'Nhà không có gara, đỗ xe ở đâu khi có mưa bão?'

11:40 06/09/2024

"Nhà không có gara, đỗ xe ở đâu khi trời mưa bão?" là chủ đề được nhiều người quan tâm mỗi khi những cơn cuồng phong ập tới.

Đỗ xe sát tường nhà dường như là cách được nhiều chủ xe lựa chọn khi không có gara - Ảnh minh họa: Cars

Câu chuyện "đến hẹn lại lên"

Trên diễn đàn Reddit, từng có người dùng đưa ra chủ đề không mới nhưng luôn thu hút sự chú ý.

Người này cho biết đọc được tin mưa bão sắp ập đến và muốn tìm chỗ trú cho chiếc ô tô của mình. Nhưng do nhà không có gara, bình thường anh ta hay để xe ngoài đường. Do đó, anh ta lên diễn đàn hỏi liệu việc đỗ sát tường nhà nhất có thể đã đủ để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất chưa.

  • Siêu bão Yagi cách Quảng Ninh 600km, đêm nay vào vịnh Bắc BộĐỌC NGAY

Đứng trước câu hỏi này, nhiều cư dân mạng đã chia sẻ kinh nghiệm của mình.

- Ý tưởng đầu tiên của tôi là thuê ngay một chỗ trong bãi đỗ xe cao tầng. Tốt nhất là tầng 2 trở lên, nhưng không phải tầng trên cùng hay tầng lộ thiên. Ưu tiên chỗ đỗ có mái che hơn. Số tiền bỏ ra là xứng đáng để tránh thiệt hại đắt đỏ hơn nhiều.

- Tôi đã cứu chiếc xe của mình trong cơn bão Irene (2011) bằng cách gửi xe vào bãi đỗ xe có mái che của sân bay, càng gần thang máy và các kết cấu chịu lực lớn càng tốt.

- Bất cứ cơ sở nào nhận gửi xe và có mái che. Có kết cấu bê tông vững chắc thì càng tốt.

- Nhà tôi có 2 chiếc xe và tôi đã giữ chiếc lớn hơn ở nhà để đề phòng trường hợp cần sơ tán. Chiếc kia tôi đã gửi trong bãi đỗ và đi taxi về nhà.

- Nếu không thể tìm được chỗ đỗ nào khác thì cũng đành để xe ngoài nhà thôi. Tôi thấy có người phủ xốp lên xe để tránh xây xước. Miễn là làm sao dính chặt vào xe là được.

- Tôi đã trải qua nhiều cơn bão. Hãy để xe với kính chắn gió hướng về phía ngôi nhà và đỗ càng gần nhà càng tốt. Tôi không để bất cứ thứ gì lên xe. Luôn chuẩn bị sẵn những cuộn băng dính tốt để phòng trường hợp nếu cần lái xe đi và cửa sổ bị vỡ, bạn có thể vá lại tạm thời.

Đừng đỗ xe dưới hoặc gần cây. Hàng rào mỏng manh cũng vậy. Nếu có khả năng ngập lụt, hãy đưa xe lên cao hơn. Và hãy kiểm tra bảo hiểm của bạn. Bảo hiểm của tôi cho phép tôi thêm bảo hiểm toàn diện ngay cả khi gặp mưa bão.

Một chủ nhà cẩn thận căng bạt, chèn bao tải nặng để bảo vệ tài sản khi có mưa bão - Ảnh: ABC Action News

- Hãy đảm bảo giữ chắc những thứ dễ bay trong bão như xô chậu, thùng rác chẳng hạn. Hỗ trợ cả hàng xóm làm điều đó nếu bạn không muốn chiếc xe "hứng đạn". Và điều quan trọng là tránh xa cây.

- Tôi thấy người ta bán "lều" căng xung quanh để bảo vệ xe.

- Bìa các tông dày phủ lên cửa sổ và phủ bạt lên xe, sau đó dùng dây thừng cỡ lớn để quấn toàn bộ lại. Hãy nhớ quấn HOÀN TOÀN quanh xe và luồn dây thừng vào dưới xe. Trên, dưới, trên, dưới. Đảm bảo rằng bạt được căng. Và phủ nhiều lớp bìa các tông lên cửa sổ nếu có thể. Dùng loại băng keo khi bóc để lại dấu vết. Tôi dùng nó trên cửa sổ chiếc motorhome của mình.

Chuyên gia nói gì?

Đó là những ý kiến từ cộng đồng mạng, vậy các chuyên gia thì sao? Về cơ bản, những lời khuyên mà cư dân mạng gửi tới chủ xe trên cũng khá tương đồng với các ý kiến của chuyên gia trong câu chuyện bảo vệ xe mùa mưa bão.

Theo công ty nghiên cứu và định giá ô tô nổi tiếng của Mỹ Kelley Blue Book, có rất nhiều việc cần làm để tránh thiệt hại lớn cho chiếc xe. Một số thiệt hại có thể không tránh khỏi và việc chuẩn bị là điều cần thiết để giảm thiểu thiệt hại.

Một trong những việc ít người để ý là thực tế nên bảo dưỡng xe trước khi mưa bão ập đến. Việc này nhằm đảm bảo chiếc xe trong tình trạng tốt nhất trong trường hợp cần sơ tán. Những hạng mục cần lưu ý nhất là pin/bình ắc quy, lốp, lốp dự phòng, cần gạt nước, điều hòa không khí.

Chỉ đưa xe vào trong gara thôi là chưa đủ mà cần chú ý đến cả cửa để tránh những trường hợp như trong ảnh - Ảnh: DURA

Nếu không có ý định đi sơ tán mà quyết định ở nhà thì cách tốt nhất để xe trong các khu vực kiên cố như gara. Ngay cả khi nhà có gara thì không chỉ đơn giản là đưa xe vào là có thể an tâm. Kelley Blue Book khuyến cáo chủ xe cần kiểm tra cửa kính, sử dụng tấm che phủ, đỗ tránh xa cửa nếu có thể để tránh trường hợp cửa bị phá tung khi cơn bão quá mạnh, đồng thời cố định các vật dụng dễ bay.

Nếu không có gara thì vẫn có thể đỗ xe ngoài trời. Nếu vậy, cần đỗ xe ở nơi cao nhất có thể. "Nếu không có khu vực cao nào gần đó, hãy đỗ xe dọc theo một bên của các tòa nhà chắc chắn để giúp bảo vệ xe khỏi gió bạt và đồ vật bay khắp nơi", Kelley Blue Book khuyên.

Tránh xa cây cối khi mưa bão là lời khuyên hàng đầu dành cho các chủ xe - Ảnh: Mick Haupt/Unsplash

Sử dụng tấm phủ xe chịu lực lớn, đặt đệm bên dưới lớp phủ để tăng cường khả năng bảo vệ, dọn sạch sẽ những đồ để ngoài trời là một vài khuyến cáo khác.

  • Chế ra 'áo mưa' chống nước cho ô tô và nhận được cái kết không ngờ

Với những người sở hữu xe điện, Kelley Blue Book cho rằng các chủ xe cần sạc đầy pin. Bởi mưa bão lớn thường dẫn đến cảnh mất điện. Ngoài ra, nếu chiếc xe là loại có ổ cắm dùng cho thiết bị điện, việc làm này còn giúp chủ nhà có thể duy trì các sinh hoạt cơ bản cho đến khi cơn bão hoàn toàn đi qua.

Điều quan trọng là sau khi sạc đầy, cần ngắt kết nối khỏi ổ điện để tránh khả năng chập cháy. Kelley Blue Book đặc biệt lưu ý dù việc sạc xe dưới trời mưa là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu là bão, khả năng có sét đánh khá cao. Do đó tốt nhất không sạc xe khi bão chưa đi qua.

Dọn dẹp xung quanh nhà cũng rất cần thiết để tránh thiệt hại cho ô tô khi bị đồ vật cuốn theo chiều gió va chạm phải - Ảnh minh họa: The Enterprise World

Công ty dạy lái xe driveJohnson's của Anh bổ sung thêm nên đỗ xe ngược hướng gió bởi phần đầu xe có khả năng chống chọi tốt hơn trước các mảnh vụn bị cuốn theo chiều gió va đập vào. Một lời khuyên đáng chú ý nhất là nếu có phải di chuyển, tốt nhất chọn xe nhỏ, những xe có kiểu dáng khí động học tốt, bởi xe to dễ lắc lư và bị lật hơn trong mưa to gió lớn.

Có thể bạn quan tâm
Thời tiết hôm nay 9-6: Ngày cuối tuần Bắc Bộ mưa to, Nam Bộ mưa rào

Thời tiết hôm nay 9-6: Ngày cuối tuần Bắc Bộ mưa to, Nam Bộ mưa rào

06:20 09/06/2024

Hôm nay 9-6, thời tiết Bắc bộ tiếp tục có mưa to và dông, vài nơi mưa rất to. Nam Bộ và Tây Nguyên mưa rào đến mưa to.

Cận cảnh tuyến kè khẩn cấp dài hàng trăm mét, bảo vệ đoạn sông Đà bị sạt lở

Cận cảnh tuyến kè khẩn cấp dài hàng trăm mét, bảo vệ đoạn sông Đà bị sạt lở

10:10 05/07/2023

Phú Thọ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Phú Thọ đã đầu tư khẩn cấp tuyến kè tại bờ vở sông Đà, đoạn qua địa...

Mưa giảm, nhiều vùng ở Huế vẫn ngập sâu trong nước lũ

Mưa giảm, nhiều vùng ở Huế vẫn ngập sâu trong nước lũ

14:50 16/11/2023

Video: Lũ lên nhanh trong đêm, TP Huế chìm trong biển nước Đến sáng 16/11, mực nước trên sông Hương tại Kim Long là 3,41 m, thấp hơn báo động 3 là 0,09 m. Như vậy, mực nước này hạ 0,92 m so với đỉnh lũ cao nhất trên sông Hương trong đợt lũ này (+4,33 m vào lúc 18h ngày 15/11). Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên – Huế, tại hồ thủy lợi lớn nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên là hồ Tả Trạch...

Sau mưa lũ, Trung Quốc lại ứng phó khẩn cấp với hạn hán

Sau mưa lũ, Trung Quốc lại ứng phó khẩn cấp với hạn hán

07:40 18/08/2023

Vài ngày sau khi miền bắc Trung Quốc thoát khỏi mưa lũ , 4 tỉnh ở phía tây bắc đã phải kích hoạt các phản ứng khẩn cấp cấp IV...

Sạt lở 2 người chết ở Đà Lạt: Đơn vị, cá nhân nào bị triệu tập?

Sạt lở 2 người chết ở Đà Lạt: Đơn vị, cá nhân nào bị triệu tập?

14:20 04/07/2023

Theo đó, Sở Xây dựng Lâm Đồng triệu tập đại diện Công ty Cổ phần xây dựng Lê Nguyễn Lâm Đồng, Công ty TNHH Hà Phát Thịnh cùng các cá nhân: ông bà Lê Văn Lực – Hoàng Thị Kim Xuân; Nguyễn Minh Thông; Nguyễn Minh Tâm để làm việc nhằm thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến sự cố sập đổ công trình tường chắn đất tại hẻm 15/2 Yên Thế, Phường 10, TP Đà Lạt. Buổi làm việc sẽ diễn ra chiều ngày 6/7 tới. Sở Xây dựng đề nghị các tổ chức, cá nhân tham...

Dự báo diễn biến mưa lớn khu vực Trung Bộ

Dự báo diễn biến mưa lớn khu vực Trung Bộ

10:40 15/11/2023

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (15.11), ở khu vực Thừa Thiên Huế có mưa rất to và dông;...

Hiện trạng Quốc lộ 80 bị sạt lở ở Cần Thơ sau khi được khắc phục tạm thời

Hiện trạng Quốc lộ 80 bị sạt lở ở Cần Thơ sau khi được khắc phục tạm thời

23:50 17/06/2024

Cần Thơ – Đến thời điểm hiện tại, các phương tiện đã lưu thông hai chiều nhưng với tốc độ chậm vì mặt đường bị trũng xuống và có đá.

Đà Nẵng tiếp tục cảnh báo thiên tai, kêu gọi dân đề phòng ngập lụt trong vài ngày tới

Đà Nẵng tiếp tục cảnh báo thiên tai, kêu gọi dân đề phòng ngập lụt trong vài ngày tới

19:40 13/11/2023

Chiều tối 13.11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát đi văn bản cảnh...

Bản tin 8H: Phê chuẩn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Bản tin 8H: Phê chuẩn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

08:20 25/06/2023

Quốc hội vừa phê chuẩn đề nghị của chánh án Tòa án nhân dân tối cao về bổ nhiệm ông Nguyễn Hồng Nam giữ chức vụ thẩm phán TAND tối cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới