'Thể thao Bình Định lột xác từ khi có VnExpress Marathon'

15:00 21/06/2024

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao tỉnh cho rằng từ hiệu ứng của VnExpress Marathon, nhiều nhà tổ chức quốc tế tìm đến Quy Nhơn và biến đây trở thành một trung tâm thể thao biển.

Ngày 23/6, VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 chính thức khởi tranh, đánh dấu cột mốc nửa thập kỷ thương hiệu đồng hành với runner tại đất võ. Chia sẻ với VnExpress, ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao tỉnh Bình Định đánh giá, không chỉ riêng chạy bộ, phong trào thể thao nói chung của Bình Định lột xác kể từ khi xuất hiện VnExpress Marathon. Nhiều môn thể thao mới, lạ du nhập vào địa phương, giúp Bình Đinh mang một diện mạo mới, năng động và trẻ trung.

- Giải đấu lần này đánh dấu cột mốc 5 năm VnExpress Marathon đồng hành cùng Bình Định điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Ý nghĩa rất là đặc biệt. Sau bốn lần tổ chức VnExpress Marathon Quy Nhơn, hình ảnh quê hương, đất nước con người Bình Định được lan tỏa đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Khi tổ chức giải đầu tiên, cả VnExpress Marathon và Bình Định đều có chung một mục tiêu lớn nhất là xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, xa hơn là một xã hội phát triển, năng động. Cột mốc kỷ niệm 5 năm giải đồng hành cùng địa phương phần nào thể hiện được sự cam kết, trách nhiệm của chúng tôi đối với cộng đồng.

- So với 2019, hiện tại phong trào thể thao ở Bình Định có gì khác biệt?

- Qua bốn lần tổ chức thành công, phong trào tập luyện thể thao nói chung và môn chạy nói riêng có sự chuyển biến. Mỗi buổi sáng sớm trên cung đường Xuân Diệu hoặc những con đường ven biển, luôn bắt gặp những tốp người chạy bộ rất đông. Điều này chúng ta hiếm khi thấy trước đó.

Năm 2024, chúng tôi tổ chức giải việt dã thường niên của tỉnh, thu hút hơn 2.000 vận động viên. Trong khi trước đây giải này chỉ có khoảng 600 đến 700 người tham gia. So với thời điểm trước năm 2019, khi VnExpress Marathon chưa xuất hiện, phong trào tập luyện thể dục thể thao của tỉnh đã lột xác hoàn toàn.

Không chỉ những môn thể thao truyền thống, nhiều nhà tổ chức quốc tế đến Bình Định, đưa về những môn thể thao mới lạ. Mới đây nhất có giải vô địch thế giới Teqball với hơn 100 VĐV quốc tế tranh tài trên bãi biển Quy Nhơn, trước đó có giải đua xuống máy F1...

- Thời gian qua, Bình Định hưởng lợi như thế nào từ VnExpress Marathon?

- Mỗi năm VnExpress Marathon mang đến cho Quy Nhơn hàng chục nghìn lượt khách. Chặng bay Hà Nội - Quy Nhơn hay TP HCM - Quy Nhơn luôn nhộn nhịp mỗi dịp hè về.

Không chỉ chạy bộ, runner cùng gia đình còn kết hợp du lịch, khám phá đất võ. Các ngành dịch vụ ăn uống, khách sạn, nghỉ dưỡng... cũng được hưởng lợi. Khách sạn kín phòng, nhà hàng, quán ăn luôn đông đúc, kín chỗ trong những ngày này. Runner chính là những đại sứ du lịch, giúp chúng tôi quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Người dân địa phương có nhiều sân chơi, được thưởng thức những môn thể thao mới lạ. Kinh tế xã hội, văn hóa địa phương cũng thay da đổi thịt từng ngày.

- Người dân Bình Định đón nhận sự kiện như thế nào?

- Người dân Quy Nhơn ai cũng hào hứng mỗi dịp tháng 6 về. Nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn chủ động tung ưu đãi dành riêng cho runner và du khách. Họ cùng với ban tổ chức, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để runner thi đấu.

Các bạn có thể thấy, trong ngày thi đấu, trên đường chạy, nhiều đoạn người dân các phường, tiểu thương ở chợ nghỉ việc, mang nồi niêu, kèn trống ra cổ vũ VĐV, tạo nên một ngày hội thể thao thực sự sôi động.

- Hiện tại, tỉnh Bình Định đã chuẩn bị những gì cho giải đấu vào ngày 23/6?

- Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Các sở, ban, ngành phối hợp cùng ban tổ chức lên các kịch bản, phương án đảm bảo an toàn, an ninh trong những ngày diễn ra sự kiện, đặc biệt là lúc VĐV thi đấu.

Chúng tôi cũng kêu gọi các khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ liên quan niêm yết giá công khai, không tăng giá, chèo kéo, chặt chém, để người dân và du khách có những trải nghiệm tốt nhất trong những ngày ở Quy Nhơn. Đi kèm với đó là công tác kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để VĐV an tâm bổ sung dinh dưỡng trước, trong và sau thi đấu.

- Trong tương lai, tỉnh có kế hoạch gì để phát triển hơn nữa phong trào thể thao?

- Chúng tôi đang có những bước đà cực kỳ tốt từ hiệu ứng của VnExpress Marathon. Từ nền móng đó, vừa qua ngành Văn hóa Thể thao đã tham mưu cho UBND tỉnh, thông qua các đề án tổ chức nhiều hơn các giải đấu thể thao, đặc biệt là thể thao biển tầm cỡ quốc tế.

Riêng VnExpress Marathon, chúng tôi cùng ban tổ chức tiếp tục làm nên nhiều giải đấu chất lượng, hoành tráng hơn trong những năm sau.

Song song với đó, tỉnh cũng phát triển giải việt dã truyền thống thành một trong những sự kiện thương hiệu để khi nhắc đến Quy Nhơn, người ta nghĩ ngay đến chạy bộ. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Bình Định tổ chức vào năm 2025.

Thanh Lan

Có thể bạn quan tâm
Thủ môn Nguyễn Filip xúc động trong ngày nhận quốc tịch Việt Nam

Thủ môn Nguyễn Filip xúc động trong ngày nhận quốc tịch Việt Nam

16:00 19/12/2023

Ngày 19/12, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch đối với Nguyễn Philip, thủ môn của Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội.

Cuộc đua marathon kinh điển trong lịch sử Tiền Phong Marathon

Cuộc đua marathon kinh điển trong lịch sử Tiền Phong Marathon

09:10 02/04/2024

Cuộc đua marathon nghẹt thở, kịch tính giữa đương kim kỷ lục gia Hoàng Thị Ngọc Hoa và nhà đương kim vô địch quốc gia Lê Thị Tuyết tại Phú Yên xứng đáng là một trong những cuộc đua kinh điển trong lịch sử thể thao Việt Nam.

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

15:10 16/11/2023

UBND quận Kiến An ( Hải Phòng ) vừa phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức lễ công bố Giải chạy chinh phục đỉnh Thiên...

6 đội đua thuyền của các huyện đảo trên cả nước lần đầu tranh tài tại Cô Tô

6 đội đua thuyền của các huyện đảo trên cả nước lần đầu tranh tài tại Cô Tô

17:10 22/03/2024

Ngày 22.3, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện đảo Cô Tô (23.3.1994 - 23.3.2024), huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh ) đã lần đầu tiên tổ chức...

Nữ lực sĩ Trung Quốc bế HLV mừng thay vì nâng tạ lần cuối

Nữ lực sĩ Trung Quốc bế HLV mừng thay vì nâng tạ lần cuối

06:40 12/08/2024

Sau khi giành HC vàng cử tạ Olympic 2024 hạng trên 81kg nữ, VĐV Trung Quốc Li Wenwen không nâng tạ lần cuối mà bế HLV lên cao.

Báo Indonesia nhắc đội nhà cảnh giác Tiến Linh

Báo Indonesia nhắc đội nhà cảnh giác Tiến Linh

23:20 12/03/2024

Theo tờ Bola Sport, thầy trò ông Shin Tae-yong cần cảnh giác trước sự trở lại của Nguyễn Tiến Linh - tiền đạo Việt Nam thường xuyên ghi bàn vào lưới Indonesia.

Bóng đá Việt Nam năm 2024 và giấc mơ World Cup

Bóng đá Việt Nam năm 2024 và giấc mơ World Cup

05:50 12/02/2024

Từ các giải bóng đá chuyên nghiệp tới các đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam được chờ đợi sẽ ghi được những dấu ấn lớn về sự phát triển trong năm 2024.

Thể Công quật ngã Nam Định

Thể Công quật ngã Nam Định

08:10 19/05/2024

Dù phong độ không cao, Thể Công vẫn ngược dòng thắng đội đầu bảng Nam Định 2-1 ở vòng 19 V-League 2023-2024.

Sôi nổi Giải đua thuyền truyền thống Bình Dương mở rộng năm 2023

Sôi nổi Giải đua thuyền truyền thống Bình Dương mở rộng năm 2023

17:30 30/04/2023

Sáng 30.4.2023 đã diễn ra Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương mở rộng năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới