'Nàng thơ' Việt Nam của Benjamin

05:50 04/09/2023

Ngày rời Phú Yên về lại TP.HCM hồi đầu tháng 7-2023, Benjamin Tortorelli đặt báo thức lúc 3 giờ rưỡi sáng, chạy về hướng Mũi Điện, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền ở Việt Nam.

Tung chài bắt cá (Hòn Yến, Phú Yên)

Đến hải đăng Đại Lãnh, anh chuẩn bị máy móc rồi bay flycam để bắt trọn khoảnh khắc những tia nắng đầu ngày chạm vào đất Việt, hắt lên bầu trời những tia sáng màu rực rỡ như kính vạn hoa.

Việt Nam trở thành "nàng thơ" tuyệt đẹp của tôi, và việc ghi lại vẻ đẹp của đất nước này thật sự là một trải nghiệm vô cùng viên mãn".
BENJAMIN TORTORELLI

Trải nghiệm điều kỳ diệu của châu Á

"Trong khoảnh khắc yên bình, lòng tôi tràn ngập lòng biết ơn vì mình được hưởng "đặc ân" ngắm nhìn buổi sáng lộng lẫy đó" - Benjamin viết kèm loạt ảnh anh chụp hải đăng Mũi Điện trong sớm mai trên Instagram.

Tất nhiên, đây không phải là những bức ảnh duy nhất mà Benjamin chụp ở Phú Yên. Hơn 8.000 người theo dõi anh trên Instagram @with.b3n không ít lần được "du lịch qua ảnh" cùng Benjamin đến vùng đất "hoa vàng cỏ xanh", thăm đồng muối Tuyết Diêm, xem ngư dân kéo lưới ở Hòn Yến, cắt lát đan chiếu ở đầm Ô Loan...

Benjamin Tortorelli

Benjamin mê Phú Yên lắm, anh đã đến Phú Yên tổng cộng 7 lần chỉ trong 2 năm.

Benjamin Tortorelli năm nay 35 tuổi, là người Pháp, hiện đang sống ở TP.HCM. Năm 2011, Benjamin bỏ qua cơ hội đến Mỹ - vùng đất mà anh luôn mơ đến - để chọn Việt Nam chỉ vì "bản năng mách bảo".

Thời điểm ấy, Benjamin đang học thạc sĩ kinh doanh quốc tế ở Toulouse (Pháp), và chương trình học yêu cầu anh có một kỳ thực tập ở nước ngoài.

Benjamin kể ước mơ của anh là được làm việc và sinh sống ở Mỹ, một phần là do anh thích các bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ. Thế nhưng quá trình tìm kiếm thông tin lại đưa anh đến một lựa chọn nữa, là Việt Nam.

"Dù lòng tôi hướng về Mỹ, nhưng tôi thấy Việt Nam sẽ cho mình cơ hội trải nghiệm những điều kỳ diệu của châu Á. Vậy là tôi làm theo bản năng, quyết định dấn thân vào cuộc phiêu lưu mới này", Benjamin nhớ lại.

Chàng sinh viên cao học 23 tuổi đâu biết được lựa chọn theo linh cảm đó sẽ thay đổi cuộc sống mình đến nhường nào.

Benjamin tin rằng số phận đã lên kế hoạch sẵn cho anh khi hết khóa thực tập, anh được một đơn vị mời làm quản lý marketing.

Nguồn năng lượng sôi động của Việt Nam, nền văn hóa độc đáo và sự ấm áp của người dân nơi đây khiến anh không cần phải đắn đo suy nghĩ mà đón nhận luôn chương mới của cuộc đời mình.

Vậy là, có một Benjamin Tortorelli người Pháp gọi Việt Nam là nhà. "Việt Nam không chỉ là một nơi làm việc mà còn là nơi tôi trân quý trong tim, nơi tôi có cảm giác thân thuộc" - chàng trai người Pháp bộc bạch.

Nhà thờ Tân Định (TP.HCM)

Việt Nam trên không

Ở Việt Nam, ngoài công việc, Benjamin còn tìm được nguồn cảm hứng nhiếp ảnh - một sở thích mà anh chỉ mới theo đuổi mấy năm nay.

Benjamin thiên về chụp flycam phong cảnh, điểm xuyết vào đất trời tuyệt đẹp đó là hình ảnh con người say mê lao động, những đời sống thị thành đan xen vào các công trình hiện đại.

Ảnh của Benjamin thu hút sự chú ý của nhiều người, trong và ngoài nước.

Lẫn trong số những bình luận về ảnh của Benjamin trên trang cá nhân của anh, không thiếu những cảm thán xuýt xoa của người Việt khi thấy quê hương mình đẹp xinh qua ống kính của một anh "Tây", những lời hỏi han từ nước ngoài bày tỏ mong muốn được tận mắt đến xem những danh thắng Việt Nam mà anh chụp.

Hơn một thập niên sống ở Việt Nam, Benjamin có cơ hội đi từ Bắc vào Nam, chụp nhiều ảnh đẹp về đất nước hình chữ S mà anh bội phần yêu quý.

Nếu phía Bắc có Cao Bằng làm Benjamin mê đắm, phía Nam có đời sống thị thành nhộn nhịp của TP.HCM truyền cho anh nguồn cảm hứng bất tận, thì miền Trung Việt Nam là một điều đặc biệt mà duyên số một lần nữa sắp đặt cho anh:

"Miền Trung có điều gì đó rất kỳ diệu mà tôi cảm thấy cộng hưởng sâu sắc với mình. Nơi đó có sự pha trộn hoàn hảo giữa sự thanh bình và phong cảnh đẹp như tranh vẽ, một giấc mơ đối với bất kỳ nhiếp ảnh gia nào. Còn sự ấm áp và tử tế của người dân địa phương đã để lại ấn tượng mãi mãi, khiến tôi coi Phú Yên là ngôi nhà thứ hai của mình" - Benjamin chia sẻ.

Một số bức ảnh của Benjamin:

Phơi ớt (Quy Nhơn)
Làng chài Nhơn Hải (Quy Nhơn)
Vực Hòm (Phú Yên)
Hải đăng Mũi Điện (Phú Yên)
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Có thể bạn quan tâm
Thành phố phía bắc Israel bị nã rocket, gây mất điện và thiệt hại nặng nề

Thành phố phía bắc Israel bị nã rocket, gây mất điện và thiệt hại nặng nề

07:30 06/11/2023

Chính quyền Kiryat Shmona, phía bắc Israel (gần biên giới với Lebanon) cho biết thành phố này đã bị hai loạt rocket tấn công vào tối 5-11. Hơn một nửa trong số 13 rocket đã trúng các địa điểm bên trong thành phố.

Triều Tiên: Thất bại trong vụ phóng vệ tinh quân sự là 'bước thụt lùi'

Triều Tiên: Thất bại trong vụ phóng vệ tinh quân sự là 'bước thụt lùi'

07:00 19/06/2023

Triều Tiên đánh giá sự thất bại trong vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 hôm 31/5 vừa qua của nước này là bước thụt lùi 'nghiêm trọng nhất' trong nửa đầu năm 2023.

Cháy nhà do quên tắt bếp trước khi rời khỏi nhà

Cháy nhà do quên tắt bếp trước khi rời khỏi nhà

19:00 11/03/2023

TPHCM - Khói lửa phát ra từ căn nhà 4 tầng trong hẻm 563 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3. Bước đầu nguyên nhân vụ cháy được xác định do gia chủ...

Vì sao dự án Hòa Bình của ông Đường ‘bia’ chưa giao sổ hồng cho dân?

Vì sao dự án Hòa Bình của ông Đường ‘bia’ chưa giao sổ hồng cho dân?

23:20 09/06/2024

Chủ đầu tư Hòa Bình Green Đà Nẵng vừa có công văn gửi chính quyền liên quan việc cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ (sổ hồng). Thông báo này cũng được gửi đến khách hàng.

Hội Nhà báo TP.HCM đề nghị xử lý Facebooker Vo Quoc xúc phạm báo chí

Hội Nhà báo TP.HCM đề nghị xử lý Facebooker Vo Quoc xúc phạm báo chí

07:40 24/09/2023

Tối 23/9, trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM Nguyễn Tấn Phong cho biết, sau khi trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền, Hội đã có công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ, xử lý hành vi xúc phạm nhà báo, nghề báo của Facebooker Vo Quoc (được cho là đầu bếp Võ Quốc). Trước đó, tối 21/9, Facebooker Vo Quoc có đăng tải bài viết xúc phạm nhà báo và nghề báo. Trong bài viết, Facebooker Vo Quoc viết những lời chửi bới thiếu văn...

Dù tin giả về Đà Lạt lan truyền, quảng trường Lâm Viên vẫn kín người dự sự kiện

Dù tin giả về Đà Lạt lan truyền, quảng trường Lâm Viên vẫn kín người dự sự kiện

09:10 01/05/2024

Tin giả 'Đà Lạt xảy ra biến lớn' không làm ảnh hưởng nhiều đến không khí sôi động tại Quảng trường Lâm Viên, nơi diễn ra chung kết Dalat Best Dance Crew 2024.

Đại sứ Úc tại Việt Nam chia sẻ những dự án thành công 'tuyệt vời' của người Việt tại Úc

Đại sứ Úc tại Việt Nam chia sẻ những dự án thành công 'tuyệt vời' của người Việt tại Úc

10:30 10/03/2024

Đại sứ Úc tại Úc Andrew Goledzinowski khẳng định Úc sẽ tiếp tục hỗ trợ du học sinh Việt Nam. Ông cũng nói về 'lợi thế lớn' của Úc nhờ cộng đồng người Việt đông đảo, sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư và thương mại song phương.

Tăng quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Argentina, Việt Nam-Uruguay

Tăng quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Argentina, Việt Nam-Uruguay

08:30 23/04/2023

ĐS Dương Quốc Thanh nhận định về ý nghĩa chuyến thăm chính thức Argentina và Uruguay của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng những kỳ vọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với hai quốc gia này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Nga Putin

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Nga Putin

21:50 20/06/2024

Chiều 20-6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới