'Nhiều LHP nước ngoài muốn chiếu phim của Đặng Nhật Minh'

00:30 06/07/2024

Viện trưởng Viện phim Việt Nam nhận định Đặng Nhật Minh là đạo diễn tiêu biểu với các tác phẩm về nghị lực sống của con người trước biến động thời cuộc.

Sáng 4/7, giới chuyên môn và các nghệ sĩ góp mặt trong tọa đàm Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh ở Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024. Nói về tầm ảnh hưởng của ông, Viện trưởng Lê Thị Hà cho biết họ từng nhận được đề nghị chiếu tác phẩm của ông ở Liên hoan phim Ba châu lục (Pháp), chương trình phim Đặng Nhật Minh tại Liên hoan Phim Amiens (Pháp) năm 2014, ở Australia năm 2019, gần nhất là Mùa phim Việt Nam tại Anh (2024).

Đạo diễn được biết đến với phim Thị xã trong tầm tay (1983), kể về những vết thương tâm hồn sau chiến tranh biên giới phía Bắc. Sau đó, ông gây ấn tượng khi Bao giờ cho đến tháng Mười trở thành bộ phim Việt Nam đầu tiên được công chiếu tại Mỹ, nhận giải thưởng của Ủy ban Bảo vệ hòa bình tại Liên hoan phim quốc tế Moskva.

Không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao, những dự án này chinh phục nhiều đối tượng khán giả, nhất là người trẻ. "Chúng tôi nhận phản hồi tích cực, nhiều người nói dự án của Đặng Nhật Minh toát lên bản sắc dân tộc, giúp họ hiểu thêm về lịch sử đất nước. Điều này cho thấy ông tạo được dấu ấn riêng, các tác phẩm sống mãi với thời gian", bà Hà nói.

Tác phẩm của Đặng Nhật Minh giống con người đạo diễn ở điểm luôn đứng về những người đau khổ, thiệt thòi trong cuộc sống. Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương - nói các nhân vật đa phần là con người bình dị, luôn hướng đến điều tốt đẹp trong cuộc sống. Họ đều được đặt trong hoàn cảnh ngặt nghèo, thời khắc lịch sử, từ đó bộc lộ tình cảm, tính cách.

Giám đốc liên hoan phim - bà Ngô Phương Lan - nhận xét: "Phong cách sáng tác bộc lộ sự tinh tế, sâu lắng, làm rung động khán giả và thể hiện bản sắc Việt Nam. Ông kết nối số phận người phụ nữ với số phận đất nước, tâm hồn con người".

Ông Jean-Mark Theroanne, đồng sáng lập Liên hoan phim châu Á Versoul (Pháp), cho rằng Đặng Nhật Minh là "đạo diễn Việt Nam vĩ đại" khi đạt nhiều thành tựu nổi bật tại các sự kiện điện ảnh trong nước và quốc tế, suốt hơn 40 năm sự nghiệp.

Lần đầu dự hội thảo về các tác phẩm của mình, đạo diễn Đặng Nhật Minh nói xúc động khi nghe ý kiến của các nghệ sĩ và chuyên gia ngành điện ảnh, khiến ông nhớ lại trải nghiệm lúc thực hiện dự án. Dù tuổi cao, phải có người dìu đi, đạo diễn vẫn luôn nở nụ cười.

Đạo diễn cho biết suốt quá trình làm nghề luôn trăn trở kể chuyện thế nào để người xem cảm động và suy ngẫm. Những dự án đề cập đến vấn đề mà ông quan tâm, ít tình tiết éo le và luôn gắn liền với bối cảnh Việt Nam. "Tác phẩm của tôi hết sức nhỏ bé so với thành quả chung. Tôi xin cảm ơn những người đã làm việc cùng mình", ông nói.

Các nghệ sĩ như Lan Hương, Quách Thu Phương, Ngô Quang Hải, Nguyễn Hữu Mười góp mặt trong sự kiện, chia sẻ về quá trình làm phim với ông. Dưới hàng ghế đại biểu, Đặng Nhật Minh luôn dõi theo câu chuyện, mỉm cười nhìn họ. Trong khi trao đổi, một số người nghẹn ngào, không kìm được nước mắt. Quách Thu Phương nhiều lần nghẹn giọng nói biết ơn đạo diễn vì mời cô tham gia dự án Hà Nội mùa đông năm 46 (1997), với vai Lê, vợ của người lính Lâm (Ngô Quang Hải thủ vai).

Nghệ sĩ Nhân dân Minh Châu xúc động khi tái ngộ đàn anh, nói vai chính trong Cô gái trên sông (1987) là bước ngoặt diễn xuất. "Cảm ơn đạo diễn Đặng Nhật Minh vì đã tạo ra Minh Châu ngày hôm nay", diễn viên nói. Kết thúc chương trình, Đặng Nhật Minh và các khách mời nán lại ôm nhau, chụp ảnh kỷ niệm. Nhiều nghệ sĩ đồng thanh chúc ông mạnh khỏe.

Trước đó hai ngày, Đặng Nhật Minh được trao giải Thành tựu điện ảnh ở lễ khai mạc liên hoan phim vì những đóng góp bền bỉ cho nghệ thuật. Nghệ sĩ Nguyễn Hữu Mười - đóng Bao giờ cho đến tháng mười (1984) và Lan Hương - diễn viên Mùa ổi - cùng đạo diễn lên nhận cúp lưu niệm từ ban tổ chức.

Đặng Nhật Minh là con trai của giáo sư Đặng Văn Ngữ. Ông được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: giải Thành tựu trọn đời vì những cống hiến xuất sắc cho điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Gwangju 2005, Giải thưởng Điện ảnh Hòa bình Kim Daejung năm 2013.

Ông được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân năm 1993 và nhận Huân chương Lao động hạng nhất năm 1998. Năm 2007, đạo diễn nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Hà Nội mùa đông năm 46 Mùa ổi. Ông từng là chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

Quế Chi

Có thể bạn quan tâm
Phù dâu bị trói vào cột, đốt pháo dưới chân và những hủ tục của 'náo động phòng'

Phù dâu bị trói vào cột, đốt pháo dưới chân và những hủ tục của 'náo động phòng'

15:20 20/06/2023

Mới đây, dư luận Trung Quốc phẫn nộ khi xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh một nhóm đàn ông lôi các phù dâu ra khỏi cốp xe cưới, sau đó dùng băng dính trói họ vào cột đèn và đốt pháo dưới chân. Các phù rể chạy trốn khỏi hiện trường sau khi đốt pháo. Khi tia lửa phát ra và khói dày đặc bao trùm, hai cô gái đã phải dùng tay để bảo vệ gương mặt. Họ cố gắng thoát khỏi trò đùa nguy hiểm này nhưng không một ai giúp đỡ. Người ghi lại cảnh này cũng...

Giáo sư, nhà văn Mai Quốc Liên qua đời

Giáo sư, nhà văn Mai Quốc Liên qua đời

11:10 11/03/2024

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, giáo sư, nhà văn Mai Quốc Liên qua đời lúc 1h05' sáng 10/3 tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM do tuổi cao sức yếu, tai biến mạch máu não và viêm phổi cấp. Ông hưởng thọ 85 tuổi. Linh cữu ông quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam. Lễ viếng từ 10h sáng cùng ngày đến 14h30 ngày 12/3, sau đó linh cữu được đưa đi hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa. Giáo sư, nhà văn, nhà phê bình Mai Quốc...

Hồ Văn Cường: 'Tôi nặng gánh gia đình'

Hồ Văn Cường: 'Tôi nặng gánh gia đình'

14:40 19/06/2024

Ở tuổi 21, Hồ Văn Cường nói vừa theo đuổi việc học vừa nỗ lực chạy show để lo cho bố mẹ, nuôi ba cháu nhỏ ăn học.

Việt Nam có hơn 500 hãng phim nhưng chỉ 30 tới 40 hãng hoạt động

Việt Nam có hơn 500 hãng phim nhưng chỉ 30 tới 40 hãng hoạt động

07:20 04/07/2024

Đó là chia sẻ của bà Ngô Phương Lan - chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam - tại bàn tròn Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển, cơ hội cho TP. Đà Nẵng và Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng.

Biểu tượng 'đất' trong tác phẩm của Pearl Buck

Biểu tượng 'đất' trong tác phẩm của Pearl Buck

20:10 30/05/2024

Bộ 'Đất lành', 'Đời con' và 'Ly tán' của Pearl Buck có góc nhìn sâu sắc về xã hội, con người Trung Quốc thời cận - hiện đại.

Lương của thái giám trong cung nhà Thanh là bao nhiêu?

Lương của thái giám trong cung nhà Thanh là bao nhiêu?

08:00 11/05/2023

Thái giám và cung nữ là những người 'giúp việc' đặc biệt trong hoàng cung. Thái giám và cung nữ là những người 'giúp việc' đặc biệt trong hoàng cung. Vậy thái giám xuất hiện từ khi nào? A Từ khi có chế độ quân chủ B Từ thời nhà Thanh C Từ thời nhà Tần D Từ thời nhà Tây Chu Theo lịch sử Trung Quốc, từ thời Tây Chu bắt đầu xuất hiện những người đàn ông 'tịnh thân' được đưa vào hầu hạ trong cung vua. Những người này khi đó được gọi là: Tử nhân,...

Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa xác nhận bị đuổi học

Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa xác nhận bị đuổi học

07:40 03/04/2024

Bùi Quỳnh Hoa cho biết cô đã liên lạc với nhà trường để xin nghỉ phép trong thời gian chuẩn bị cho cuộc thi Miss Universe 2023. Tuy nhiên, không có ngoại lệ, Bùi Quỳnh Hoa bị buộc thôi học do vi phạm quy chế.

Quyền Linh 'dụ' Trung Dũng nhận con nuôi ngay trên sóng truyền hình

Quyền Linh 'dụ' Trung Dũng nhận con nuôi ngay trên sóng truyền hình

19:00 04/03/2024

Đan Lê và Trung Dũng là khách mời trong số 73 của chương trình Mái ấm gia đình Việt. Khi MC Quyền Linh chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình anh Lương Đình Chí (sinh năm 1981 tại Điện Bàn, Quảng Nam), Trung Dũng đặc biệt ấn tượng. Anh Lương Đình Chí làm nghề phụ hồ, vợ mất vì tai nạn, hiện đang một mình nuôi 2 con trai: Lương Gia Bảo và Lương Gia Khiêm. Bé Khiêm sức khỏe yếu bẩm sinh, hay bị viêm đường hô hấp, thường xuyên đi viện và uống thuốc còn...

Tranh đống rơm đạt gần 35 triệu USD

Tranh đống rơm đạt gần 35 triệu USD

19:00 17/05/2024

''Meules à Giverny'' của danh họa Claude Monet, khắc họa đống rơm giữa khu vườn, đạt 34,8 triệu USD ở phiên đấu giá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra