'Nhiều nước đã quy định xe chạy dưới 30 km/h nơi đông đúc'

10:40 30/11/2023

Quy định xe chạy dưới 30 km/h ở những nơi đông đúc đã được nhiều nước áp dụng, giúp giảm nguy cơ tai nạn, tử vong, theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông TP HCM.

Mới đây, Ban An toàn giao thông TP HCM đề xuất UBND cho giới hạn tốc độ 30-50 km/h tại một số nơi cụ thể như trường học, bệnh viện, chợ... nhằm quản lý tốc độ hợp lý trong nội đô. Tốc độ này giảm đáng kể so với quy định hiện hành, khi xe được chạy tối đa 60 km/h trên đường đôi, một chiều có nhiều hơn hai làn xe và 50 km/h với đường hai chiều và một chiều có một làn đường.

Lý giải về đề xuất trên, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó ban chuyên trách An toàn giao thông TP HCM, cho biết việc phải giảm tốc độ khi đi qua trường học, bệnh viện, công trình công cộng tập trung nhiều người là bắt buộc và đã được quy định tại Thông tư 31 năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, việc chạy chậm khi qua những nơi đông đúc vẫn tuỳ vào ý thức của tài xế chứ chưa có quy định giảm như thế nào, khung giờ ra sao và khu vực nào vẫn chưa có tiêu chí cụ thể. Do đó, đơn vị muốn đề nghị thành phố đưa ra chủ trương để có cơ sở rà soát, xác định vị trí, khung giờ để đặt biển báo, khuyến cáo.

Theo ông Lợi, quy định xe chạy không quá 30 km/h ở một số địa điểm với khung giờ nhất định không phải mới và nhiều nước đã áp dụng. Tại Australia, ở những khu vực đông người đi bộ, vận tốc tối đa của xe được khuyến cáo 20 km/h. Ở Ytaly, từ ngày 8/9/2020, tất cả phương tiện chạy trong đô thị đều phải duy trì tốc độ lưu thông tối đa là 30 km/h để giảm tai nạn. Các nước Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Canada, Mỹ... cũng có nhiều cách thức quản lý tốc độ trong nội đô để đảm bảo lợi ích chung và an toàn đi lại.

Dẫn nghiên cứu của Viện Tài nguyên thế giới (WRI), ông Lợi cho biết kết quả ở vận tốc tối đa 30 km/h nếu có va chạm mức độ thiệt hại, chấn thương sẽ thấp nhất. "Tốc độ này sẽ làm giảm đến 50% nguy cơ xảy ra tai nạn, và giảm đến 90% nguy cơ bị tử vong khi va chạm", ông Lợi nói, cho rằng trong điều kiện đô thị đông dân cư, đường sá không thể mở rộng, đây cũng là biện pháp ít tốn kém, khả thi và hiệu quả nhất để giảm tai nạn.

Cũng theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông TP HCM, nếu đề xuất được thông qua, đơn vị sẽ xác định khu vực, khung giờ cần đặt biển tại các địa điểm nhất định chứ không phải áp dụng cho toàn nội đô. Ví dụ với trường học sẽ là các con đường ngang cổng trường hoặc bao quanh khuôn viên trường. Sau đó, Ban sẽ phối hợp với các sở ngành, đánh giá, khảo sát vị trí phù hợp, xây dựng tiêu chí cụ thể và báo cáo xin phê duyệt để triển khai.

Đồng tình với đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA), cho rằng luật quy định tốc độ lưu thông trên cả tuyến đường nhưng cũng cho phép cơ quan quản lý giao thông thiết lập tốc độ phù hợp ở những điểm, thời gian cụ thể tùy vào điều kiện.

Ví dụ, trường học vào khung giờ học sinh ra, vào lớp mật độ người ở các tuyến đường quanh trường sẽ rất đông. Do đó, hạn chế tốc độ là cần thiết để đảm bảo an toàn cho tất cả người, phương tiện tham gia.

Theo ông Quyền, ở các đô thị như TP HCM, chính quyền địa phương hoàn toàn có thể đưa ra phương án tổ chức giao thông phù hợp tùy vào lưu lượng xe cộ diễn tiến theo ngày, giờ, địa điểm để đảm bảo toàn. Điều quan trọng là cơ quan có thẩm quyền về quản lý giao thông phải nghiên cứu, khảo sát cụ thể để xác định được đoạn đường bắt đầu, kết thúc để phát huy hiệu quả.

"Không phải ở Việt Nam mà ở các nước khi mà đi qua trường học, qua bệnh viện, cơ quan quản lý cũng sẽ hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn", ông Quyền nói.

Một lãnh đạo Phòng CSGT TP HCM cho biết, hiện trên nhiều tuyến đường tại thành phố đã lắp camera cố định thu thập hình ảnh nhằm xử phạt xe chạy quá tốc độ. Ngoài ra, lực lượng còn dùng cách bắn tốc độ di động để xử phạt để nâng cao ý thức của tài xế khi chạy trong khu vực nội đô.

Theo ông, việc hạ tốc độ lái xe và đặt biển báo tại các khu vực đông người cũng sẽ giúp tài xế chú ý hơn khi lưu thông. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT thành phố cho rằng đề xuất trên chỉ mới là ý tưởng, trước khi thông qua cần phải nghiên cứu hợp lý về khu vực, tốc độ quy định phù hợp.

Trên thực tế, mật độ xe tại trung tâm TP HCM thường rất cao, xe thường chạy chỉ quanh mức 10-30 km/h trong thời gian cao điểm, song vào buổi tối đường vắng vận tốc sẽ tăng lên. Nếu quy định áp dụng tốc độ dưới 30 km/h cả ngày sẽ không hiệu quả vì người dân khi thấy đường ít xe thường chạy nhanh hơn.

Về góc độ quản lý, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết để đảm bảo an toàn giao thông, thành phố đang vận dụng các giải pháp công trình và phi công trình, tuyên truyền theo hình thức phù hợp. Giữa năm ngoái, đơn vị đã sơn vạch phản quang màu đỏ, cắp biển báo, đèn chớp... giúp tăng nhận diện và an toàn giao thông trước 70 trường học.

Đối với đề xuất của Ban An toàn giao thông, ông Hưng cho rằng cần phải qua nghiên cứu thực tiễn để có kết quả đánh giá trước khi triển khai.

Việc cảnh báo xe chạy quá tốc độ từng được Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) thực hiện bằng cách lắp hệ thống bảng điện tử hiển thị vận tốc của xe trên 8 điểm bắn tốc độ tự động của thành phố. Bảng này cách vị trí đo 150-200 m, khi xe vi phạm trên bảng hiển thị biển số kèm tốc độ, với dòng chữ màu đỏ.

Lê Tuyết - Đình Văn

Có thể bạn quan tâm
Quân y Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn đứt lìa 4 ngón tay

Quân y Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn đứt lìa 4 ngón tay

18:20 12/06/2024

Trong lúc đánh bắt hải sản ở vùng biển gần đảo Trường Sa, một ngư dân tỉnh Bình Định bị lưới cuốn vào tay làm dập nát, đứt lìa bốn ngón tay.

Cận cảnh tàu chở cát có ngọn rầm rộ hoạt động trên sông Hồng, sông Đuống

Cận cảnh tàu chở cát có ngọn rầm rộ hoạt động trên sông Hồng, sông Đuống

08:00 11/05/2023

Tàu chở cát sỏi cao có ngọn và chìm cả mớn nước đăng kiểm rầm rộ hoạt động sông Hồng, sông Đuống, đi qua nhiều chốt trực của lực lượng chức năng.

Nhóm thanh niên quê Thái Bình sang Hải Dương trộm xe máy

Nhóm thanh niên quê Thái Bình sang Hải Dương trộm xe máy

21:10 08/12/2023

Hải Dương - Khoảng thời gian hơn một tháng, tại các huyện ở tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp bí ẩn. Tài sản bị mất...

AI giải đề toán 'nhanh như chớp', chúng ta phải dạy và học ra sao?

AI giải đề toán 'nhanh như chớp', chúng ta phải dạy và học ra sao?

09:50 01/07/2024

Ngay sau khi hết giờ thi toán, Tuổi Trẻ công bố gợi ý bài giải và đáp án do AI thực hiện. Nhiều người ngạc nhiên vì độ nhanh, chính xác và hợp lý của bài giải.

Giải quyết tình trạng nợ lương, BHXH, bảo đảm quyền lợi của người lao động

Giải quyết tình trạng nợ lương, BHXH, bảo đảm quyền lợi của người lao động

07:40 27/11/2023

Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Báo Lao Động tiếp tục ghi nhận tâm tư, gửi gắm của cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động...

Sạt lở ở Sơn La khiến 3 người chết, 3 người bị mất tích

Sạt lở ở Sơn La khiến 3 người chết, 3 người bị mất tích

15:40 24/07/2024

Sơn La - Sạt lở xảy ra tại huyện Mai Sơn khiến 3 người chết và 3 người mất tích, hiện các lực lượng chức năng đang tích cực tìm...

Lấy dây diều mắc trên trạm biến áp, thiếu niên 13 tuổi bị điện giật tử vong

Lấy dây diều mắc trên trạm biến áp, thiếu niên 13 tuổi bị điện giật tử vong

18:40 25/06/2024

Chiều 25/6, lãnh đạo UBND xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh xác nhận thông tin trên với VTC News và cho biết thêm, hiện thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình, mai táng theo phong tục địa phương. Nạn nhân là em Nguyễn Nhật T. (SN 2011, trú tại thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim). Khoảng 11h cùng ngày (25/6), lực lượng chức năng nhận được thông tin tại Trạm biến áp Thạch Kim 2 (trạm biến áp 35kV, thuộc Điện lực huyện Lộc Hà) tại thôn Sơn...

Bắt vụ giấu 60kg pháo trong thùng tự chế trên xe tải

Bắt vụ giấu 60kg pháo trong thùng tự chế trên xe tải

20:20 01/12/2023

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt quả tang 1 đối tượng vận chuyển trái phép 60kg pháo hoa nổ cất...

[Infographics] Các phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ đổi mới

[Infographics] Các phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ đổi mới

07:10 09/06/2023

Các phong trào thi đua yêu nước trong nhiều thập kỷ qua đã bám sát yêu cầu thực tiễn đất nước, gắn bó mật thiết với quyền lợi, cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới