'Tôi phát sợ những người chiều hư chó cưng'

14:20 05/11/2023

Để chó ngồi ăn cùng trong quán, dắt chó vào cây ATM, cho phóng uế ở bất cứ chỗ nào... nhiều người coi chó như con, cưng chiều quá đáng.

"Nhiều người trẻ ngày nay xem thú cưng như con, nên họ rất mực chiều chuộng, suốt ngày dắt chó ra đường rồi để mặc chúng phóng uế bừa bãi khắp nơi. Có người dắt chó cưng đi dạo rồi để nó phóng uế đầy trên vỉa hè, mà chẳng buồn dọn dẹp. Đây cũng là lý do tại sao tôi không dám đi bộ trên vỉa hè nữa vì thế nào cũng sẽ đạp phải chất thải của những con thú cưng nếu vô tình không để ý.

Thú thực, tôi rất dị ứng với mấy thành phần này. Với họ là thú cưng là con nhưng với tôi nó chỉ là con chó, con mèo không hơn, không kém. Họ dắt 'con cưng' của họ đi dao, nâng niu, theo dõi rất kỹ con vật, đó là quyền của mỗi người. Nhưng họ lại cố tình để chúng phóng uế bừa bãi nơi công cộng, điều đó là không thể chấp nhận được.

Nếu thú cưng của họ phóng uế ở nhà thì họ phải dọn, vậy tại sao khi chúng phóng uế ngoài đường họ lại vô tư coi như không cần bận tâm? Có lần, tôi đi bộ trên vỉa hè lúc chập tối, đạp trúng phải chất thải của những con thú cưng của người khác mà phát bực. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải phạt thật nặng các trường hợp người nuôi thú cưng để vật nuôi của mình phóng uế bừa bãi, làm mất vệ sinh đường phố".

Đó là chia sẻ của độc giả Dân đen về những mặt trái khi ngày càng có nhiều người coi trọng vật nuôi, xem chúng như người nhà. Vấn đề ý thức của người nuôi chó, mèo từ lâu đã trở thành câu chuyện gây tranh cãi gay gắt. Việc nhiều người yêu chó, nuôi chó, xem chúng là "con cưng" nhưng lại thiếu ý thức trong việc nuôi dạy, để cho vô tư phóng uế bừa bãi nơi công cộng, đang làm bùng lên ngọn lửa giận dữ trong xã hội.

Bức xúc khi nhiều người nuôi chó để thú cưng làm phiền người xung quanh, bạn đọc Đoàn Tiến bình luận: "Tôi từng gặp một số người trong quán ăn vô tư cho chó cưng ngồi lên ghế ngay bên cạnh. Chốc chốc họ lại vuốt ve, cưng nựng chúng làm lông bay tứ tung, rất mất vệ sinh. Tôi cứ nghĩ đến cảnh đó mà sợ. Bản thân tôi cũng từng đến nhà một người bạn để dùng bữa. Vợ chồng bạn vừa ăn, vừa gắp thức ăn cho chó cưng, tôi nhìn mà cũng thấy khó chịu. Tôi cũng rất thích chó và cũng đang nuôi chó, nhưng không bao giờ có chuyện yêu thương thái quá đến mức như vậy. Chúng ta cần vạch rõ ranh giới giữ con người và con vật để không làm ảnh hưởng tới người xung quanh".

>>Ngồi chung với chó dữ trong quán cà phê

Cũng gặp rắc rối với những người cưng chiều chó thái quá, độc giả Hoatocxu nhớ lại: "Các bạn yêu chó, nuôi chó là quyền tự do của mỗi người. Nhưng yêu đến mấy cũng phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, có ý thức với cộng đồng, không làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh và môi trường. Thực tế, có rất nhiều người nuôi chó đang làm điều ngược lại. Tôi từng thấy có người dắt chó cưng vào cây ATM để rút tiền và vô tư để chó phóng uế trong đó rồi bỏ đi mà không thèm dọn dẹp. Tôi không biết họ chiều hư con vật hay không chú ý đến hành động của thú cưng, nhưng điều đó cũng là không thể chấp nhận được".

Kêu gọi người Việt nuôi chó văn mình, bạn đọc Nguyn Hưng Nhân bày tỏ: "Nuôi thú cưng là sở thích cá nhân của mỗi người, không ai có quyền cấm đoán. Thế nhưng, người nuôi chó cũng đừng để ảnh hưởng tới những người xung quanh. Các bạn đam mê nuôi chó, xem chúng như con cái, nhưng lại để 'con cưng' của mình phóng uế bừa bãi ngoài đường phố, công viên. Khi người xung quanh góp ý, nhắc nhở, các bạn lại sửng cồ, mặt nặng, mặt nhẹ, thể hiện thái độ vô văn hóa để bảo vệ thú cưng. Như thế có gọi là văn mình hay không?

Chưa hết, thú cưng của các bạn bị chiều hư, gây thương tích cho người khác, vật nuôi khác, nhưng các bạn vẫn xem như không có chuyện gì xảy ra, không một lời xin lỗi hay chịu trách nhiệm. Người ta không chịu nổi, lấy chân, tay gạt 'con cưng' các bạn ra thì nhiều người lại lao vào nhân danh tình yêu động vật để lăng mạ, chửi bới, thậm chí hành hung, gây thương tích cho họ... Vậy có phải là văn minh hay không?

Tóm lại, tôi không phản đối chuyện các bạn trẻ ngày nay yêu chiều thú cưng, xem chúng như con cái, nhưng hãy tỏ ra rằng mình là một người nuôi chó văn minh. Đừng vì tình yêu của mình mà làm phiền những người xung quanh, làm ô uế môi trường công cộng. Còn nếu ai không làm được điều đơn giản đó thì tốt nhất đừng nuôi".

Thành Lêtổng hợp

>>Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Cao Thái Sơn công khai có con

Cao Thái Sơn công khai có con

10:10 12/01/2024

Cao Thái Sơn, 40 tuổi, lần đầu cho biết có con trai Cao Thái Minh - gần một tháng tuổi, nhưng không nói về mẹ của bé.

Hai cuộc hôn nhân trái ngược của nữ người mẫu Hong Kong bị sát hại, phi tang xác

Hai cuộc hôn nhân trái ngược của nữ người mẫu Hong Kong bị sát hại, phi tang xác

11:30 28/02/2023

Thông tin người mẫu Thái Thiên Phượng (Abby Choi) bị giết, phân xác thành nhiều phần đang gây chấn động dư luận toàn châu Á. Cảnh sát nhận định các nghi phạm là gia đình chồng cũ của Thái Thiên Phượng. Hiện bố mẹ và anh trai chồng cũ của cô bị bắt, còn người chồng cũ đã bỏ trốn. Cảnh sát vẫn đang tích cực huy động lực lượng, mở rộng tìm kiếm những phần thi thể còn lại của nữ người mẫu xấu số. Thái Thiên Phượng năm nay 28 tuổi, xuất thân trong...

Festival Huế 2023: Nhớ ghé làng nghề truyền thống mang hơi thở Cố Đô

Festival Huế 2023: Nhớ ghé làng nghề truyền thống mang hơi thở Cố Đô

20:30 05/09/2023

Lễ hội mùa Thu “Huế vào thu” (từ tháng 7 - 9) nằm trong chuỗi sự kiện Festival Huế 2023 với điểm nhấn là Lễ hội Áo dài kết hợp các hoạt động tham quan làng nghề, các khu di tích và các hoạt động trưng bày... giúp du khách hiểu hơn về văn hóa, truyền thống nơi đây. Làng hương Thủy Xuân Thủy Xuân được biết đến là làng hương lớn nhất ở Huế hiện nay. Tọa lạc trên đường Huyền Trân Công Chúa cách khu trung tâm thành phố khoảng 7-8 km nhưng nơi đây lại...

Phim giờ vàng có Thanh Sơn, Việt Hoa lại vướng tranh cãi

Phim giờ vàng có Thanh Sơn, Việt Hoa lại vướng tranh cãi

14:50 08/05/2024

Đôi vợ chồng Hân (Việt Hoa) - Đức Anh (Thanh Sơn) thoát khỏi sự kèm cặp, quản lý của mẹ Giang (Tú Oanh) không lâu, lại tiếp tục đón kiếp nạn mới là Lan (Maya). Sau cú sốc ly hôn với chồng, chị gái Đức Anh quyết định ở lỳ nhà em trai. Sự vô duyên, không ý tứ của Lan bị nhiều khán giả 'ném đá'.

Tài tử 74 tuổi 'lòng như lửa đốt' khi bạn gái bị giam

Tài tử 74 tuổi 'lòng như lửa đốt' khi bạn gái bị giam

18:50 20/02/2024

Lý Long Cơ, 74 tuổi, khóc thừa nhận bạn gái sai lầm dẫn đến bị giam giữ.

Cảnh hôn của Lưu Diệc Phi gây bất mãn

Cảnh hôn của Lưu Diệc Phi gây bất mãn

05:40 08/06/2024

Phim mới của Lưu Diệc Phi chưa lên sóng đã gây tranh cãi. Cảnh hôn giữa “thần tiên tỷ tỷ” và Bành Quán Anh khiến phụ huynh Trung Quốc bất mãn vì không phù hợp với trẻ em.

Đoàn Hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 tham quan phố cổ Hội An

Đoàn Hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 tham quan phố cổ Hội An

06:10 26/05/2024

Ngày 25/5, Moraya Wilson, Hoa hậu Hoàn vũ Australia 2023 và top 28 thí sinh cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Australia 2024 (Miss Universe Australia 2024) có chuyến du lịch tới phố cổ Hội An để tìm hiểu về văn hóa – lịch sử của vùng di sản và trải nghiệm đời sống làng quê tại làng gốm Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Trong chuyến đi, đoàn cũng ghé thăm Trung tâm Hỗ trợ và Giáo dục Hòa nhập đối với trẻ khiếm thính Quảng Nam (thuộc Tổ chức Hearing &...

Làng trong phố và giọt nước mắt của gã đàn ông xăm trổ

Làng trong phố và giọt nước mắt của gã đàn ông xăm trổ

01:50 09/09/2023

Bộ phim 'Làng trong phố' sắp đi hết hành trình. Dù không quá xuất sắc, nhưng những câu chuyện về người dân nhập cư tìm cách tồn tại nơi thành phố lớn vẫn khiến người xem cứ phải thương, phải day dứt.

Tranh luận về tuyển thẳng đại học thí sinh có chứng chỉ IELTS

Tranh luận về tuyển thẳng đại học thí sinh có chứng chỉ IELTS

14:50 12/11/2023

Các cơ sở giáo dục nên có chính sách ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS thay vì tuyển thẳng. Qua đó, vừa khuyến khích học sinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra