì không thể là người xấu, Trường học hay Trường đời, Hiểu đúng về thành công và hạnh phúc, Lúc 20 tuổi tôi đã nghĩ, 20 năm sau tôi thấy mình đã sai.

Phần đầu tiên dành riêng cho các thí sinh và phụ huynh vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT với các nội dung: Kỹ năng người trẻ cần có trong thời đại số; Tân sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập; Nói gì với tân sinh viên?; Khi nào thì đi du học?; Có nên "gap year"?; Trượt đại học, làm gì?.

Tác giả cho biết nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ độc giả qua các lần tái bản. Sau gần 5 năm, nhận thức của anh về thế giới xung quanh phong phú hơn, nhiều nội dung được cấu trúc lại và bổ sung để thiết thực hơn với bạn đọc.

Ở phần Tân sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập, anh đưa ra những chỉ dẫn cuộc sống. Theo tác giả, khi đi ở trọ, tân sinh viên cần thay đổi suy nghĩ so với khi ở nhà cùng bố mẹ. Anh khuyên giảm bớt cái tôi để sống hòa đồng cùng mọi người, học cách giao tiếp và truyền thông điệp với những người bạn mới, tập đánh giá con người và tha thứ khi bị bạn cùng phòng lợi dụng.

Tác giả cũng đề xuất một số cách giúp tân sinh viên nhanh chóng thích nghi cách học ở giảng đường như chủ động đón nhận kiến thức, tìm phương pháp học tập và nghiên cứu phù hợp nhất, làm quen với bài tập nhóm - khởi điểm cho khái niệm teamwork.

Anh cho rằng các sinh viên không nên cuống cuồng đi tìm việc làm thêm ngay từ năm thứ nhất nếu điều kiện kinh tế gia đình không quá khó khăn, thời điểm lý tưởng nhất là năm thứ ba. "Việc làm thêm phải liên quan đến chuyên môn mình đang học ở trường và không bao giờ được để ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nữ sinh học sư phạm không nên đi làm thêm tại quán bar, nam sinh công nghệ thông tin không nên đi bốc vác... những công việc như thế này chẳng bổ sung được gì cho chuyên ngành mình đang học. Và đặc biệt, phải tránh xa bán hàng đa cấp bất chính bởi làm giàu chưa bao giờ là dễ dàng", tác giả viết.

Không chỉ đưa ra tư vấn cho học sinh, sinh viên, tác giả góp tiếng nói trong việc thay đổi định kiến của cha mẹ. Nguyễn Tuấn Anh chỉ ra phụ huynh nhiều thế hệ chung suy nghĩ phải thi đỗ đại học mới là thành công, vì thế vô tình tạo áp lực lên con cái.

Xuyên suốt cuốn sách, tác giả nêu thông điệp đại học chỉ là một dấu mốc trong hành trình học tập kéo dài suốt đời người. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương - nói: "Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc chuẩn bị tốt những hành trang cần thiết thích ứng với thời cuộc. Tự học, học liên tục, học ở trường, học ở đời, học để làm chủ cuộc đời mình".

Bà Nguyễn Mến - tác giả của một số đầu sách bán chạy về chủ đề kinh doanh - nhận xét: "Nhiều nội dung được tác giả bổ sung phù hợp với hiện tại và vẫn thể hiện rõ nét phong cách gần gũi, chân thành dành cho thế hệ trẻ, nhất là sinh viên. Cảm xúc của người đọc được tác giả chú ý chăm chút đến tận những trang cuối cùng".

Tác giả Nguyễn Tuấn Anh, 48 tuổi, là Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong. Anh từng viết sách cho tiến sĩ Lê Thẩm Dương (chuyên gia kinh tế, diễn giả), tiến sĩ Alok Bharadwaj (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách chiến lược của Canon châu Á). Tác giả phụ trách các dự án truyền thông giữa báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Liên minh châu Âu (EU), Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC).

Anh từng ra mắt các ấn phẩm Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất, Sáu bước tự xuất bản một cuốn sách.

Hải Triều

Có thể bạn quan tâm
Ấn 2.000 năm tuổi của hoàng hậu được nhặt từ vũng bùn

Ấn 2.000 năm tuổi của hoàng hậu được nhặt từ vũng bùn

06:30 07/02/2024

Chiếc ấn ngọc của hoàng hậu thời Hán, tuổi đời 2.000 năm, từng được một cậu bé nhặt từ vũng bùn ngoài đồng.

Thành Long bị chê già yếu, Hồng Kim Bảo bênh vực

Thành Long bị chê già yếu, Hồng Kim Bảo bênh vực

16:50 20/03/2024

Hồng Kim Bảo không đồng tình với những ý kiến chê Thành Long già nua. Nguyên nhân Thành Long có sự thay đổi trong ngoại hình cũng được tiết lộ.

Thu Hạnh sẽ nhờ pháp luật can thiệp nếu tin đồn thất thiệt bị đẩy xa

Thu Hạnh sẽ nhờ pháp luật can thiệp nếu tin đồn thất thiệt bị đẩy xa

06:30 01/03/2023

Mới đây, nghệ sĩ Thu Hạnh phủ nhận trốn nợ như tin đồn. Trên Dân Việt, bà Sa trong “Hương vị tình thân” cho biết, 2 năm trước, cô vay nặng lãi để kinh doanh và đã trả nợ hoàn toàn. Thu Hạnh chia sẻ thêm, tin đồn thất thiệt trên mạng đang ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của cô. Nếu sự việc tiếp tục bị đẩy đi quá xa, nữ diễn viên phim 'Hương vị tình thân' sẽ nhờ pháp luật can thiệp để bảo vệ hình ảnh, tên tuổi. Kiến ThứcNghệ sĩ Thu Hạnh. Ảnh:...

Giáo viên trường nghệ thuật tự tử sau khi bị loạt nữ sinh tố lạm dụng tình dục

Giáo viên trường nghệ thuật tự tử sau khi bị loạt nữ sinh tố lạm dụng tình dục

09:00 30/05/2023

Vụ án tấn công tình dục hàng loạt trong trường nghệ thuật ở Hàn Quốc buộc phải khép lại sau khi nghi phạm chính qua đời do tự tử. Tuy nhiên, nạn nhân của tên “yêu râu xanh” chưa thể trở lại trường học do bị tổn thương tâm lý nặng nề.

Khán giả phẫn nộ vì bệnh án của Châu Hải My bị phát tán

Khán giả phẫn nộ vì bệnh án của Châu Hải My bị phát tán

09:20 14/12/2023

Hàng chục nghìn người yêu cầu xử lý nghiêm vụ hồ sơ bệnh án của diễn viên Châu Hải My bị phát tán.

Đại biểu Quốc hội: 'Mong khán giả ủng hộ phim lấy chất liệu sử Việt'

Đại biểu Quốc hội: 'Mong khán giả ủng hộ phim lấy chất liệu sử Việt'

14:30 25/10/2023

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn mong khán giả ủng hộ 'Đất rừng phương Nam' nói riêng, phim khai thác chất liệu sử Việt nói chung.

Nhà văn Vũ Ngọc Tiến qua đời

Nhà văn Vũ Ngọc Tiến qua đời

04:10 20/06/2024

Trên trang cá nhân, nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: 'Tôi vinh dự được ông mời viết lời tựa cho tác phẩm Hà Nội và tôi xuất bản năm 2021. Cũng năm đó, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá 10 đã kết nạp ông vào Hội. Khi rà soát hồ sơ xin vào Hội, chúng tôi thấy tên ông và ngạc nhiên vì ông chưa được kết nạp dù đơn vào Hội của ông đã có từ 30 năm trước. Ban chấp hành nhất trí 100% kết nạp ông với thái độ trân trọng với những gì ông đã sáng...

Á hậu Việt Nam 1988 Nguyễn Thu Mai qua đời

Á hậu Việt Nam 1988 Nguyễn Thu Mai qua đời

14:50 20/02/2024

Đại diện gia đình cho biết Á hậu Nguyễn Thu Mai mất ở tuổi 54 vào sáng 19/2. Lễ viếng Á hậu được tổ chức vào lúc 13h ngày 23/2 tại Nhà tang lễ Bệnh viện 354 (Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra vào 14h15 cùng ngày. Á hậu Nguyễn Thu Mai sinh năm 1970, tốt nghiệp Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Mẹ của Nguyễn Thu Mai là nghệ sĩ Thùy Chi. Ba á hậu là nhạc sĩ Nguyễn Quế Ngạch. Cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam mùa...

Đàm Vĩnh Hưng 10 năm phục vụ văn nghệ trại giam

Đàm Vĩnh Hưng 10 năm phục vụ văn nghệ trại giam

17:00 09/02/2024

10 năm đi hát phục vụ phạm nhân ngày Tết, Đàm Vĩnh Hưng xúc động khi thấy giọt nước mắt người tù, hy vọng họ có động lực cải tạo tốt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra